เคล็ด (ไม่) ลับ หมอฟัน ...


ให้ท่านบอกเคล็ดลับส่วนตัวของท่าน เรื่องอะไรก็ได้

 

มาลองคิด Trick tag ของตัวเอง ที่ได้รับจากพี่เม่ย จากตรงนี้ Trick tag อีกสองข้อ...ของพี่เม่ย ละคะ

เริ่มจากคุณk-jira ที่ตั้งกติกาไว้ละค่ะ

............................................................

มาเล่น Trick Tag กันเถอะค่ะ

วิธีเล่น ก็คือ

1. ให้ท่านบอกเคล็ดลับส่วนตัวของท่าน เรื่องอะไรก็ได้    โดยทริคดังกล่าว ต้องเป็นกลเม็ดเคล็ดลับ ที่ท่านค้นพบมาเอง หรืออาจจะไปอ่านเจอที่ไหน แล้วนำมาใช้พบว่าบังเกิดผล กล่าวคือ เป็นเคล็ดลับส่วนตัวที่ผ่านการพิสูจน์โดยตัวท่านเองมาแล้ว  โดยให้บอกมา  2- 5  trick

2.  ให้ tag ส่งต่อไปยังเพื่อน หรือคนรู้จัก  2 - 5  คน  โดยให้ copy ข้อความวิธีการเล่น (ซึ่งพิมพ์ด้วยข้อความสีแดงนี้) ทั้งหมด ส่งไปให้กับคนที่ท่าน Tag ไปด้วย  

มาเล่นกันเถอะค่ะ ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนกัน
ขอบคุณค่ะ ^__^

...............................................................

สงสัยจะเป็น เคล็ด (ไม่) ลับ หมอฟัน ... (ไม่ได้ฟันเด็ก ไม่ได้ฟันธง หรือไม่ได้ฟันใครๆ หรอกนะคะ) แต่เป็นหมอรักษาฟันในช่องปาก ซะมากกว่าละค่ะ ... เคล็ดก็มีอยู่ว่า

  1. ถ้าจะถอนฟันซี่ยากๆ ซึ่งก็มักจะอยู่เป็นซี่ในสุด หรือก็คือ เรามักเรียกกันว่า ฟันซี่ที่ 8 หรือฟันคุด (แบบขึ้นตรงไปตรงมา ... ไม่นอนเอียง หรือนอนราบค่ะ) ฟันล่างก็ได้ ฟันบนก็ดีค่ะ (แต่ประสบการณ์ ถ้าเป็นฟันบน คนไข้จะชอบมาก บอกว่าไม่เจ็บเลยเน๊าะ ... คุย ค่ะ คุย) ... มีเคล็ดไม่ลับอยู่ที่ ถ้าเราเลือกใช้เครื่องมือที่เรียกว่า ตัวแซะ (ภาษาหมอฟัน ก็เรียกว่า Elevator) ที่มีท่อนปลายใหญ่ๆ สักหน่อย และลงแรงเข้าไปที่มุมของฟัน ทางมุมใดมุมหนึ่ง รอบที่ 1 แซะรอบๆ ก่อน ... อึ๊ด ด ด (ยังก๊ะเบ่งคลอดนะเน๊าะ) เมื่อได้จังหวะ ก็ใช้เครื่องมือแซะออกแรงนิดหน่อย เจาะตรงเข้าไป แล้วฟันก็จะมีจังหวะลอยขึ้นมา ก็เสร็จแล้ว ถอนฟันเสร็จแล้วละค่ะ ... แรงกดของเครื่องมือละค่ะ จะทำให้เกิดแรงดันให้ฟันขยับลอยออกมา
    ... ใครไม่เชื่อ มาทดลองกันได้นะคะ สูตรเดิมค่ะ 1 แถม 1 ...
  2. เรื่องที่ 2 เรื่องทำฟันอีกล่ะ ... แต่มีเลือดน้อยลงค่ะ ... เป็นเรื่องของการขูดหินปูน ทุกท่านคงเคยได้รับการขูดหินปูนในช่องปากกันมาบ้างนะคะ ... ปกติเราก็สายยาวๆ ของเครื่องมือ เพราะว่าต้องเป็นตัวนำไฟฟ้า ทำให้เกิดการสั่นของหัวขูดหินปูน และน้ำ เพื่อมาหล่อลื่นตัวฟัน เวลาได้รับการขูดหินปูนค่ะ ไม่งั้น ถ้าไม่มีน้ำก็ขูดไม่ได้ละค่ะ จะร้อนมาก ... หมอฟันที่ถือเครื่องมือขูดชิ้นนี้ ดูก็ไม่หนักอะไรหรอกนะคะ แต่ว่า ช่องปากหนึ่งจะใช้เวลาขูดหินปูนนาน มันจะเมื่อยได้ เพราะสายเครื่องมือจะรั้งค่ะ ... มี trick ตรงนี้ก็คือ ดึงเอาสายเข้ามาพันเป็น loop พร้อมกับจับเครื่องมือขูดฯ สายก็จะไม่รั้งดึง จะลดอาการเมื่อยนั้นไปเยอะเลยค่า ... แหะ แหะ เล่าอย่างนี้เข้าใจไหมเนี่ยะ
  3. เรื่องที่ 3 ตอนนี้หมด stock ขอไปขุดค้นต่อก่อนนะค๊า

 

หมายเลขบันทึก: 80763เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 05:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • แค่สองข้อก็เสียว....แล้วครับ
  • หมายถึงเสียวปากครับ
  • ขอบคุณครับผม

คุณหมอนนท์เล่าได้น่ารักมากเลยค่ะ เป็นคนกลั๊วกลัวการเปิดปากให้หมอฟัน

รากฟันจะไปอีก 2 ซี่แล้วยังไม่ยอมไปถึงหมอเลยค่ะ ยังทำใจไม่ได้จนกว่าจะปวดขึ้นมาจนทนไม่ไหวก่อน

แต่...ถึงจะอ่านแล้วฟังดูน่ารัก ก็ยังไม่ไปอยู่ดีค่ะ กลัวจนเข้ากระดูกไปแล้ว

เอาเคล็ดลับเกี่ยวกับการปักครอสติชบ้างก็ได้นะคะ (ชอบเหมือนกัน เผื่อมีอะไรดีๆ)

แล้วก็เคล็ดลับการจดบันทึก เอามาเล่าต่อ (คุณหมอนนท์ทำได้ดีเสมอเลยค่ะ)  

อ่านแล้วเกือบเป็นลมค่ะ....กลัวจับใจเลย...กับการทำฟันเนี่ย
  • trick ข้อสองของคุณหมอนนท์....พี่เม่ยคิดภาพตามเหมือนนักร้อง/โฆษก (สมัยก่อนที่ยังไม่มีไมค์ลอย) ที่จับสายไฟมาม้วนเป็นวงกลมแล้วจับไว้กับไมค์ด้วย....
  • ขอบคุณมากนะคะ  รออ่านต่ออีกสามร้อยข้อค่ะ
สุขภาพช่องปากดี เป็นศรีกับลมปาก ก็ต้องดูแลสม่ำเสมอนะคะ ... ยังไง๊ ยังไง ก็ต้องไปหาหมอฟันปีละ 2 ครั้งนะคะ ... เดี๋ยวนี้หมอฟัน สาว สวย เยอะเลยค่ะ พอไม่ให้เสียวได้นา คุณขจิต ... ฮิ ฮิ

อ.โอ๋ คะ ... อ.โอ๋ อยู่ มอ. เองน๊า ใกล้หมอฟันมาก มาก เลย ไปหาหมอฟันเถอะค่ะ หมอฟันน่ารักๆ หล่อๆ ก็มีเยอะค่ะ

... Trick ของ Note taker น่าสนใจนะคะ เดี๋ยวจะลองเขียนดูละค่ะ ขอบคุณค่ะ

คุณsomporn คะ ถ้าไม่ชอบหมอฟัน เดี๋ยวไม่เอาคุณศรี ไปเป็นวิทยากรให้นะเออ ... ฮิ ฮิ ... ปล่าวหรอกค่ะ ตอนนี้คุณศรีวิภา เธอเดี้ยงอยู่ เพราะไปวัดพื้นเอาตอนซักผ้า ... แบบว่าล้มไม่เป็นท่า เข้าเฝือกอ่อน พักฟื้นอยู่ค่า
ไม่ได้นะคะ พี่เม่ย ... ห้ามกลัวแบบจับใจ เดี๋ยวจาเป็นตัวอย่างที่ไม่ได้ให้กับลูกน๊าค๊า ... เดี๋ยวจะหา trick ให้ได้สักสามร้อยข้อค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท