การทำทองเลนเพื่อเกื้อกูลผู้อื่น


บทภาวนาสำหรับช่วยเหลือทางจิตวิญญาณสำหรับผู้ใกล้ตาย


การทำทองเลนเพื่อเกื้อกูลผู้อื่น

จากประตูสู่สภาวะใหม่ ของ โซเกียล รินโปเช


         จินตนาการถึงคนที่คุณรู้สึกใกล้ชิดอย่างยิ่ง โดยเฉพาะคนที่กำลังทุกข์ร้อนและเจ็บปวด ขณะที่หายใจเข้าให้นึกว่าคุณได้รับเอาความทุกข์ร้อนและความเจ็บปวดทั้งหมดของเขาด้วยจิตกรุณา ขณะที่หายใจออก ให้แผ่ความอบอุ่น การเยียวยา บำบัด ความรัก ปีติ และความสุขหลั่งไหลไปหาเขา

๑. ก่อนที่จะเริ่มการปฏิบัติดังกล่าว ให้นั่งสงบ น้อมนำกรุณาเป็นอารมณ์ อัญเชิญพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และพระอรหันต์ทุกพระองค์ให้มาปรากฏ เพื่อทรงบัลดาลให้กรุณาบังเกิดขึ้นในใจคุณ

๒. จินตนาการให้เห็นอย่างเด่นชัดว่าคนที่คุณใส่ใจอยู่นั้นกำลังทุกข์ยากต่อหน้าคุณ พยายามจิตนาการว่าความทุกข์ยากทั้งมวลของเขาผนึกรวมกัน เป็นกลุ่มควันดำคล้ำ สกปรก และร้อนผ่าว

๓. ทีนี้ให้คุณหายใจเข้า สร้างภาพในใจว่าพร้อมๆ กับที่ลมหายใจเข้า กลุ่มควันดำนี้ได้จางหายเข้าสู่แก่นแกนตัวตนจนไม่เหลือซาก เท่ากับเป็นการชำระล้างอกุศลกรรมทุกอย่างของคุณให้บริสุทธิ์

๔. คราวนี้ให้จิตนาการว่าความหลงไหลในตัวตนได้ถูกทำลาย และโพธิจิตของคุณได้เปิดเผยอย่างสมบูรณ์ ขณะที่คุณหายใจเข้าจินตนาการว่าคุณได้เปล่งรัศมีนวลใสแห่งสันติ ปีติ และความสุข รวมทั้งความผาสุกอย่างยิ่งแก่เพื่อนของคุณที่กำลังเจ็บปวด และจิตนาการว่ารัศมีดังกล่าวกำลังชำระอกุศลกรรมทั้งหลายของเขาให้บริสุทธิ์ ขณะที่หายใจเป็นปรกติ เข้าและออก ให้ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ

หมายเลขบันทึก: 80692เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท