10 คำถาม แกะรอยความรู้จากกาลเวลาหลังจากการ F2F ของ หนูนิด กับ ครูอ้อย, คุณอำนาจ , พี่หนิง & พี่พนัส-แผ่นดิน


อยากจะได้ F2F หลากหลายรสชาติ ก็ต้องพาตัวเองเข้าไปหาสิครับ มีอีกหลายอย่างในโลกนี้ที่ให้ค้นพบ และค้นหาอีกมากมาย

การมีโอกาสได้ไป F2F ของ คนเขียนบล็อกหลายท่าน เมื่อ 17-20 ก.พ.ที่ผ่านมา เด็กตลาดโต้รุ่งที่กาฬสินธุ์ ยังคงให้ความสนใจมากขึ้น หลังจากที่ได้อ่านบันทึกที่นายบอนเขียนไว้

F2F เล่าเรื่องจากภาพถ่าย เมื่อหนูนิด พบกับครูอ้อยครั้งแรก (เวอร์ชั่น หยอกครูอ้อย)

F2F เล่าเรื่องจากภาพถ่าย เมื่อหนูนิด พบกับ น.เมืองสรวง (อำนาจ แสงสุข) ครั้งแรก ที่โคราช

ก้าวเดินต่อไปหลังจาก F2F ของหนูนิดและอำนาจ แสงสุข (น.เมืองสรวง) สู่การต่อยอดมิตรภาพ

F2F เล่าเรื่องจากภาพถ่าย 95 ภาพ "ไปเที่ยวสวนพุทธมณฑลโคราช" ....เมื่อหนูนิด พบกับ น.เมืองสรวง (อำนาจ แสงสุข)

F2F เล่าเรื่องจากภาพถ่าย ที่งานบุญประจำปี วัดด่านทองหลาง ต.โตนด อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา 17 ก.พ. 2550 ....เมื่อหนูนิด พบกับ น.เมืองสรวง (อำนาจ แสงสุข)

ปฏิบัติการ F2F ที่ มมส ของ 4 คนเขียน blog : พี่หนิง DSS@MSU, พี่พนัส, หนูนิด และนายบอน กันเองในแบบอีสาน....

ปฏิบัติการอ่านคน มุมมอง วิธีคิด ตัวตนของคนเขียน blog หน้าใหม่ด้วยการ F2F กับหนูนิด แห่งบุรีรัมย์

จากก่อร่าง สร้างฝันที่หนองสรวง ถึง ตาเหรียญ หมอดินที่บุรีรัมย์ : การต่อยอดความคิดสู่สาธารณะ

++++

น.เมืองสรวง

P


F2F มิตรภาพแห่ง gotoknow ที่งานบุญประจำปี น.เมืองสรวง,นายบอน,หนูนิด

หนูนิด

P

 

F2F 5 บล๊อกเกอร์ดัง แห่งค่าย G2K

F2F บล็อกเกอร์ บอน-กาฬสินธุ์

ก่อร่าง..สร้างฝัน..ที่หนองสรวง..คำตอบ..จาก น.เมืองสรวง ในการ F2F ของหนูนิด

ความหวานที่พานพบจากครูอ้อย...จากการF2F ของหนูนิด

ประยุกต์แนวความคิดสู่สาธารณะ : ตาเหรียญ หมอดินบุรีรัมย์ จากก่อร่าง สร้างฝัน ที่หนองสรวง

ต่อเนื่องประเด็นปัญหาความพร้อมของกลุ่มเกษตรกรฯ

เมื่อได้อ่านแล้ว อยากรู้รายละเอียดที่มากกว่านั้น  เลยรวบรวมประเด็นคำถามส่งมาให้นายบอน ช่วยอธิบายขยายความให้ที แล้วจะมาตามอ่านครับ

เมื่อถามมาก็ตอบให้

1) ทำไมถึงวางแผน และตัดสินใจพาหนูนิดไป F2F ตั้งหลายคน คนละที่คนละจังหวัดอีกด้วย หนูนิดเป็นเด็กเส้นที่มีใครฝากมาหรือเปล่า

นายบอน : ทุกจังหวะของชีวิต เราสามารถที่จะเติมสีสันให้กับชีวิตได้ทุกขณะ เหมือนเสื้อผ้าที่เราใส่ในแต่ละวัน เราสามารถเปลี่ยนเสื้อผ้าได้หลากหลาย แต่กับชีวิตของตัวเราเอง หลายคนยังคงอยู่กับความจำเจ เหมือนกับการใส่เสื้อผ้าตัวเดิม สีเดิมทุกๆวัน

การที่ตัดสินใจพาหนูนิดไป F2F หลายคน อีกด้านหนึ่ง นายบอนก็ถือโอกาสไปเปลี่ยนบรรยากาศ เที่ยวไปด้วย ในเวลาที่จำกัดยิ่งได้ไปพบบรรยากาศที่หลากหลาย ก็เหมือนกับการเติมสีสันใหม่ๆให้กับชีวิตของเราไปด้วย เมื่อกลับมาสู่สภาพปกติ จะทำให้รู้สึกมีเรี่ยวแรงในการทำงานมากขึ้น เหมือนกับการไปชาร์ทแบตเตอรี่ให้ตัวเอง เพื่อกลับมาลุยงาน ภาระกิจประจำต่อไป

หนูนิดไม่ได้เป็นเด็กเส้นของใครเลย หนูนิดตัดสินใจมาด้วยตัวเอง มาเพราะอยากมา ก็เลยให้ไปด้วย

2) หนูนิดเป็นผู้หญิง ทำไมพาเดินทางรอนแรมอย่างสมบุกสมบันจัง จากบ้านนอก ยันเมืองหลวง

นายบอน : ผู้หญิงก็มีความเข้มแข็งอดทนเหมือนกัน หนูนิดทำงานพัฒนาที่ดิน ทั้งงานในสำนักงานและงานที่ต้องลงไปคลุกคลีกับชาวบ้าน ซึ่งอาจจะทำงานหนักและมีความอดทนมากกว่าผู้ชายหลายคนเสียอีก

3) ทำไมนายบอนไม่อธิบายพูดคุยเรื่องของ น.เมืองสรวงให้หนูนิดฟังด้วยตนเองล่ะ พาไปพบที่โคราชทำไม ทีบรรดาเด็กๆที่กาฬสินธุ์ นายบอนอธิบายให้ฟังเองแทบทั้งหมด

นายบอน : เพราะหนูนิดประทับใจในผลงาน และความพยายามของ น.เมืองสรวง  และมีคำถามมากมายอยากจะถาม ซึ่งคนที่จะตอบคำถามได้ดีที่สุดก็คือ เจ้าของเรื่องนั่นเอง เมื่อมีโอกาสก็ให้ไปพบกันเองเสียเลย ดูแล้วน่าจะมีโอกาสได้พบกันในโอกาสต่อๆไปได้ง่าย เนื่องจากบุรีรัมย์และโคราช สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้ง่าย ส่วนที่กาฬสินธุ์ นายบอนก็อยากให้คุณอำนาจ (น.เมืองสรวง) มาพบปะ พูดคุยอธิบายให้ฟังด้วยตัวเองเช่นกัน แต่จังหวะและโอกาสยังไม่ได้ นายบอนเลยอธิบายให้ฟังไปก่อน


4) ทำไมถึงเลือกพาหนูนิด ไป F2F ทั้ง 4 ท่านนี้

นายบอน : การจะเลือกให้ไปพบกับใคร ต้องดูว่า มีอะไรที่จะเชื่อมต่อกันได้ไหม ที่เลือกพาหนูนิดไปพบ คุณอำนาจ เพราะหนูนิดประทับใจในแนวคิด ผลงานของคุณอำนาจ เมื่อไปพบตัวจริงแล้ว ถือว่าเกินคาด เพราะมีความสนใจในหลายๆเรื่องตรงกัน

ที่เลือกพาไปพบครูอ้อย เพราะหนูนิดประทับใจในหลายบันทึกที่สื่อความรู้สึกจากตัวตนของครูอ้อยออกมา จนครูอ้อยกลายเป็นขวัญใจของหนูนิดได้ในเวลาไม่นานนัก เมื่อไปพบตัวจริงแล้ว หนูนิดปลื้มครูอ้อยเหลือเกิน

ที่เลือกพาไปพบพี่หนิง  DSS@MSU เพราะพี่หนิงกำลังเกิดอาการ ครูบาสุทธินันท์ฟีเวอร์ หันมาสนใจประเด็นการจัดการความรู้ แง่มุมด้านการเกษตร วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเข้าทางของหนูนิดพอดี เมื่อไปพบตัวจริงแล้ว หนูนิดประทับใจพี่หนิง อย่างมาก

ที่เลือกพาไปพบพี่พนัส  เพราะหนูนิดประทับใจในสำนวน ลีลา คารม ของพี่พนัส แผ่นดิน โดยเฉพาะในมุมมองของความรัก และความรู้สึกที่ละเอียดอ่อนของผู้ชายนักกิจกรรมคนนี้  เมื่อไปพบตัวจริงแล้ว กลายเป็นพี่น้องกันไปแล้ว

5) เมื่ออ่านดูแล้ว งงๆ ตกลงแล้ว หมอดิน, และ หมอดินอาสา คืออะไรกันแน่ ทำอะไรบ้าง ??

นายบอน : แอบไปจิ๊กมาจากเวบไซต์ ldd.go.th

    1. หมอดิน คือ เจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดิน ที่ทำงานช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ เป็นภาพลักษณ์ของเจ้าหน้าที่และกรมพัฒนาที่ดิน ที่บ่งบอกลักษณะงานของกรมพัฒนาที่ดิน ที่ทำงานแตกต่างจากหน่วยงานการเกษตรและหน่วยงานที่ลงท้ายว่า ดิน หรือ ที่ดิน
    2. หมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน คือ เกษตรกรที่สนใจในงานพัฒนาที่ดินและอาสาที่จะเป็นตัวแทนของ      กรมพัฒนาที่ดินประจำหมู่บ้าน ซึ่งได้รับการคัดเลือก/แต่งตั้งให้เป็นหมอดินอาสาหมู่บ้านละ 1 คน และเป็นสมาชิกในเครือข่ายหมอดินอาสาประจำตำบล
    3. หมอดินอาสาประจำตำบล คือ หมอดินอาสาประจำหมู่บ้านที่ได้รับการคัดเลือกจากหมอดินอาสาประจำหมู่บ้านด้วยกัน หรือแต่งตั้งโดยเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดิน เพื่อเป็นตัวแทนของกรมพัฒนาที่ดินประจำตำบล และเป็นแกนนำบริหารเครือข่ายหมอดินอาสาในระดับตำบล ปฏิบัติงานร่วมกับสมาชิกหมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน



หมอดินอาสา คือ เกษตรกรที่สนใจในงานพัฒนาที่ดินและอาสาที่จะเป็นตัวแทนของกรมพัฒนาที่ดิน ประจำหมู่บ้านและตำบล ซึ่งได้รับการคัด เลือกและแต่งตั้งให้เป็นหมอดินอาสา

บทบาทภารกิจของหมอดินอาสา
          1) เป็นตัวแทนของกรมพัฒนาที่ดินประจำหมู่บ้าน และตำบลและเป็นแกนนำบริหารเครือข่ายหมอดินอาสาในหมู่บ้าน ตลอดจนเป็นสมาชิกใน เครือข่ายหมอดิน อาสาประจำตำบล
          2) เป็นผู้ประสานงานด้านการพัฒนาที่ดิน ระหว่างเกษตรกรในหมู่บ้านกับเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดินและหมอดินอาสาประจำตำบล
          3) เป็นผู้รับ – แจ้งข่าวสารด้านการพัฒนาที่ดินให้แก่เพื่อนบ้านในเขตรับผิดชอบ เช่น
                   3.1 นัดหมายเพื่อนบ้านมารับการถ่ายทอดความรู้และบริการ
                    3.2 แจ้งข่าวความเคลื่อนไหวในกิจกรรมการพัฒนาที่ดิน
                   3.3 แจกเอกสารแผ่นผับ ติดโปสเตอร์หรือนำเทป (วิชาการ) ออกรายการในหอกระจายเสียง ฯลฯ
          4 ) เป็นผู้ให้คำแนะนำ เผยแพร่ความรู้ และชักนำเพื่อนบ้านไปแปลงสาธิตจุดเรียนรู้และศูนย์บริการงานพัฒนาทิ่ดินประ จำตำบล ซึ่ง บริหารโดยหมอดินอาสาประจำตำบล เพื่อไปศึกษาดูงานรับบริการข่าวสารความรู้เทคโนโลยีการเกษตรใหม่ ๆ และข่าวสารความเคลื่อน ไหวกิจกรรม ภายในเครือข่ายหมอดินอาสาประจำตำบล ตลอดจนการรับบริการวัสดุการเกษตร พันธุ์พืชเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ และการ ปรับปรุงบำรุงดิน หรือไปเพื่อพบปะสมาชิกเครือข่ายหมอดินอาสาประจำตำบลเพื่อร่วมทำกิจกรรมของ เครือข่ายต่อไป
         5 ) เป็นผู้ร่วมดำเนินกิจกรรมการพัฒนาที่ดินที่ได้รับมอบหมาย หรือสนใจผ่านมาทางเครือข่ายหมอดินอาสาประจำตำบลที่จัดมอบ หมายให้มา หรือจากเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดิน เช่น การจัดทำแปลงสาธิต การผลิตและปลูกหญ้าแฝก การผลิตแจกจ่ายพันธุ์พืชบำรุงดิน และอื่น ๆ
         6 ) เป็นผู้รวบรวมปัญหาความต้องการวัสดุการเกษตร เช่น สารเร่ง พด.1 พด.2 พด.3 กล้าหญ้าแฝก เมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ยสด ของ เกษตรกรในหมู่บ้าน ตามแบบฟอร์มของกรมพัฒนาที่ดิน และดำเนินการส่งต่อให้หมอดินอาสาประจำตำบล เพื่อรวบรวมให้เจ้าหน้าที่หน่วย พัฒนาที่ดิน สถานีพัฒนาที่ดินเพื่อดำเนินการต่อไป กรมพัฒนาที่ดินมีการกำหนดให้หมอดินอาสาประจำหมู่บ้านชักนำให้เกษตรกรในหมู่ บ้าน ร้อยละ 50 หรืออย่างน้อยประมาณ 40 คนต่อหมู่บ้าน ได้มีการนำวัสดุการเกษตรต่าง ๆ เหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ ซึ่งกรมฯ จะตอบสนอง จัดส่งผ่านหมอดิน อาสาประจำตำบลต่อไป
        7 ) เป็นผู้ร่วมกับหมอดินอาสาประจำตำบล แจกจ่ายวัสดุการเกษตร เมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ยสดเป็นต้น ที่ได้รับจากสถานีพัฒนาที่ดินส่งต่อให้ เกษตรกรในหมู่บ้านที่ได้ยื่นแบบฟอร์มความต้องการที่ผ่านการพิจารณาอนุมัติให้ตามจำเป็นและเหมาะสม


ถ้าสรุป ตามเนื้อหา

หนูนิด = หมอดิน
ตาเหรียญ = หมอดินอาสา

6) ไปถ่ายรูปมามากมาย หามุมกล้องยังไง

นายบอน : ถ่ายไว้ก่อน ถ่ายเยอะๆ แล้วมาเลือกว่าจะเอาภาพไหนมาเผยแพร่ แต่ด้วยความที่ถ่ายรูปมานาน เลยหามุมที่ดูแปลกๆหลากหลายได้ในเวลาไม่นานนัก และเอารูปมาเผยแพร่หมด ทั้งรูปที่ถ่ายสวยๆ และรูปที่ถ่ายออกมามุมกล้อแปลกๆ  เพราะอยากให้เห็นหลายๆมุม เหมือนกับไปด้วยกัน  แต่หลายท่าน มักจะเลือกภาพที่ดูดีที่สุด มุมดีที่สุดเท่านั้น นำมาเผยแพร่

7) เมื่อไป F2F แล้ว ประทับใจในจุดไหนบ้างของแต่ละท่าน

นายบอน : ถามแบบนี้ เข้าทางเลย ต้องไล่เรียงกันทีละคนว่าประทับใจตรงไหนบ้าง

หนูนิด
1. ดูคล่องแคล่ว ลุยๆ ห้าวๆดี
2. มีความอดทน อึดด้วย
3. ขยันเข้าห้องน้ำมากๆ
4. เลือกของเก่ง สายตาดี
5. ผมหยิกกำลังดี ถ่ายรูปดูน่ารัก

ครูอ้อย
1. ประทับใจตอนทำท่าเขิน 5555 ไม่ค่อยได้เห็นอารมณ์นี้บ่อยนัก
2. ประทับใจตอนกล้องดิจิตอล แบตหมด ลืมชาร์ท ทำหน้าเหรอ หรอ....
3. ตอนเดินออกจากห้องน้ำพร้อมกับหนูนิด และน้องขวัญที่สวนตาอ้อย ดู 3 สาว กลมกลืนจริงๆ นึกว่า แม่ลูก 2

พี่หนิง DSS@MSU

1. อ้วน

2. พูดได้มันถึงใจ
3. มีความเป็นตัวของตัวเองสูง

พี่พนัส
1. ความเป็นตัวของตัวเอง
2. ลีลา สำนวนที่สะท้อนจากความรู้สึกนึกคิด

3. สำเนียงการพูดในแบบ อีซ้าน....อีสาน


คุณอำนาจ
1. ลีลาการให้คำแนะนำ เติมพลังใจให้หนูนิด
2. การพาเที่ยว
3. การดูแลครอบครัวในเวลาจำกัด


8) เมื่อไป F2F แล้ว ไม่ประทับใจในจุดไหนของแต่ละท่านบ้าง

นายบอน : ต้องไล่เรียงอีกเช่นกัน

หนูนิด

1. ลืมของบ่อย

2. กินเหล้าน้อย
3. กินข้าวน้อยไป
4. ผมหยิกมากไปนิด
5. ไปเจอครูอ้อย แต่งหน้าน้อยไปนิด เลยถ่ายรูปออกมาดูไม่ค่อยดี

ครูอ้อย
1. ไม่ค่อยสบาย
2. นอนน้อย

3. เป็นสิว


พี่หนิง
1. ที่ไม่สบายนั่นแหละ

2. อ้วน!!

3. หามุมถ่ายรูปให้ดูดีๆได้ยาก


คุณอำนาจ
1. กินเบียร์น้อยไปนิด

พี่พนัส
1. ขับรถไม่ซิ่งเลย (555555)
2. กินน้อยไปนิด


9) หลังจาก F2F ผ่านไป 1 เดือน มีการวางแผนที่จะสานต่อมิตรภาพยังไง

นายบอน : มิตรภาพนั้น เกิดขึ้นมาแล้ว หนูนิดคงมีรูปแบบในการสานต่อของเค้าเอง ทั้งการสานต่อกับคนที่ได้ F2F มาแล้ว และที่จะมีโอกาสได้ไป F2F ในวันข้างหน้า รวมทั้งคนอื่นๆ ที่จะมีวิธีการสานต่อในแบบของตัวเองอยู่แล้ว ตามจังหวะ และโอกาสที่จะเข้ามาถึง

10) ทำอย่างไรจึงจะได้ F2F ที่หลากหลายรสชาติ แบบนี้บ้าง มีเกณฑ์ในการคัดเลือกอย่างไร จึงจะได้สัมผัสบรรยากาศแบบนี้

นายบอน : อยาก F2F ก็ต้องเดินเข้ามาหาสิครับ ถ้าหนูนิดไม่มาหา ก็ย่อมไม่ได้ F2F ถ้านายบอนไม่ไปหาครูอ้อย ก็จะไม่มีโอกาสได้เจอ หรือถ้าไม่ยอมเดินขึ้นไปหาพี่หนิงที่ DSS@MSU ทั้งๆที่นายบอนไปนั่งกินข้าวอยู่แถวๆนั้นมาตั้งนานแล้ว พี่หนิงและพี่พนัสก็จะไม่มีโอกาส F2F ด้วย ทั้งๆที่ความจริง แทบจะเดินเฉียดกันหลายครั้ง แถมอยู่ที่เดียวกันอีกต่างหาก

อยากจะได้ F2F หลากหลายรสชาติ ก็ต้องพาตัวเองเข้าไปหาสิครับ มีอีกหลายอย่างในโลกนี้ที่ให้ค้นพบ และค้นหาอีกมากมาย อยากจะมา F2F กับนายบอน หรือท่านอื่นๆ หาจังหวะ เวลา และโอกาส ไปพบเลย ไม่มีเกณฑ์อะไรทั้งนั้น


หมายเลขบันทึก: 80677เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คุณบอน

หนูนิดอยากเจอจังเลย คนที่ตั้งคำถามนี้..จริงๆ นะ...หนูนิดจะได้ตอบด้วยตัวเองให้หายสงสัย...เค้าอยู่ใน G2K หรือแค่คนเข้ามาอ่าน 

  •  ถ้าแค่เข้ามาอ่าน ก็ขอท้า..กล้าๆ หน่อยที่จะปรากฏตัว..
  • ถ้าเพียงแค่คิด..ก็คงได้แค่คิด..แต่ถ้ากล้า..ก็กล้าทำ
  • แล้วจะได้เจอตัวจริง เสียงจริงของหนูนิด
  • เข้ามาคุยกับหนูนิดก็ได้นะค่ะ

เห็นพี่หนิงแว็บๆ คิดถึงจังเลย

 

โอ้....สังเกตแม้กระทั่งกินเบียร์..แหม...สุดยอดเลย...ปกติผมไม่ค่อยได้กินนะครับ...เพราะไม่ถนัดเท่าไหร่..กินบ้างไม่กินบ้างก็แล้วแต่ช่วงจังหวะ..แต่กินกับแกล้มเก่งนะ...ครับ..

  • เยี่ยมยอด เยี่ยมยุทธ , ผมว่าแล้วเงียบ ๆ ไม่ใช่อดหลับอดนอนหรอก..ซุ่มเก็บข้อมูลซะละเอียดยิบเลย
  • คุณบอนทำตัวเป็นกามเทพแห่งมิตรภาพได้อย่างดีเยี่ยม...
  • ผมไม่รู้มาก่อนเลยนะว่ามีคนหลงรักถ้อยคำของผม ..ปานนั้น
  • ขอบคุณทุกคน ทุกชีวิต ที่ทำให้เราได้มีวันแห่งการพิสูจน์ความคุ้นเคยอย่างใกล้ชิด...
  • ขอคาราวะ..ด้วยความเคารพผู้เยี่ยมยุทธ
เอ้า โดนกันทั่วหน้าเลยนะครับ

พี่หนิง
ครับ 5 มี.ค.ไง mindmap หรือว่า ป่วยไข้จนลืมไปแล้ว

หนูนิด -
เค้าเป็นคนที่ติดตามอ่านใน gotoknow แต่ยังไม่ได้เขียน blog
ทำเป็นท้าทาย เจอตัวจริงแล้วจะหนาวๆร้อนๆ

คุณอำนาจ
 ออกตัวเลยนะครับ  5555 แบบนี้ต้องมาตำจอกกับพี่พนัส-แผ่นดิน

พี่พนัสครับ

 เคยได้ยินแต่กามเทพแห่งความรัก แต่นายบอนเป็นกามเทพแห่งการกินมากกว่า ใครจะคุยก็คุยไป แต่ของกินมาวางตรงหน้า ต้องทำแต้ม อิอิ
มีคนหลงรักถ้อยคำของพี่พนัสมากมายล่ะครับ หนูนิดคือหนึ่งในนั้น

คุณบอน

  • จะให้หนูนิดเป็นคนขี้เมาเหรอ ถึงว่ากินเหล้าน้อย...วันนั้นกินเบียร์ตะหาก
  • คิดว่ารู้นะค่ะ!!!  ถึงท้าไง...เค้าเป็นตัวประหลาดหรือเปล่า เป็นได้ทั้งนำแข็ง และก็ไฟ ชักอยากเห็นแล้วซิ เด็กตลาดโต้รุ่งคนนี้
  • ก็พี่พนัสเค้าเขียนบทกวีซึ้งๆ...โดนใจหนูนิดนะซิ..ไม่เหมือนคุณบอนชอบกัด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท