ไป peer assist ถึงเชียงใหม่ (1)


เสาว์-อาทิตย์ ที่ผ่านมา ไปเชียงใหม่มาค่ะ  ด้วยโปรแกรมด่วนจี๋  ทราบล่วงหน้าไม่เกิน 10 วัน  โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน ศ.พญ เลิศลักขณา ภู่พัฒน์ หัวหน้าภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มช. โทรมา  บอกว่า “พี่กำลังจะจัดสัมมนาภาค  จะจัดเรื่อง KM กับการพัฒนางาน กำลังหาวิทยากร ก็ได้ข่าวจาก มช ว่า ให้มาหาอ.ปารมี”   แล้วอาจารย์จะจัดเมื่อไรค่ะ “24-25 เดือนนี้จ๊ะ”   โอ้โฮ ก็อีกไม่กี่วันแล้วซินะ 

“แล้วกำหนดการเป็นอย่างไรคะ”

“ไม่มีอะไรมากน้อง  ตอนเช้า ก็เป็นรายงาน QA แล้วตอนบ่าย และ เช้าของวันอาทิตย์ ก็เป็นของน้อง น้องจัดตามสบายเลย”  อาจารย์เลิศตอบมาทางโทรศัพท์

ถึงแม้จะไกลแสนไกล และเวลาก็กระชั้น แต่ก็ปฏิเสธยากค่ะ เพราะ หัวหน้าภาคโทรมาเอง  แถมเป็นหน่วยงานในวิชาชีพเดียวกันเป๊ะ  งานอื่นที่ไกลตัว เรายังช่วยได้  งานนี้คนกันเอง ไม่ช่วยกัน ไม่ได้แน่นอน  แต่จะชวนทีมงานไปก็ไม่กล้า  เพราะค่าเดินทางจะบานเบอะ เกรงใจผู้จัด   ก็เรียนอ.เลิศลักขณาไปว่า “อาจารย์อย่าคาดหวังอะไรมากนะคะ เพราะปกติ เราจะไปก้นเป็นทีม ไม่ show เดี่ยว” 

แต่ในใจ ก็ประเมินว่า น่าจะพอทำได้  โดยเน้นให้เขาเรียนรู้เอง ทำเป็นกลุ่ม บรรยายให้น้อยที่สุด แบบนี้ เราก็ไม่ต้องเตรียมในแง่เนื้อหามาก  เป็นรูปแบบที่ได้มาจาก “ชวนคิด ชวนดู เรียนรู้ KM” ของคุณเมตตา ที่มีอ.ประพนธ์เป็นวิทยากร (ต้องขอบคุณทั้งสองท่านมากๆ)  ทำให้เกิดแนวคิดว่า หากให้ผู้เข้าสัมมนา ได้เรียนรู้ และเข้าใจ KM ด้วยตัวเอง ผ่านกิจกรรม  ดีกว่า การบรรยายเป็นไหนๆ

งานนี้ ที่ต้องจัดการค่อนข้างใช้เวลาอยู่เหมือนกัน คือการจัดเวลาเดินทางให้พอเหมาะ พอดี  เพราะวันศุกร์อยากทำงานให้เต็มวันที่สุด  ก็เลยจับเที่ยวบินเย็นของแอร์เอเชีย  ไปนอนบ้านน้องที่กท.  เช้าวันเสาร์ ก็ไปการบินไทยเที่ยวเช้า เพื่อให้ทันฟัง session QA ของที่ประชุมบ้าง เผื่อเป็นข้อมูล   วันอาทิตย์ (หลังอาหารเที่ยง) ก็ต้องจับเที่ยวบินที่ ชม->กท- > หญ. (ไม่ดึกเกินไป)  ก็เลยเลือกบินนกแอร์ ชม-> กท และ ต่อด้วยการบินไทยไป หญ.   การเดินทางครั้งนี้ จึงใช้บริการถึง 3 สายการบินหลัก ขาดก็แต่เพียงโอเรียนไทย  ก็สนุกดีค่ะ เป็นประสบการณ์ การวางแผนการบิน และ ผลออกมา ก็เป็นที่น่าพอใจมาก ที่ทำให้ผิดหวังไปนิด ก็คือการบินไทยที่เราคิดว่า ไม่ late กลายเป็นว่า การบินไทยจาก กท-> ชม ในเช้าวันเสาร์นั้น delay ถึงครึ่งชั่วโมง ส่วนการเดินทาง flight อื่นๆ ที่เหลือ ไม่มี delay เลย!  เป็นงั้นไป เจ้าจำปี


ถึงสนามบินชม. ก็ 10 โมง  มีคนมารับ  อ้อ ลืมบอกไป เขาจัดสัมมนา ที่ สวนบัวรีสอร์ทแอนด์สปา  หลายคนคงรู้จัก เพราะเป็นโรงแรมที่มีชื่อเสียงติดอันดับต้นๆ ของชม. เมื่อหลายปีก่อน
 
การเดินทางจากสนามบินถึงสวนบัวรีสอร์ทใช้เวลาประมาณ 40 นาที  เป็นทางโค้งไป โค้งมา หลายโค้งมาก  อากาศตอนนี้ เริ่มร้อนแล้ว เห็นต้นไม้ข้างทางเริ่มเป็นสีน้ำตาล  แต่มีต้นที่เด่นเป็นสง่า ออกดอกเหลืองอร่ามชูช่อเต็มต้น  แทรกตลอดทาง ท่ามกลางหุบเขาสวยมาก  เลยนำภาพมาฝากชาว Gotoknow ค่ะ  รายละเอียดการสัมมนา จะเล่าให้ฟังในบันทึกต่อไปนะคะ 

 

หมายเลขบันทึก: 80655เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เดินทางไกลจังเลยครับ
  • จากใต้ไปเหนือ
  • ดอกอะไรครับ
  • สวยจังเลย
  • ขอบคุณมากครับ

มีแบบอย่างของความทุ่มเทให้เราเห็นออกชัดเจนอย่างนี้แล้ว พวกเราลูกภาคฯจะไม่เดินตามรอยได้อย่างไร ใช่ไหมคะ ขอบคุณอาจารย์ที่นำมาบอกเล่าค่ะ อยากรู้จังว่างานออกมาเป็นอย่างไร

แต่ได้ f2f อาจารย์ระหว่างไปซื้ออาหารกลางวัน ดูอาจารย์สดใส แสดงว่าผลของการประชุมคราวนี้ต้องดีแน่เลยใช่ไหมคะ จะรออ่านค่ะ

เรียนอ.ขจิต

เพิ่งถามผู้รู้ (อ.ปลื้มจิต) เธอบอกว่าเป็น "ดอกเหลืองอินเดีย" ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท