คนดีวันละคน : (38) รศ. ดร. กำจัด มงคลกุล


รศ. ดร. กำจัด มงคลกุล เป็นผุ้ใหญ่อีกคนหนึ่งที่ผมรักและเคารพอย่างสุดใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความเป็นคนเสียสละ เห็นแก่ส่วนรวม ทำงานแบบไม่เอาหน้าไม่เอาชื่อเสียง และให้เกียรติผู้อื่น เป็นคนซื่อสัตย์สุจริตชนิดไว้วางใจได้ทุกเรื่อง

                                         

                                 รศ. ดร. กำจัด  มงคลกุล

         รศ. ดร. กำจัด  มงคลกุล อายุ 74 ปี   ก่อนเกษียณอายุราชการท่านเป็นอาจารย์ภาควิชาชีวเคมี  คณะวิทยาศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   จบการศึกษาปริญญาตรี - เอก สาขาชีวเคมี  จากมหาวิทยาลัยเอดินเบิร์ก  สหราชอาณาจักร

         สมัยทำงานที่จุฬาฯ เคยเป็นหัวหน้าภาควิชาชีวเคมี   คณบดีคณะวิทยาศาสตร์   และรองอธิการบดีหลายตำแหน่งหลายสมัย   ผู้อำนวยการวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี   หลังเกษียณอายุราชการได้รับเชิญไปเป็นผู้อำนวยการโครงการนานาชาติและรองอธิการบดี  มหาวิทยาลัยรังสิต   แล้วผมชวนมาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ  ดุลยภาพสิ่งแวดล้อมและสวัสดิการสาธารณะที่ สกว.   จนเมื่อปี 2540 สกว. จัดตั้งโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก   รศ. ดร. กำจัด  มงคลกุล จึงรับหน้าที่เป็นผู้ก่อตั้งโครงการนี้   เป็นโครงการที่ประสบผลสำเร็จ   เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง

         คุณูปการของ รศ. ดร. กำจัด ต่อสังคมไทยมีมากมายในด้านวิทยาศาสตร์   เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นร่วมกับ ศ. ดร. สิปปนนท์  เกตุทัต   โดย รศ. ดร. กำจัด ทำงานอยู่เบื้องหลังโดยตลอด

         รศ. ดร. กำจัด  มงคลกุล เป็นผุ้ใหญ่อีกคนหนึ่งที่ผมรักและเคารพอย่างสุดใจ   โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความเป็นคนเสียสละ   เห็นแก่ส่วนรวม  ทำงานแบบไม่เอาหน้าไม่เอาชื่อเสียง   และให้เกียรติผู้อื่น   เป็นคนซื่อสัตย์สุจริตชนิดไว้วางใจได้ทุกเรื่อง

วิจารณ์  พานิช
 5 ก.พ.50

หมายเลขบันทึก: 80639เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอแสดงความเคารพท่านอาจารย์กำจัด มงคลกุล อย่างสุดใจด้วยคนครับ
  • ผมมีโอกาสพบท่านหลายครั้ง ครั้งหนึ่งผมได้มอบน้ำผึ้งให้ท่านด้วยครับ

อาจารย์เคยสอนที่จุฬาและเป็นคนที่อำเภอสีคิ้วด้วยกัน   อาจารย์มีชื่อเสียงตั้งแต่เด็กๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท