หมาที่เราเลี้ยง...ก็เป็น 'ครู' ของเราได้


หมาที่เราเลี้ยงนั้น หากคิดให้ชัด รู้สึกให้ลึก มันก็สอนเราได้เยอะทีเดียว

 

มน & นิ ลูกรัก

ที่บ้านเราตอนนี้ (กุมภาพันธ์ 2550) เลี้ยงหมาไว้หลายตัว นับไล่ไปก็ครบ 1 โหล พอดี 

พ่อเห็นหนู 2 คน สนุกกับการเล่นกับหมาก็ดีใจ แต่ต้องระวังมันกระโจนใส่แรงๆ เพราะหนูอาจจะเจ็บได้

พ่อเองก็ไม่เคยเลี้ยงหมามาก่อน เพราะเมื่อก่อนที่บ้านอาม่า (คุณย่าของหนู) ทำการค้า ทั้งขายส่งและขายปลีก พวกสบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก ที่รวมๆ เรียกว่า ของชำ อย่างที่ "ร้านเลข 7" ขายนั่นแหละ

แต่พอต้องมามีส่วนร่วมเลี้ยงหมา พ่อก็ว่า เออ! ดีเหมือนกัน เพราะทำให้เราเรียนรู้อะไรตั้งหลายอย่าง

  • ตอน "เจ้าตาล" ท้อง ก็ได้รู้ว่ามันเป็นอย่างไร
  • ตอนที่มันคลอดลุกออกมาใหม่ๆ หนูก็ได้เห็น ได้อุ้ม ลูกหมาที่เกิดใหม่
  • หนูยังได้เห็นอีกว่า เจ้าตาลมันหวงลูกแค่ไหน เพื่อนหมาตัวอื่นที่ปกติก็เล่นด้วยกัน มันไม่ยอมให้เข้าใกล้เลย นี่แหละที่เขาเรียกว่า สัญชาตญาณ (อ่านว่า สัน-ชาด-ตะ-ยาน) ของผู้เป็นแม่
  • เจ้าตาลมันลูกดกเหลือเกิน คลอดออกมาได้ตั้ง 13 ตัว แต่ตายตอนแรกเกิดไปซะ 4 ตัว หนูก็ช่วยเอาไปฝัง....
  • ยังจำเจ้าช็อคโกแลตได้ไหม อายุแค่ราว 2 เดือน แต่ตายเพราะอาหารเม็ดติดคอ วันนั้น แม่เขาตกใจมาก พยายามล้วงคอมัน แต่ก็ไม่ไหว พ่อเลยต้องขับรถด่วนจี๋ไปหาหมอ ส่วนแม่นั่งข้างๆ อุ้มเจ้าช็อคโกแลต กลัวมันตาย ตอนไปถึงหมอ มันยังหายใจอยู่ แต่ก็ช้าเกินไป....
  • แต่พ่อก็มาคิดได้ว่า ช็อคโกแลตไม่น่าจะตายฟรี พ่อบอกหนูสองคนว่า หนูจะกินลูกอมบ้างก็ได้ พ่อไม่ว่า แต่เวลาอม อย่าพูด อย่าเล่น เพราะเดี๋ยวลูกอมติดคอเหมือนเจ้าช็อคโกแลต แล้วหนูก็เชื่อฟังดี
  • หนูเห็นไหมว่า หมาแต่ละตัวมีนิสัยไม่เหมือนกัน เจ้าจัมโบ้ (ตัวโปรดของหนูนิ) กินจุ เจ้าวุ้นหน้าทะเล้นชอบเล่น เจ้าเป๊บซีออกจะสุภาพหน่อย แต่ถ้ามีใครมาแย่งของของมัน มันก็ขู่เอาเรื่องเหมือนกัน
  • เวลาหมากัดกัน ผู้ใหญ่จะเตือนว่าอย่าเข้าไปห้าม เพราะแม้ว่ามันจะรักเราแค่ไหน (ในยามปกติ) แต่ตอนมันกำลังโกรธ ก็อาจจะพลาดมากัดโดนเราได้ ต้องรอให้มันเลิกกัดกันก่อน (หรือรอให้ผู้ใหญ่ไปจัดการ)

 

นี่แค่นิดๆ หน่อยๆ เท่านั้น พ่อว่า หนูอาจจะสังเกตเห็นอะไรอีกตั้งเยอะแยะที่พ่อไม่เห็น เพราะหนูใช้เวลากับมันมากกว่า แต่พ่อก็คิดว่ายังมีอะไรให้เรียนรู้อีกมากทีเดียว

หมาที่เราเลี้ยงนั้น หากคิดให้ชัด รู้สึกให้ลึก มันก็สอนเราได้เยอะทีเดียวนะลูก

 

 


ันทึกของคนรักสุนัขใน GotoKnow ที่หนูอาจเรียนรู้แง่มุมอื่นๆ เพิ่มเติม....

 


คำสำคัญ (Tags): #ครู#หมา
หมายเลขบันทึก: 80623เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ลึกซึ้งมากเลยค่ะอาจารย์  ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณหนิง

         ด้วยความยินดีครับ หากมีประสบการณ์ หรือมีข้อคิดเห็นอะไรก็อย่าลืมแวะมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

 

Dear P'Chew,

  really enjoy reading your stories...as always :) PhD life is bloody busy and Ithaca is killing cold...your writings cheer my life up as sunshine does to morning glories kha :>

Best,

Jaa \(^-^)/

สวัสดีครับ จ๋า

        แหม! ภาษาอังกฤษดีจริง ใช้ adj ขยายแบบเห็นภาพชัดเลย ;-)

        ลองหาเวลามาแจมใน GotoKnow หน่อยก็ได้นะ บันทึกประสบการณ์ "bloody busy" (แปลแบบมั่วๆ ได้ว่า "ยุ่งจิ๊บเป๋ง") เอาไว้ให้เพื่อนๆ และตัวเองอ่านในอนาคต (ตอนกลับมาแล้วไง)

 

ปล. อย่าลืมแวะไปที่ ขำได้ก็ดี มีหนุกๆ อยู่เพียบครับ

A dog is the only thing on earth that loves you more than he loves himself.


~Josh Billings

ขอบคุณคุณ Doggie ครับ

ว่าแต่ Josh Billings นี่เป็นใครกันเอ่ย?

เวลาอยู่บ้านคนเดียว ก็ได้บรรดาคุณหมา ๆ นี่แหละเป็นเพื่อน....แต่บางทีก็แอบหมั่นไส้นิด ๆ เพราะพอเรียกกินข้าว คุณเธอก็ไปนอนกระดิกหางอยู่ริมรั้วโน่น (40 เมตร)....สุดท้ายก็ต้องยอม....ยกไปให้คุณเธอถึงที่เลย....กลัวเราจะไม่ได้ออกกำลังกายกระมัง

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท