โครงการบริจาค สายใยทางการศึกษา จากเยอรมันถึงไทย


พวกเราเป็นเพียงเทียนดวงน้อยเพื่อสนับสนุนการศึกษาดวงหนึ่งเท่านั้นครับ พวกเราอยากจะชวนท่านมาร่วมกัน จุดเทียนเพื่อการศึกษาให้สว่างยิ่งขึ้นไปนะครับ จุดกันคนละดวง วันหนึ่งการศึกษาไทยก็จะพัฒนาและแทรกซึมเข้าไปในทุกพื้นที่ครับ

มุมสวัสดี
 

www.schuai.net

สวัสดีครับทุกท่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมนะครับ ก่อนอื่นผมขอบอกจุดประสงค์ของเว็บนี้ก่อนนะครับ เว็บนี้จดโดเมนเป็น Schuai.Net หรือช่วยดอทเนท ก็เพื่อจะสร้างเครือข่ายแห่งการช่วยเหลือและสนับสนุนในเรื่องการศึกษา โดยเน้นการศึกษาในระดับพื้นฐาน ซึ่งโครงการที่ทำกันอยู่ตอนนี้เป็นโครงการเล็กๆ โครงการหนึ่ง เป็นโครงการบริจาคเงิน สนับสนุนทุนการศึกษาเพื่อส่งน้องๆ ที่เพิ่งจบการศึกษาระดับประถมศึกษา เพื่อเข้าเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาในต่างจังหวัด ซึ่งที่สนับสนุนอยู่ตอนนี้เป็นน้องในภาคอีสาน ได้แก่จังหวัดสุรินทร์ สกลนคร โดยได้ดำเนินกิจกรรมกันในประเทศเยอรมนี และติดต่อประสานงานกับฝ่ายประสานงานในการพิจารณาเด็กเข้ารับทุนของ
มูลนิธิ ดร. เทียม โชควัฒนา รศ. ดร. สายฤดี วรกิจโภคาทร ในประเทศไทย

พวกเราหวังเพียงว่า ขอให้ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกันคนละไม้คนละมือในการสนับสนุนการศึกษาในระดับพื้นฐานสำหรับน้องๆ นักเรียน หลายคนที่อยากจะศึกษาต่อ แต่ไม่มีโอกาสในการจะศึกษาต่อ ในระดับ ม.ต้น ซึ่งนับว่ามีความสำคัญมากที่จะเสริมและเติมแนวคิดให้พวก เค้าได้มองอะไรได้กว้างมากขึ้น รับรู้ในสิ่งที่จะนำไปสู่ความถนัดในสิ่งที่ตัวเองชอบและสร้างแนวคิดในเรื่องการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นอีกต่อไป บางครั้งคนเราอยากจะทำอะไรหลายๆ อย่างแต่กลับไม่มีโอกาสจะทำ เพราะโอกาสนั้นยังมาไม่ถึงหรือไม่มีโอกาส พวกเราไม่ได้หวังว่าจะ สนับสนุนทุนการศึกษาเฉพาะคนเรียนเก่งแต่ยากจน เพราะพอมองปัญหาเข้าจริงๆ แล้วคนที่ยากจนเรียนเก่งมีไม่เยอะหรอกครับ เพราะว่า เค้าไม่มีเวลามากที่จะมานั่งทบทวนบทเรียน เพราะต้องแก้ไขปัญหาเรื่องปากท้องก่อนครับ เมื่อท้องอิ่มสมองก็พร้อมจะเรียนรู้ สิ่งที่พวกเราอยากจะเน้นคือ สนับสนุนนักเรียนที่มีความพยายามและตั้งใจที่จะเรียน และนี่หล่ะครับน่าจะเป็นเป้าหมายในการสนับสนุนของพวกเรา หากเราย้อนกลับไปและพิจารณา ตัวเราเอง วันนี้เรามีโอกาสก้าวเข้ามาเรียนในระดับที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะ ปริญญาตรี โท เอก แต่ยังมีคนที่ไม่มีโอกาสจะเรียนแม้กระทั่ง ม. ต้น ม.ปลาย หรือ ปวช. ด้วยเหตุผลที่ไม่มีเงินสนับสนุนการศึกษา ไม่ใช่เพราะไม่อยากเรียนนะครับ

สำหรับการสนับสนุนทุนการศึกษา ในการส่งน้องๆ ที่พวกเราทำกันมานั้น เรารับเงินบริจาคจากเพื่อนๆ นักเรียน และผู้มีจิตศรัทธาทั่วไปตามที่ท่าน ศรัทธาที่จะทำตามโอกาสหรือบริจาคเป็นรายเดือน เงินที่บริจาคนั้นมันเป็นเพียงเงินห้ายูโรต่อเดือน ก็คิดเป็นเงินไทยประมาณ สองร้อยถึงสองร้อยห้าสิบบาทต่อเดือน หากรวมกันเป็นปี ก็จะมีเงินประมาณ สองสามพันบาท ซึ่งเงินเหล่านี้ หากมองการใช้ชีวิตในเยอรมนีแล้ว ห้ายูโรก็ประมาณว่ากินอาหารฟาสฟู๊ดได้หนึ่งมื้อแค่นั้นเอง แต่หากย้อนกลับไปยังเมืองไทย โรงเรียนในต่างจังหวัด น้องๆนักเรียนเหล่านั้นสามารถดำรงอยู่ด้วยเงินเหล่านี้ได้เป็นอาทิตย์หรือมากกว่านั้น เงินที่พวกเราบริจาคกันตอนนี้ ก็เพื่อช่วยเพียงค่าสนับสนุนการศึกษาเท่านั้น ไม่ว่าจะซื้ออุปกรณ์การเรียน สมุดหนังสือ และอะไรที่เกี่ยวกับการเรียนเท่านั้นครับ ซึ่งเป็นเงินไม่มากไม่มายนัก หากจะมองไป น้องๆ ต้องการเงินเพียง 2000 บาท ในการเรียนต่อหนึ่งปี และพวกเราจะส่งเรียนจนครบสามปี จนจบ ม. 3 รวมเป็นเงิน 6000 บาท หากเราพิจารณาดูถึงความเป็นจริง เงิน 6000 บาทสามารถส่งเด็กคนหนึ่ง ที่เราบอกว่า เด็กคืออนาคตของชาติ ได้จบ ม. ต้น ผมว่าเงินนี้มีค่ายิ่งนักที่จะให้น้องๆตัวเล็กๆ คนหนึ่ง มีการศึกษา ส่วน ม.ปลาย พวกเค้าต้องการเพียงเดือนละ 3000 บาท ต่อคน ต่อปี เท่านั้นครับ

พวกเราหวังลึกๆ ว่า วันหนึ่งมาตรฐานการศึกษาไทย จะช่วยให้เด็กไทยทุกคนมีโอกาสได้เรียนจนจบ ม.ปลาย หรือ ปวช. เป็นขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าพวกเค้าจะอยู่ในแห่งหนใด แต่ตอนนี้ยังมีอีกหลายคนที่ไม่มีโอกาสได้เรียน ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะสนับสนุนให้ทุกคนเรียนได้จนจบ ม.ต้น ก็ตาม แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นไปตามอย่างที่เราวาดไว้ ก็หวังว่าวันหนึ่งดอกไม้แห่งการศึกษาในเมืองไทยจะเบ่งบานทุกแห่ง ไม่ว่าจะในขุนเขา ป่าดง หรือป่าคอนกรีตก็ตาม โครงการนี้ ยังไม่ได้มองไปถึงกลุ่มน้องๆ ตัวเล็กๆ ที่อยู่ในสังคมเมืองแหล่งชุมชนแออัดเลยครับ หากพวกเราลองจินตนาการกันเ่ล่นๆ ว่า คนที่ต้องการความช่วยเหลือมีอยู่ทั่วๆ ไป เราเจอและมีโอกาสจะ ช่วยเหลือพวกเค้าได้แค่ไหน หรือจะช่วยได้อย่างไร ก็อยู่ที่มือของพวกเราครับ พวกเราหวังว่าสิ่งที่พวกเราทำกันตอนนี้ อาจจะเป็นจุดเริ่มต้น ที่อาจจะทำให้ท่านผู้อ่านได้มี โอกาสในการ ร่วมมือกัน ด้วยวิธีการใดก็วิธีการหนึ่งตามโอกาสที่จะอำนวยเพื่อสนับสนุนการศึกษานะครับ หากจะอ่านรายละเอียดและที่มาของโครงการ
คลิกที่นี่ครับ

 

(กล่องบริจาคน้ำใจเพื่อการศึกษา ได้รับเงินศรัทธา 710 ยูโร ในงานพบพี่น้องคนไทยในเมือง Aschaffenburg, May 2005, รับน้ำใจจากพี่น้องจากท่านกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงค์เฟิร์ต ท่านวิญญู แจ่มขำ).


พวกเราเป็นเพียงเทียนดวงน้อยเพื่อสนับสนุนการศึกษาดวงหนึ่งเท่านั้นครับ พวกเราอยากจะชวนท่านมาร่วมกัน จุดเทียนเพื่อการศึกษาให้สว่างยิ่งขึ้นไปนะครับ จุดกันคนละดวง วันหนึ่งการศึกษาไทยก็จะพัฒนาและแทรกซึมเข้าไปในทุกพื้นที่ครับ


ด้วยมิตรภาพ

Mister Schuai., Schuai.NET (A Network for helps)

[email protected]

หมายเลขบันทึก: 80612เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 04:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
อ้าว...คุณเม้งเรียนอยู่เยอรมันหรือคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท