แสงส่องใจ...น่าสนใจ...เมื่อลองเอาใจส่อง


ความไม่รู้จักอายทำให้กล้าทำสิ่งที่น่าอายอย่างยิ่งได้ต่างๆ นานา ที่ผู้รู้จักอายไม่กล้าทำ

วันนี้มีโอกาสจัดชั้นหนังสือที่ค่อนข้างรก และมีฝุ่นจับ  ในระหว่างที่จัดหนังสือจากชั้นบนลงมาวางที่พื้นจนหมด...

ทำความสะอาดชั้นเสร็จ  ก็เริ่มลงมือนำหนังสือขึ้นชั้น  ทันใดนั้นสายตาก็ไปสะดุดกับหนังสือเล่มบางๆ เล่มหนึ่งชื่อว่า "แสงส่องใจ (อันดับ ๑๕)  ของ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เล่มหนึ่ง

ไม่รู้ว่าอะไรดลใจให้หยุดการจัดชั้นหนังสือ แล้วหันมาสนใจกับเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้...เปิดดูคร่าวๆ เป็นข้อคิดคำสอนที่มีคุณค่ามากๆ เลยอยากแนะนำให้ทุกท่านได้ไปหามาอ่านกันบ้าง แต่ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าได้หนังสือเล่มนี้มาจากที่ใด

นั่นไม่ใช่สาระสำคัญเท่าไร  แต่ผมได้อ่านข้อคิดที่น่าจะนำมาใช้ในสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี  ลองอ่านดูนะครับ

"...........อย่าพากันประมาทอยู่ต่อไป  ความเสื่อมในทุกวันนี้  ที่พากันเห็นอยู่ มิได้เกิดแต่อะไรอื่นแน่นอน  หากเกิดแต่อำนาจแห่งจิตที่กำลังเสื่อมจากคุณงามความดีจากศีลธรรม ยิ่งขึ้น ยิ่งขึ้น ทุกเวลานาที อำนาจเงินเท่านั้นที่กำลังครองใจ กำลังครองไทย เช่นเดียวกับที่กำลังครองโลก....."

"........หลายคนคิดว่าเหตุการณ์เลวร้ายต่าง ๆ ที่เกิดมิได้ว่างเว้นในยุคนี้สมัยนี้  มีเหตุมาแต่เราพากันโลดแล่นไปตามวัฒนธรรมต่างชาติ ที่หยาบ และรุนแรง ขาดศีล ขาดธรรม ขาดความรักนวลสงวนตัว ขาดความเป็นสุภาพบุรุษสุภาพสตรี  อันล้วนเป็นการยั่วยุให้เกิดอะไรๆ ที่ร้ายแรงแก่ชีวิตในทุกวันนี้  การฆ่า  การข่มขืน  การทรยศคดโกงหักหลังแม้ต่อผู้มีคุณต่อมิตร ที่ใหญ่ยิ่งที่สุดคือ ต่อสถาบันชาติ สถาบันพระพุทธศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์พระราชวงศ์จักรี  ความชั่วร้ายทั้งหลายทั้งหมดทำกันได้สบาย ๆ คิดให้ลึกแล้วจะเห็นว่าเกิดจากความไม่รู้อายนั่นเอง..."

"...........ความไม่รู้จักอายทำให้กล้าทำสิ่งที่น่าอายอย่างยิ่งได้ต่างๆ นานา ที่ผู้รู้จักอายไม่กล้าทำ ทั้งการแสดงความโหดเหี้ยมอำมหิต ทั้งการแสดงความเนรคุณ ทั้งการแสดงความละโมบโลภมาก  อย่างไม่คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดแก่ส่วนรวม แก่ประเทศชาติ แก่พระพุทธศาสนา แก่พระมหากษัตริย์ ทั้งการแสดงความลบล้างขนบธรรมเนียมประเพณีที่งดงามของไทยอย่างไม่เอื้ออาทรเลย....."

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งครับ  หวังว่า "แสงส่องใจ" ที่ผมได้มีโอกาสเอาใจเข้าไปส่อง  คงจะเป็นข้อคิดคำสอนอีกหนึ่งบท ที่สามารถทำให้คนหันมาส่องใจตนเอง เผื่อว่าจะได้เกิดความอายต่อบาป  และไม่กล้าทำชั่ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อย หรือเรื่องยิ่งใหญ่

สมเด็จพระสังฆราชฯ ท่านคงใช้ธรรมะ เป็นแสงสว่างส่องใจให้กับพุทธศาสนิกชนอย่างเราๆ ท่านๆ เข้าใจง่ายและสามารถเห็นจริงตามที่ได้อ่าน  ใครมีข้อคิดดีๆ หรือจะแนะนำหนังสือดีๆ ให้ผมอ่านอีก  ผมยินดีนะครับ

หมายเลขบันทึก: 80606เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยอดเยี่ยมครับ
   ทั้งหมดเป็นสัจธรรม ที่รอการหยั่งเห็นโดยพวกเราทุกคน  เพื่อชีวิตที่ทุกข์น้อย และทำประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท