เตรียมต้อนรับจนท.ศูนย์อนามัยเขต 12 ยะลา ดูงาน KM เมืองนคร


สำหรับในพื้นที่อำเภอเมือง นอกจากจะจัดทีมผู้เล่าจากหมู่ที่ 1 ตำบลบางจากจำนวน 5 คน ซึ่งเป็นคุณกิจครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการแล้ว ผมก็แนะให้เชิญทีมคุณอำนวยตำบลซึ่งไปส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้อยู่เข้าร่วมด้วย เผื่อว่าเขาอยากรู้เรื่องการขับเคลื่อนงานพื้นที่ และให้เตรียมอัลบัล์มภาพไปให้เขาดูประกอบด้วย จะได้เห็นภาพกิจกรรมได้ชัดขึ้น และในภาพรวมของจังหวัดนั้น ผมได้ขอให้ปลัดวาสนาประสานทีมคุณเอื้อจังหวัด และที่สำคัญคือให้ประสานภาควิชาการอย่างอาจารย์ภีม ภคเมธาวี จาก มวล. เข้าร่วมอธิบายในเชิงวิชาการด้วย

วันศุกร์ที่แล้ว 23 ก.พ. น้องวาสนา ด้วงฉุย หรือปลัดวาสนา จนท.ปกครอง 5 สำนักงานจ่าจังหวัดนครศรีธรรมราช โทร.มาบอกว่าวันที่ 27 ก.พ. คณะจากศูนย์อนามัยเขต 12 ยะลา จำนวน 30 คน จะมาดูงานการจัดการความรู้แก้จนเมืองนคร ให้ผมช่วยกำหนดพื้นที่พาเขาไปดูหน่อยสำหรับพื้นที่อำเภอเมือง หลังจากที่คณะได้เข้าพบและฟังแนวคิดแนวทางจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว

ปลัดวาสนาคือผู้หนึ่งที่ขยันเข้าร่วมวงเรียนรู้กับภาคีพัฒนาภาคประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่างเมื่อไหร่ รู้ข่าวว่ามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ก็เป็นอันว่าไปร่วมเรียนรู้เมื่อนั้น ในฟากของภาคีภาคราชการที่เข้าร่วมวงเรียนรู้กับภาคีพัฒนาภาคประชาชน แบบถอดหมวก หายากนะครับ ก็เห็นจะได้แก่ปลัดวาสนานี่แหละครับ ผมถือว่าเป็นคนคอเดียวกัน ใจผมอยากจะให้ภาคราชการคืบเข้ามาเรียนรู้จากภาคประชาชนเยอะๆจังเลย เพราะภาคีพัฒนาภาคประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราชมีอะไรที่น่าสนใจเรียนรู้มากมาย

ผมได้ตอบไปว่าไม่มีปัญหาเรื่องพื้นที่ที่จะพาไปดู ในพื้นที่อำเภอเมืองมีกิจกรรมการเรียนรู้แก้จนต่อเนื่องอยู่หลายพื้นที่ ตอนแรกผมเสนอไป 2 พื้นที่ คือ ม.7 บ้านบางสะพาน ต.บางจาก ของผู้ใหญ่ภานุวัชร เพ็ชรรัตน์ ที่เพิ่งจัดงานชื่นชมโล่พระราชทาน รางวัลชนะเลิศหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงระดับประเทศไปเมื่อไม่นานนี้ และหมู่ที่ 1 บ้างบางพุดทรา ตำบลเดียวกัน ของผู้ใหญ่อาคม สุวรรณปากแพรก ผู้ใหญ่อาคมท่านนี้เคยนำประสบการณ์การจัดการความรู้เล่าให้ รมต.ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ฟังมาแล้วครั้งหนึ่ง ผมได้ประสานผู้เกี่ยวข้องได้หมดทุกคนแล้ว แต่ก็ได้รับแจ้งจากปลัดวาสนาในเวลาต่อมาว่าคณะที่จะมาดูงานขอปรับแผนเป็นว่าให้นำทางจังหวัดนครศรีฯพาตัวแทนแต่ละพื้นที่มาเล่าในห้องประชุมศาลากลางจังหวัด เล่าต่อจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เพราะเกรงว่าจะเสียเวลามากกับการเดินทางไปดูงานระหว่างจุดต่างๆ ซึ่งผมก็ได้ประสานพื้นที่ไปใหม่อีกครั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ล่าสุดผมได้ทราบว่าพื้นที่ที่จะให้ไปเล่าประสบการณ์ทั้งหมดมี 3 จุดจาก 3 อำเภอ คือของอำเภอเมืองหนึ่งจุดคือหมู่ที่ 1 บ้านบางพุดทรา อำเภอพระพรหมหนึ่งจุด และอำเภอลานสกาหนึ่งจุด

เพื่อให้เห็นภาพร่องรอยการเรียนรู้แก้จนได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย สำหรับในพื้นที่อำเภอเมือง นอกจากจะจัดทีมผู้เล่าจากหมู่ที่ 1 ตำบลบางจากจำนวน 5 คน ซึ่งเป็นคุณกิจครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการแล้ว    ผมก็แนะให้เชิญทีมคุณอำนวยตำบลซึ่งไปส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้อยู่เข้าร่วมด้วย เผื่อว่าเขาอยากรู้เรื่องการขับเคลื่อนงานพื้นที่ และให้เตรียมอัลบัล์มภาพไปให้เขาดูประกอบด้วย จะได้เห็นภาพกิจกรรมได้ชัดขึ้น และในภาพรวมของจังหวัดนั้น ผมได้ขอให้ปลัดวาสนาประสานทีมคุณเอื้อจังหวัด และที่สำคัญคือให้ประสานภาควิชาการอย่างอาจารย์ภีม ภคเมธาวี จาก มวล. เข้าร่วมอธิบายในเชิงวิชาการด้วย

วันนั้นผมคิดว่านครศรีธรรมราชของเราไม่เพียงแต่จะได้เล่าอะไรให้เขาฟังเท่านั้น นครศรีฯเราก็คงจะต้องซักถามเพื่อเอาความรู้ประสบการณ์จากเขาเหมือนกัน และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือเราคงจะได้ถามไถ่เรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเพื่อนพี่น้องในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย

ผมเองอยากให้ปลัดวาสนาเปิดบล็อก gotoKnow สำหรับเป็นช่องทางสื่อสารและเป็นคลังความรู้ แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้คุยเรื่องนี้เป็นจริงเป็นจังสักครั้ง ผมคิดว่าหลังจากงานนี้ผ่านไปแล้วต้องคุยกันสักที

 

หมายเลขบันทึก: 80584เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2007 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีใจจัง ที่ ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา ไปเชื่อมต่อดูงาน KM ที่เมืองนครฯ ... ขอบคุณครูนง และคณะ ล่วงหน้านะคะ เพราะเชื่อมั่นว่า ศูนย์ฯ 12 ต้องได้สิ่งดีดีกลับไปแน่นอน

... อย่าลืมเอามาเล่าสู่กันฟังนะคะ จะคอยค่ะ

     จะติดตามอ่านความก้าหวหน้าผ่านบล็อกอีกคนนะครับ

คุณหมอนนทลี แห่งเพื่อนร่วมทาง ครับ

              ยังงัยวันนี้จะเข้าไปร่วม ลปรร.ด้วยเพราะนัดคุณกิจแกนนำหมู่บ้านไว้แล้วที่ห้องประชุมศรีปราชญ์ บนศาลากลางจังหวัด อย่างไรแล้วค่อยบันทึกมาเล่าให้ฟังครับ

น้องสิงห์ป่าสัก ครับ

            ขอบคุณนะครับที่เข้ามา ลปรร.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท