ชีววิทยากับเทพ Atlas


Atlas คืออะไร ใครพอจะนึกออก

เมื่อเอ่ยถึงคำว่า Atlas ทุกท่านอาจนึกถึงตำราเล่มเล็ก ที่เคยผ่านมือทุกคนมาในสมัยมัธยม เพราะเป็นแผนที่คู่กายที่ต้องใช้เรียนวิชาสังคมศึกษา

แต่ท่านเก่งเกี่ยวกับภูมิศาสตร์อาจนึกไปถึงเทือกเขา Atlas ที่อยู่ในทวีปแอฟริกาเหนือ

ส่วนนักศึกษาแพทย์ที่กำลังคร่ำเคร่งอ่านตำรา หรือแพทย์ หรือบุคลากรสาธารณสุขบางท่านที่ยังจำสมัยเรียน Anatomy ได้ อาจจะนึกไปถึงกระดูกส่วนหนึ่งของไขสันหลัง

ไม่น่าแปลกครับ เพราะทุกสิ่งที่ท่านนึกได้มีความเกี่ยวโยงกับตำนานของเทพกรีกโบราณที่มีชื่อว่า Atlas

   Atlas เป็นเทพในตระกูลไททัน (ตระกูลแรกเริ่มของเทพในจักรวาล ตามตำนานกรีก) ต่อมา atlas ได้เป็นผู้นำการรัฐประหาร เอ้ย ไม่ใช่ครับ ก่อการโค่นล้มเทพสูงสุด หรือที่เรารู้จักกันในนามของ เซอุส (Zeus) แต่ทว่าไม่สำเร็จ จึงถูกจับไปลงโทษด้วยการให้แบกเอาสวรรค์ไว้บนศีรษะและบ่าพร้อมแขนทั้งสอง (คงจะหนักน่าดู)

   นี่เองที่เป็นที่มาของ  กระดูกไขสันหลังชิ้นแรกที่รองรับเอาหัวกระโหลกของเราไว้ มันจึงมีชื่อเรียกตามตำนานดังกล่าวว่า "กระดูก atlas" เพราะกระดูกชิ้นนี้ (รูปกระดูกไขสันหลัง ที่ชี้...A)ต้องแบกรับน้ำหนักของศีรษะไว้ทั้งหมด เหมือนกับที่เทพ Atlas ต้องแบกเอาสวรรค์ไว้บนบ่าตลอดเวลา

                                               

   และตามตำนานกรีก เทพ Atlas เป็นเทพที่สอนให้มนุษย์รู้จักความรู้เกี่ยวกับดวงดาว ซึ่งเป็นเครื่องมือของชาวเรือในการเดินเรือ ของชาวนาในการคำนวณฤดูการในการเพาะปลูก ซึ่งความรู้ดังกล่าวเป็นที่มาของการทำแผนที่ จึงไม่แปลกที่ตำราแผนที่จะใช้คำว่า Atlas ตามท้าย เช่น แผนที่โลก (World Atlas)

 

    ต่อมาตามตำนานกรีก เรื่องการเดินทางของ เพอเซอุส(Perseus)  เมื่อเพอเซอุสพบกับ Atlas กลับพบอุปสรรคเนื่องจาก atlas ไม่ยอมให้ผ่านไป เพอเซอุส จึงต้องทำให้เค้ากลายเป็นหินด้วยศีรษะของ เมดูซ่า (เทพที่มีผมเป็นงู มีดวงตาที่มองดวงตาผู้ใดแล้วผู้นั้นจะกลายเป็นหิน) เมื่อ atlas กลายเป็นหิน ด้วยร่างกายอันใหญ่โต จึงกลายเป็นเทือกเขา atlas ที่อยู่ในประเทศลิเบีย

   เห็นมั้ยครับ ตำนานเทพกรีกโบราณ เป็นที่มาของชื่อเรียกมากมาย และน่าสนใจมากทีเดียว แล้วผมจะนำมาให้ได้อ่านกันอีกนะครับ หวังว่าคงมีท่านที่สนใจ แวะเข้ามาแลกเปลี่ยนกันนะครับ

(ที่มาของภาพ google.com / Wikipedia.org/ theoi.com)

หมายเลขบันทึก: 80495เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2007 01:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
แหม คำนี้คำเดียว มีความหมายหลายอย่างเชียวนะครับ
ใช่ครับ แต่ที่ผมทราบแรกๆ จะเกี่ยวกับชีววิทยาเป็นส่วนมาก แต่เรื่องอื่นๆอ่านจากหนังสือบ้างครับ เลยรู้มากขึ้น

อ่านแล้วชอบเรื่องที่เขียนค่ะ ขอเก็บเข้าไปในแพลนเนตนะคะ

ถ้าหมดเทพเจ้าทางตะวันตกแล้ว จะเขียนเทพเจ้าทางตะวันออกด้วยไหมคะ ...สนับสนุนให้เขียนค่ะ จะตามอ่าน

ผมจะพยายามนะครับ แต่ตำนานทางเทพตะวันออกผมไม่สันทัดเท่าไหร่ แต่จะพยายามลองศึกษาดูนะครับ ขอบคุณที่เข้ามาทักทายและให้กำลังใจครับ ขอบคุณทุกท่านมากครับ

ดึกๆคืนนี้ ผมจะพยายามเขียนเรื่องใหม่ให้ได้อ่านกันนะครับ ถ้าไม่ติดขัดอะไรเสียก่อน น่าจะเป็นเรื่องตรงกันข้ามกับ Atlas ที่อยู่ที่คอ แต่จะเป็นส้นเท้า (ไปซะเกือบต่ำสุด) แล้วคอยติดตามนะครับ

  • ชอบอ่านเหมือนกันค่ะ  เพราะพี่สนใจเรื่องไพ่ยิปซีเลยชอบอ่าน
  • แล้วจะแวะมาอ่านอีกค่ะ

ผมก็ชอบไพ่ยิปซีครับ ดูขลังดี รูปต่างๆมีความหมายและสวยงาม คลาสิค ครับ

พอดี search มาเจอครับ อยากจะเปรียบเทียบดูกับหนังสือที่อ่าน

ในหนังสือที่ผมอ่าน จะเขียนเชิงนิยายไว้ว่า atlas ซึ่งแบกโลกไว้หนักมาก

จึงขอให้เพอร์ซีอุส ที่กำลังบินมาพร้อมหัวของเมดูซ่า

ช่วยหันหัวของเมดูซ่า ให้ตนเองดูหน่อย

เพื่อจะได้กลายเป็นหินนะครับ

อ่านแล้วสนุกดีครับ มิได้มาขัดแย้งประการใด แค่แลกเปลี่ยนนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท