สม.4


ช็อกโกแลต
ประวัติ ชนิด ประโยชน์และโทษ

ประวัติของช็อกโกแลต ชนิดของช็อกโกแลต และประโยชน์หรือโทษของการกินช็อกโกแลต
จุดกำเนิดของช็อกโกแลตพบว่ามีที่มาจากชาวเผ่ามายา มีการพบเศษช็อกโกแลตหลงเหลืออยู่ในหม้อของชาวมายาโบราณ เชื่อกันว่าชาวมายาดื่มเครื่องดื่มช็อกโกแลตมากว่า 2,600 ปีมาแล้ว
คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เป็นคนแรกที่ได้เห็นผลของต้นโกโก้ ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักในช็อกโกแลต เมื่อปี พ.ศ.2045 แต่เขาไม่ได้ให้ความสนใจ 20 ปีต่อมา นาย
พลเออร์นานโด คอร์เทส นักสำรวจชาวสเปน สังเกตเห็นว่า จักรพรรดิแห่งเผ่าแอสเท็กซ์ทรงโปรดปรานเครื่องดื่มที่ชื่อว่า โชโกลาต์ เป็นพิเศษแม้จะมีรสขม จึงได้ทดลองดื่มดูและรู้สึกชอบ เมื่อเดินทางกลับสเปนในปี 2071 เขานำผลโกโก้ไปถวายพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 5 กษัตริย์ในสมัยนั้น
ต่อมาชาวสเปนพบว่ากรรมวิธีทำให้เมล็ดโกโก้มีกลิ่นและรสดีขึ้น เมื่อนำไปต้มโดยเติมน้ำและน้ำตาลไป จะได้เครื่องดื่มชนิดใหม่ที่พวกเขาให้ชื่อว่า ช็อกโกแลต เป็นที่นิยมในหมู่ขุนนางชั้นสูงของประเทศและแพร่หลายไปทั่วยุโรป
โดยทั่วไปมี 3 ชนิด ได้แก่ ช็อกโกแลตดำ (Dark Chocolate) ช็อกโกแลตขาว (White Chocolate) และช็อกโกแลตนม (Milk Chocolate) ความแตกต่างอยู่ที่ส่วนผสม เช่น ช็อกโกแลตขาวจะมีส่วนผสมเหมือนดาร์กช็อกโกแลตแต่ใช้เนยโกโก้ลิเคอร์ จึงทำให้มีสีขาวและหวานมาก ในขณะที่ช็อกโกแลตนมจะลดปริมาณโกโก้ลิเคอร์และเติมนมผงลงไป
ประโยชน์และโทษของช็อกโกแลต ในอดีตนักเคมีเคยพบว่าช็อกโกแลตมี เฟนิล ไธลามิน, ธีโอโบรไมน์ และกาเฟอีน ซึ่งสารเหล่านี้ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ในช็อกโกแลตยังให้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามินเอ ดี เค และธาตุเหล็กค่อนข้างสูง หากกินมากเกินไป อาจส่งปัญหาด้านสุขภาพทำให้เป็นโรคต่างๆ ได้เช่น โรคอ้วน ความดันโลหิตสูง
อย่างไรก็ตามเมื่อไม่นานมานี้มีการค้นพบสารฟลาโวนอยด์ในช็อกโกแลต หากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมจะมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจหรือแม้กระทั่งมะเร็งบางชนิด และยังพบว่ายังมีสรรพคุณช่วยให้คลายเครียด เนื่องจากมีสารไปกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเคมีแห่งความสุขที่ชื่อเอ็นโดรฟินออกมา ช่วยทำให้รู้สึกอารมณ์ดี
ทั้งนี้ ชาวยุโรปส่วนใหญ่ยังเชื่อว่าทำให้สุขภาพแข็งแรงและมีอายุยืนยาว อีกทั้งยังสามารถช่วยลดไข้รักษาอาการอาหารไม่ย่อยและช่วยให้มีลมหายใจที่หอมสดชื่นอีกด้วย
ทุกวันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ หรือวันวาเลนไทน์ ชาวยุโรปและอเมริกันนิยมมอบช็อกโกแลตให้แก่กันแทนดอกกุหลาบ
หมายเลขบันทึก: 80417เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2007 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท