สรัญญา 17


บันทึกงานล่าช้า 1 วัน

บันทึกงานล่าช้า 1 วัน

25/พ.ย/48

สวัสดีค่ะ...วันนี้มาถึงรร.ตอน 07.20 น.ก็ขึ้นมาที่ห้องโสต ฯ และครูจั้มได้มอบหมายงานให้ถ่ายภาพงาน วันวชิราวุธ ซึ่งตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระมงกูฏเกล้าเจ้าอยู่หัว และทางโรงเรียนวัดสังเวชได้จัดทำพิธีร่วมถวายวางพวงมาลาเพื่อลำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบิดาของการลูกเสือไทย(รัชกาลที่6) ผู้ที่เข้าร่วมพิธีมีอาจารย์ศุภวัตน์ รองผอ. เป็นประธานในการเปิดงาน มีนักเรียนชั้นม.ต้น ม.1-3 และอาจารย์สมเกียรติ(สอนลูกเสือและเนตรนารี)เป็นผู้ดำเนินรายการตามลำดับขั้นตอนของงาน ใช้เวลาประมาณ 30 นาที  วันนี้ครูจั้มให้ลงสนามถ่ายภาพเองเลยค่ะ

ขั้นตอนในการเตรียมอุปกรณ์

1.กล้องดิจิตอล ฟูจิ s 5600 1 ตัว

2.ถ่านชาร์ต ขนาด AA ของSANYO จำนวน 4 ก้อน (ถ่านสำรอง)

ขั้นตอนในการถ่ายภาพ

1.เปิดกล้องและตั้งโหมดเลือก AUTO คือถ่ายภาพอัตโนมัติ ตั้งใช้แฟลตในตัวกล้อง

2. ครูจั้มแนะนำว่าให้เริ่มจากถ่ายภาพเก็บที่ป้ายชื่องานก่อน ไม่ต้องเข้าไปใกล้มากถ่ายให้เห็นชื่องาน และขั้นตอนวิธีการที่สำคัญ ๆ เช่น ถ่ายภาพตอนประธานจุดเทียนเวลาถ่ายภาพจะยืนถ่ายภาพทางด้านซ้ายมือของประธานจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่ากำลังจุดเทียน(ใช้มือขวาจุดเที่ยนถ้าถ่ายภาพจากด้านขวามือจะทำให้เห็นภาพไม่ชัดเจนว่ากำลังทำอะไร)ถ่ายภาพแค่ครึ่งตัวบน ถ่ายภาพเก็บบรรยากาศที่นักเรียนเข้าร่วมพิธี เป็นต้น

3. เมื่อถ่ายภาพเสร็จแล้วนำภาพที่ถ่ายจากกล้องดิจิตอลไปโหลดลงที่เครื่องคอมพิวเตอร์

ขั้นตอนในการโหลดภาพลงเครื่องคอมพิวเตอร์

1.เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์

2.นำสาย USB Port มาต่อที่ด้านซ้ายของกล้องดิจิตอล ฟูจิ s 5600 และนำสายที่อีกด้านหนึ่งก็เป็นสายUSB Port เหมือนกันนำมาต่อเข้าที่หลังเครื่อง PC

3.เปิดกล้องดิจิตอล

4.รออีกสักครู่หน้าจอภาพก็จะขึ้นโปรแกรม FinePixViewer (เป็นโปรแกรมเดียวกับกล้องดิจิตอลฟูจิ s 5600 สำหรับโหลดภาพลงเครื่องคอมพิวเตอร์PC)และขึ้นอีกหน้าหนึ่ง คือ Save Image Wizard คือบันทึกภาพทั้งหมดที่มีอยู่ในตัวกล้องและแสดงภาพทั้งหมดที่มีอยู่แต่ในกรณีนี้จะมีภาพงานเก่าอยู่ในกล้องด้วยจะต้องเลือกงานที่เป็นวันวชิราวุธ มีวิธีทำคือคลิกที่ภาพแรกแล้วกด Ctrl ค้างไว้แล้วคลิกเลือกภาพที่ต้องการจากนั้นคลิกเมาส์ขวาเลือก Copy แล้วยุบหน้าโปรแกรมลงและมาสร้าง Folderที่หน้า Desktopเลือก NEW มาสร้างเอกสารใหม่พิมพ์คำว่า 25 พ.ย48วันวชิราวุธ คลิกเมาส์ที่ Folder25 พ.ย48วันวิราวุธ กลับมาที่โปรแกรมโหลดภาพอีกครั้งคลิกเมาส์ขวาเลือก ภาพที่Copy ไว้แล้วไป Pasteที่25 พ.ย48วันวชิราวุธ รอสัก 1 นาทีภาพก็เข้า Folder25 พ.ย48วันวิราวุธ คลิกดูภาพที่ โปรแกรมACDSee6.0 เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ลักษณะภาพที่ถ่ายได้ออกมาภาพในส่วนของพิธีการประธานจุดเทียน วางพวงมาลา มีความชัดเจน ภาพที่ได้ไม่คับจนเกินไปในส่วนของการถ่ายเก็บบรรยากาศภาพนักเรียนเข้าร่วมพิธียังไม่ค่อยดีนักแต่ภาพชัดเจนที่ยังถ่ายไม่ดีก็คือที่ถ่ายภาพนักเรียนยังเหลือพื้นที่ด้านบนมากเกินไป

ประสบการณ์ในวันนี้

1.ได้ถ่ายภาพที่เป็นพิธีการครูจ้ำบอกว่าเราจะต้องมีความว่องไวในการถ่ายภาพเพราะว่าในช่วงพิธีการ เช่นประธานจุดเที่ยน จะใช้เวลาแป๊บเดียวมือจะต้องนิ่งกดชัตเตอร์ให้ไวไม่ตองลังเล และเราเองจะต้องรู้จังสังเกตหามุมภาพที่สวยคือถ่ายภาพนักเรียนจะต้องหานักเรียนที่แต่งกายดีและเข้าแถวเป็นระเบียบมีระยะห่างให้เท่ากันเพื่อภาพที่ได้ออกมาจะได้สวยงาม(มองแล้วคิดว่าถ่ายแล้วน่าจะออกมาดีสุ่มถ่ายเลย)

สำหรับวันที่26/พ.ย/48 นี้มีประชุมครูและผู้ปกครองประจำภาคเรียนที่2 ปี2548หนูจะต้องไปปฏิบัติงานพิเศษอีกหนึ่งวันค่ะแล้วจะกลับมาเล่าให้ฟังวันหลังนะคะว่าได้ทำอะไรบ้าง....สวัสดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8041เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2005 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท