เราทุกคนมีเพื่อน....แต่....


เราทุกคนมีเพื่อน...แต่...
เราทุกคนมีเพื่อน.....แต่...   ชายคนหนึ่งมีเพื่อนเกลออยู่  3 เกลอ

เกลอคนที่ 1 เขารักมาก  ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเกลอคนนี้

เกลอคนที่ 2 เขารักลงมาจากเกลอคนแรก

เกลอคนที่ 3 เขาไม่สนใจ และไม่เคยทำอะไรเพื่อเกลอคนนี้เลย

                ต่อมาในไม่ช้าไม่นาน เขาก็ได้ตายลง ความที่จิตเขาผูกพันกับอยู่กับเกลอคนที่ 1 เขาจึงไปหา แต่เกลอคนนี้ไม่ใยดีเขาเลย เขาพูดด้วยก็ไม่เจราตอบ เขารู้สึกเสียใจมากและนึกว่าขณะเขามีชีวิตอยู่เขาไม่ควรทุ่มเทเพื่อเกลอคนนี้เลย                จากนั้นเขาก็ไปหาเกลอคนที่ 2 เกลอผู้นี้ดีกว่าเกลอคนแรกตรงที่ตามไปส่งเมื่อเขาเดินทางไปปรโลก แต่ส่งเพียงครึ่งทางก็กลับ                มีแต่เกลอคนที่ 3 เท่านั้นที่ติดตามเขาและร่วมเดินทางไปกับเขาตลอดเส้นทางไม่เคยทอดทิ้งเขาแม้เพียงอึดใจเดียว หลังจากจบขอถามนะว่า    รู้ไหมเกลอคนที่ 1 2 และ 3 เป็นใครกันบ้าง ลองคิดกันก่อนนะ  เกลอคนที่ 1 คือ ทรัพย์สมบัติ เพราะเมื่อเรามีชีวิตอยู่เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมา แต่พอเราตายมันกลับไม่ไปกับเรา แถมเราพูดด้วย มันก็ไม่พูดกับเราเกลอคนที่ 2 คือ ลูกเมียญาติพี่น้องเพราะพอเราตาย เขาก็ทำบุญให้เรา ทำศพให้แปลว่าไปส่งเราแค่ครึ่งทางเกลอสุดท้าย คือ บุญกับบาป เมื่อเราตายไปเราไม่สามารถเอาอะไรไปด้วยได้ ยกเว้นแค่บุญกับบาปเท่านั้น ที่จะตามเราไป            เพราะฉะนั้น เราต้องเอาใจใส่เกลอคนที่ 3 ให้มากโดยเฉพาะคนที่ ชื่อนายบุญ ส่วน นายบาปเราต้องหนีให้ไกลอย่าเอาไปเป็นเพื่อนร่วมทางโดยเด็ดขาด  ....... 
คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ jib
หมายเลขบันทึก: 80404เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2007 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
โอโฮ้! ลึกซึ้งน่าดู สงสัยผู้เขียนคงจะบรรลุธรรมขั้นสูงซะแล้ว
ตอบพี่ตะคร้อพิทยา นะคะ จิ๊บก็ไม่ได้บรรลุธรรมอะไรขนาดนั้นหรอกคะ แต่ชอบอยู่กับความเรียบง่าย และหาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเสมอ และขอบคุณนะคะที่พี่แวะมาเยี่ยมชมคะ และจิ๊บก็จะติดตามผลงานของพี่เช่นกันนะคะ
ตอบพี่ภีตานะคะ จิ๊บก็ขอบคุณพี่ๆเช่นกันคะที่ได้มาแวะชมนะคะ และจิ๊บมีเนื้อหาดีๆๆอีกจะมาเล่าสู่กันฟังต่ออีกคะ

"นรชาติวางวาย. มลายสิ้นทั้งอินทรีย์. สถิตทั่วแต่ชั่วดี. ประดับไว้ในโลกา" ...

เป็นสัจธรรม..ครับ

ฟังแล้วเข้าใจง่ายดีครับ.....

ลองจัดการ 3 เกลอ ให้ลงตัว..ซิครับ

คบกับเกลอ..คนที่ 1 ใส่ใจให้มากก็ได้..

แล้วเอาเกลอที่ 1 มาให้รู้จักกับเกลอที่ 2 และ เกลอที่ 3 (บูญ) ซิ ส่วนบาปนั้น  รู้จักกันก็ได้นะ จะได้รู้เขารู้เรา..เพื่อเอาชนะไงละ

""หาทรัพย์สินทร์(เกลอ 1) มาเพื่อเลี้ยงดูครอบครัว (เกลอ2) และ ทำบุญกุศล ช่วยเพื่อนมนุษย์ด้วยกันไงละ(เกลอ 3)

ยังงี้ ..เราก็คบได้ ทั้ง สามคน เลยครับ

ขอบคุณนะคะที่บอกแนะการจัดการ 3 เกลอ ถ้าคนส่วนใหญ่เข้าใจและจัดการกับ 3 เกลอได้อย่างลงตัวคงดี อันนี้มันก็จริงนะคะ จิ๊บยังคิดๆๆอยู่นะคะ ถ้าคนเรารู้จักให้ 3 เกลอมาอยู่รวมกันได้คงจะดีมิใช่น้อย 
  • อ่านแล้วอึ้งๆๆ
  • สาธุ สาธุๆๆ
สาธุอะไรน้อ ขอบคุณนะคะที่แวะชม  จิ๊บก็จะติดตามผลงานพี่เช่นกันนะคะ

ดีครับซึ้งดี

น่าจะมีเรื่องอื่นมาอับเดท บ้างนะ สักสองสามเดือนครั้งก็ยังดีนะ

เพื่อนกินหาง่าย  แต่เพื่อนตายหายาก   แต่เพื่อนดีดี  เข้าแรกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันครับ

ตอนนี้ผมรู้สึกว่าผมคล้ายจะเป็นเกลอคนที่สามนะ แต่อาจจะเป็นนายบาป ไม่ใช่นายบุญ

มันมีสิ่งที่ทำให้รู้สึกอย่างนั้นครับ ถึงแม้ว่าจะพยายามทำให้เป็นนายบุญก็ตามที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท