การเมือง.....ประชาธิปไตยปลายดาบ


ท้ายชุมชนนั้นก็อ่อนแอและไม่มีแรง

       ยามเย็น ณ ตำบลหนึ่งที่ตั้งอยู่แนบข้างของความเจริญในเมือง  แต่สภาพที่ผมได้พบเห็นมันไม่ได้บ่งบอกเลยว่าอยู่คียงข้างกับความเจริญ  หลังจากลงจากรถผมได้มีโอกาสพูดคุยกับคนในพื้นที่ซึ่งอาศัยอยู่มาเป็นเวลานานและเป็นคนที่มีความตั้งใจที่จะทำงานเรื่องเยาวชนและมีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือคนอื่นอย่างเต็มที่แต่ปัญหาหนึ่งและเป็นปัญหาที่พบได้เกือบทุกพื้นที่ของประเทศไทยที่เรียกตัวเองว่าประเทศแห่งประชาธิปไตยคือความขัดแย้งของคนในชุมชน

      ประเทศไทยยึดระบอบการปกครองด้วยระบบประชาธิปไตยโดยกำหนดให้มีการเลือกตั้งตั้งแต่ระดับหมู่บ้านจนถึงระดับประเทศ  แต่ปัญหาหนึ่งที่ตามมาโดยไม่มีการศึกษาให้แน่ชัดคือความขัดแย้งของคนในชุมชน  จากคำบอกเล่าของคนในหมู่บ้านได้เล่าให้ฟังถึงการเลือกตั้งในหมู่บ้านซึ่งการเลือกตั้งแต่ละครั้งก็นำมาซึ่งความขัดแย้งของคนในชุมชน  แบ่งเป็นพวกแบ่งเป็นฝ่าย   แก่งแย่งชิงดีเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจของตนเอง  มันไม่ใช่สิ่งที่มีเฉพาะที่แต่เป็นซึ่งที่มีอยู่ทั่วไป

    เมื่อได้มาซึ่งอำนาจก็มีสิทธิในการจัดการกับงบประมาณที่รัฐหรือหน่วยงานโยนเข้ามาให้ในขณะที่ชุมชนยังแตกแยกอยู่ ไม่ได้มีการรวมกลุ่มเพื่อรองรับกับการจัดการการเงิน  ปัญหาที่ตามมาคือการคอรัปชั่นโดยมีคนที่รู้เห็นกันเป็นฝ่ายสนับสนุนและสุดท้ายชุมชนนั้นก็อ่อนแอและไม่มีแรงที่จะต่อสู้กับปัญหาภายนอกที่เข้ามา

      ซึ่งมันไม่ได้สอดคล้องกับวัฒนธรรม  ประเพณี  วิถีและหลักศาสนาของคนในชุมชนเลย

      มองย้อนกลับไปที่ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้วการแบ่งเขตการปกครองจัดให้มีการเลือกตั้งให้มีหัวหน้าชุมชน    ใช้ข้ออ้างที่ว่าด้วยเรื่องของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยมาเป็นข้ออ้างของการจัดการชุมชน  ไม่ดูภูมิหลัง  ประวัติศาสตร์ การจัดการของคนในชุมชนมันนำซึ่งปัญหา   นี่จึงอาจเป้นต้นตอสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเช่นในปัจจุบันใช่ไหมครับนี่

คำสำคัญ (Tags): #สายลมแห่งอิสระ
หมายเลขบันทึก: 80337เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2007 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ฟังดูแล้ว...มันเป็นปัญหาระดับชาติ

ถ้าจะแก้คงต้องรื้ออะไรกันใหม่เป็นการใหญ่ และที่สำคัญเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมากด้วย...

 ระบบที่ไม่ได้วางแผนจัดการให้ดีตั้งแต่เริ่มต้น มักจะทำให้เกิดปัญหาตามมาเสมอ และที่สำคัญแก้ยากด้วยครับ...

  • แวะมาทักทาย
  • "ซึ่งมันไม่ได้สอดคล้องกับวัฒนธรรม  ประเพณี  วิถีและหลักศาสนาของคนในชุมชนเลย" และที่สำคัญแต่ละชุมชนย่อมมีสิ่งเหล่านี้ที่ความแตกต่างกัน ดังนั้นนโยบายระดับประเทศอาจใช้ได้และอาจสำเร็จในชุมชนบางแห่งเท่านั้น
  • ทุกวันนี้มักมองว่าชุมชนขาดอย่างนู้น  ต้องสนับสนุนฯนนี้ ทั้งที่บางครั้งบางทีสิ่งที่มอบให้ไปอาจทำให้ชุมชนที่เคยเข้มแข็งและอยู่ได้ด้วยตนเองเริ่มอ่อนแอและไม่มีแรงในที่สุด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท