Dialogue: Thinking Together (บันทึกที่ ๒ : เปิดการประชุม)


อ.ประพนธ์ เน้นว่าคำถามที่ถามนี้เพื่อให้พวกเราวางเป้าหมายการประชุมร่วมกัน... ให้อิสระทางความคิด... แม้กระทั่งต้องการจะเปลี่ยนคำถามนี้และตั้งคำถามใหม่เลยก็ได้..... เพื่อให้รู้เป้าหมายว่าการประชุมวันนี้พวกเราต้องการอะไร... ก่อนที่เราจะระดมความคิดต่อไป.....จะได้เดินไปได้ถูกทาง

              เป็นบันทึกต่อจาก Dialogue: Thinking Together (บันทึกที่ ๑)  ขอเล่าต่อเลยนะค่ะ

             หลังจากที่เสียงเพลงได้สร้างบรรยาการให้ผู้เข้าร่วมทุกคนผ่อนคลายกันแล้ว (ด้วยเทคนิคของ อ.ประพนธ์)..... เราเริ่มเข้าสู่บรรยากาศที่เป็นทางการขึ้นเมื่อ อ.ประพนธ์ ขอให้ อ.วิจารณ์ กล่าวเปิดการประชุมในวันนี้ ซึ่งดิฉันสรุปได้ว่า

            - การประชุมในวันนี้เป็นการให้ สคส.ทบทวนการทำงาน ๓ ปีที่ผ่านมา และทบทวนผลการประเมินของทีมประเมิน สคส.   โดยทบทวนว่า สคส.วางแผนทำอะไรบ้าง, สคส.ทำอะไรมาบ้าง, อะไรที่ สคส. ยังไม่ได้ทำ, แล้วหย่อนตรงไหน และ สคส. ทำหน้าที่ร่วมกับ ภาคี ในการขับเคลื่อน KM ประเทศไทยอย่างไร   ซึ่งหลักที่ สคส. ใช้ในการทำงานคือ การสร้างเครือข่าย และการหาเรื่องเล่าความสำเร็จ เพื่อจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้

            - การทำงานใน phase ต่อไปจากนี้ สคส. จะทำงานอย่างไรให้เครือข่ายทรงพลังยิ่งขึ้น, ทำอย่างไรให้เข้าภาคส่วนต่างๆ มากยิ่งขึ้นและมีเกณฑ์ในการวัดผลการทำงานอย่างไร

           หลังจากที่ อ.วิจารณ์ กล่าวจบแล้ว อ.ประพนธ์ ก็ดำเนินการต่อ โดย ตั้งคำถามว่าการประชุมครั้งนี้

          1. เราจะคุยกันเรื่อง Direction ไม่ใช่ Destination ?

          2. อะไรคือภาพที่เราปรารถนา  อะไรคือภาพที่เราต้องการ??

          3. ต้องการ vision หรือ desired state???

          4. เราจะคุยเรื่องภาพของสังคมไทย หรือ ภาพของ KMI ????

          โดย อ.ประพนธ์ เน้นว่าคำถามที่ถามนี้เพื่อให้พวกเราวางเป้าหมายการประชุมร่วมกัน...  ให้อิสระทางความคิด... แม้กระทั่งต้องการจะเปลี่ยนคำถามนี้และตั้งคำถามใหม่เลยก็ได้..... เพื่อให้รู้เป้าหมายว่าการประชุมวันนี้พวกเราต้องการอะไร...  ก่อนที่เราจะระดมความคิดต่อไป.....จะได้เดินไปได้ถูกทาง......  

 

คำสำคัญ (Tags): #dialogue_thinking_together2 kmi สคส.
หมายเลขบันทึก: 80309เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2007 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท