กิตติมา ไกรพีรพรรณ => คนดี..คนหนึ่ง..ที่ฉันอยากเล่า


เรื่องราวที่ดิฉันเขียนมานี้เป็นความดีเล็กๆ หรือ ความประทับใจน้อยๆ อาจเห็นได้ทั่วไป...แต่หากท่านได้รู้จักกับ พี่เอ๋ แล้ว.... ท่านจะรู้ว่าความดีเล็กๆ น้อยๆ เหล่านั้น ช่างมีมากมายเหลือเกิน..... กิตติมา ไกรพีรพรรณ จึงเป็นคนดีคนหนึ่งที่ดิฉันอยากชื่นชม

             คิดย้อนกลับเมื่อครั้งอดีต... เมื่อปี ๒๕๔๔ สมัยที่ดิฉันเริ่มทำงานใหม่ๆ ที่ โครงการส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในโรงเรียนชนบท หน่วยบริการเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาชนบท ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค)  ดิฉันต้องทำงานเป็นบัดดี้กับพี่สาวคนหนึ่ง คือ พี่เอ๋  กิตติมา ไกรพีรพรรณ  เพราะ พี่เอ๋ จะคอยสอนและให้คำแนะนำต่างๆ ในการทำงาน รวมถึงการไปปฏิบัติหน้าที่ตามต่างจังหวัด (ส่วนใหญ่จะเป็นจังหวัดตามตะเขบชายแดน) ....  พี่เอ๋ เป็นคนใฝ่รู้ เรียนรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบคิดแหวกแนว และทำอะไรแปลกๆ อยู่เสมอ.....

             การลงพื้นที่ต่างจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน สมัยนั้นเรามักจะไปด้วยกันเสมอ... ไปติดตามความก้าวหน้าเรื่องการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนแถบนั้น..ที่พักของเราก็คือบ้านผู้ประสานงานในพื้นที่ ซึ่งเป็นคนในอำเภอบ่อเกลือ (จำได้ว่าหน้าหนาวนั้น.. น้ำช่างเย็นเฉียบเสียเหลือเกิน) การไปแต่ละครั้ง พี่เอ๋ จะไม่ได้ไปตามงานอย่างเดียว  แต่จะคอยให้คำแนะนำเรื่องอื่นๆ ด้วย  เช่น ชวนชาวบ้านหาเปลือกไม้ ใบไม้ ต่างๆ มาย้อมผ้าโดยใช้เทคนิคและความรู้ทางวิทยาศาสตร์ให้กับชาวบ้าน  การเชื่อมโยงความรู้หรือแหล่งความรู้ที่มีในชุมชนเพื่อพัฒนาอาชีพ เช่น การเพาะเห็ด การปลูกผักในสภาพดินที่ชื้นจนไม่สามารถปลูกพืชได้เพราะผักจะเน่าหมด... โดยไม่ได้มองว่าเป็นธุระคนอื่น หรือ อยู่นอกเหนือเวลางาน.... หรือแม้แต่บางครั้ง 

                 ด้วยลักษณะนิสัย ความเป็นกันเอง เข้ากับคนง่าย มีความจริงใจ ไม่เอาเปรียบใคร ไม่คิดร้ายใคร และเป็นที่ปรึกษาที่มักให้คำแนะนำที่ดีๆ อยู่เสมอ... ทำให้คนที่รู้จักรักใคร่และไว้วางใจ พี่เอ๋ กันทั้งนั้น ไม่ว่าระดับผู้บริหาร เพื่อนร่วมงาน หรือ ชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆ 

                 จะว่าไปแล้วบางท่านอาจจะมองว่า.. เรื่องราวที่ดิฉันเขียนมานี้เป็นความดีเล็กๆ หรือ ความประทับใจน้อยๆ อาจเห็นได้ทั่วไป...แต่หากท่านได้รู้จักกับ พี่เอ๋ แล้ว.... ท่านจะรู้ว่าความดีเล็กๆ น้อยๆ เหล่านั้น ช่างมีมากมายเหลือเกิน..... กิตติมา ไกรพีรพรรณ จึงเป็นคนดีคนหนึ่งที่ดิฉันอยากชื่นชม

 

uraiMan

๒๓ ก.พ.๕๐

หมายเลขบันทึก: 80304เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2007 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • ยินดีด้วยค่ะ มีเพื่อนดีเป็นศรีแก่ตัวนะคะ

ขอยืนยันว่า พี่เอ๋เก่งจริงๆค่ะ ตอนนี้ก็เป็นตัวหลักในทีม Intelligence Unit ของไบโอเทคเลย

ขอให้พี่เอ๋เรียนจบ เป็นดร.เร็วๆนะค้า

พี่เอ๋เป็นคนน่ารัก เป็นพี่ที่ดี เก่งอีกด้วย

ขอให้พี่เอ๋เป็นคนดีของพ่อแม่ ครูอาจารย์ เพื่อนร่วมงาน พี่ๆ น้องๆ ต่อไปนะคะ

                                                       21/03/2550

เอ๋เก่งมาก ยินดีด้วยครับ

ขอชื่นชมพี่เอ๋ด้วยอีกคนนะคะ จริงๆ แล้วตุ้องบอกว่าพี่เอ๋นี่แหละที่เป็นแบบอย่างที่สำคัญในการทำงานเพื่อเด็กๆ หรือการพัฒนาวิทยาศาสตร์ในชนบท ถ้าไมได้ร่วมงานและเรียนรู้งานจากพี่เอ๋ ก็คงไม่ได้มีโอกาสและประสบการณ์ที่ดี จนสามารถนำมาพัฒนางานของตัวเองได้จนทุกวันนี้ พี่เอ๋เป็นหญิงแกร่งอีกคนหนึ่ง มีความอดทนสูง ฉลาดและมีไหวพริบในการแก้ปัญหาที่ดี เข้ากับคนง่าย ทำให้คุณครูทั้งหลายในพื้นที่ที่เข้าไปพัฒนารักพี่เอ๋กันทั้งนั้น แต่เห็นพี่เอ๋อารมณ์ดี สนุกสนานนั้นจริงๆ แล้วพี่เอ๋เป็นคนที่อ่อนไหวง่ายมากๆๆ มีเรื่องสะกิดใจนิดหน่อยก็อจทำให้พี่เอ๋น้ำตาร่วงได้ ยังไงก็ดูแลรักษาสุขภาพ ทั้งร่างกายและจิตใจด้วยนะคะ น้องคนนี้คิดถึงและเป็นห่วงเสมอ

ขอยืนยันว่า เอ๋เก่งจริงๆค่ะ ตอนนี้ก็เป็นตัวหลักในทีม Intelligence Unit ของไบโอเทคเลย

จบ เป็นดร.เaแล้วนะค้าขอชื่นชมพี่เอ๋ด้วยอีกคนนะคะ จริงๆ แล้วตุ้องบอกว่าเอ๋นี่แหละที่เป็นแบบอย่างที่สำคัญในการทำงานเพื่อเด็กๆ หรือการพัฒนาวิทยาศาสตร์ในชนบท ถ้าไมได้ร่วมงานและเรียนรู้งานจากพี่เอ๋ ก็คงไม่ได้มีโอกาสและประสบการณ์ที่ดี จนสามารถนำมาพัฒนางานของตัวเองได้จนทุกวันนี้ พี่เอ๋เป็นหญิงแกร่งอีกคนหนึ่ง มีความอดทนสูง ฉลาดและมีไหวพริบในการแก้ปัญหาที่ดี เข้ากับคนง่าย ทำให้คุณครูทั้งหลายในพื้นที่ที่เข้าไปพัฒนารักพี่เอ๋กันทั้งนั้น แต่เห็นพี่เอ๋อารมณ์ดี สนุกสนานนั้นจริงๆ แล้วพี่เอ๋เป็นคนที่อ่อนไหวง่ายมากๆๆ มีเรื่องสะกิดใจนิดหน่อยก็อจทำให้พี่เอ๋น้ำตาร่วงได้ ยังไงก็ดูแลรักษาสุขภาพ ทั้งร่างกายและจิตใจด้วยนะคะ พี่คิดถึงและเป็นห่วงเสมอ

นั่งธรรม ตรึกองค์พระทุกอิริยาบท every day everywhere every time 2เวลา ลมหายใจเข้าและออก

รพีพร ไกรพีรพรรณ MBA

ขอยืนยันว่า เอ๋เก่งจริงๆค่ะ ตอนนี้ก็เป็นตัวหลักในทีม Intelligence Unit ของไบโอเทคเลย

จบ เป็นดร.เaแล้วนะค้าขอชื่นชมเอ๋ด้วยอีกคนนะคะ จริงๆ แล้วตุ้องบอกว่าเอ๋นี่แหละที่เป็นแบบอย่างที่สำคัญในการทำงานเพื่อเด็กๆ หรือการพัฒนาวิทยาศาสตร์ในชนบท ถ้าไมได้ร่วมงานและเรียนรู้งานจากพี่เอ๋ ก็คงไม่ได้มีโอกาสและประสบการณ์ที่ดี จนสามารถนำมาพัฒนางานของตัวเองได้จนทุกวันนี้ เอ๋เป็นหญิงแกร่งอีกคนหนึ่ง มีความอดทนสูง ฉลาดและมีไหวพริบในการแก้ปัญหาที่ดี เข้ากับคนง่าย ทำให้คุณครูทั้งหลายในพื้นที่ที่เข้าไปพัฒนารักพี่เอ๋กันทั้งนั้น แต่เห็นพี่เอ๋อารมณ์ดี สนุกสนานนั้นจริงๆ แล้วพี่เอ๋เป็นคนที่อ่อนไหวง่ายมากๆๆ มีเรื่องสะกิดใจนิดหน่อยก็อจทำให้พี่เอ๋น้ำตาร่วงได้ ยังไงก็ดูแลรักษาสุขภาพ ทั้งร่างกายและจิตใจด้วยนะคะ พี่คิดถึงและเป็นห่วงเสมอ

นั่งธรรม ตรึกองค์พระทุกอิริยาบท every day everywhere every time 2เวลา ลมหายใจเข้าและออก

รพีพร ศิวะหรรษาพันธ์

ขอชื่นชมจากใจจริง รพีพร ไกรพีรพรรณ จากเนื้อเรื่อง ทุ กครั้งที่ น้องจั๊ก มีคำถามวิทยาศาสตร์คาใจ ดอกเตอร์ยอด นักวิทยาศาสตร์ใจดีที่อยู่ข้างบ้าน และวันเดอร์ หุ่นยนต์มหัศจรรย์ที่ดอกเตอร์ยอดประดิษฐ์ขึ้น จะช่วยอธิบายเพื่อให้จั๊กเข้าใจสิ่งที่สงสัยในการผจญภัยครั้งนี้ น้องจั๊กเกิดความสงสัยอยากรู้ว่า "ทำไมคนเราถึงมีรูปร่างหน้าตาแตกต่างกัน" จึงต้องให้ดอกเตอร์ยอดนักวิทยาศาสตร์ผู้ใจดีช่วยตอบคำถามให้อีกครั้ง พร้อมกับพาน้องจั๊กและผู้อ่านเข้าไปผจญภัยในโลกใบเล็ก เพื่อเรียนรู้ในความมหัศจรรย์ของดีเอ็นเอ

:: คำนิยม

ขอ ชื่นชม ศ.ดร.มรกต ตันติเจริญ และ ดร.กิตติมา ไกรพีรพรรณ ที่เรียบเรียงหนังสือนี้ขึ้นมา โดยใช้ภาษาที่อ่านง่าย และเข้าใจธรรมชาติของเด็ก เมื่อได้อ่านแล้ว เด็กจะเข้าใจธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต และบทบาทของดีเอ็นเอได้ดียิ่งขึ้น และหวังว่า หลายคนจะมีโอกาสได้ใช้ความรู้นี้ ในการประกอบอาชีพของตน ไม่ว่าจะเป็นด้านการเกษตร การแพทย์ สิ่งแวดล้อม และวิทยาศาสตร์ที่เป็นพื้นฐาน ด้วยความรู้สึกที่ดี จำความสนุกสนาน และความทึ่งในมหัศจรรย์ดีเอ็นเอได้

ขอให้หายเร็ว ๆ นะครับ

สู้ ๆ นะครับ เป้นกำลังใจให้

เมื่อบุญไม่มากพอ บาปก็อาจได้ช่อง กงเกวียนกรรม แต่เราออกแบบชีวิตเองได้ เราไม่ครวเกิดมาแล้วไม่สั่งสมบุญอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพีัน เรต้องเฉลียวฉลาดในการออกแบบผังชีวิตคนที่โชคดีได้เกิดมามีโอกาสได้สร้างบุญ ไม่ตายฟรี บุญบวช64กัป ชาย man man คนมีบุญ ต้องรู็...ทานทำให้ไม่จน ศีลทำให้ไม่เป็นโรคทั้งกายและใจ สมาธิทำให้สงบ จิตใจสบาย มี่สติ ไม่ยึดติดความทุกข์ ถนอมความสุขไว้ รักษาใจให้ผ่องใส ใช่แล้ว ละชั่ว ทำดี ทำจิตใจให้ผ่องใส รอยยิ้ม ความสบายมใจ ใคร ๆ ก็อยากได้รับ พรหมวิหาร4 สังคหวัตถุ4 Share Talk Help Care

รพีพร ศิวะหรรษาพันธ์

ขอเรียนเชิญท่านสาธุชนผู้ใจบุญทุกท่านสร้างบุญให้ต่อเนื่อง

ร่วมปล่อย ปลาไข่ ปลาดุก เต่า กบ นก

วันเสาร์ ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2553

โดยพาบุคคลที่ท่านรักและปรารถนาดี

มาสร้างมหาทานบารมีครั้งนี้

ณ วัดปทุมทอง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี

ออกเดินทางจากหอฉันคุณยายอาจารย์ฯ เวลา 12.30

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : 02-831-2030, 083-450-5006, 083-540-4656

ด.ญ.จิรภา ไกรพีรพรรณ

สวัสดีค่ะ.................................................

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท