ดัดแปลงปั้มน้ำ


ดัดแปลงปั้มน้ำเก่าให้อัตโนมัติด้วยตัวเอง

ปั้มน้ำที่ใช้สูบน้ำบาดาลหรือที่เราเรียกว่าปั้มชัก ซึ่งเป็นแบบเก่าๆที่เห็นกันมานาน วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีดัดแปลงปั้มชักให้เป็นปั้มน้ำอัติโนมัติ เพื่อใช้กับครัวเรือนหรือ หอพักก็ได้ ในช่วงที่น้ำเริ่มขาดแคลน ประปาไม่มา หรือ มาก็ไม่มีแรงดันพอ เปิดฝักบัวไม่ได้

ปั้มน้ำที่มีขายอยู่ทั่วไปนั้น จะมีแบบปั้มน้ำอัตโนมัติ ราคาก็อยู่ที่ 3 พันบาทขึ้นไป และปั้มชักซึ่งก็ราคาเริ่มที่ 2 พันกว่าขึ้นไป ซึ่งช่วงที่ข้าวของแพง น้ำมันแพง การนำของที่เหลือหรือไม่ได้ใช้มาดัดแปลงใช้งาน นับได้ว่าช่วยให้มีเงินเก็บเพื่อไปใช้จ่ายสิ่งที่จำเป็นมากกว่าต่อไป

หลักการคือ นำปั้มชักธรรมดาที่ไม่ใช่อัตโนมัตินี้มาทำให้มันอัตโนมัติ กล่าวคือเราต้องไปซื้อ pressure switch ที่ใช้สำหรับปั้มน้ำอัตโนมัติมาติดตั้งเพิ่มเติมราคาก็อยู่ประมาณ 300 บาท โดยเลือกซื้อที่มีความดันไม่มากนักก็ได้ ที่ผมใช้ ต่ำสุดที่ทำให้สวิตช์ทำงาน คือ 0.8 สูงสุด 1.8 (หน่วยจำไม่ได้ครับ) พอได้มาก็นำมาต่อท่อ 3 ทางแยกจากท่อที่จ่ายน้ำประปา ทำเหมือนกับจะต่อก็อกน้ำแต่เอามาใส่ สวิตช์ความดันตัวนี้แทน

สายไฟต่อไปที่มอเตอร์ปั้มน้ำเส้นเดียว อีกเส้น ต้องผ่านเข้าที่สวิตช์ความดันตัวนี้ อีก 1เส้นที่เหลือของสวิตช์ความดัน ก็ต่อไปที่มอเตอร์

ทำการต่อท่อน้ำเข้าให้เรียบร้อย ท่อน้ำออก ก็ต่อไปใช้งาน

เมื่อต่อท่อต่อสายให้เรียบร้อยก็ทำการจ่ายไฟให้มอเตอร์ มอเตอร์ก็จะหมุนปั้มน้ำ ความดันน้ำในท่อก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงค่าที่สวิตช์ความดันตั้งไว้ มันก็จะตัดวงจร ทำให้ปั้มน้ำหยุดทำงาน และจะยังไม่ทำงานจนกว่าจะมีใครเปิดก๊อกน้ำหรือฝักบัวจนความดันน้ำลดลงถึงจุดที่ตั้งไว้ สวิตช์ความดันก็จะทำงานอีกครั้ง ทำให้น้ำที่เราใช้มีความดันอยู่ตลอดเวลา ไม่ต้องห่วงว่าจะเปิดฝักบัวไม่ได้ รับรองว่าปั้มน้ำอัตโนมัติข้างบ้านรับรองว่าสู้ไม่ได้แน่นอนครับเพราะปั้มชักมีแรงอัดมากกว่าครับ

ที่สำคัญนะครับ ต้องไม่ดูดจากท่อเมนโดยตรงนะครับ เพราะว่าจะทำให้คนอื่นที่ใช้น้ำท่อเดียวกันกับเราเดือดร้อน เพราะเครื่องเราจะดูดเอาน้ำมาใช้คนเดียวคนอื่นที่ไม่มีเครื่องปั้มน้ำ จะไม่ได้ใช้ จะต้องต่อมาสำรองไว้ในโอ่งหรือตุ่มหรือภาชนะอื่นๆก่อนครับ สำหรับผมใช้โอ่งแดงขนาดใหญ่ที่มีอยู่แล้วมาใช้งานโดยไม่ต้องไปซื้อหาแท้งใหม่มาใช้ให้เปลืองเงิน

หมายเลขบันทึก: 80286เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2007 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวิตซ์จะหาซื้อได้ที่ไหนครับในขอนแก่น

สวิตซ์จะหาซื้อกับร้านอะไร ตามร้านอุปกรณ์ไฟฟ้ามีใหมครับ อยากเห็นรูปจังเลยช่วยบอกเอาบุญหน่อยครับผมอยากได้จังเลยครับ

เยี่ยมมากเลยครับ กับความคิดดัดแปลงที่สร้างสรรค์

และประหยัด

เห็นด้วยกับคุณถวัลย์ว่า

ถ้ามีรูปประกอบบันทึกนี้ จะเป็นบันทึกที่เปี่ยมด้วยคุณค่า และคุณประโยชน์ต่อใครอีกหลายๆ คนครับ

ขอบคุณครับ

น่าจะมีภาพประกอบ เพราะไม่แน่ใจว่าน้ำจะเข้าไปใน pressure switch หรือไม่ เคยเห็นเขาต่อกับถังความดันมันใช้ลมไปดัน pressure switch ถ้าทำสำเร็จอย่างไรเอามาให้ดูบ้าง จะได้เอามาทำบ้าง

ผมซื้อpressure switch มาตัวหนึง ราคา 280 บาท มาต่อเข้ากับปั้มชักโดยการต่อที่ทางออกของปั้ม และสายไฟ2 เส้นก็มาวงจรโดย

สายเส้นหนึงที่ออกจาก Switch มาต่อเข้ากับสายไฟที่ออกจาก Pressure Switch 1 เส้น และสายไฟ อีก 1เส้นที่ เหลือก็ต่อเข้ากับ

สยไฟที่ ออกจากมอเตอร์ ที่ออกมาคู่กัน คือเส้นที่ตัดออกจากสาย Switch นั่นแหละครับ ทางน้ำเข้า ผมต่อจาก บ่อน้ำ เข้าป้ม ส่วนทางออก ผมก็ต่อไปใช้งานตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน พอเปิด สวิทช์ ปั้ม ก็เริ่มทำงาน และพอปิดก๊อกน้ำ แรงดันน้ำในท่อ ไปดันแผ่นไดอะแฟรม ให้สวิทช์ ตัด ตามที่ตั้งไว้ เนื่องจาก แรงดันมีภายในท่อ และในห้องลิ้นปิด- เปิดน้ำ ทำให้มีน้ำพยายามใหลออกมาทางกก้านชัก และทำให้ แรงดันลดลง ทำให้ปั้มทำงาน หยุดๆ เดิน ผมอยาก ถามว่าจะแก้ไขอย่างไรครับ

ช่วยแนะนำผมด้วย

ไพฑูรย์

ขอสอบถามวิธีแก้ปัญหาปั๊มน้ำแบบอัตโนมัติหน่อยครับ ที่บ้านผมใช้ปั๊มน้ำฮิตาชิรุ่นWTA100Hใช้ดูดน้ำจากถังเวลาน้ำไม่ไหล

ใชงานมาประมาณ2-3ปีแล้วครับ ปัญหาที่เกิดในขณะนี้คือปั๊มน้ำทำงานตลอดเวลาไม่ยอมตัด ตรวจสอบรอยรั่วต่างๆที่ตัวปั๊มไม่มี

อยากทราบว่าเป็นเพราะสาเหตุใดครับ?

ตอบควาเห็นที่ 5 ผมใช้เช็ควาล์ว ติดดักหน้าสวิทซ์แรงดัน หมายถึง จากปั๊ม ต่อด้วยเช็ตวาล์ว แล้วก็ 3 ทาง ไปหาสวิทซ์แรงดัน แล้วก็ไปบ้าน แต่ต้องติดให้ถูกด้านนะครับให้น้ำไหลไปที่บ้าน ติดกันน้ำย้อนกลับมาหาที่ปั๊มนะครับ ช่วยลดอัตราการเสียของลูกยางได้ แต่สาเหตุที่น้ำรั่วที่ก้านชักให้เปลี่ยนลูกยาง + เชือกที่รองอยู่ด้านในด้วย แต่ไม่ทราบว่าเคยรื้อออกมาดูหรือปล่าวถ้าไม่เคยทำก็ยากหน่อย จะทำให้น้ำแรงขึ้นทำให้ไม่เปลืองไฟครับ เพราะมอเตอร์หมุนเท่าเดิมแต่คุณได้น้ำน้อยกว่าถ้าไม่แก้เรื่องน้ำรั่วครับ

แต่ผมทำดูแล้วในการต่อปั้มชัก กลับสวิทซ์แรงดัน ปัญหาคือมอเตอร์มีกำลังมากเกินไป ในขณะที่เราเปิดใช้น้ำน้อย ทำให้ปั๊มเดี๋ยวทำงาน เดี๋ยวสวิทซ์ตัด ยืนดูที่ปั๊มน้ำเวลามันออกตัวเหมือนแท่นเครื่องกับมอเตอร์จะพังครับ ลองนึกภาพดูแล้วกัน น่าจะมีถังลมติดก่อนที่น้ำจะดันเข้าสวิทซ์เเหมือนปั๊มอัตโนมัติแต่ยังไม่ได้ทดลองดูครับ

จากอ๊อบ จ.กระบี่

ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมบล๊อกนะครับ และต้องขออภัยเป็นอย่างมากครับ ที่ไม่ได้เข้ามาตอบในบล๊อกเป็นเวลานาน

สวิตซ์จะหาซื้อกับร้านอะไร ตามร้านอุปกรณ์ไฟฟ้ามีใหมครับ อยากเห็นรูปจังเลยช่วยบอกเอาบุญหน่อยครับผมอยากได้จังเลยครับ

คำตอบ บางร้านมีครับ แต่จะให้แน่ๆไปที่รัานขายปั้มน้ำครับ จะมีหลายแบบอาจเป็นแบบกล่องสี่เหลี่ยม หรือแบบกระบอกทรงกลมก็มีครับ(ผมใช้แบบนี้ครับ)

ส่วนการทำงานคล้ายๆกับสวิตช์ที่อยู่กับปั้มลมครับ แต่อันนี้ใช้กับน้ำครับ เวลาไปซื้อก็บอกเขาว่า สวิตช์ความดันที่ใ้ช้กับปั้มน้ำ  ถ้าเขาไม่รู้ก็ไปดูที่ตัวปั้มน้ำอัตโนมัตได้ครับ รูสึกจะอยู่แถวๆบริเวณแท้งค์ลมรูปทรงกลมครับ แต่ละแบบจะไม่เหมือนกัน

สำหรับคำถามคุณไพฑูรย์ครับ อาจเป็นไปได้ว่า ใช้สวิตช์ความดันที่มีแรงดันตอนตัดไฟ ค่าสูงเกินไปก็เป็นได้ครับ  ในตัวสวิตช์ฯ มันบอกค่าตอนสวิตช์ทำงาน(ค่าน้อยเช่น0.8) และค่าตอนสวิตช์ตัดหรือหยุดทำงาน(ค่ามากเช่น 1.8)  ถ้าใช้ค่ามากกว่านี้ อาจมีแรงดันของน้ำมากเกินไป  ปั้มที่เก่าแล้ว อาจรับไม่ไหว มีโอกาสรั่วซึมได้ครับ ถ้าเป็นไปได้ หาตัวที่มีค่าความดันน้อยๆมาใช้ครับ  และอาจต้องซ่อมปั้ม ตามความคิดเห็นที่ 7ของคุณอ๊อบครับ ถ้าพอมีฝีมือก็ลองรื้อมาดูครับ สนุกดี แต่ต้องจำให้ได้นะครับ อันไหนใส่อย่างไรตรงไหน อย่างเช่นประเก็นยาง เวลาใส่ หันให้ถูกนะครับ ถ้าใส่ไม่ถูกลมก็จะรั่วถึงกันได้ อาจทำให้ดูดน้ำไม่ได้นะครับ ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็จ้างให้ร้านขายปั้มชักนั่นแหละครับช่วยเปลี่ยนให้ อาจจะได้โอกาสเปลี่ยนลูกยางลูกสูบพร้อมกันเสียทีเดียวเลยก็ได้ครับ

  เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองไฟฟ้า จากการตัดต่อบ่อยๆ อาจทำสวิตช์ หรือคัทเอาท์ไว้ตัดกระแสไฟ ในเวลาที่เราไม่ได้ใช้น้ำก็ได้ เช่นในเวลากลางคืน หรือตอนเราไม่อยู่บ้าน ก็ยกคัทเอาท์ออกเสีย

  ในการแก้ปัญหา การทำงานของมอเตอร์ตัด-ต่อ บ่อยๆ ผมก็เจอมาก่อนครับ ผมลืมบอกไปตั้งแต่ตอนแรกว่า สามทางที่ว่า ที่ผมต่อไปใส่สวิตช์ความดันนั้น ผมทำหม้อลมที่ทำจากท่อพีวีซี    ซึ่งผมจะใช้ท่อพีวีซีแปลงจาก 1/2 นิ้ว ต่อกับท่อพีวีซีขนาด 2 นิ้ว ตั้งแนวดิ่งสูงประมาน 1 เมตร จากนั้นใช้ท่อลดขนาดลงให้สามารถต่อกับสวิตช์ความดันได้่ ที่ทำอย่างนี้นั้น เพราะไม่รู้จะไปซื้อหม้อลมได้จากที่ได  อาศัยมองหาเศษวัสดุที่พอหาได้มาดัดแปลงใช้ได้เหมือนกัน  ผลคือ พื้นที่ ในท่อพีวีซีขนาดใหญ่ที่ทำขึ้น จะเป็นโพรงอากาศที่มีพื้นที่มากพอสมควร   เมื่อเปิดก๊อก  มอเตอร์ทำงาน  แล้วเราลองปิดก๊อกน้ำ   ความดันน้ำสูงขึ้น มันก็จะไปดันอากาศให้มีพื้นที่น้อยลง ยิ่งแรงดันมากขึ้น พื้นที่ที่เป็นอากาศก็น้อยลง แต่ความกดดันอากาศจะมีมากขึ้น จนถึงจุดที่สวิตช์ความดันทำงาน มันจะไปดันสวิตช์ให้ทำการตัดกระแสไฟที่ไปจ่ายให้กับมอเตอร์ ทำให้มอเตอร์หยุดทำงาน   เมื่อเราเปิดก๊อกน้ำอีกครั้ง  ความดันน้ำจะลดลง และความกดดันอากาศก็จะค่อยๆลดลง จะไม่ลดลงทันทีทันไดครับ   เมื่อความดันน้ำต่ำถึงจุดที่ตั้งไว้ มอเตอร์ก็จะทำงานอีกครั้ง จนกว่าจะปิดก๊อกครับ และเมื่อเราปิดก๊อก มอเตอร์ก็จะยังไม่หยุดทันที่นะครับ ไม่เหมือนกับตอนที่เรายังไม่ได้ทำหม้อลมพีวีซีนะครับ  เพราะฉะนั้นวิธีนี้ ก็จะช่วยให้มอเตอร์ไม่ตัดๆ ต่อๆ บ่อยๆ ครับ ส่วนรูปภาพจะนำมาลงให้ดูอีกทีครับ

 

สำหรับปั้มน้ำคุณศราวุฒิครับ ต้องลองตรวจดูความดันของน้ำด้านทางออกครับว่ามีแรงดันน้ำแตกต่างจากตอนซื้อมามากหรือไม่ ถ้าไม่พุ่งหรือเอื่อยๆ ระบบไบพัดอาจมีปัญหาครับอาจลองคลายน๊อตออกมาดูครับ บางทีอาจแค่สกปรก หรือมีเศษอะไรไปติดครับ ทำให้ทางเข้าน้ำ กับทางออกน้ำรั่วถึงกัน(อยู่ภายในปั้ม ไม่ได้รั่วนอกปั้ม) ทำให้ัความดันน้ำไม่มากพอที่จะไปกดสวิตช์ความดันครับ 

ผมต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจครับ  

มีปัญหาอยากถามคุณเกียรติค่ะ

ทีบ้านใช้ปัีีม fujika 250 (แรงดันลม) จากบ่อลึกประมาณ 9 เมตร ประมาณ 2 เดือน

(ใช้น้อยมากจะเปิดสวิทซ์เมื่อนำ้ประปาไม่ไหลไม่เกิน 1 ชั่วโมง/วัน) มีปัญหามอเตอร์ไม่ทำงาน ให้ช่างที่ติดตั้งมาดู ช่างบอกว่า pressure switch เสีย (1.8-2.8) (ช่างเดินไฟตรงจาก pressure switch มอเตอร์ก็ทำงาน)

อยากทราบสาเหตุค่ะ เพราะจะได้ป้องกันในอนาคต

ขอบคุณมากค่ะ

ขอถามคุณเกียรติหน่อยครับ ผมใช้ปั๊มน้ำมิตซูรุ่นwp305ถังกลมซื้อมาหนึ่งปีพอดีใช้ดูดน้ำจากถังตั้งพื้นส่งขึ้นบ้านสองชั้น ตอนช่างที่ร้านมาติดตั้งก็ปกติดี พอไม่กีวันก็มีอาการ พอเปิดน้ำไม่เป็นไรแต่พอปิดก็อกน้ำมีเสียงโขกดังมากและปั๊มก็กระเทือนด้วย ให้ช่างตามบ้านมาดูให้ เขาใส่เช็ควาล์วทางน้ำเข้าและทางน้ำออกให้อาการโขกก็เบาลง และอาการตัดต่อบ่อยก็ยังมีอยู่กรณีใช้กับเครื่องซักผ้าและอ่างล้างหน้า แต่ก็ฝืนใช้อยู่จนปีและรอยแตกที่ฝาคลอบน้ำรั่วและปั๊มน้ำไม่ตัดจนน้ำในปั๊มร้อน จึงไปซึอฝาคลอบและสวิทแรงดันมาเปลียนแต่ไม่ได้ใส่เช็ตวาล์วแล้ว เพราะเช็ควาล์วตัวเดิมเสียแล้ว และอาการปั๊มโขกเวลาปิดก็อกและปั๊มตัดต่อบ่อยจะแก้ปัญหาอย่างไร และเช็กวาล์วจำเป็นต้องใส่ทางน้ำและทางน้ำออกหรือเปล่าครับ

อยาก เห้น ภาพ การต่อครับ พอดีที่บ้านมีปัญหา ปั้ม น้ำครับ จะได้เอาไปดัดแปลงครับ 

ขอบคุณ ครับ

ปั้มน้ำอัติโนมัติที่มีอาการ ตัดต่อถี่ๆ และมีอาการกระแทก (Water hammer)

อาการแบบนี้ส่วนมากเกิดจากการที่มีน้ำในระบบท่อ-ถังที่เก็บความดันมากเกิน

ปกติ ช่องลม-ถังลม ทำหน้าที่เก็บความดันโดยใช้ลมเป็นตัวทำงาน

เมื่อปั้มน้ำเข้ามามากขึ้น แรงดันเพิ่มเรื่อยๆ ลมถูกบีบอัด ยุบตัวได้ ลดปริมาตรลง

แรงดันถึงจุดที่กำหนดไว้ สวิทช์แรงดันก็สั่งหยุดทำงาน แต่ยังมีแรงดันในระบบให้ใช้งานต่อได้

น้ำถูกนำออกไปใช้งานเรื่อยๆ โดยแรงดันภายในจะค่อยๆลดลงเพราะลมจะขยายตัวดันน้ำออก

จนแรงดันลดลงถึงจุดที่กำหนดไว้สวิทช์แรงดันก็สั่งให้ปั้มทำงานใหม่อีกครั้ง

นี่เป็นการนำเอาลมมาใช้ประโยชน์ในการส่งน้ำเพราะยุบ-ขยายตัวได้ แต่น้ำคิดให้เป็นตัวที่ยุบ-ขยายไม่ได้

ถ้าจะให้น้ำยุบตัวได้ต้องแรงดันมหาศาล

ดังนั้นถ้าลมในถังน้อยลงหรือหมดไประบบจะตัดต่อถี่มากๆ เพราะลมน้อยขยายตัวนิดเดียว แรงดันก็ลดลงถึงจุดที่ตั้งไว้แล้วและปั้มทำงานนิดเดียวก็ต้องตัดระบบเพราะน้ำยุบตัวไม่ได้ จึงทำงานถี่ๆมาก

ถ้าพบปัญหานี้ให้ปิดระบบไฟทั้งหมด ปิดวาล์วน้ำเข้าออกของปั้มทั้งหมด

เปิดฝาเดรน ถ่ายน้ำออกจากปั้มจนหมด(ต้องรอให้น้ำออกหมดจริงๆ เพื่อให้ลมเข้าไปทดแทน)

จากนั้นปิดฝา แล้วเปิดวาล์วตามเดิม เปิดสวิทช์ เริ่มต้นใหม่

ครั้งแรกปั้มจะทำงานนานกว่าปกติหน่อย เพราะต้องปั้มน้ำเข้าไปในระบบด้วย

ทดลองเปิดก๊อกน้ำดู รอบต่อไปปั้มจะทำงานปกติตามที่ตั้งไว้

ไม่ทำงานถี่แบบที่เราพบปัญหาแล้วครับ

เราจะติด pressure switch ไว้ตรงจุดไหนคับ

ทำระบบแอร์แว ทางท่อน้ำออก ห่างจากปั๊มประมาณ 30 ซม.รับรองปั๊มไม่ตัดต่อบ่อยๆ แน่นอน ทำงานเฉพาะตอนเปิดก๊อกน้ำเท่านั้น ได้ผล100%

ลูกทัพฟ้า มาหารักเธอ

ผมเคยใช้ปั้มลูกโป่งของอิตาลีดูดน้ำบาดาลน้ำตื้นมาใช้ในบ้าน ใช้มา10กว่า ปีแล้ว [เดี๋ยวนี้ใหม่16000บ.]ตอนหลังลูกโป่งเป็นสนิมเพราะเก่าเลยลองใช้ท่อพีวีซี4นิ้ว ยาว2เมตรต่อเป็นแนวนอนใช้ได้2 เดือนแล้วคุณภาพแรงกว่าเดิมอีกครับ

เจ๋งมากครับ

ใช้ปั๊มอัตโนมัติอยู่เหมือนกัน ของ ฮิตาชิ ดีมากกเลยครับ ใครทำไม่ไหวผมว่าซื้อตัวนี้ก็เวิร์คนะ ทน คุ้ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท