วิตามินซีกับผิวพรรณ คำถามที่ยังรอคำตอบ


การจะรับประทานวิตามินมีจุดประสงค์สองอย่างที่ต่างกัน อย่างแรกคือ การรับประทานเพื่อชดเชย ในกรณีที่สอง เป็น การรับประทานเพื่อรักษา

วันนี้ผมได้มีโอกาส เข้าไปตอบปัญหาทางอินเทอร์เนต มีคำถามหนึ่งถามว่า

 

"วิตามินซี ช่วยในการสร้างคอลลาเจน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของผิวหนังใช่มั้ยค่ะ อยากให้ช่วยแนะนำว่าควรจะหาชื้อมาทานจะดีมั้ย แล้วถ้าจะไปชื้อต้องบอกเข้าว่าอย่างไรเพื่อให้กินแล้วมีความพอดีกับร่างกาย ปัจจุบันยี้ห้อไหนดีที่สุดค่ะขอตัวอย่างด้วยค่ะ" 

 

การจะรับประทานวิตามินมีจุดประสงค์สองอย่างที่ต่างกัน  อย่างแรกคือ การรับประทานเพื่อชดเชย ในกรณีที่ไม่สามารถรับประทานได้ครบ ในแต่ละวัน ซึ่งค่าที่กำหนดไว้ หรือ RDA (Recommended Daily Allowance) ในผู้ใหญ่ของอเมริกัน กำหนดไว้ที่ 60 - 90 มิลลิกรัมต่อวัน  ในกรณีที่สอง เป็น การรับประทานเพื่อรักษา ส่วนใหญ่ที่แนะนำกันจะแนะนำให้รับประทานประมาณ 500 ถึง 1000 มิลลิกรัม ต่อวัน ซึ่งเป็นขนาดที่สูงกว่า RDA มาก  การรับประทานเพื่อหวังผลเรื่องการสร้างคอลลาเจนนั้น ไม่ชัดเจนว่าต้องใช้ในขนาดใด การจะซื้อมารับประทานหรือไม่ต้องพิจารณาว่า คุณมีโอกาสขาดวิตามินนี้หรือไม่ เช่น ไม่ค่อยได้รับประทานผลไม้ และผัก ก็อาจจะรับประทานได้ครับ  เพื่อความเป็นกลาง และไม่มีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง คงไม่สามารถจะระบุเครื่องหมายการค้าได้นะครับ

 

วิตามินซีกับผิวพรรณ เป็นคำถามที่ยังรอคำตอบ  คงต้องรอหลักฐานจากงานวิจัยให้ชัดเจนครับ

หมายเลขบันทึก: 80252เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2007 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เมืองไทยเรามีผักผลไม้อุดมสมบูรณ์มากค่ะ
  • เพียงใส่ใจเลือกหามารับประทาน ก็คงเพียงพอแล้วค่ะ ราคาถูกกว่าเป็นแคปซูล แถมรสชาติอร่อยอีกด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบพระคุณ คุณ Bright Lily สำหรับการแวะมาเยี่ยมเยือน

ผมเห็นด้วยเต็มที่ สำหรับการรับประทานผัก ผลไม้ ครับ

หมอสุข 

Bright Lily

  • ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
  • รออ่านบันทึกต่อไปนะคะ
  • นอนหลับฝันดีค่ะ

อยากทราบว่าหลังจากมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแล้วฉี่มีสีเหลืองมากและเป็นมานานทั้งที่ไม่เคยเป็นแบบนี้ไม่ทราบว่าติดเชื้ออะไรรึปล่าวคะ จะต้องไปตรวจภายในรึปล่าวคะ เป็นครั้งแรกค่ะ..ขอรบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

หมอค่ะ เท่าที่เคยอ่านจาก pantip เห็นเขาบอกว่า วิตามิน C แบบทา ช่วยเพิ่มคอลลาเจลได้ โดยสังเกตได้ว่าหลังใช้ ผิวจะแน่นขึ้น อันนี้จิงหรือเปล่าค่ะ

ปล. เพิ่งเป็นสมาชิกใหม่ ประเดิมของคุณหมอเป็นอันแรกเลยนะนี่ อิอิ

ขอบพระคุณเพื่อนสมาชิก โดยเฉพาะคุณ Catwalk ที่แวะมาอ่าน

วิตามินซีชนิดทา มักมีความไม่คงตัว คือสลายได้ง่ายในบรรยากาศ  การเพิ่มคอลลาเจนได้มากน้อยเพียงใด คงต้องอาศัยผลจากงานวิจัยครับ ในตอนนี้ยังไม่ชัดเจนนัก 

 

สำหรับคำถามของคุณ Thaiwoman นั้น

น่าจะไปพบแพทย์ทางนรีเวช นะครับ และการตรวจปัสสาวะอาจช่วยให้ข้อมูล ว่าสีเหลืองที่ว่า มีความผิดปกติหรือไม่

 หมอสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท