"วงกลม...แห่งความห่วงใย" ว่าด้วยเรื่องสัมพันธภาพ...1


มิตรภาพ...เป็นความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคน มันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนที่จะรักษามิตรภาพนี้ไว้ให้ยาวนาน...

        

          มิตรภาพ...เป็นความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคน  มันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนที่จะรักษามิตรภาพนี้ไว้ให้ยาวนาน... ในเมื่อมันเป็นเรื่องของคนสองคนย่อมมีขอบเขตของความเป็นส่วนตัวของแต่ละคน ซึ่งขอบเขตนี้เราแต่ละคนเป็นคนกำหนดว่าจะให้มันเนื้อที่เท่าไหร่ ทุกคนเขียนขอบเขตนี่ไว้รอบ ๆ ตัวเอง...

       การที่จะรักษามิตรภาพนี้ให้ยาวนาน เราก็ต้องรู้ขอบเขตของตัวเองและที่สำคัญ เราต้องรู้ว่าขอบเขตของอีกคนว่ามีแค่ไหน การที่เราจะแสดงความรู้สึกที่ดี ความห่วงใยหรือแม้แต่การให้คำแนะนำ เราก็ต้องคำนึงถึงขอบเขตตรงนี้ด้วยว่ามันอยู่ภายในขอบเขตที่เขารับได้ไหม หากสิ่งที่เราทำมันมากเกินขอบเขต...

       ความหวังดีที่เราให้ไปอาจจะกลายเป็นสิ่งที่ทำลายมิตรภาพที่ดีก็ได้ เรื่องของมิตรภาพบางครั้งก็เหมือนจะเป็นเรื่องที่มั่นคง แต่บางครั้งมันก็เหมือนกับด้ายบาง ๆ ...

       ลองมาทบทวนมิตรภาพของเรากับคนรอบข้างกันดูว่ามันมีเนื้อที่มากน้อยแค่ไหน จะได้รักษาระดับวงกลม...แห่งความห่วงใย ให้อยู่ในระดับที่ทั้งเขาและเรารู้สึกดีที่จะอยู่ในวงกลมนี้ด้วยกัน และนั่นหมายถึงมิตรภาพของเราจะได้จะได้คงทนและยาวนาน..
คำสำคัญ (Tags): #relation
หมายเลขบันทึก: 80223เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2007 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะ ( ตามมาอ่าน )

วงกลมเป็นสัญลักษณ์ของการไม่มีที่สิ้นสุด..ไม่มีจุดเริ่มต้น  ไม่มีจุดสุดท้าย วนเวียนต่อเนื่องไปเรื่อยๆ

วงกลมเมื่อเป็นสัญลักษณ์ของความห่วงใยจึงแสดงถึงความไม่มีที่สิ้นสุด..เป็นนิยามที่อบอุ่นดีค่ะ

สวัสดีครับ คุณเบิร์ด P

ขอบคุณนะครับที่ตามมาอ่าน...

เห็นด้วยครับว่า...

วงกลมเป็นความต่อเนื่องที่ไม่สิ้นสุด และเมื่อเป็นวงกลมแห่งความห่วงใยแล้วเราก็ต้องประคับประคองวงกลมนี้ให้ยาวนานที่สุดนะครับ...

 

ตามมาอ่านด้วยครับ ผมเห็นว่าสิ่งหนึ่งที่จะทำให้สัมพันธภาพยืนยาวก็คือความเมตตาต่อกันครับ บางครั้งก็สำคัญกว่าความรักด้วยซ้ำไป

ขอบคุณครับ คุณพลเดช...

"เมตตาธรรมค้ำจุนโลก" ไม่ว่าจะเป็นสัมพันธภาพระหว่างคนสองคน หรือคนหมู่มากในสังคมคงต้องใช้ความเมตตา เมตตาตนเองและเมตตาผู้อื่นครับ...

ขอบคุณมากครับ...

 

ขอขอบพระคุณสำหรับสิ่งดีๆครับพี่ ผมรู้สึกโชคดีจริงๆ

ที่ได้พบเจอสิ่งดีงามในโลกไซเบอร์

ผมดีใจมากครับที่ได้รู้จักและเป็นพี่น้องกัน

ขอบพระคุณมากครับ ผมขอให้พี่ประสพพบเจอสิ่งดีงามยิ่งๆขึ้นไป

ตามธรรมอันดีงามของพระพุทธองคที่ทรงตรัสรู้์

สวัสดีครับ

ตามอ่านครับ(แต่ไม่ได้เข้ามาเกือบ๒เดือนแล้ว) วันนี้เพิ่งเข้ามาก็แวะเป็นที่แรกครับ

สวัสดีค่ะ

ยอมรับค่ะว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากๆๆๆๆ ที่จะรักษามิตรภาพที่ดีๆ ต่อกันไว้  คนทุกคนต่างมีพื้นที่ส่วนตัว  บางครั้งการก้าวย่างเข้าไปแม้แต่ปลายก้อย  แม้จะไม่ได้ตั้งใจเลยก็ตาม  หากแต่สัมพันธภาพที่ดีอาจแปรเปลี่ยนไป...ไม่หวลกลับมาเหมือนเดิม

คนทุกคนเกิดมาต่างกัน  บางคนก็เหมือนหินผาที่แข็งแกร่ง  บ้างก็เหมือนแก้วที่แสนจะเปราะบาง  การจะแสดงหรือพูดอะไรออกไปจึงต้องใคร่ครวญอย่างดี  ....การเอาใจใส่ต่อความรู้สึกนึกคิดของกันจึงสำคัญอย่างยิ่ง 

...ขอบคุณนะคะสำหรับสิ่งดีๆ ที่นำมาฝากกัน

ครับ...น้องเวท

เขาบอกว่าถ้าเราเป็นคนดี เราจะได้เจอแต่คนดี ๆ มันเหมือนเป็นแม่เหล็กดึงดูดกันครับ...

คิดดี พูดดี ทำดี ทุก ๆ วัน ชีวิตเราจะได้เจอแต่สิ่งดี ๆ ครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ...คุณเอกชน P...

ห่างหายไปนานเลยนะครับ (2 เดือน) พอเข้ามาก็แวะมาทักทายกัน ดีใจครับ...

ขอบคุณมากครับ... 

ครับ...คุณทะเลดาว P...

เห็นด้วยครับ...

สัมพันธภาพ ตอนแรกก็เหมือนจะเป็นเรื่องง่าย แต่มองลึก ๆ เข้าไป มันกลับเป็นเรื่องยากและละเอียดอ่อนมาก ๆ ด้วย...

กว่าจะรู้จักและเข้าใจกันก็ยากแล้ว แต่การรักษามิตรภาพนั้นให้ยาวนานกลับยากกว่า...

ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ...

ปล. ชื่อแปลกดีครับ....

  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • สื่ออักษรสานต่อมิตรภาพครับ

ครับ...อ.อาลัม P...

วงกลมแห่งมิตรภาพที่นี่ ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านสื่ออักษรที่ทุกคนต่างเรียงร้อยขึ้นมาอย่างไม่มีที่สิ้นสุดครับ...

อาจารย์สบายดีนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

เข้ามาอ่านเรื่องราวดี ๆ ครับ

ขอบคุณครับ

ครับ...น้องเอก P...

เรื่องราวดี ๆ มีไว้แบ่งปันครับ...

ยินดีที่ได้รู้จักและขอบคุณมากครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียน...

สวัสดีค่ะ..คุณดิเรก..

"ชื่อเรื่อง..น่ารักจังค่ะ.."

เห็นด้วยค่ะ.."มิตรภาพ...เป็นความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคน มันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนที่จะรักษามิตรภาพนี้ไว้ให้ยาวนาน"

บางครั้ง..เราก็ไม่รู้ว่า..ขอบเขตที่เค้าวางไว้..ที่เราจะก้าวเข้าไปมีมากน้อยแค่ไหน..มันทำให้ไม่แน่ใจและไม่มั่นใจในความปรารถนาดีที่จะบอกกล่าวกับเค้า..ซึ่งมันก็เป็นเรื่องยากและอาจต้องใช้เวลามาก

เพราะหากเราไม่ต้องการเสียมิตรภาพดีดีนั้นไป..บางครั้งเราก็ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้..ศึกษานิสัยใจคอกันนาน..

แต่สำหรับตัวเองแล้ว..หากคำแนะนำนั้นเป็นสิ่งที่เค้าปรารถนาดีกับเรา..คิดว่ารับได้นะคะ..เพราะไม่มีใครที่จะมาบอกเราหรอกถ้าเค้าไม่หวังดีกับเราจริงๆ..

ฉะนั้นบางครั้ง.."ขนาดของวงกลมก็อาจไม่สำคัญสำหรับมิตรภาพ..มากไปกว่าความหวังดี หรือความปรารถนาดีที่เค้ามีต่อเราค่ะ.".

ขอบคุณนะคะ..สำหรับข้อคิดที่ทำให้ต้องหันกลับมาดูวงกลมมิตรภาพ.....อีกครั้ง..

มีความสุขกับทุกๆรูปแบบของมิตรภาพนะคะ..

ครับ...คุณครูแอ๊ว P...

จริง ๆ แล้วชื่อเรื่องนี้มีที่มาที่ไปครับ...

เห็นด้วยครับว่า เรื่องของการรักษามิตรภาพให้ยาวนาน ต้องอาศัยการเปิดใจและเรียนรู้กันให้มาก ๆ ...

แต่ขึ้นชื่อว่าเพื่อนกันแล้ว อะไร ๆ อาจจะขาด ๆ เกิน ๆ ไปบ้าง แต่ก็ยอมรับและให้อภัยกันได้อยู่แล้ว...

ขอบคุณมากครับสำหรับหนึ่งมิตรภาพที่มีให้กันเสมอมา...

  • ครับ อัลหัมดุลิลละฮฺ ด้วยความโปรดปรานของพระผู้ทรงกรุณาปรานี ผมสบายดีครับ
  • ใช่ครับ โกทูโนเป็นสิ่งนั้น สาน สื่อ และเรียงร้อยทุกความห่วงใยที่จุติขึ้นในใจของกันและกันสู่กันและกัน
  • แม้ไกลแค่ใหนก็สื่อสารถึงกัน
  • ก่อเกิดเป็นสัมพันธมิตรที่น่าประทับใจครับ

ครับ...อ.อาลัม P...

มิตรภาพที่ก่อตัวป็นสัมพันธมิตร ช่วยทำให้คนที่ไกลกันรู้สึกเหมือนอยู่ใกล้กัน เชื่อมเมืองไทยในแต่ละภาคให้มาอยู่ในที่เดียวกัน...

มิตรภาพดี ๆ ย่อมนำแต่เรื่องราวดี ๆ ให้เข้ามาเรา...

ขอบคุณครับ...

                       มิตรภาพ  คือ  ความงดงามของชีวิต

                            คือ ความทรงจำดีๆเสมอค่ะ

                            

 

ครับ...คุณสายธาร P...

เช่นเดียวกับมิตรภาพที่งดงงามของชาวโกทูโนว์ครับผม...

         

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท