กระแส “จตุคาม” กับการสกัดกั้นไม่ให้คนเข้าถึงหลักธรรม


วัดจน คนทำรวย คนซวยคือ คนที่จ่ายเงินซื้อ
เด็กนักเรียน นักศึกษาบางคน มีเครื่องรางของขลังเป็นแฟชั่นไปแล้ว ผู้ใหญ่หลายท่านยิ่งขวนขวายเสาะแสวงหาจตุคามมาไว้ในครอบครอง



ในเวลานี้ กระแส “จตุคามรามเทพ” กำลังได้รับความสนใจ หลายคนต้องหามาแขวน ไม่มีแล้วขาดความมั่นใจในชีวิต!!!

อีกไม่กี่วัน ก็จะถึงวันมาฆบูชาแล้ว ในกระแสเช่นนี้ จะไปเน้นความสำคัญเรื่องมาฆบูชาให้คนไทยเข้าถึงสัจธรรมได้มากน้อยเพียงใด เมื่อคนไทยหลายคนให้ความสำคัญกับวัตถุมากถึงเพียงนี้ จนเมินเฉยต่อสัจธรรม ความรู้และหลักปฏิบัติทางศาสนาไปหมด

มีข่าวคราวของจตุคามออกมามากมาย มีออกมาหลายรุ่น จนไม่รู้ว่า อันไหนจริง อันไหนปลอม เห็นหลายคนมีใบจองหลายใบ หลายรุ่น

กระแสจตุคาม ทำให้เกิดนักเกจิ นักปลุกเสกรุ่นใหม่ขึ้นมา รับทรัพย์ร่ำรวยกันทั่วหน้า เกิดการเข้าทรงจตุคาม หากเป็นพระเข้าทรง จะทำให้วัตถุรุ่นนั้น มีค่ามากขึ้น เป็นรุ่นที่ถือว่า ขลัง เยี่ยม...


หลวงปู่พุทธอิสระกล่าวว่า กระแสจตุคามนั้น มาบดบังความเข้าใจในหลักธรรม ทำให้เหลือแต่ศรัทธาและความงมงายจากการแขวนพระ ซึ่งกระแสที่เกิดขึ้นเพราะสื่อเป็นตัวกระตุ้น มีข้อมูลเรื่องจตุคามออกมาเผยแพร่มากมาย แม้แต่ร้านขายหนังสือยังมีหนังสือเรื่องจตุคามวางขายหลายเล่ม

เหมือนกับการเข้าป่า แต่ไม่ได้ต้องการแก่นไม้ แต่กลับไปเก็บกิ่งไม้ ใบไม้ รากไม้เท่านั้น


กระแสจตุคามนี้
วัดจน คนทำรวย คนซวยคือ คนที่จ่ายเงินซื้อ

ที่ซวยเพราะคนเชื่อถือในความขลัง จึงขาดความระมัดระวัง เกิดความประมาท ชอบทดสอบความขลัง ในที่สุดก็บาดเจ็บ – สูญเสีย

กระแสจตุคามในปัจจุบัน ทำให้พระธรรมวินัยเข้าไม่ถึงจิตใจคน เพราะหันไปยึดวัตถุเป็นใหญ่

หมายเลขบันทึก: 80211เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2007 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (53)
...ในฐานะ ลูกหลานดินแดนจตุคาม ...ระรินอยากให้ผู้ที่สนใจ หรือกำลังสนใจ หรือกำลังไม่เข้าใจทำความเข้าใจสักหน่อยว่า ที่มาของจตุคามมาจากไหน แท้จริงในอดีตนั้นท่านก็เป็นคนเหมือนเรา เป็นเจ้าเมืองผู้ครองนคร ดูแลจังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อครั้งอดีต และเมื่อสวรรคตจึงถูกอัญเชิญขึ้นรักษาเมือง ซึ่งจริงๆแล้วแต่ละเมืองก็มีขุน มีท้าวมีเจ้าแบบนี้ทั้งนั้น และผู้ที่ปลุกกระแสหรือจัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกก็เป็นอดีตนายตำราจที่ลือชื่อในเรื่องความเก่งกาจ ซื่อสัตย์ กล้าหาญ ทำขึ้นเพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ยึดเหนี่ยวในแง่ดี เป็นเหมือนกลอุบายให้ผู้ที่เคารพนับถือได้ปฏิบัติตนไปในทางที่ดีจึงจะได้รับการปกปักรักษา หากทำตัวไม่ดี ต่อให้มีสารพัดพระดีมันก็ไม่ช่วย ในฐานะหลานสาวชาวนคร(ครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งอยู่ริมโขงลูกพญานาค)อยากจะฝากว่า ดีชัว อยู่ที่ตัวทำ มิใช่เครื่องราง พลังจิต คิดกุศล ที่มีอยู่ในตัวของทุกคนต่างหากที่สำคัญที่สุด มีอำนาจอย่างที่คนเราไม่คาดคิด แถมมองข้าม ระรินว่าหันกลับมาใส่ใจ จิตเบื้องลึกภายในของเราเองจะดีกว่า ...เอาใจช่วย นะคะคุณบอน ขอให้มีคนอ่านเรื่องของคุณเยอะๆ
สวัสดีครับคุณระริน
  ขอบคุณมากครับที่เข้ามาช่วยเติมเต็มในรายละเอียดเรื่องจตุคาม ยินดีมากครับที่ได้รับความเห็นจากลูกหลานดินแดนจตุคามที่ให้รายละเอียดและแก่นแท้ + ความหมายที่แท้จริงเกี่ยวกับจตุคามนะครับ

  แต่หลายคนมักจะมองข้ามกลอุบายให้ผู้ที่เคารพนับถือได้ปฏิบัติตนไปในทางที่ดีจึงจะได้รับการปกปักรักษา....
อยากให้หลายคนมองเห็นจุดสำคัญในส่วนนี้ เฉกเช่นคุณระรินที่ได้สะท้อนออกมานะครับ

 รู้สึกดีอย่างยิ่งครับที่คุณระิรินเข้ามาช่วยเติมเต็มข้อมูล ขอบคุณครับ

กระแสจตุคามนี้
วัดจน คนทำรวย คนซวยคือ คนที่จ่ายเงินซื้อ

***ขอให้ใช้คำที่ดีกว่านี้หน่อยเพราะว่า***คนที่เค้าศรัทธาในองค์พ่อเค้าจะคิดยังไงเมื่อคุณมาว่าแบบนี้อีกอย่างคนเราในสังคมก็มีบ้างที่หาผลประโยชน์ แล้วถ้าคนที่เค้าคิดดีอย่าง ดร.ไมตรี บุญสุง ท่านไม่เคยเอาค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นมอบให้วัดหมด คนดีก้เสียไปด้วยเพราะปากแกว่งๆของคุณ

คนที่บอกเป็นลูกหลานเมืองนครเอง อยากทราบว่ารู้จักอคืพ่อมากดีแล้วหรือ คนที่เขียนกระทู้เองเช่นกันควรให้เกีรยติคนอื่นเหมือนให้เกีรยติตนเองด้วย

ส่วนที่ทำให้จตุคามเสียนั้นควรจะต่อว่า***พวกสร้างจตุคามเก้***หรือเสษศาสนาเอาของเก้มาร่วมดีกว่านะคะ อย่ามาว่ากันเองเลยไม่ว่าจะเทพหรือพระเองก้สอยนให้คนรู้จักธรรมะด้วยกันทั้งสิ้นล่ะคะ

ผมชอบความคิดของนายบอน!-กาฬสินธุ์จัง

คืออย่างนี้ครับคนที่ทำลักษณะนี้มีอยู่หลายประเภทผมก็จะขออธิบายเสริมซักหน่อย

1.พวกตามกระแสเกิดจากการปั่นราคาและความต้องการของตลาดเช่นรุ่นนี้ดีก็จะเกิดกระแสที่หากัน  หารู้ไม่ว่าพวกที่เขาเป็นเจ้าของตู้พระและพวกที่เป็นคนสร้างเขามีสต็อกไว้เท่าไหร่  ตู้พระก็เป็นกลไกหนึ่งที่เป็นตัวทำหรือปั่นให้ราคาสูงขึ้น

2.พวกที่เป็นพวกเล่นตามกระแสผมขอเรียกว่าแมงเม่าก็แล้วกัน  พอได้รับทราบข่าวไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์  วิทยุ  หนังสือที่ประโคมกันออกมา ก็เข้าล็อกเขาละครับงานนี้จากที่ไม่รู้ว่าจาตุคามคืออะไร  ก็หันมาดูว่าเออมันดีน่ะมันเท่นะก็เลยหลงตามกระแสเข้าไปจากราคาหลักร้อยถูกปั่นเป็นหลักพันหลักหมื่นตามกลไกการตลาด  พอตัวเองเช่าไอ้ทีจะเอาไปปล่อยก็ไม่ได้ราคานั้นหรอกครับนอกจากรุ่นนั้นจะดังจริงๆ

เช่น รุ่นที่ระลึกขุนพันธ์  เจดีราย 45  โคตรเศรษฐี  รุ่นพวกนี้เมื่อวานผมไปเดินดูรุ่นขุนพันธ์จากราคา 200-300 บาทที่นครฯ ตอนนั้นผมบูชา 800  โดนไป 500  ตอนนี้ราคา 5000- 6000 บาท ไอ้จะปล่อยก็เสียดากลัวจะไม่มีอีกเฮ้อส่วนคนที่บูชาต่อ 3500-4000 คิดดูใครจะรวย สรุปแล้วเราก็เป็นแมงเม่าอีกตัวหนึ่ง

2. ตู้ขายพระ ผมขอวิเคราะห์ให้ฟังหน่อยครับโดยปกติแล้วเขาจะมีใบสั่งจองซึ่งในประเทศเรามีแผงบูชาพระไม่รู้ว่าเท่าไหร่มากจริงๆแค่ออกมาก็หมดแล้วแมงเม่าอย่างเราไม่ทันหรอกครับเราก็ต้องถูกเขากินหัวคิวอีกทอดหนึ่งตัวอย่าง

รุ่น โคตรมหาเศรษฐี 50 ที่กำลังจะออกหลังจาก โคตรเศรษฐีได้ทำสถิติทะลุทะลวงหลักหมื่นไปแล้ว  ราคา 499 ในใบจอง  พอเอามาขายให้เราขาย 3000 เราก็ไปหากันเถอะครับไม่มีถูกกว่านี้คนซื้อซวยครับ

3.ผู้จัดสร้าง  โดยใช้งบลงทุนแล้วบางคนทำจริงผมไม่ว่านะผมขออนุโมธนาด้วยแต่ที่แอบอ้างว่าบูรณะ  สมทบทุนสร้างนู่นี้นั่น ขอโทษเถอะครับไม่รู้ว่าไอ้ที่จะบูรณะสมทบไปเท่าไหร่  ผมมีโอกาสไปเห็นสภาพของวัดพระบรมฐาตุโอโหเก่ามากทั้งที่รายได้ที่ได้มาไม่มีการบูรณะเพิ่มเติม  ตรงข้ามครับวัดหน้าพระธาตุพระท่านมีที่พักอย่างอนาถา  ห้องน้ำสกปรกแย่มากครับผมเลยคิดว่าเออเงินที่ได้มาไม่รู้เอาไปทำอะไรหมดเห็นแล้วก็ปลง

4. คนที่เขาทำดีก็ต้องแยกออกมาครับเช่นท่านขุนพันธ์ ผมยังนับถือในความเป็นชายที่กล้าหา และซื่อสัตย์ของท่านครับ 

5. ผมก็กลัวว่ากระทู้ของคุณบอนจะเป็นกระทู้ร้อนนะซิครับ

บทสรุปส่งท้ายครับ  สำหรับคนที่กำลังจะเล่นตามกระแสระวังซักนิดนะครับ  เล่นได้แต่อย่าเยอะยิ่งท่านที่ไม่มีความรู้เลยว่าไหนปลอมไหนแท้ก็จะยิ่งโดนครับด้วยความปรารถนาดี จากnata ครับ

ผมว่านานาจิตตังนะครับ ใครมองโลกในแง่ร้ายทุกอย่างก็ร้าย ใครมองโลกในแง่ดีทุกอย่างก็ดี ผมว่าสังคมเรามีทั้งคนดีและคนเลว ใครดีก็ได้ดี ใครเลวกรรมก็จะติดตามตัว ต้องใช้กรรมล่ะครับ ส่วนการสร้างพระจตุคาม ผมเห็นด้วยว่ามาก และกระแสแรง แต่ผมว่า ดีกว่าคนสนใจหนังลามกนะครับ ดีกว่าเยอะเลย วัยรุ่นแขวนพระเป็นแฟชั่น ผมก็ว่าดีครับ เพราะเชื่อว่า ผู้ที่แขวนพระจิตใจเขามีความเชื่อมีความคิดที่ดี แต่ก็นั่นแหละครับนานาจิตตัง ผมว่ามองโลกในแง่ดีดีกว่านะครับ เพราะถ้าคุณมองโลกในแง่ร้ายเมื่อไหร่ล่ะก็ เหมือนคุณนั่งอยู่บนกองไฟนั่นเองครับ

องค์พ่อ ผู้มีศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ปกปักรักษาซึ่งศาสนานุสถาน คือ พระบรมธาตุเจดีย์ ผมเชื่อว่าในยุคสมัยที่คนห่างไกลศีลธรรมเฉกเช่นสมัยนี้ การมีองค์พ่อไว้ ก็เป็นกุศโลบาย ให้ผู้คนเริ่มหันกลับมาเหลียวมองพระพุทธศาสนามากขึ้น ส่วนผู้ใดจะมองไม่เห็นในความหมายอันลึกซึ้งนี้ ก็เป็นแต่กุศลกรรมของแต่ละบุคคลไป ส่วนผมศรัทธา ศรัทธาและศรัทธา
  • นี่แหละคือ เสน่ห์ของ นายบอน!-กาฬสินธุ์ คือ กล้าคิด กล้าแสดงออก (เขียน) และกล้าที่จะ log in ระบุชื่อตนเอง   กับหลายแง่มุม  ซึ่งบางทีก็ล่อแหลมกับการเข้าใจผิด  หรือเป็นข้อความที่ตีความได้หลายๆนัย
  • อย่างไรพี่หนิง ก็เชื่อว่า นายบอน!-กาฬสินธุ์ จริงๆไม่ได้มีเจตนาร้าย  ต่อพระพุทธศาสนา  หรือ ละเมิดความศรัทธา หรือความเชื่อของท่านใด หรอกนะคะ  ลองใจเย็นๆแล้วอ่าน blog นี้นะคะ  จะเห็นอีกนัยค่ะ
สวัสดีครับ คุณลูกองค์พ่อจตุคาม
  ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ บันทึกที่เขียนนี้ ตั้งใจจะกล่าวถึงคนที่ทำให้คุณค่าของ จตุคามนั้น กลายเป็นเรื่องของธุรกิจเท่านั้น
แต่หลายท่าน ให้ความเคารพนับถือองค์พ่อจตุคามอย่างแท้จริงครับ บางทีนายบอนอาจจะเขียนสั้น กระชับจนเกินไป  ทำให้เข้าใจความหมายผิดไป ขออภัยด้วยครับ

เพียงแต่มีบางส่วนเท่านั้น  ที่เสาะแสวงหาองค์พ่อจตุคาม เพื่อมุ่งหวังว่า ขออะไรก้ได้
อยากให้หลายคนศรัทธาและเข้าถึงองค์พ่อจตุคามอย่างแท้จริงครับ

สวัสดีครับคุณ nata
 คุณวิเคราะห์ 4-5 ข้อมาได้โดนใจนายบอนมากๆครับ ขอคารวะ

สวัสดีครับ คุณ top และคุณคนแดนตักศิลา
   สำหรับองค์จตุคามนั้น เป็นที่เคารพนับถือ ไม่ได้คิดลบหลู่นะครับ แต่พฤติกรรมการเห่อ การทุ่มซื้อ ตั้งราคาและกล่าวถึงองค์จตุคามด้วยความเข้าใจส่วนตัว โดยไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริง ทำให้หลายคนพยายามแสวงหามาไว้ในครอบครอง บ้างก็หวังว่า เมื่อมีองค์จตุคามแล้ว สามารถที่จะอธิษฐานขออะไรก้ได้สมดังปรารถนาทุกประการ แต่หลายคนอาจจะมองข้ามดังที่คุณคนแดนตักศิลา
ได้ให้ความเห็นไว้นะครับ

สวัสดีครับ พี่หนิง

  สนใจเรื่องจตุคามเช่นกันหรือครับ
  • พี่หนิงสนใจน้องชายชื่อว่านายบอน!-กาฬสินธุ์ค่ะ 
  • คนแถวๆนี้เขาว่า  พี่หนิงเป็น logo ของนิสิตพิการที่นี่  เจอทีไรพี่จะบ้าอยู่เรื่องเดียว  555  หาใช่ไม่  จริงๆพี่สนใจหลายเรื่องน๊า..
ท่านท้าวจตุคามรามเทพ ท่านนั่งเฝ้าพิทักษ์รักษาองค์เจดีย์พระธาตุเมืองนครฯ ซึ่งบรจุพระบรมสารีริกธาตุด้วย ดังนั้น เมื่อท่านสักการะองค์จตุคามรามเทพ ก็อย่าลืมตั้งใจสักการะและนึกถึงพระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ที่ท่านจตุคามนั่งพิทักษ์ด้วยนะคะ

เวลานี้ คนโง่ ย่อมเป็นเหยื่อของคนฉลาด ปั่นราคาเข้าไปเถอะ เดี๋ยวก็จะเหมือน ปากน้ำรุ่น 6 หลอก ลองติดตามดูก็จะรู้ ราคาเริ่มต้น 550 แต่แค่ผ่านมือ เป็น พันเป็นหมื่นเข้าไปแล้ว ใครละเป็นคนทำราคา ถ้าไม่ใช้ ร้านค้า ขออย่าตกเป็นเครื่องมือทำมาหากินของร้านค้าเลย ศัรทธาองค์ท่านก็ไม่เห็นจำเป็น จะต้องเช่าราคากันเป็นหมื่นเป็นแสนกันเลยนะ ของใหม่กันทั้งนั้นไม่ใช่เหรอ หันมาศรัทธาในคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริงกันเถอะ อย่าตกเป็นเครื่องมือของผู้ปรุงปั่นราคากันเลยนะนะ

P

เข้ามาอ่านความเห็น...

มงคลตื่นข่าว

ฝากลิงค์นายบอนด้วย

เจริญพร 

มาให้กำลังใจครับ

  • อยากให้เราสนใจศึกษา  ตัวพุทธศาสนาแท้ๆ ครับ ว่าศาสนาเราต่างกับเขาส่วนไหน พุทธองค์ทรงเน้นหนักเรื่องไหน
  • ง่ายๆ ถ้าไม่รู้จะเริ่มส่วนไหน สอบถามไปที่พระคุณเจ้า พระมหาชัยวุธ ก็น่าจะได้
    P
  • แต่ถ้าไม่กล้า ลองหาหนังสือที่ท่านเน้นที่พระไตรปิฏก น่าจะเป็นจุดเริ่มที่ดีครับ
  • ขอให้เน้นที่ตัวพุทธศาสนาจริงๆ มีหลักฐานโดยตรงจากพุทธดำรัส  ไม่ใช่แค่เขาว่า ท่านว่า ซึ่งก็คือข่าวลือนั่นเอง
  • เมื่อเข้าใจตรงกันแล้วปัญหาเหล่านี้ก็จะไม่เกิดครับ

 

แต่ละวันมองตัวเองกันบ้างรึเปล่าว่าวันหนึ่งๆที่ผ่านมาทำอะไรไม่ดีบ้าง แล้วตำหนิตัวเองบ้างไหม หรือคอยแต่จับผิดคนอื่น

รู้ได้อย่างไรว่าองค์พ่อจตุคามรามเทพ นั้น ไม่ถึงพระธรรมวินัย ผมขอกลับคำ การที่เราจะนับถือองค์พ่อแบบศรัทธาจริงๆนั้น ใช่ว่าจะไม่ถึงหลักธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า เรานับถือท่านก็เพื่อให้ท่านช่วยให้ชีวิตดีขึ้น ให้ท่านคุ้มครองเรา การที่จะทำให้ท่านช่วยเราได้นั้น ก็ขึ้นอยู่กับความดี แล้วความดีเบื้องต้นของคนเราก็คือ *ศีล 5* และศีล5ก็อยู่ในพระธรรมวินัย นี่หรือที่ว่าไม่เข้าหลักธรรมวินัย ขอให้ท่านคิดถึงใจเค้าใจเราด้วยนะครับ ต้องถามเหตุและผลของคนที่เค้าเช่าบูชาก่อนที่จะมากล่าวหาว่า วิจารณ์ พระพุทธเจ้าท่านก็บอกแล้วนี่ครับว่า จะเชื่ออะไร จะทำอะไรก็ขอให้ถือหลัก เหตุและผลไว้ ... หรือว่าผมพูดไม่จริง อีกอย่างคือ การที่จะศรัทธา รึ นับถือองค์พ่อแบบด้วยใจนั้น ยากครับขอบอกว่ายาก ยากที่จะหาคนศรัทธาจริงๆได้ ส่วนมากกว่า 70%ผมก็เจอแต่พวกหากินกับองค์พ่อหากินกับพระทั้งนั้น ส่วนตัวผมนักเรียนม.ต้น... แล้วส่วนมากผมก็นับถือท่านศรัทธาท่าน แต่ไม่ถึงกับลืมหูลืมตาไม่ขึ้น ผมบูชาแต่ที่ผมชอบ ถึงแม้จะตามกระแสกันมากผมคนนึงที่ไม่เข้าไปในนั้น มีเท่าไหร่ก็บูชา แต่พอกำลัง อีกอย่างผมไม่ได้ตามกระแส เพราะว่าเดิมทีผมชอบเครื่องรางของขลังของใหม่ อย่างตะกรุด พระเครื่องก็นิดนิด ที่ผมมานับถือท่านก็เพราะเค้าว่าขออันใดก็ให้.. แต่อย่าเกินกรรม (ส่วนตัวแล้วก็เชื่อในคำสอนพระพุทธเจ้าครับ คือแค่ถือศีล 5 อันดับเบื้องต้นครับ)

ผมก็เลยสนใจตรงนี้ก็เริ่มศึกษาความเป็นมาของท่าน อาจจะไม่ละเอียดแต่ก็พอสอน พอบอกกับคนที่ไม่รู้ได้ ...

ขอบคุณครับ 

ปล.ขออภัยในบางคำพูด ในบางคำอาจจะกระแทกไปก็ขออภัยด้วยนะครับ  

ผมว่านะครับ คุณมีมุมมองที่คิดว่าตนเองอยู่สูงกว่าคนอื่นหรือ คิดว่าตนเองเก่งอะครับ พูดง่ายๆเลยนะครับ    ผมทราบดีว่า วัตถุมงคล เป็น สิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อยึดเหนี่ยวจิตใจ แต่คุณลองคิดดูนะครับว่า ทำไมคนถึงต้องหาสิ่งสวยงาม เช่น ทอง เพชร  เสื้อสวยๆ ฯลฯ นั้นก็เพราะคนเรามักจะทำให้ตนเองดูดีเสมอ เพื่อที่จะลบจุดด้อยของตนเอง   เมื่อใครซักคนจะเช่าพระหรือ หาวัตถุมงคลมายึดเหนี่ยวจิตใจ ก็เพราะขาดความมั่นใจหรือจิตใจอยู่ในสภาวะที่ต้องการกำลังใจ  หากเปรียบเทียบแล้ว เพชรก็มาจากธรรมชาติ ราคาแพงเพราะ ความสวย หายาก คนเลยนิยม หาก เป็นวัตถุมงคล สวยหายาก มันแตกต่างอะไรกันครับ และในความคิดของคนตั้งกระทู้นี้นะครับ  คนที่เช่าพระแพงๆได้ แสดงว่าเค้ามีปัญญาพอที่จะเช่าได้ ถ้าคุณไม่มี เงินกินข้าวคุณจะมาเช่าไหม  คนที่เช่าได้เค้ามีความคิดครับ ไม่ต้องคิดแทนเค้าครับ  รุ่นไหนมีข่าวไม่ดีคนสร้างโกงเค้าก็ไม่เช่า   อีกข้อครับ ตั้งแต่มีกระแส พระจตุคาม ทำให้คนเข้าวัดมากขึ้น แต่ตั้งแต่มีกระแสพระจตุคามผมยังไม่ได้ยินข่าวเลยว่าคนเลิกเค้าวัดครับ  เอาเป็นว่าผมว่าเรามาช่วยพัฒนาชาติกันดีกว่าครับ คนไทยมี ความรู้ครับ  แต่กลับเอาเวลามายุ่งกับเรื่องชาวบ้านมากเกิน  อนิจจัง

สวัสดีครับ...นายบอน กาฬสินธุ์

  • ผมจำได้ว่า นายบอน เคยเข้ามา ลปรร ในบันทึกของผมเรื่อง จตุคาม-รามเทพ
  • ผมก็มีความคิดเหมือนกันกับท่านครับ
  • ผมเปิดบล็อกใหม่เพื่อนำเสนอเรื่องน้ี  ได้ ลปรร  กันครับ  ชื่อบล็อก "ตำนาน ความเชื่อ สิ่งศักดิ์แดนใต้"
  • สำหรับ ตำนานจตุคาม-รามเทพ  ก็เปิดดูที่บันทึกน้ีครับ  ลิ้งค์อ่าน
  • ร้อยรุ่น ร้อยตำนาน  เป็นการสร้างกระแส ความเชื่อและศรัทธา ของบรรดาชาว พุทธพานิชย์
  • ของจริงตามที่มีหลักฐานอ้างอิงได้ ก็ลิ้งค์อ่าน ดูนะครับ...
  • ขอบคุณในความเป็นห่วงคนไทยทั้งประเทศครับ...
                                  ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ

ช่วยอธิบายคำ พรลิงค์ ให้เข้าใจหน่อยซิครับ อ่านแล้วไม่รู้ความหมาย แปลว่าอะไร

ช่วยอธิบายหน่อยนะครับ

สวัสดีครับ คุณboon sun ha
 
เห็นด้วย และสนับสนุนความคิดของคุณเป็นอย่างยิ่งครับ ที่ให้หันมาเข้าถึงแก่นแท้ของคำสอนในพระพุทธศาสนาที่หลายคนมักจะละเลยกันไปแล้ว
ดีใจที่คุณไม่ตกเป็นเครื่องมือของใครหลายๆคนครับ

นมัสการครับหลวงพี่ BM.chaiwut  
 ขอบพระคุณมากครับ ได้เข้าไปอ่านแล้วครับ

สวัสดีครับคุณ  ธรรมาวุธ
  เท่าที่ได้ติดตามอ่านบันทึกหลายเรื่องของพระคุณเจ้าพระมหาชัยวุฒิ ทำให้คนไกลวัดอย่างนายบอน เข้าถึงหลักคำสอนทางพุทธศาสนามากขึ้นครับ

สวัสดีครับ คุณ ศิวรา
 ไม่ได้มีเจตนที่จะจับผิดนะครับ นี่เป็นเพียงความคิดเห็นในอีกมุมมองหนึ่งเท่านั้น ซึ่งต่างคนต่างมีความคิดเห็นในมุมมองของตัวเอง ในส่วนของคุณศิวรา
ที่เกี่ยวข้องกับเรื่ององค์จตุคาม หากคุณมีความศรัทธาอย่างแท้จริง เข้าถึงหลักคำสอนในพุทธศาสนา บันทึกของนายบอนคุณย่อมไม่เห็นด้วย ท้วงติง และเห็นว่า มองโลกในแง่ร้ายเกินไป แต่โลกนี้มี 2 ด้านครับ
การที่คุณได้สัมผัสในด้านที่ดีๆ ย่อมโชคดีกว่าคนอื่นๆแล้วนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ 14อีกครั้ง
 "รู้ได้อย่างไรว่าองค์พ่อจตุคามรามเทพ นั้น ไม่ถึงพระธรรมวินัย "

หลายคน เข้าถึงหลักคำสอนนะครับแต่อีกหลายคน ไม่ได้เข้าถึงในจุดนั้น สำหรับคุณ 14 อีกครั้ง นายบอนว่าน่าจะเข้าใจและเข้าถึงหลักคำสอนมากกว่าอีกหลายๆคนนะครับ

"จะเชื่ออะไร จะทำอะไรก็ขอให้ถือหลัก เหตุและผลไว้"
   ความคิดเห็นของหลายคนต่อประเด้นนี้มีหลากหลายนะครับ บางท่านศรัทธาในตัวองค์พ่อจริงๆ อย่างคุณ 14 อีกครั้งนั่นแหละ อ่านความเห็นและมุมองของคุณแล้ว ชื่นชมจริงๆ อยากให้หลายๆคนมีมุมมองเช่นนี้บ้าง
ชื่นชอบในความคิดและมุมมองของคุณ 14 อีกครั้ง ที่ให้ความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาครับ

ขอบคุณอีกครั้ง

สวัสดีครับ JJJ
 
  ถ้าคุณลองไปสอบถามคนหลายกลุ่ม หลายคนมีความเห็นอย่างที่ได้นำมาบันทึกไว้นะครับ ไม่ได้อยู่สูงกว่าคนอื่นๆเลย เป็นชาวบ้านธรรมดาๆนี่เอง และในมุมมองของคุณ JJJ นั้น ลองสอบถามพูดคุยกับหลายๆคนดู จะพบความเห็นที่หลากหลาย ทั้งสนับสนุนและคัดค้าน


ในส่วนที่คุณเปรียบเทียบนั้น ก็ถูกบางส่วน

ก่อนที่จะมีกระแสจตุคามนั้น คนก็เข้าวัดนะครับ แต่อาจไม่เป็นข่าวดังให้คุณได้ยิน หรือได้เห็น มีพุทธศาสนิกชนหลายคนศรัทธาหลวงพ่อหลายท่าน ที่เข้าวัดไปทำบุญเยอะแยะ แต่ไม่เป็นข่าว ไม่ว่าจะมีกระแสจตุคามหรือไม่ก้ตาม คนก็ยังเข้าวัดนะครับ ลองใจเย็นพิจารณาดูอีกครั้ง
หากไม่ตามกระแสมากจนเกินไป มีหลายอย่างที่น่าสนใจในวัดนะครับ

ผมยังไม่เห็นคุณยกหลักธรรมคำสอนมากล่าวเลย คุณยกแต่วัตถุขึ้นมาทั้งนั้น  ทั้งเรื่อง วัตถุมงคล ทอง เพชร เสื้อสวยๆ การเช่าพระ เงินทอง
ก็เหมือนกับหลายท่านแหละครับ แทนที่จะกล่าวถึงแก่นแท้อย่างคุณ 14อีกครั้ง,ธรรมาวุธ,Minney,คนแดนตักศิลา ....

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ตำนานพระมหาธาตุเจดีย์ สถานที่กำเนิดตำนานจตุตาม-รามเทพ

จตุคาม-รามเทพ กระแสความต้องการ... ส่งเสริมความเป็นพุทธศิลป์ หรือ พุทธพานิชย์

จาก บล็อก
ขออภัยหากความเห็นของผมทำให้คุณไม่พอใจครับ

สวัสดีครับ ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ  
 อ่านแล้วครับ เห็นด้วยอย่างยิ่งงครับ

เด็กอีสานผลัดถิ่นมากินสะตอ
             สวัสดีครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสแวะเยี่มเยียนเข้ามาอ่าบทความ ซึ่งถือว่าเป็นบอร์ดที่มีประโยชน์มากๆ ในการเสนอข่าวที่ทันสมัย ซึ่งผมก็มีความศรัทธาในท้าวจตุคาม แต่ไม่ถึงกับว่า งมงาย และไม่มีเจตตนาลบหลู่องค์จตุคามแต่อย่างใด  แต่อยากจะขอเตือนผู้ที่กำลังจะเช่าจตุคามในขณะนี้ ว่าอย่าเช่าพระที่ไม่มีใบรับประกันเพราะว่าท่านอาจถูกหลอกได้ ช่วงนี้ทางสื่อได้ประโคมข่าวกันอย่างมาก ทำให้กระแสความนิยมมีมากขึ้น ซึ่งคุณอาจจะถูกหลอกได้ ข้อเสนอแนะสำหรับผู้ที่จะเช่าจตุคาม 1 ให้เช่ากับทางร้านที่เชื่อถือได้ 2.ท่านอาจจะสั่งจองได้โดยตรงจากผู้ที่จัดสร้าง 3. ถ้าเช่าแยกองค์จะมีราคาแพงมาก ถ้าเป็นไปได้ให้รวมกันเช่าเป็นชุด ทั้งนี้และทั้งนั้นผมเป็นนักศึกษาไม่มีเจตนาที่จะสนับสนุนหรือลบล้างความศรัทธาแต่อย่างใด อยากจะนำเสนอข่าวที่เป็นประโยชน์ เพื่อให้รู้เท่าทันแผงเช่าพระเครื่องทั่วๆไป เขาอาจจะมองเป็น"ธุรกิจบนความศรัทธา"ซึ่งถ้าผู้อ่านมีโอกาสเข้ามาเที่ยวที่นครศรีธรรมราช จะเห็นว่า "ทุกหนระแหงมีแต่แผงพระ" จริงๆ 

สุดท้าย. หากมีข้อแนะนำ ติชมหรือข้อสงสัยประการใด กรุณาบอกด้วยนะครับ [email protected]

ขอบคุณคุณโม มากครับที่นำเสนอข้อมูลที่มีประโยชน์อย่างมากๆ กับคำแนะนำที่่่ว่า อย่าเช่าพระที่ไม่มีใบรับประกัน

ท้าวจตุคาม มีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพนับถือของลูกหลานมาหลายต่อหลายรุ่น ไม่มีใครคิดที่จะลบหลู่ท่านอย่างแน่นอนครับ

 แต่การกระทำที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ของหลายคน และกระแสความนิยม ทำให้เกิดหลายสิ่งที่ไม่เหมาะสมมากขึ้นเรื่อยๆ

ชื่นชมในความคิดเห็นของคุณโมมากๆครับ ที่ให้คำแนะนำ 3 ข้อที่มีประโยชน์อย่างมาก  คงจะทำให้ผู้ที่ต้องการเช่าจตุคาม จะได้ไม่ถูกหลอกนะครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ

ผมเป็นคนหนึ่งที่บูชา และห้อยองค์พ่อจตุคามครับ  ผมได้ข่าวเกี่ยวกับองค์จตุคามมานานแล้ว เคยซื้อหนังสือมาอ่าน แต่ไม่เคยสนใจที่จะบูชา คิดเสียด้วยว่าเราไม่มีความจำเป็น เพราะทุกอย่างมีพร้อมหมดแล้วในชีวิต ทั้งความสำเร็จในหน้าที่การงาน และทรัพย์สินเงินทอง  นอกจากนี้ผมยังศึกษาธรรมะและปฎิบัติวิปัสนากรรมฐานเป็นประจำ มีความเข้าใจถึงความเป็นอนิจจัง อนัตตาของมนุษย์ และเชื่อในหลักกรรม และคำสั่งสอนขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า 

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาเกิดการเปลี่ยนแปลงบางประการในองค์กร ทำให้ผมรู้สึกเหนื่อยหน่าย ท้อแท้กับงานที่ทำอยู่ จะตัดสินใจเลิกทำงานก็ทำไม่ได้ เพราะต้องรับผิดชอบต่อคนหลายร้อยคน ตลอดจนผู้ลงทุนที่เชื่อถือในตัวผม   ผมก็ทำงานไปเรื่อยๆตามกำลัง ก็เข้าใจว่าเมื่อมีลาภก็เสื่อมลาภ มียศก็เสื่อมยศ เป็นธรรมดาของชีวิต  แต่ลึกๆในใจก็รู้สึกว่าเราคงทำไม่สำเร็จ

ต่อมาผมมีโอกาสได้พบกับเพื่อนที่บูชาองค์จตุคาม ก็เลยกลับมาอ่านหนังสือที่มีอยู่อีกครั้ง ประเด็นของการบูชาคือ สามารถขออะไรก็ได้ที่ไม่เกินกรรม ต้องถือศีล ๕ และต้องทำความดีถวายแด่องค์จตุคามเป็นการตอบแทน  ผมจึงเริ่มหามาบูชาที่บ้าน และแขวนติดตัว โดยแขวนอยู่ในเสื้อ ภรรยา ตลอดจนคนไกล้ชิดก็มองผมแปลกๆ บางคนถึงกลับบอกว่าผมไม่ยึดถือพระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์เป็นสรณะแล้วหรือ ยิ่งกว่านั้นครูบาอาจาร์ยบางองค์บอกว่าผมจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีสำหรับชาวพุทธ

สำหรับผม ผมรู้อยู่แก่ใจว่าผมยังยึดมั่นในพระรัตนตรัยอย่างไม่คลอนแคลน และจะศึกษาและปฏิบัติธรรมไปตลอดชีวิต การขอพรจากท่านผมก็ขอเพียงแต่ " ขอให้ผมมีกำลังใจเข้มแข็งในการทำงาน มีการตัดสินใจในทางที่ถูกที่ควร และประสพผลสำเร็จในงานที่ทำ ผมจะทำความดีเพื่อเป็นการบูชาองค์ท่าน " เท่านั้นเอง  ผลก็คือ ผมมีกำลังใจในการทำงานอย่างเต็มที่  มีพลังในการทำงานอย่างเห็นได้ชัด ถึงแม้งานจะยังไม่ปรากฏผลสำเร็จอย่างชัดเจน  แต่ผมก็มีความมั่นใจอย่างยิ่ง ว่างานจะสำเร็จตามเป้าหมายอย่างแน่นอน และถึงแม้ผลจะออกมาอย่างไร ผมจะยอมรับอย่างเต็มใจ

ผมไม่โทษว่าคนหลายคนจะมองการบูชาองค์จตุคามและผู้เลื่อมใสไปในทางที่ไม่ดี  อาจจะมองอย่างผิวเผินว่า  การขอจะสำเร็จทุกเรื่อง แม้ไม่ต้องทำอะไรก็จะได้ตามที่ขอ   ถ้าทำอย่างนั้นจริง ก็สมควรถูกว่าละครับ  อีกอย่างหนึ่งคือกระแสการสร้างที่มีการโกงในบางราย  และมีของปลอมออกมาในบางรุ่น ทำให้ภาพพจน์ติดลบ และความเชื่อถือลดลง   แต่สำหรับผมหรือคนที่จะบูชาส่วนใหญ่ก็จะเลือกบูชา  โดยดูจากวัตถุประสงค์การสร้างที่ดี และมีประโยชน์ต่อศาสนาและสังคม  ผู้สร้างที่เชื่อถือได้ ศิลปะและรูปแบบที่สวยงาม ส่วนการจองโดยตรงจากวัดราคาก็จะไม่สูงนัก พอจะหามาสะสมและบูชาได้ 

ถ้าเรามามองการบูชาเทพในสังคมไทย จะเห็นได้ว่ามีทั้งองค์พระพิฆเฌศที่นิยมกันในหมู่ดารานักแสดง มีการสร้างหลายรูปแบบและหลากหลายราคาเช่นกัน  คุณปัญญา เจ้าของบ.เวิร์คพอยท์ ก็ได้จัดสร้าง ทำพิธีอย่างใหญ่โต ซึ่งออกข่าวทางสื่อทั้งทีวี หนังสือพิมพ์อย่างเต็มที่  แต่ไม่มีกระแสที่ไม่ดีใดๆ การบูชาเจ้าแม่กวนอิม หรือแม้กระทั่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ที่คนจำนวนล้านบูชาอยู่ก็ยังดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง ผมว่าเป็นสิ่งที่น่าคิดนะครับว่าแตกต่างกันอย่างไร

ผมคิดว่ากระแสการบูชาองค์จตุคามก็คงหนีไม่พ้นกฏการเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป แต่ปรากฎการ การเกิดของท่านในครั้งนี้  จะทำให้มีคนที่มีกำลังใจในการทำงานและทำความดีมากขึ้นในประเทศไทยครับ

 
เรียนคุณ santik

ยินดีอย่างยิ่งครับที่ได้อ่านความเห็นของคุณ ที่เป็นบุคคลที่ศึกษาธรรมะอย่างแท้จริง เข้าถึงหลักความจริงหลายอย่างทางพุทธศาสนาครับ

มีหลายท่านที่มีองค์จตุคามไว้บูชาเฉยๆ แต่ไม่รู้ว่าจะต้องถือศีลและทำความดีถวายแด่องค์จตุคามเป็นการตอบแทน


อยากให้หลายท่านได้นำหลักปฏิบัติในส่วนนี้ไปปฏิบัติด้วยครับ
การที่เรายึดติดกับกระแสสังคมมากเกินไป มักจะถูกมองไปหลายแง่มุม อย่างที่มีคนมองคุณว่า คุณจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีสำหรับชาวพุทธ

แต่หลายคนไม่ได้เข้าถึงและปฏิบัติอย่างคุณ สัมผัสสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างผิวเผินเท่านั้น เร่องเกี่ยวกับองค์จตุคามกับกระแสที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดภาพพจน์ที่ติดลบจริงๆ ทั้งๆที่หากตัดธุรกิจออกไปแล้ว ความศรัทธาต่อองค์จตุคามจะออกมาในแง่ที่ดีงามเหมือนช่วงที่ยังไม่เกิดกระแสเช่นปัจจุบัน



การดำเนินการที่ถูกต้อง โปร่งใส อย่างกรณีคุณปัญญา และอีกหลายฝ่ายที่ดำเนินการนั้น เห็นด้วยและสนับสนุนครับ

อยากให้หลายคน เข้าถึงหลักธรรมและนำมาเป็นแนวทางกับแสงสว่างแห่งชีวิต เช่นที่คุณ  santik ได้เล่าสู่กันฟังครับ

ขอบคุณครับ

เดินสายกลางดีที่สุดครับ ไม่มากไปไม่น้อยไป

ศรัทธาในองค์พ่อเป็นสิ่งที่ดีแต่การเช่าหามาไว้ในครอบครองต้องระวังอย่าตกเป็นเหยื่อพวกปั่นราคาให้เกินความจริง
   สวัสดีครับ เพื่อนผู้ที่กำลังหลงใหลในจตุคาม เรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับผมเอง การปั่นราคาจตุคามเป็นความจริงทุกประการ พวกนายทุนที่หากินกับวัดคือผู้ที่เป็น รุ่นโคตรเศรษฐีตัวจริง พวกที่ซื้อ พวกนี้ทำให้นายทุนรวยแท้แน่นอนโดยรวยเป็นทอดๆกันไป ตั้งแต่นายทุนยาวไปถึงแผงรับจองพระ  ผมเองก็มีเหมือนกันคับ รุ่นขุนพันธ์9รอบ9พิธี ราคา 7500 บาท ผมเห็นเค้าซื้อขายกันราคานี้จริงๆๆ  แต่ผมเอาของที่มีอยู่ไปขายให้ที่แผง แผงไม่รับทั้ที่ผมขาย แค่ 3000 บาทเอง มันให้ผมแค่ 1500 บาทเอง ตอนนั้นผมซื้อมา 700 บาทเอง นี่หล่ะราคาที่เค้าปั่นกันขายให้ไม่รับซื้อ แต่มันขายให้เราโครตแพงเลยนะ ใครที่ซื้อตามกระแสตายอย่างเดียว เวลาเค้าจะขายให้เราบอกว่าดีแน่นอน ราคาแรงมากๆๆๆ ในอนาคต แต่ถ้าซื้อมันมาแล้วลองขายคืนให้มันสิมันไม่รับแน่นอ เชื่อในคำสอนของพระพุทธองค์ดีกว่าไม่ต้องจ่ายเยอะ

ผมซื้อมาไม่ถึงบาท บิดแล้วจุ่มนม ก็อร่อยดี

สวัสดีครับ คุณ pond
 ขอบคุณสำหรับคติที่ลงตัวครับ

สวัสดีครับ คุณsak2908
  ไม่อยากให้เกิดการปั่นราคามากนัก อยากให้เกิดความศรัทธาในองค์พ่ออย่างจริงจังเสียทีนะ

สวัสดีครับ คุณเด็ก สระบุรี
  ขอบคุณในข้อมูลที่นำมาเผยแพร่นะครับ

สวัสดีครับคุณ Man In Flame
  นายบอนคงต้องไปหารุ่นนี้มาประทังความหิวแล้วล่ะครับ

 

อ่านๆดุสรุปก็คือคุณที่ตั้งประทู้นั่นเองอยู่นอกหักธรรมเพราะยังมีความดลภและความอิจฉาริยาเองนั่นก็คืออิจฉาในองค์จตุคามรามเทพและอิจแคนอื่นๆและปิดกั้นตัวเองรวมกับปั่นหัวคนอื่นให้ปิดกั้นคุรต้องเปิดใจบ้างไม่ใช่ว่าพอใครเสนออะไรคุณก็หาข้ออ้างข้างๆคูๆสรุปคุณไม่ปลื้มก็อย่าชวนคนอื่นไปลื้มด้วยจบ
เรียนคุณแวะมา
  จากที่คุณสรุปมา ย่อมแสดงว่า คุณอ่านในแบบลวกๆ เพราะข้อความและความคิดเห็นต่างๆ ยาวมากๆนะครับ คุณจึงสรุปออกมา 3 บรรทัดอย่างที่เขียนออกมา เช่นเดียวกับ เรื่องขององค์พ่อจตุคามนั้น มีหลายประเด็นที่ต่างคนต่างเข้าใจต่างกัน คงต้องให้แต่ละฝ่าย เปิดใจให้กว้างและแสวงหาข้อมูลด้วยตนเองล่ะครับ เพราะประเด็นเหล่านี้ คงไม่สามารถไปชี้นำใครได้ นอกจากจะค้นพบด้วยตนเองนะครับ

ขอระบายหน่อยครับ

ทุกวันนี้อึดอัดมาก เพราะกระแสจตุคาม

ตัวผมเองอยู่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช

ทั้งวันต้องมีเรื่องเกี่ยวกับจตุคามรามเทพแวะเวียนเข้ามาไม่ขาดสาย จะหนักไปทางซื้อขาย กับอภินิหารอะไรต่างๆนาๆ เราได้แต่นั่งฟัง นั่งดูภาพ จนไม่อยากฟัง เพราะเริ่มมีความรู้สึกว่า อะไรกันนักหนา

ความคิดที่แล่นในหัวคือ ท่านศักสิทธิ์จริง ผมก็ไม่คัดค้านหรอกครับ ไม่ได้มาต่อต้านด้วย แต่ที่มาระบายคือทำไม่คนถึงต้องการมากขนาดนี้ หรือผมเป็นแกะดำ ใครจะด่าผมก็เชิญเลยนะครับ เพราะทุกวันนี้ก็โดนว่าเหมือนกัน ผิดด้วยหรือที่ เราไม่ชอบ กินผัก แล้วสังคมต้องมาประณามคนไม่กินผักด้วย ตัวผมเองไม่ข้องเกี่ยวกับวงการพระเครื่อง เพราะมีความรู้สึกว่าเราเป้นช่องทางทำมาหากินของแผงพระซะมากกว่า เป็นชาวพุทธที่แท้จริง อ้าปากพูดมากก็ไม่ได้ โดนต่อว่าทุกที วลีที่พบบ่อย ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ นั่นนะสิทุกวันนี้ กด google พิม จตุคาม ข้อความที่พบ .......... ไม่พ้นการซื้อขายทั้งนั้น ..... ลองกดดูสิ เฮ้อ..พูดมากไปสงสัยกระทู้ต่อท้ายคงด่ากันตรึม แต่ไม่ว่ากันครับ นานาจิตตัง สิทธิส่วนบุคคล นะครับ

 

 

กระแสความต้องการเป็นเจ้าของ  วัตถุมงคล ที่เชื่อกันว่าเป็นเครื่องรางของขลัง ส่งผลอย่างไรต่อสังคมไทย ?

1.มิติของความเชื่อ 
สะท้อนให้เห็นความเชื่อ  ที่ยังติดอยู่แค่การ "ขอผล ดลบันดาล"  มิใช่ การเชื่อในเจตจำนงและผลการกระทำของตนเอง(กรรม) ตามหลักศาสนาพุทธ

2.มิติของศาสนา
สะท้อนให้เห็นความไม่เข้มแข็งทางปัญญา  โดยเฉพาะผู้ที่คิดว่าตนนับถือศาสนาพุทธ  เพราะผู้ที่เข้าใจพุทธรรม  ย่อมไม่หลงติดข้อง  กับอภินิหารใด แต่มองเห็นเหตุปัจจัยตามธรรมชาติธรรมดา

3. มิติของวัฒนธรรม
สะท้อนให้เห็นค่านิยม "เห่อของแปลก  แจกของดัง  หวังของผี"  ของคนไทย  ที่การศึกษาขัดเกลาแทบมิได้  บวกกับกิเลส คือโลภะ  (ความโลภ)
ก.ผู้ผลิตอยากได้เงิน
ข.ผู้บริโภคอยากได้เงินต่อ และหนุนเสริมเข้ากับค่านิยม  หน้าใหญ่ใจโต  อยากได้หน้าจากการโอ้อวดว่ามีเหมือนผู้อื่น   ของคนไทย 

4.มิติการศึกษา
สะท้อนให้เห็นว่า  การศึกษาอาจไม่ได้ช่วยคนให้รู้เท่าทันกิเลส  เพราะแม้แต่การปั่นราคา วัตถุที่มีดินผสม นี้ กระทำง่าย  เร็ว  เห็นขั้นตอนชัด  ก็ยังหลงว่าดี  ควรเสียเงินซื้อ   คนที่หลงว่าดี  ต้องจ่ายราคาแพง ทุกคน  เป็นผู้ไม่รู้เท่าทัน    
ครูควรพูดเรื่องนี้กับเด็ก  ให้เด็กนำไปคุยต่อกับพ่อแม่และคนที่บ้าน  แต่จะพูดอย่างไร  ขึ้นอยู่กับสติปัญญาและปฏิภาณของครู  

ซึ่งบางทีก็หวังยาก.......แต่ไม่ควรจะสิ้นหวัง....

ส่วนอาจารย์มหาวิทยาลัย  คนเหล่านี้ฉลาด  ไม่โง่  ไม่ถูกหลอกง่ายๆ   แต่มักละเลย  ไม่ใส่ใจปัญหาของสังคม   ซึ่งควรให้นักศึกษาตั้งคำถามให้อาจารย์สำนึกว่าควรเคลื่อนไหวและแสดงจุดยืน  มิใช่ปล่อยให้อะไรต่ออะไรเป็นไป  จนชาติเกิดภัยมีอันเป็นไปจริงๆ   

 

 

  • สวัสดีครับทุกท่าน
  • ในเรื่องความเชื่อ เชื่อไปเถิดครับ หากเชื่อแล้วทำให้ดี ทำให้การครองตนเองเดินไปอย่างมีสติ มีปัญญา ไม่มีปัญหาหรอกครับ เพียงแต่อย่าขาดสติจนงมงาย ขาดแก่นรากแท้
  • คำว่าแก่น จริงๆ แล้วไม่ได้หมายถึงว่าต้องอยู่ตรงกลางเสมอไปครับ ต้นไม้หากไร้รากจะอยู่อย่างไร หากไร้ใบก็จะอยู่อย่างไร หากไร้สารสีเขียวก็อยู่ไม่ได้
  • ใจคนก็เช่นกัน ตัวคนก็เช่นกัน มีหลายอย่างประกอบกัน ความเชื่อที่ดี นำไปสู่การดำเนินที่ดีก็ไม่ได้เสียหายอะไร แต่อย่าเอาความเชื่อที่ขัดแย้งกันมาทำร้ายกัน สิ่งนั้นหล่ะจะนำพามาซึ่งความหายนะพิบัติ
  • เหตุการณ์ที่เกิดอยู่ที่เป็นข่าวในทางลบ ล้วนเกิดการการดำเนินชีวิตที่เกิดกรอบ หรือมากเกินไป สายกลางของแต่ละคนก็ต้องค้นหากันครับ
  • หากคนใช้ความเชื่อนั้น นำไปเป็นกำลังใจในการทำมาหากิน ทำองค์ความดี ผมเชื่อว่าคุณจะเชื่อเรื่องใด แม้แต่เชื่อตัวเอง คุณก็จะประสบแต่ความสุข
  • ขอให้โชคดีครับ ทุกอย่างมีได้ เกิดได้ ดับได้ อยู่ที่จิตของคุณนั่นหล่ะครับ
ชื่นชม ความคิดเห็นของคุณ
P

เข้ามาอ่านทั้งบันทึกและข้อเสนอแนะหลากลีลาและอารมณ์

ทำให้ อยากหอบกำลังใจส่งไปให้

P
สักกระบุง สองกระบุง

สวัสดีครับ คุณค้นหา "จตุคาม" Google
   คุณคงเป็นอีกหนึ่งคนที่ค้นหาแล้วมาพบบันทึกนี้ ที่ร้อนแรงด้วยความเห็นหลากหลาย
นายบอนก็อึดอัดนะครับ กับกระแสที่ดูจะเกินไปจริงๆ ไม่ค่อยมีคนพูดถึงหลักธรรมมากนัก แต่พูดถึงราคา การเช่า และสิ่งที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ

ใครที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างไปจากนี้ ดูเหมือนจะเป็นแกะดำไปเลย เหมือนกระแสที่รุนแรง ใครไปขวาง ย่อมโดนด่าว่า
แต่สำหรับที่นี่เปิดกว้างนะครับ อยากให้กล่าวถึงจตุคามในแง่มุมอื่นๆบ้าง แต่ในช่วงนี้ ไม่พ้นกระแสของการซื้อขายจริงๆนะครับ
จะหลบยังไงก็ไม่พ้นเสียที

คุณอาจจะเป็นแกะดำ นายบอนก็คงเป็นแกะดำเช่นกันครับ
อาจเป็นเพราะเราไม่ได้ตามกระแส เกาะกระแส
แต่ใครจะว่าอย่างไร ก็แล้วแต่สิทธิส่วนบุคคลนั่นแหละครับ
นายบอนยังคงยืนยันเช่นเดิม

สวัสดีครับ คุณ อนิลทิตา
 4 ข้อที่คุณวิเคราะห์มานั้น โดนใจเหลือเกินครับ แต่ย่อหน้าสุดท้ายที่ว่า อาจารย์มหาวิทยาลัยมักจะละเลย ไม่ใส่ใจปัญหาของสังคม อยากให้มองอีกมุมหนึ่งครับ ด้วยกระแสที่รุนแรงของจตุคาม คนที่มีความเห็นที่แตกต่าง ก็เหมือนดังเสียงนกเสียงกา เป็นเสียงส่วนน้อยไปเลย อาจารย์หลายท่านก็มีภาระหน้าที่มากมาบ ส่วนนักศึกษานั้น คงไม่สามารถที่จะไปมีอิทธิพลต่ออาจารย์มากนัก  การไปตั้งความหวังไว้ที่อาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยนั้น คงเป็นการตั้งความหวังที่สูงเกินไปนะครับ เพราะหลายเรื่องในสังคม นักศึกษาและอาจารย์ก็ดูเหมือนจะนิ่งเฉยเหมือนกัน

เห็นด้วยกับคุณครับ ในส่วนของมิติการศึกษา

สวัสดีครับ คุณเม้ง
- ขอบคุณในความคิดเห็นที่ให้สติในการเดินสายกลาง แต่กระแสที่รุนแรงทำให้หลายคนเอียงไปบ้าง
- ในเรื่องของความเชื่อก็เช่นกันครับ หลายคนเชื่อว่า สิ่งที่เข้าใจ และแนวทางที่เลือกนั้น ถูกต้องแล้ว แต่ในสายตาของคนอื่น มองว่า ไม่ถูกต้อง
- ความเชื่อของคนกับกำลังใจในการทำมาหากิน อยากให้เกิดขึ้นจริงๆเช่นกันนะครับ แต่ความเชื่อที่เป็นกระแส กลับไม่เป็นไปเช่นนั้น
คงยากเช่นกันที่จะปรับเปลี่ยนความเชื่อเหล่านั้นได้ แต่ทุกอย่าง เมื่อมีเกิดย่อมมีดับไป กระแสที่เกิดขึ้นมา ก็ย่อมจางหายไปได้เช่นกันในวันหนึ่งข้างหน้า

สวัสดีครับ คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร
  แหม เข้ามาอ่านบันทึกที่ร้อนแรงของนายบอนด้วยหรือครับ
ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจที่จะหอบมาให้นะครับ
แต่ความมั่นคงในจิตใจยังคงอยู่ครับ

ยุคสมัยใดที่บ้านเมืองตกต่ำเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายก็โผล่ขึ้นมา เป็นเรื่องธรรมดา แล้วมันก็จะผ่านไปเหมือนที่แล้วมา

ผมเป็นคนหนึ่งที่อยู่เมืองคอนในสมัยที่สร้างหลักเมือง ก็มีความขัดแย้งกันระหว่างคนเห็นด้วยว่าควรสร้างหลักเมืองกับอีกพวกหนึ่งเห็นว่าไม่ควรสร้าง

พวกเห็นด้วยก็ว่าเมืองควรมีศาลหลักเมืองเหมือนจังหวัดอื่น ๆ เขา

ส่วนพวกที่ไม่เห็นด้วยก็ว่าเมืองคอนเป็นบ้านเมืองที่เคยมีเจ้าเมืองที่เทียบเท่าพระเจ้าแผ่นดินปกครองมายาวนาน ถ้าจำเป็นต้องมีศาลหลักเมือง ทำไมไม่มีเจ้าเมืองท่านใดดำริให้สร้างขึ้นมา  โดยถือว่าพระบรมธาตุเป็นศูนย์รวมสูงสุดของบ้านเมืองแล้ว

ในที่สุดฝ่ายที่มีการเมืองหนุนหลังก็ผลักดันให้มีสร้างศาลหลักเมืองขึ้นมาจนได้  โดยผู้ว่าราชการจังหวัดที่เป็นฝ่ายค้านโดนมรสุมการเมืองย้ายด่วนพิเศษขนาดไม่ต้องมีงานเลี้ยงส่ง วันเดินทางข้าราชการไม่กล้าไปส่งที่สถานีทุ่งสง กลัวถูกหมายหัว

แต่ศาลหลักเมืองรวมทั้งท่านจตุคามรามเทพที่ถูกสร้างกระแสขึ้นมาในเวลาโน้นก็ไม่ประสพความสำเร็จอย่างที่หวังกัน  ขนาดให้ใครเขาก็ไม่อยากรับเลยที่เดียว

คนคอนเวลานั้นเขาเรียกหาเหรียญพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ รุ่น 1 ที่เป็นพระเครื่องสมัยโบราณก็ต้องพระนังตรา ส่วนพระบูชาก็ต้องพระพุทธสิหิงค์ ไม่มีใครอยากได้เหรียญจตุคามรามเทพแบบทุกวันนี้ ท่านเขียวเชียรใหญ่ยังดังกว่าเพราะเผาไม่ไหม้ เวลานั้นยังมีท่านยันตระจากปากพนังที่ดังโด่งมาแรงแซงโค้ง

แต่ที่คนคอนนับถือกันทุกยุคทุกสมัยก็คือพระบรมธาตุนคร ที่ถูกผู้มีอำนาจทางกรุงเทพลดระดับลงมาเป็นพระมหาธาตุ แม้แต่องค์จตุคามรามเทพก็ยังต้องไปนั่งเฝ้า แล้วทำไมคนกลับไปแย่งเหรียญคนเฝ้าแทนที่จะนับถือพระบรมธาตุที่สูงกว่าศักดิ์สิทธิ์กว่า ถ้าไม่ใช่เงินที่สูงเป็นหลักหมื่นหลักแสน ทำให้ดูดีมีค่า เหมือนคนที่ใส่เพชรใส่ทอง ถ้าลองเพชรทองราคาถูก ๆ ก็คงไม่มีใครนำไปประดับที่ยกชั้นตัวเองหรอก 

สวัสดีครับ คนเคยอยู่นคร
  นี่เป็นความรู้ใหม่เลยนะครับ เกี่ยวกับเรื่องของพระบรมธาตุนคร ซึ่งเคยอ่านแล้วสับสนเช่นกันว่า เรียกว่าอย่างไรกันแน่ พระบรมธาตุ หรือ พระมหาธาตุ วันนี้พึ่งได้ความกระจ่างจากคุณนี่เอง ขอบคุณครับ

น่าสนใจว่า ท่านเขียวเชียรใหญ่ และท่านยันตระจากปากพนัง จะกลายเป็นกระแสที่หลายคนอยากได้ดั่งจตุคามในเวลานี้  เมื่อกระแสความสนใจต่อจตุคาม ลดน้อยลงในอนาคตหรือไม่ 

แต่สิ่งหนึ่งที่จริงแท้แน่นอน เมืองนครศรีธรรมราชมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์จริงๆ

การแสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องดี และเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่จงจำไว้ว่าการกระทำทุกอย่างทุกด้านย่อมมีผลตามมาเสมอ อย่าได้ทำโดยไม่คิดเพราะบางอย่างกว่าจะคิดได้ก็สายไปแล้ว ดังเวลาและสายน้ำที่ไม่มีวันไหลย้อนกลับ

กระแสไม่ว่าเรื่องใดเกิดขึ้นเพราะคน จะไปในทิศทางใดย่อมอยู่ที่คน จะดีหรือไม่ดีก็อยู่ที่คน ดังนั้นหากจะแก้ต้องแก้ที่คน รวมทั้งคนที่แสดงความคิดเห็นด้วย

ในเรื่องขององค์จตุคามรามเทพนั้น ขอให้ทุกคนแยกให้ออกเป็นส่วน ๆ 1. เรื่องที่มาที่ไปความมีอยู่จริงหรือไม่จริง  2. เรื่องของศรัทธา  3. เรื่องของความโลภ  4. เรื่องของความอยากได้อยากมี

ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเอามารวมกันเพราะจะทำให้สื่อสารผิดเพี้ยนไปกันหมด สุดท้ายเป็นได้แค่กระแสการเห็นด้วย และการไม่เห็นด้วยอย่างไม่มีเหตุผล  อะไรที่รู้สึกว่าตรงกับความรู้สึกตนเองก็เห็นด้วย ถ้าไม่ตรงก็ไม่เห็นด้วย ถ้าเป็นอย่างนั้นจะมีประโยชน์อะไร ขอให้ ผู้เขียนข้อความแต่ละอัน คิดให้มากว่าข้อความของตนเองจะส่งผลอย่างไรบ้างกับคนที่เข้ามาอ่าน เพราะผลนั้นจะมีผลส่งกลับไปยังตัวคนเขียนแน่ ไม่ว่าจะด้วยทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม ดังคำว่า เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว

1.เรื่องของที่มาที่ไปและความมีอยู่จริงหรือไม่จริง

ที่มาที่ไปคงจะได้อ่านกันมามากมายหลายกระแสตามแต่ผู้รู้แต่ละท่านจะได้ให้ข้อมูลเอาไว้มากมายหลายทาง (ไปหาอ่านกันเอง)  แต่ความมีอยู่จริงจะขอยกตัวอย่าง เฉกเช่น  พระเจ้าแผ่นดินในอดีตของไทย องค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า เราท่านต่างเกิดไม่ทันในยุคนั้นสมัยนั้นแต่เหตุใดจึงเชื่อว่าท่านมีอยู่จริง นั้นย่อมเป็นเช่นเดียวกัน

2. เรื่องของศรัทธา

เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนยิ่ง เรามิควรโจมตีศรัทธาของผู้อื่นเพราะหากศรัทธาต่อสิ่งใดย่อมมีความรักและเคารพต่อสิ่งนั้น เช่น เราท่านที่รักเคารพ บิดามารดาและครูบาอาจารย์ของเรา ย่อมมิต้องการให้ผู้ใดโจมตีหรือนำไปล้อเล่นใช่หรือไม่  และคำว่า ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ย่อมใช่ได้หากเข้าใจอย่างในความหมาย เพราะคำคำนี้เป็นกลาง มิได้เป็นบวกหรือเป็นลบ 

ผู้ศรัทธาก็ย่อมต้องศรัทธาให้เป็น หาใช่งมงายต่อสิ่งที่ศรัทธาไม่ หากเพียรแต่ขอสิ่งศักดิ์สิทธิโดยมิยอมเพียรปฏิบัติย่อมไม่มีวันได้รับ หากหวังให้สิ่งศักดิ์คุ้มครองโดยมิทำความดีย่อมไม่เป็นผล

3. เรื่องของความโลภ

เป็นพระเอกของเรื่องนี้ กระแสที่เติบโต มาจากการทำการตลาดในเชิงธุรกิจ ที่คนกลุ่มหนึ่งเห็นช่องทางในการเปลี่ยนศรัทธาของคนให้เป็นเงินโดยเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ คือคนที่เจตนาบริสุทธิ์เขาจะใช่คำว่า บูชา เป็นการนำเงินทำบุญ บูรณะวัดวาอาราม สืบทอดพระพุธศาสนา แล้วได้วัตถุมงคลไปบูชา แต่ที่ไม่บริสุทธิก็ใช่คำว่า ซื้อ-ขาย เอาเงินเข้ากระเป๋ามีการเก็งกำไร ปั่นราคากันไป มีการทำกำไรกันต่อเป็นทอด

4. เรื่องของความอยากได้ อยากมี

เป็นธรรมดาของคนที่ยังไม่หมดกิเลส ย่อมอยากได้อยากมีให้เหมือนผู้อื่น สิ่งใดผู้อื่นนิยม ย่อมต้องหามาครอบครองเพื่อให้ได้รับการยอมรับ การนิยมชมชอบจากสังคมของตัวเอง แต่ต้องคิดด้วยว่าต้องอยู่บนพื้นฐานความพอเพียง คือพอต่อฐานะและความสามารถที่จะแสวงหามาได้โดยไม่เดือดร้อนตนเองและผู้อื่น ๆ 

บุญกุศลใดที่จะเกิดขึ้นจากประโยชน์ในการได้อ่านข้อความนี้ขออุทิศแด่ บิดามารดาและครูบาอาจารย์ ตลอดจนเจ้ากรรมนายเวรด้วยเทอญ     

นายบอน!-กาฬสินธุ์
ขอบคุณคุณ ไอน้ำ น้ำ น้ำแข็ง มาก ๆครับ
  เรืิ่องการแสดงความคิดเห็นที่ว่า เป็นสิทธิ์ส่วนบุคคลนั้น ต่างคนต่างต้องการที่จะแสดงความเห็นออกมา และอยากให้คนอื่นรับฟัง ไม่ว่า จะเป็นผลลบ หรือบวกก็ตาม แต่ก็ต้องการสะท้อนสิ่งที่คิดให้คนอื่นรับรู้

 แต่หลายคนเลือกที่จะไม่รับฟังในสิ่งที่ไม่ตรงกับที่ตนคิดเห็น

 ที่คุณวิเคราะห์แยกออกเป็น 4 ประเด็นนั้น ยอดเยี่ยมครับ และจะได้นำไปเผยแพร่ในที่อื่นๆด้วยนะครับ เพื่อให้หลายคนได้ีรับมุมมองที่หลากหลาย และมีสติมากขึ้น

ขอบคุณครับ
ผมเช่าจตุคามมาจากญาติ3000บาทแต่ยังไม่ได้ให้ตังจะบาบไหมครับ

ในความเชื่อส่วนตัวของผม การที่กระแสองค์พระจตุคามมีมากเท่าไรยิ่งดี คนได้เช่ามาบูชา และเงินที่เช่าพระได้เป็นกองทุนหรือสร้างสาธารณนูปโภคให้แก่พี่น้องทุกคน แต่การเช่านั้นแนะนำให้อ่านจุดประสงค์ของการสร้างด้วยครับ

เห็นไหมครับคนตระหนี่ ขี้เหนียวยังยอมจ่ายเงินเป็นหมื่นเป็นแสนเพื่อต้องการทำบุญและนำองค์ท่านมาบูชา นี่แหละคืออุบายที่แยบยลขององค์ท่าน คนไม่ดีเราก็จะได้เห็นมีตามข่าวคราวทั่วไป คนดีเราก็เห็นและควรแก่การยกย่อง

ถ้าถามผมว่ากระแสนี้ยังมีอีกนานไหม ผมตอบได้ว่าเมื่อคนชั่วน้อยกว่าคนดีกระแสองค์พ่อจตุคามจะเงียบลงเมื่อนั้นคนจะหันมาทำบุญกันมากขึ้น

ถามว่าเมื่อไรอีกกี่เดือน กี่ปี คนชั่วจะน้อยลง ผมตอบให้นะครับ ปี 2551 หลังเดือนพฤษภาคมจะมีสายฝนแห่งธรรมเกิดขึ้น บ้านเมืองจะกลับสู่ภาวะปกติ ในน้ำมีปลาในนามีข้าว 

สวัสดีครับคุณลูกพ่อพิฆเนศ
  เรื่องนี้ มองได้หลายมุมมองครับ รวมทั้งมุมมองที่งดงามของุคณด้วย เพียงแต่ในมุมที่งดงาม ยังมีคนที่มองและเห็นด้วยน้อยไปนิด

คาดหวังและรอคอย สายฝนแห่งธรรมที่จะเกิดขึ้นอย่างที่คุณว่ามาครับ อยากให้เกิดขึ้นในวันนี้ เดือนนี้กันเลยครับ อยากให้เมืองไทยสงบสุขโดยเร็ววันครับ
ไยมายึด สิ่งนี้ ไม่ยึดธรรม
ไยมายึด   สิ่งนี้   ไม่ยึดธรรม.                                                                                                                            คลื่นศรัทธา   มหาชน   มาล้นวัด
      
ใช่มาเพื่อ    สัมผัส  คำสั่งสอน
      
ที่วนเวียน   เพียรมาหรือ   คือขอทอน
      
กับอ้อนวอน  ขอเลขเด็ด  เสร็จสมใจ

                         ด้านวัตถุ   มงคล   ก็ล้นเมือง
      
เศษโลหะ   เศษกระเบื้อง   เฟื่องไสว
      
หล่อเป็นองค์   เอี่ยมอ่อง   อรทัย
      
ชนคลั่งไคล้    หลงใหล   เสียยิ่งนัก

 
                      หวังอยู่ยง   คงกระพัน   นั้นร้อยชาติ
      
สมหมายมาด   ฝันใฝ่  ใจสมัคร
      
ยศและลาภ  ล้นเหลือ  เหนือพลพรรค
      
มีคนรัก    กว้างขวาง  รอบข้างกาย

  
                    โอม ! นะโม   พุทธพาณิชย์  ธุรกิจพระ
      
เป็นสีลัพ-   พัตตะ  น่าเบื่อหน่าย
      
เหลืออะไร  จีรัง  หลังความตาย
      
สัตว์ทั้งหลาย  ตระหนักมอง  ตรองให้ดี

     
             ความสำเร็จ  ที่มี  วันนี้นั้น
      
ก็เพราะเรา   ทำมัน   อย่างเต็มที่
      
ใช่ได้มา   เพราะเว้าวอน  อ้อนวจี
      
ไยมายึด   สิ่งนี้   ไม่ยึดธรรม.
ขอบคุณสำหรับบทกวีที่โดนใจ และสะท้อนถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นได้อย่างโดนใจจริงๆครับ

ขออนุญาตินำไปเผยแพร่ที่อื่นด้วยนะครับ

ตอนนี้ผมเห็นมีคนปลุกเสกจตุคามกันหลายรุ่นมากเลยครับ แต่ท่าที่ดูแล้ว คนที่ปลุกเสกทำเพื่อธุรกิจซะส่วนใหญ่ ไม่ได้ทำเพราะศรัทธา

สวัสดีครับคุณเด็กนคร
    ช่วงนี้กระแสกำลังมาแรงครับ

อึม...แล้วไอ้การที่จะเข้าถึงหลักธรรมนี่...เขาจะต้องทำอย่างไรหละ...เอ่....แล้วหลักธรรมมันเป็นอย่างไรหละ...ถ้าเราจะยึดเอามาเป็นของเราแทนท่านท้าวจตุคามรามเทพ...จะทำให้เราเข้าถึงหลักธรรมอย่างนั้นหรือ...

ด้วยความเคารพครับ...ผมรู้สึกเหมือนกับว่า...วงนี้คล้ายกับวง "คนตาบอดทั้งห้ากำลังอธิบายลักษณะช้าง" อย่างไงไม่รู้...ผมก็เป็นหนึ่งในหน้านั้นด้วยนะ...เราก็ได้แต่ฟัง ๆ กันมาว่า...คนโน้นว่าหลักธรรมเป็นอย่างนั้น...คนนี้ว่าหลักธรรมเป็นอย่างนี้...

ผมก็ได้ยินมาเหมือนกันว่า...ไอ้การมุ่งแต่จับผิดสิ่งอื่น...หรือการคอยวิพากษ์วิจารณ์คนอื่น...แล้วทำให้ตัวตนของเราดูเด่นกว่าคนอื่น...ดูฉลาดกว่าคนอื่น...มันก็เป็นสิ่งที่ป้องกันการเข้าถึงหลักธรรมเหมือนกัน...จริงเท็จประการใดท่านพิจารณาดูเอาเองเถิด...ผมก็เป็นปุถุชนคนมีกิเลสแถมตาบอด...มิริหาญอาจพรรณนาลักษณะช้างซึ่งไม่เคยประจักษ์ด้วยตาตัวเอง

  1. การเข้าถึงหลักธรรมนั้น มีผู้กล่าวไว้มากมายแล้ว และกล่าวมานานแล้วด้วย นับตั้งแตการสนทนาธรรม รายการธรรมะต่างๆ
  2. การเข้าถึงหลักธรรมนั้น ง่ายมากๆ ปู่ย่า ตายาย ท่านสามารถเข้าถึงหลักธรรมได้อย่างง่ายๆ
  3. เพียงจุดเริ่มต้น การรักษาศีลเพียง 5 ข้อเท่านั้น ก็เป็นจุดเริ่มต้นในการปฏิบัติตนอยู่ในศีลในธรรมทีั่ดีแล้วครับ
  4. ใน gotoknow มีบันทึกที่เขียนเกี่ยวกับธรรมะ ให้มุมมอง แง่คิดที่ดีๆมากมาย เป็นหนึ่งทางเลือกที่ใกล้ตัวครับ แต่คนเราเองที่ไม่ยอมขวนขวายเพื่อเข้าหาธรรมะ
  5. ตามความเข้าใจ และวิจารณญาณของแต่ละคน ย่อมมีสิทธิ์ที่จะคิดเห็นต่างกัน ตามระบอบประชาธิปไตยครับ หากจะเปรียบดังคนตาบอดก็ย่อมได้ หรือ จะมองว่า เป็นผู้รู้ เฉพาะมุมมองของตนเองก็ย่อมได้เช่นกันนะครับ
  6. การแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป ตามมุมมองของแต่ละท่าน หาใช่การจับผิดนะครับ แต่เป็นทัศนะที่ต่างกันเท่านั้นเอง การแสดงความคิดเห็นออกมา ไม่ได้ทำให้ใครดีหรือ เด่นขึ้นมาเลย เพราะต่างคนต่างก็แสดงความเห็นที่หลากหลายออกมากันทั้งนั้นครับ
  7. เช่นเดียวกับคุณสวัสดิ์ ที่มีความคิดเห็นเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งเมื่อคุณให้มุมมองออกมาแล้ว ทำให้ผู้อ่านท่านอื่นๆ ไ้ด้เข้าใจในอีกมุมมองหนึ่งว่า คิดต่างไปอย่างไร นำไปสู่การขบคิด และขยายผลเพื่อแสวงหาข้อมูลที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นต่อไปนะครับ
  8. ขอบคุณครับ ที่ร่วมแสดงความคิดเห็น

คนที่ศึกษาการบูชาจตุคามที่แท้จริงต้องรู้ว่าควรทำตัวอย่างไร คนที่บูชาต้องถือศิล5ต้องหมั่นทำบุญ ทำทานสร้างบารมี นี้คือหลักการบูชาที่แท้จริงซึ้งก็หมายความว่าการบูชาองค์พ่อนั้นคนเราต้องสร้างความดี ต้องเข้าวัดทำบุญ ต้องทำทานให้คนยากจน ผมไม่เคยได้ยินว่าบูชาองค์พ่อห้ามเข้าวัด ห้ามทำบุญห้ามทำทาน

แล้วทุกวันนี้ที่วัดต่าง ๆสร้างจตุคามออกมามากเพราะว่าบางวัดต้องการนำเงินไปบูรณะวัด แต่บางวัดอาจจะมีตัวเห็บหมัดมาเกาะกินบ้าง คนที่บูชาต้องใช้วิจารณญาณกันเอง ผมขอถามสักอย่าง ใครที่กล้าทำบุญถวายเงินทีเป็นสิบล้านบ้าง แม้แต่คนที่รวยจริงยังไม่กล้าเลย เมื่อไม่มีคนทำบุญ ทางวัดเลยต้องหาทางเอาเงินเข้าวัดโดยการสร้างจตุคาม ตอนนี้สร้างทุกวัด

สร้างทุกภาค สร้างเป็นร้อยๆรุ่น สร้างมากจนคนที่ไม่เคารพนับถือออกมาด่าองค์พ่อ แต่ไม่ยอมด่าคนสร้างท่านเป็นเทพนั้งอยู่ในรูปปั้นไม่สามารถพูดได้ ถ้าท่านพูดได้คงจะดี ท่านจะได้กำหนดได้ว่าให้วัดไหนสร้างได้ วัดไหนสร้างไม่ได้ และทุกวันนี้ ที่มีคนบางคนออกมาด่าว่าองคพ่อไม่ดี ว่าเสียๆหายๆ ท่านไม่ย้อนไปดูตามวัดต่างๆบ้าง ว่าบูรณะเสร็จได้เพราะเทพองค์ใด

 

เวง็งังอย่ากรู้ว่าสถานที่ปุกเสกอะมาจากไหนอะตับบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ*-*-*-*-**-*-*-*-*-*-*บบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ

มาอ่านโกทูโนว์บ่อย
เป็นธุรกิจบนความเชื่อของคน เดี๋ยวอีกสักพักก็จะซา คนไทยเห่ออะไรไม่ได้นานหรอก นี่ก็เริ่มขายไม่ออกหลายรุ่นแล้ว คุณบอนไม่ต้องห่วงหรอกครับ หลักธรรมของพระพุทธเจ้าเป็นของจริง ความเป็นจริงไม่มีใครสามารถบิดเบือนได้ อยู่มาตั้ง 2550 ปี ผ่านการพิสูจน์มามากแล้ว เรื่องจตุคามเป็นแค่เหตุการณ์เล็กๆ ในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น
ผมตามอ่านข้อความคุณที่ไปแสดงความคิดเห็นหลายที่ และบันทึกที่เขียนในบล็อก ผมบอกตรงๆ ว่า ผมรู้สึกว่าคุณจอมปลอม พยายามใช้คำที่ดูสูงกว่าชาวบ้านใช้เพื่อที่จะได้แสดงว่าตัวเองเป็นปราชญ์ ต้องเสนอความคิดขัดแย้งถึงจะเท่ห์ ยิ่งให้คนอ่านแล้วเข้าใจยากยิ่งดี เสนอคำพูดรุนแรงเพื่อจะได้ดูมีสมอง ผมดูประวัติคุณแล้วผมขำ ยิ่งประวัติการศึกษาแล้วด้วย ปริญญาโทจากเกริก ด็อกเตอร์ด้านปรัชญาจากรามฯ น่านับถือจริงๆ ในวงการศึกษาจบแบบนี้มาใครกล้าคุยบ้าง ใครเห็นก็หัวเราะ

คุณต้องการให้มีคนยอมรับว่าคุณแน่ และได้เป็นที่สนใจของชาวบ้านก็พูดมาตรงๆ ก็ได้ ผมอ่านงานของด็อกเตอร์หลายท่านในนี้ แต่ละท่านเขียนบทความที่มีประโยชน์จริงน่าอ่านเยอะมาก ไม่เห็นมีใครที่ทำเป็นแสดงภูมิเหมือนคุณ ทั้งๆ ที่การศึกษา ปูมหลัง และตำแหน่งการงานสูงกว่าคุณทั้งนั้น ผมเอียนครับ ขออภัยที่วิจารณ์ตรงๆ ผมว่าหลายคนที่เคยได้อ่านงานคุณก็คงคิดไม่ต่างกันเท่าไหร่

ถ้าถือศีล 5 หรือ ศีล 8 ได้จริง

ไม่ต้องมีวัตถุมงคลอะไรก็มีความสุขความเจริญแน่นอน

ตามพระคาถาที่พระท่านสวดให้พรหลังการให้ศีล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท