นภาพร 16


สบายแต่ได้รอยยิ้ม !..
วันที่ 25/11/48
        สวัสดีคะ   ....   วันนี้มาถึงที่ทำงานก็ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เช่น ออกไปถ่ายนอกสถานที่ หรือว่ามีงานที่เร่งด่วน ก็เลยมา scan ฟิล์มสไลด์ สุรีย์ (คุณลูกหยีน้อย) ช่วยกันทำ แบ่งหน้าที่กันทำ  วันนี้ก็เป็นวันสบาย ๆ ขำ ๆ ... ทำงานแบบไม่เครียด สนุกสนานและแอบปนง่วงเล็กน้อย  แต่ก็ดีเพราะว่าวันนี้ช่วยกันทำไม่ได้ทำคนเดียว  ที่หน่วยถ่ายภาพนี้จะมีไม่หลากหลายมากนักเพราะว่าตอนนี้ใช้กล้องระบบ Digital ไม่ได้ใช้ฟิล์มแล้ว ถ้าเป็นฟิล์มจะมีวิธีการมากมาย แต่ตอนนี้ก็จะเป็นแบบว่าไปถ่ายมาแล้วก็มาแต่งด้วยโปรแกรม Photoshop  และก็ scan ฟิล์มสไลด์ ถ่าย Copy ภาพ ถ่ายภาพStudio ที่กล่าวมานี้ก็จะทำกันแบบเดิมทุก ๆ วัน
        เพราะฉะนั้น ในวันนี้จึงต้อง scan ฟิล์มสไลด์อีกเพราะว่ามีภาพจำนวนมากที่รอ scan อยู่  เพื่อนำไปเป็นสื่อการเรียนการสอน และนำไปเขียนหนังสือทางแพทย์ด้วย
วิธีการ scan คือ
1. เปิดเครื่อง scan Nikon
2. เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ไปที่โปรแกรม  Nikon scan 4.0
3. ใส่สไลด์ในถาดของเครื่อง scan โดยให้จุดมาร์คของสไลด์อยู่   มุมล่างซ้ายของฟิล์มสไลด์ถ้าเป็นภาพแนวนอน แต่ถ้าเป็นแนวตั้งให้จุดมาร์คอยู่ทางมุมล่างขวาของฟิล์มสไลด์
4. นำถาดของเครื่องสไลด์ใส่เข้าไปในเครื่อง Nikon scan
5. ปรากฏหน้าต่างของโปรแกรมขึ้นมา  ให้คลิกที่ภาพเพื่อกำหนดค่า Resolution = 1500  แล้วคลิกคำว่า scan ทุกรูปจนครบ
6. จากนั้นเครื่องจะทำการ scan ภาพทีละภาพจนครบ เมื่อปรากฏภาพที่เป็นหัวกลับอยู่เราต้องปรับค่าให้เป็นภาพหัวตั้งปกติโดยไปคลิกที่สัญลักษณ์ลูกศรชี้ไปทางซ้ายและทางขวา (Rotate 90? Ccw) , (Rotate 90? Cw)
7. ไปที่ File – save as ลงในชื่อ Folder ที่ตั้งไว้
        วันนี้ทำงานแบบสบาย ๆ  แต่ไม่รู้ว่าวันจันทร์จะได้ทำอะไรอีก ..  ช่วงนี้อากาศเย็นรักษาสุขภาพด้วยนะคะ  ...Bye .. bye
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8016เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2005 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท