วิธีอ่าน blog ที่ผมเขียน ( 2 )


เป็นการเล่าประสบการณ์ให้ฟัง ไม่ต้องการเขียนลึกในเชิงทฤษฎี เรื่องการออกกำลังกายและการลดน้ำหนักตั้งใจกระตุ้นให้คนหันมาสนใจสุขภาพ เริ่มมาออกกำลังกายกันมากขึ้น สนใจลดน้ำหนักตัว เป็นเรื่องที่ค้นคว้ามา อ่านมา ฟังมา แล้วนำไปทำเองปฏิบัติเองจริงๆ และประสบผลสำเร็จระดับหนึ่ง ไม่ใช่เสือกระดาษ
  

เรื่องที่เขียนแต่ละเรื่องตั้งใจว่าจะเป็นการเล่าประสบการณ์ให้ฟัง  ไม่ต้องการเขียนลึกในเชิงทฤษฎี  ยกเว้นที่ต้องการอธิบายให้กระจ่างชัด  เพราะรายละเอียดในแต่ละเรื่องสามารถค้นคว้าหามาอ่านได้ง่ายๆ  สดวกสบายอยู่แล้ว

เรื่องการออกกำลังกายและการลดน้ำหนักตั้งใจกระตุ้นให้คนหันมาสนใจสุขภาพ  เริ่มมาออกกำลังกายกันมากขึ้น   สนใจลดน้ำหนักตัวในกรณีที่เกินมาตรฐานอยู่หรือควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน  ส่วนเทคนิคหรือรายละเอียดก็คงต้องค้นคว้าหาอ่านกันเอาเองบ้าง 
เรื่องที่เขียนแต่ละเรื่องจะเป็นเรื่องที่ค้นคว้ามา  อ่านมา  ฟังมา  แล้วนำไปทำเองปฏิบัติเองจริงๆ  และประสบผลสำเร็จระดับหนึ่ง  ไม่ใช่เสือกระดาษ  สามารถเล่าให้ฟังได้ว่าเริ่มต้นเพราะอะไร คิดอย่างไร  วางแผนอย่างไร  เริ่มปฏิบัติอย่างไร  มีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง  แก้ไขอย่างไร  ควรระวังในจุดไหน  จะได้ไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูก  ไม่จำเป็นต้องมาทำผิดตามหรือพูดง่ายๆไม่ต้องเสียค่าโง่เพราะมีคนช่วยจ่ายไปแล้ว
การเขียน  คิดอย่างไรก็เขียนอย่างนั้น  เขียนเป็นภาษาพูด  ไม่มีการปรุงแต่ง  หลายตอนเหมือนถอดเทปจากการบรรยายจริงในแต่ละเรื่อง  พยายามใช้ภาษาต่างประเทศให้น้อยที่สุด  ยกเว้นที่จำเป็นต้องใช้จริงๆเพราะเป็นศัพท์เทคนิค  เหมือนเวลาคุยกัน  คุยภาษาไทยล้วนหรือภาษาอังกฤษล้วนก็พอไหว  แต่ถ้าไทยปนอังกฤษ  สลับด้วยบาลีและสันสกฤตก็ไม่ไหวครับ  เวลาอ่าน blog เหมือนกัน  เจอลูกผสมเข้า  ปวดหัวครับ  พาลไม่อ่านซะเลย  
 
คำสำคัญ (Tags): #blog
หมายเลขบันทึก: 80145เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2007 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ตามมาอ่านตอน ๒
  • no idea ครับ (เขียนไทยปนฝรั่ง จะอ่านไหมครับ คุณหมอ)
ตามอ่านเอาไอเดีย ไปลดนน.อ่ะค่ะ
ขนาดนี้พอยอมรับ ( accept ) ได้ครับ  อาจารย์บีแมน
ยกให้ DSS@MSU ( หนิง ) เป็นแฟนประจำอยู่แล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท