องค์ความรู้อยู่ไหน


กพร จะกำหนดให้บอกว่าองค์ความรู้สำคัญคืออะไร

วันนี้ประชุมทีมแกน km กรมอ ติดตามวิเคราะห์แผน KM แต่ละหน่วยงานย่อย พร้อมกับคุยเรื่องการประชุม CKO หน่วยงานย่อยในกรม อ

คุณศรีวิภาสรุป ผลการวิเคราะหแผนแต่ละหน่วยงานย่อยไว้น่าสนใจ

มีอยู่คอลัมน์นึง เธอสรุปตัวองต์ความรู้ที่แต่ละหน่วยงาน กำหนดว่าเป็นองค์ความรู้สำคัญที่จะต้องจัดการ

ผมเองเกรงว่า ทางหน่วยงานย่อยจะเข้าใจผิด ว่าการจัดการความรู้ คือการไปเรียนรู้องค์ความรู้แต่ละอย่างที่ กำหนดมา (จากการวิเคราะห์เป้าหมายงานตามยุทธศาสตร์กรม) เดี๋ยงจะกลายเป็นการดิ้นรน หาวิทยากรมาให้ความรู้แต่ละเรื่อง ก็จะกลายเป็นการอบรมมากว่าการจัดการความรู้

เราเลยคุยกันนิดหน่อยว่า ในแบบฟอร์มกพร จะกำหนดให้บอกว่าองค์ความรู้อะไรเป็นองค์ความรู้สำคัญสำหรับการทำงานตามยุทธศาสตร์ ซึ่งหากไม่ระวังให้ดี จะกลายเป็นการวิเคราะห์ training need และเน้น explicit knoledge มากกว่าการวิเคราะห์แล้วนำไปสู่การจัดการส่วนที่เป็น tacit knowledge

ผมเสนอให้เลิกใช้แบบฟอร์ม หรือไม่ก็ไปคุยกับ กพร ว่าน่าจะปรับตรงนี้ แต่ก็ไม่รู้ว่าที่อื่น เจอปัญหาอย่างที่ผมเกรงหรือเปล่า เพราะที่ กรม อ ในรอบหลายปีที่ผ่านมา พยายามไม่ใช้แบบฟอร์ม โดยละเอียด แต่ตกลงกันแค่ว่า ต้องให้การทำ KM รับใช้เป้าหมายงาน และมีการเก็บรวบรวมความรู้ที่ได้จากการทำ KM

ใครอยากเห็นองค์ความรู้ที่เกิดจากการทำ KM ก็ไปดูเอาจากที่รวบรวมบันทึกไว้ เราจะไม่วิเคราะห์ไว้ล่วงหน้าว่าเป็นองค์ความรู้ว่าด้วยเรื่องอะไร 

์ 

หมายเลขบันทึก: 80126เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2007 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท