มุมมอง "หยดน้ำเพชร" นครศรีฯโมเดล


ในการเจียรไน ซึ่งถ้าจะว่าไปแล้วก็ต้องจอง กัน คนละเหลี่ยม คนละมุม แต่ต้องเป็นไปตามที่ได้ออกแบบไว้ คือ เพชรออกมาสวยงามเป็น "ชุมชนอินทรีย์" ที่แข็งแรง พึ่งตนเองได้

          เมื่อวานช่วงบ่ายโมง  มีโอกาสได้เข้าร่วมประชุมกับองค์กร เครือข่ายภาคประชาชนของจังหวัดนครศรีธรรมราชในการขับเคลื่อน การพัฒนาจังหวัดนครศรีธรรมราช  โดยการชักชวนของ ครูนงเมืองคอน  งานน้ีไปถึงก็เจอกับคนหน้างาน ที่ทำงานพ้ืนที่จากภาคประชาชน ทั้งใน เขตอำเภอเมือง และต่าง อำเภอ  และยังได้เจอคนที่มีความรุ้ความ สามารถในการพัฒนาอย่าง ผู้ใหญ่ โกเมศ  จากอำเภอชะอวดอีกด้วย

           ส่วนสำคัญในการประชุมในช่วงบ่ายคือ การขับเคลื่อนงาน  ที่บูรณาการกับโครงการจัดการความรู้ของท่าน ผู้ว่าราชการจังหวัด นครศรีธรรมราช โดยมีการนำเสนอ โมเดลการพัฒนาจังหวัดนครศรี ธรรมราชของซึ่งวางรูปแบบโดยท่านผู้ว่าฯ นายวิชม ทองสงค์  เขียนลงกระดาษเป็นรูปหยดน้ำ "หยดน้ำเพชร" มอบให้ครูนงเมืองคอน มาตีความหมาย ผมไม่รู้ว่าครูนง จะเขียนออกมาอย่างไร สำหรับผม ผมตีความหมายอย่างน้ีครับ...

  • หยดน้ำเพชร คือ  จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยภาพรวม ที่เราจะต้องมาเจียรไนให้สวยงาม
  • ในหยดน้ำเพชรนั้นมี มุมหรือเหลี่ยม ที่เป็นหลักอยู่แล้ว  3  มุม คือ  อบจ. /เทศบาล /อบต.
  • นอกจากมุมใหญ่  3  มุม แล้วยังมีเหลี่ยมต่าง ๆที่ทำให้  3 มุมของเพชรมีความสวยงามยิ่งขึ้น คือ  จังหวัด  มหาวิทยาลัย ราชภัฏ  มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  ผู้รู้  ภูมิปัญญาท้องถิ่น
  • มีตัวที่เป็นตัวเชื่อมหรือตั้งบนฐานคือ  ภาคีสนับสนุน  ซึ่งมาจาก  หน่วยงาน  องค์กรต่างๆ ในจังหวัดนครศรีธรรมราชที่เต็มใจ เข้าร่วมกับโครงการน้ี
  • ฐานของเพชรคือ ฐานนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง 

             เพชร  เป็นสิ่งที่มีค่าจะเกิดประกายแวววาวเมื่อ ได้รับการ เจียรไน  ให้เป็นเหลี่ยมเป็นมุม เพื่อที่จะให้เกิดการหักเหของแสง เพิ่มความสวยงาม และมีค่า  เพราะฉะนั้น  ในการเจียรไน เพชร เม็ดน้ีของท่านผู้ว่าฯ ที่ใช้ช่างที่มีใจร่วมทำด้วย ความสมัครใจ  เต็มใจ  ตั้งใจ  และอดทนในการเจียรไน  ซึ่งถ้าจะว่าไปแล้วก็ต้องจอง กัน คนละเหลี่ยม คนละมุม  แต่ต้องเป็นไปตามที่ได้ออกแบบไว้ คือ เพชรออกมาสวยงามเป็น "ชุมชนอินทรีย์" ที่แข็งแรง  พึ่งตนเองได้

             ช่างที่เจียรไนแม้จะคนละเหลี่ยม คนละมุมตามหน้างาน ของตัวเอง  โดยใช้เครื่องมือเจียรไน  คือ  "การจัดการความรู้" แต่ทุกเหลี่ยมที่ช่างแต่ละหน่วยงานเจียรไน จะทำให้ "เพชรนครศรีธรรมราช" มีความงามอย่างสมบูรณ์  

       

หมายเลขบันทึก: 80057เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2007 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 07:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

แวะมาเยี่ยม ชื่นชมกับเพชรนครศรีธรรมราชด้วยครับ

จะทำอย่างไรกับความเชื่อจตุคามรามเทพ ที่นครศรีธรรมราช ครับ  ดูเหมือนจะเป็นต้นกำเนิดในเรื่องนี้  หากเป็นไปได้   การศึกษานอกโรงเรียนจะมีบทบาทสำคัญในการให้ความรู้กับประชาชน
อาจารย์ตีความหมายได้ดีครับ อาจเพราะเข้าใจบริบท ประวัติ ของจังหวัด ท่านผู้ว่าก็ชั่งคิดนะครับ สมกับเป็นพ่อเมือง

คุณครูค่ะ  อ่านแล้วเห็นภาพชัดเจนค่ะ  อยากเห็นประกายความงามของเพชรเม็ดนี้จังเลยค่ะ 

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีครับ.... ทุกท่านที่เข้ามา  ลปรร

  • อาจารย์ดิสกุลครับ   ขอบพระคุณมากครับที่เข้ามาให้กำลังใจ...ผมวาดภาพของผมเองว่ามันน่าจะเป็นอย่างนั้น...ก็ต้องรอดูว่าภาคีเครือข่าย  และที่สำคัญคือประชาชนในจังหวัดนครศรีธรรมราชครับว่าจะเห็นด้วยและตอบรับกับโครงการนี้แค่ใหน...
  • คุณนายเพชร   ครับ   ความคิดน้ีไม่ได้เกี่ยวกับจตุคามรามเทพเลยครับ...  เราลุยกันมาก่อนน้ีตั้งนาน...  ตั้งแต่ปี  45   ครับ  จตุคามรามเทพเพิ่งมาดังเมื่อ  ปี   48  นี่เองครับ... คิดว่าเราคงไม่สามารถต้านกระแสได้หรอกครับ...อ้อ  (ได้ข่าวว่า   พอสิ้นปี   50   พระอินทร์จะเรียก เทวดา กลับหมด   คิดว่าช่วงนั้นกระแสคงจะ ลดลงแหละครับ...คงจะลดลงไปเอง .... เรื่องจตุคามรามเทพจริงๆแล้ว เป็นเรื่องของ ตำนานเมือง แต่ไม่รู้ว่าผู้รู้คนใหนนำไปเขียน ปรุงแต่งใหม่จนคนทั้งประเทศตอนน้ีเข้าใจผิดกัน ไปหมดเรื่องของผลประโยชน์ทำได้ทั้งนั้นแหละครับ...
  • คุณกัมปนาท  อาชา  ขอบพระคุณครับที่ เข้ามาให้ กำลังใจกำลังรอลุ้นอยู่ เหมือนกันครับ... วันน้ีก็มีการประชุมแกน นำชุมชนที่จะเดินเรื่องหยดน้ำเพชรอยู่ครับ
  • คุณมะปรางเปรี้ยว...ขอบคุณครับ...ที่กรุณาเข้ามาให้กำลังใจ ...ได้ผลอย่างไรผมจะทะยอยเล่าให้ฟังคอยติดตามนะครับ... ที่แน่ๆ  75  ตำบลนำร่องมีแกนนำ ไปประชุม แล้วครับ วันน้ี...
ต้องขออภัยทุกท่านครับที่ตอบรวมมาแบบน้ีช่วงน้ีหาเวลาว่างไม่ค่อยได้ครับ...

        เสียดายที่ครูราญไม่ได้ไปที่ไสใหญ่เมื่อวันก่อนขณะนี้มีความก้าวหน้าการขับเคลื่อนเพื่อสร้างรูปธรรมการบูรณาการที่ระดับตำบลแบบที่ท่านผุ้ว่าอยากเห็นมีการนำข้อมูลแผนชุมชนที่มีชีวิตมาคลี่ดูเพื่อวางแผนยุทธศาสตร์ที่สามารถรองรับการพัฒนาที่จะมีท่อต่อลงมาวันที่ 6 มี.ค จะมีการหารือและพบท่านผุ้ว่าอีกครั้งค่ะ

 

 

 

 

 

เรียน...คุณพัชนี

            สำหรับผมรู้สึกเสียดายเป็นที่สุดเลยครับ...    วันนั้นโทรประสานกับครูนงตั้งหลายครั้ง...    คิดว่ารายละเอียดครูนงคงจะเล่าให้ฟังแล้ว...

       ต้องขอโทษและอภัยจริงๆ...โอกาสหน้าจะหาวิธีการ ทำไม่ให้เกิดกรณีเช่นน้ีอีก
 

ครูราญเมืองคอน และ น้องพัชนี

             ได้สื่อสารกันแล้ว พี่ก็ค่อยโล่งอกหน่อย คราวหน้าคราวหลัง อย่างที่ครูราญเมืองคอนว่านั่นแหละ จะไม่ให้เป็นความผิดพลาดขึ้นมาอีกเด็ดขาด วันที่ 6 มี.ค. เจอกันที่ห้องผู้ว่าฯ พี่ได้รับมอบหมายจาก ผอ.วิมล ผอ.กศน.จังหวัดแล้วครับ ไปด้วยแน่นอน

ขอเป็นกำลังใจให้คนคอนครับ

ตอนนี้มีหยดน้ำเพชรกันแล้ว ต่อไปต้องร่วมกันขับเคลื่อนหยดน้ำเพชรให้เข้าใจและอยู่ในใจของทุกคนครับ ขอเป็นกำลังใจครับ หวังว่าวันหนึ่งคงได้เจอและนั่งคุยกันจริงๆ บ้างครับ

ขอบคุณมากๆครับ

เม้ง

เรียน...คุณเม้ง

  • ขอบพระคุณมากครับที่เข้ามาเป็นกำลังใจ
  • ยินดีมากเลยครับสำหรับเพื่อนคนใหม่
  • คงได้ ลปรร กันมากขึ้น
  • สำหรับตัวเป็นๆ คงได้เจอกันแน่ครับ...
                   ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท