คิดจะลงทุน


เงินๆทองๆ

  เรียนวิชา Financial Management แล้วทำให้อยากเป็นนักลงทุน  และทำให้คิดติตรองเรื่องของเงินๆทองๆ ในการที่จะไปกู้เงินเพื่อมาลงทุนทำอะไรซักอย่างมากขึ้น (ทำไมนั้นเหรอค่ะ) ก็เพราะถ้าเรารู้และเข้าใจการคำนวณหามูลค่าเงินปัจจุบัน และในอนาคตแล้ว ก็ทำให้เราว่าเราต้องเสียเงิน  ลองเอาสูตรการคำนวณแบบง่ายๆ ไปลองคิดกันดูนะค่ะ

การคิดเงินในอนาคต คือ มูลค่าเงินปัจจุบัน x (1+อัตราดอกเบี้ย)ยกกำลังระยะเวลาจำนวนปีที่คิด เช่น

ฝากเงินไว้  5,000.- ดอกเบี้ย 12% ฝากไว้ 3 ปีแล้ว

เราลอกมาคิดเล่นๆ ว่าเมื่อปีที่ 3 ถ้าเราถอนเงินออกมาแล้วเราจะได้เงินคืนกี่บาท 5,000(1+0.12)3 = 5,000(1.404928)

                                            = 7,024.64.-บาท

ลองเอาสูตรไปคิดเล่นๆ นะค่ะว่าเงินที่เราฝากไว้อะได้รับตรงกะที่ธนาคารเขาคิดให้เราหรือป่าว

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เงินๆทองๆ
หมายเลขบันทึก: 80056เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2007 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท