Turn Left, Turn Right ที่แท้แค่กำแพงกั้น


ให้เราหมั่นสนใจสิ่งต่างๆ รอบตัวให้มากๆ ไม่ใช่แค่ผ่านเลยไป เพราะสิ่งดีๆ อาจผ่านมาในชีวิตเราแล้ว เพียงแต่เราไม่ได้สังเกต และคว้าเอาไว้เท่านั้นเอง

 



หนังเรื่องนี้หยิบจากร้านเช่า เพราะอ่านเล่ม เรื่องรักเบอร์ห้า ของคุณ'ปราย พันแสง เมื่อเห็นในร้านเช่า คว้าทันที เนื่องจากทำความรู้จักมาจนสุกงอมแล้ว
หนังเรื่องนี้ทำจากนิยายภาพของ Jimmy Liao ชื่อ A Chance of Sunshine คุณ'ปราย ก็แปลเล่มนี้ไว้แล้วชื่อ ตะวันส่องฉาย ซึ่ง Jimmy Liao ก็ได้รับแรงบันดาลใจจากบทกวี Love at First Sight ของกวีรางวัลโนเบล Wislawa Szymborska ส่งแรงบันดาลใจต่อๆ กันไป ดีนะครับ

ระหว่างทางในหนังมีคำดีๆ คั่นรายการ จดมาได้จำนวนหนึ่ง

ชีวิตเต็มไปด้วยความบังเอิญ แม้เส้นทางคู่ขนานก็อาจจะมาพบกันได้

ชีวิตเต็มไปด้วยสิ่งที่คาดไม่ถึง ว่าวของคุณอาจจะหลุดลอยไปในทันใด

เราเหมือนคนที่คลาดเงาของตัวเอง


หนังตอกย้ำว่า บางครั้งเราคิดว่าเป็น รักแรกพบ แต่จริงๆ แล้วเราเคยเจอกันมาแล้ว แต่เราไม่รู้จักกันเท่านั้นเอง

ฉากรำลึกรักวัยเยาว์ก็น่ารักดีครับ ยิ่งใครมีรักวัยเยาว์ ยิ่งหอมหวานใหญ่

สุดยอดต้องฉากฝากข้อความ ร่ายยาวไปถึงการได้เจอกัน
๗๘๔๕๓๓
๗๖๓๐๙๒
ยังกะใบ้หวยเลย

ผมว่าดนตรีประกอบทำให้หนังดูต่อเนื่อง โดยเฉพาะเสียงไวโอลิน
บทกวีเป็นอีกอย่างที่งดงามและทำให้คนเราทึ่งและพบรักกันได้

แม้หนังจะเต็มไปด้วยความบังเอิญและจงใจ แต่ที่ได้จากหนังเรื่องนี้คือ
ให้เราหมั่นสนใจสิ่งต่างๆ รอบตัวให้มากๆ ไม่ใช่แค่ผ่านเลยไป เพราะสิ่งดีๆ อาจผ่านมาในชีวิตเราแล้ว เพียงแต่เราไม่ได้สังเกต และคว้าเอาไว้เท่านั้นเอง

หมายเลขบันทึก: 79991เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2007 03:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"  ให้เราหมั่นสนใจสิ่งต่างๆ รอบตัวให้มากๆ ไม่ใช่แค่ผ่านเลยไป เพราะสิ่งดีๆ อาจผ่านมาในชีวิตเราแล้ว เพียงแต่เราไม่ได้สังเกต และคว้าเอาไว้เท่านั้นเอง  "

คะรู้สึกดีๆ ใช่  เพียงเราไม่สังเกต 

 

เป็นอีกเรื่องที่น่ารักและประทับใจค่ะ ผู้หญิงเลี้ยวซ้าย ผู้ชายเลี้ยวขวา

จริงๆ น่าจะคล้าย serendipity หากเพียงต่างกันตรง ฉากใบ้เบอร์ กะ ฉากหาหนังสือ กว่าจะเจอกัน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท