สภานิสิต : กว่าจะมาปิดโลกกิจกรรม ตอนที่ ๑


          ทุกปีนะครับ กิจกรรมนิสิตในมหาวิทยาลัยนเรศวร จะเริ่มโครงการแรกคือ Beginning Camp เป็นค่ายรับน้องของมหาวิทยาลัย ระยะเวลาประมาณ สามวัน สองคืน จัดมาหลายปีติดต่อกันแล้วครับ และหลังจาก Begining Camp จบก็จะถึงคราวของ โครงการ "เปิดโลกกิจกรรม" เปิด นะครับ เปิด อาจดูว่าโลกกิจกรรมพึ่งในโครงการนี้นะครับ แต่ทุกท่านทราบมั้ยครับ กลไกของสภานิสิตที่จะจัด โครงการปิดโลกกิจกรรมที่จะเป็นโครงการสรุปผลนั้น เริ่มก่อนกิจกรรมที่กล่าวไปทั้งหมดซะอีก

 

          เราเริ่มเก็บข้อมูลกันไปตั้งแต่โครงการพิจารณางบประมาณประจำปีครับ ตั้งแต่นั้นมาเราก็เก็บไปเรื่อย เก็บไปทำกิจกรรมโครงการอื่นๆไป โดยเรามีฝ่ายที่ทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ ฝ่ายที่ต้องดูแลงานประเมินผลหน่วยกิจกรรมทุกหน่วยในมหาวิทยาลัย ใครไปออกค่ายที่ไหน เราไปด้วย ใครทำกิจกรรมอะไร เราเข้าร่วม จะเห็นได้ว่า นอกจากที่นิสิตต้องเรียนหนังสือ ทำการบ้านแล้ว ยังมีกิจกรรม ซึ่ง หากเป็นหน่วยกิจกรรมอื่นๆนั้น จัดปีละสองสามโครงการ ก็ยังมีเวลาพักผ่อน แต่ของสภานิสิต มน. นะครับ ผมกล้าพูดได้ว่า เป็นสภานิสิตที่มีการจัดโครงการกิจกรรมให้กับมหาวิทยาลัยต้นสังกัดมากที่สุดในประเทศ (ข้อมูลจากสัมมนาสภานิสิตสัญจรครั้งที่ ๒) เฉพาะในปีการศึกษานี้นะครับ แล้วนอกจากกิจกรรมส่วนสภานิสิตที่จัดเองแล้ว ก็ยังมีต้องไปประเมินหน่วยกิจกรรมอื่นๆอีกรวมแล้ว มีงานแทบทุกอาทิตย์ครับ ซึ่งหากนิสิตคนใดมาสังกัดเข้าทำงานแล้วจะทราบครับ งานหนักที่สุดในทุกหน่วยกิจกรรม

 

          สมาชิกสภานิสิต ที่เข้ามาทำงานนั้นมาจากการเลือกตั้งครับ แรกๆนั้นก็เยอะ หลังก็จะทยอยลาออกเพราะงานนั้นหนัก เยอะ กดดัน เพราะไปประเมินหน่วยกิจกรรมอื่น เค้าก็มองว่ามาจับผิด ไหนจะกิจกรรมส่วนสภาอีก หลังๆจึงแก้ปัญหาด้วยการเปิดรับอาสาสมัครผู้มีอุดมการณ์จากภายนอก ซึ่งก็สามารถขับเคลื่อนไปได้ครับ เพราะกลุ่มฝ่ายบริหารยังกลมเกลี่ยว เหนียวแน่น

 

          เราดำเนินงานเก็บข้อมูลมาเรื่อยครับ ระยะก่อนวันงานปิดโลกกิจกรรมประมาณ ๒ เดือน ช่วงนั้นหลังจากเสร็จโครงการ KM Workshop สำหรับผู้นำนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ เราก็เริ่มมาคิดกันแล้วครับ ว่าปิดโลกกิจกรรมเราจะทำอย่างไรกันดี ทั้งที่มีอีกหลายโครงการขวางหน้าอยู่ เราก็ค่อยๆคลานกันไปครับ เสร็จโครงการ KM Workshop ที่ มน.พะเยา ฝั่งของทีมปิดโลกกิจกรรมก็คลอดผังงานออกมา มีการวางแปลน ออกแบบเวที มีความก้าวหน้าไปมากพอสมควรครับ ในขณะที่อีกทีมต้องไปเตรียมโครงการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้นำนิสิต โครงการเยอะครับ ช่วงนั้นคนเลยกระจาย แต่ละโครงการมีบุคคลากรไม่กี่คน

 

          เสร็จฝั่งเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้นำนิสิต ฝั่งปิดโลกกิจกรรมก็ได้ข้อมูล พร้อมลุย หมดกิจกรรม หมดธุระด้านอื่น ทุกคนอยู่พร้อมหน้า มาลุยปิดโลกกิจกรรม แต่มันไม่เป็นเช่นนั้นซิครับ เวทีนิสิต มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐมาแทรก ช่วงนั้นเลยเกิดอาการผิดแผน เนื่องจากต้องแบ่งกำลังคนไปดูโครงการหลายโครงการ ช่วงนั้นยอมรับว่างานช้าไปมาก ไม่เป็นไรครับ เราสู้ต่อ .........

 

          ไหนจะสอบ ไหนจะการบ้าน กิจกรรมสภานิสิต งานจร งานคณะ งานสาขาวิชา บายเนี่ยร์ กลับบ้าน หาแฟน อื่นๆ ต้องยอมรับครับว่าเด็กสภาปีนี้ที่เหลือมาจนจบปีการศึกษาได้นี่ ทนจริงๆ เรื่องราวยังไม่จบครับ โครงการนั้นมาแทรก โครงการนี้มาถึง เราก็ยังฝ่าความสับสนของเวลาและภาระกิจมาได้ บันทึกหน้า มาดูกันครับ ว่าเมื่อถึงช่วงใกล้วันโครงการจริงๆ หลังจากสู้ไปกับโครงการอื่นๆหมดแล้ว เราจะมาเจออะไร .....

 

          บันทึกหน้า เมื่อทุกคนอยู่พร้อมกัน ทุกฝ่ายแล้ว หมดภาระในด้านอื่นแล้ว อยู่กันทั้งครอบครัว มาดูกันนะครับ ว่าเราจะเจออะไรอีก การทำงานของสภานิสิตเป็นอย่างไร ทำไมถึงจัดกิจกรรมใหญ่ๆได้ เราต้องทำอะไรกันบ้าง เรียนเชิญที่บันทึกหน้าครับ

 

ปล.บทความที่เกี่ยวบ้างไม่เกี่ยวก็มี

 

เรียนเชิญให้ทุกท่านแสดงความคิดเห็นครับ .......
หมายเลขบันทึก: 79985เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2007 01:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ชื่นชมในความเข้มแข็ง   เป็นแรงใจให้ ครับ
  • มีรายการที่อีสาน  ยินดีต้อนรับ  เต็มที่สำหรับนายบีเวอร์ 

หนูบีเวอร์

     ป้าแวะมาชื่นชมเหมือนเคย  เขียนบันทึกเล่าเรื่องราวได้เห็นความอึด  ความตั้งใจจริง  และการรู้จักใช้เวลาทุกนาทีให้มีค่า

     ช่วงนี้ป้ากำลังเก็บข้อมูลเขียนสรุปงาน  จึงยังไม่มีเขียนเรื่องราวให้ชาว blog  ได้อ่าน  แม้ว่า คุณ JJ  จะแวะมาให้กำลังใจ  อยากให้ป้าเขียนบันทึกต่อ

     เร็ว ๆ นี้  ภาระงานป้าจะเสร็จแล้ว  และคงได้อ่านบันทึกของป้าบ้าง

     ป้าจะรออ่านบันทึกของหนูนะ

  • ตามมาดูว่าทำอะไรบ้าง
  • ชวนมาเที่ยวที่เม็กดำครับ

ตอบ ท่าน ผอ.

  • ขอบคุณมากครับ เป็นกำลังใจที่ดีมากเลยครับ
  • ไปแน่ครับ หากสะดวก ไม่พลาดครับมาเชิญถึงบ้านอย่างนี้ เต็มที่เช่นกัน

ตอบ ป้าวิไล

  • ขอบคุณป้าวิไลมากครับ อิอิ
  • รออ่านบันทึกของคุณป้าเช่นกัน งานหนักอย่างไรอย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะครับ เป็นห่วงครับ
  • แล้วจะรีบเขียนครับ ยิ้ม ยิ้ม

ตอบ อาจารย์ขจิต

  • เหอๆ มาตามดูบ่อยๆครับ มีอะไรเยอะแยะ
  • เป็นไปได้ขอรายละเอียดครับ
  • ชีวิตคือการเดินทางอยู่แล้ว เหอๆ
  • ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านครับ

ถูกค่ะพี่ปืน..

ทุกอย่างย่อมมีเริ่มต้นสิ้นสุดลงเสมอ

เป็นไปตามวัฏจักร

  • เหอๆ น้องเหมียว นี่ก็น้องสภาอีกคนครับ
  • ขอบคุณที่มาอ่านนะ อิอิ

จากเปิดโลก===>ไปปิดโลก

เวลาผ่านมาเกือบปี

ก็รู้อะไรต่างๆมากขึ้น

...............

ดีจังที่อยู่สภา

 

ปล.  หนูว่าเรื่องหาแฟนนี่เรื่องใหญ่ที่สุดเลยนะพี่ปืน

     โห... นักกิจกรรมตัวจริงกันทั้งนั้นเลยน่ะค่ะ ไม่ว่าจะมีงานมากมายแค่ไหน ก็สามารถจัดสรรเวลาได้ดี เยี่ยมจริง ๆ เลยค่ะ

          รีบอัพบล็อคน่ะค่ะ รอติดตามอยู่คะ...

   พี่ปืน ไม่คิดที่จะอัพบล็อคแล้วเหรอค่ะ ปล่อยให้บล็อคร้างจังเลยอ่ะ กลิ่นเริ่มโชยแล้วน่ะ 

   เราไม่อยู่ตั้งหลายวัน คงคิดถึงพี่แย่เลยอ่ะ...

 

เน่าครับเน่า รอซักพักนะครับ เคลียร์งานก่อน ว่างๆจะมาเขียนครับ ช่วงนี้ยุ่งเหลือเกิน

 

ขอโทษด้วยนะครับ

....จะเป็นกำลังใจ....ให้นะคะ

ดูแลงานส่วนรวมแล้วอย่าลืม...ดูแลตัวเองด้วยนะคะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท