สุภิญญา กลางณรงค์ : คนดีที่น่าชื่นชม


หญิงสาวที่ทุกลมหายใจคือการปฏิรูปสื่อ และความเชื่อมั่นที่ว่า เสรีภาพสื่อ คือ เสรีภาพของประชาชน

          สุภิญญา  กลางณรงค์  หรือ  เก๋  หญิงสาววัย  34  เป็นคนสุราษฎร์ธานี  (จังหวัดเดียวกับผู้เขียน  อายุเท่ากัน  จริงๆ  แล้วผู้เขียนเป็นเพื่อนสมัยประถมศึกษากับลูกพี่ลูกน้องของเก๋  แต่มารู้จักกับเก๋ที่กรุงเทพฯ )  จบปริญญาตรีที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  จบปริญญาโท ที่คณะวารสารศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์   และ ปริญญาโทอีกหนึ่งใบ  จากสาขา  Communication Policy and Regulation  ของ  University of Westminster  ประเทศอังกฤษ 

         เริ่มต้นทำงานด้วยการทำหน้าที่ผลิตสารคดีโทรทัศน์ จากนั้นได้เข้ามาทำงานที่ฝ่ายเผยแพร่ มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม โดยรับหน้าที่เกี่ยวกับการปฏิรูปสื่อ ปัจจุบันเป็นเลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) รวมทั้งเป็นอาจารย์ประจำโครงการสิทธิมนุษยชนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล

          ผู้เขียนได้มีโอกาสรู้จักกับเก๋  เมื่อประมาณปี  2542  ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้เขียนทำงานในโครงการส่งเสริมสื่อมวลชนเพื่อเด็ก  ของมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก  (มพด.)  โดยทำหน้าที่ส่งเสริมสื่อดี  คัดค้านสื่อที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กและเยาวชน  ด้วยภาระหน้าที่ตรงนี้  ทำให้ผู้เขียนได้รู้จักกับผู้หญิงตัวเล็กๆ  กับความคิดความอ่านที่เกินตัวเกินอายุ  และรอยยิ้มที่น่าประทับใจของเก๋  เพราะเราต้องทำงานร่วมกันในลักษณะพันธมิตรในการเฝ้าติดตาม  และเสนอความคิดเห็นในเรื่องที่เกี่ยวกับการปฏิรูปสื่อมวลชน ตามมาตรา  40  ของรัฐธรรมนูญฯ  โดยเฉพาะในเรื่องของการร่างกฎหมายลูกต่างๆ  ซึ่งเก๋และภาคีพันธมิตรต่างๆ  ได้ร่วมกันต่อสู้เพื่อเสรีภาพของสื่ออย่างทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจมากมายแม้บางช่วงเก๋อาจจะท้อแท้ หมดกำลังใจไปบ้าง  แต่เก๋ไม่เคยท้อถอย 

          ยิ่งได้ทำงานร่วมกันทำให้ยิ่งรู้สึกประทับใจในตัวเก๋มาก  เพราะเก๋เป็นคนเก่งที่น่าชื่นชม  ไม่ว่าเป็นเรื่องของการคิดที่เป็นระบบ  การพูดแสดงความคิดเห็นที่มั่นใจและชัดเจนในข้อมูล   ความทุ่มเทมุ่งมั่นตั้งใจแบบสุดตัวกับงานที่รับผิดชอบ และยึดโยงประโยชน์ของสังคมหรือประชาชนและความถูกต้องเป็นธรรมเป็นสำคัญ 

         และแม้ว่าเก๋จะต้องเผชิญกับมรสุมจากระบบการเมืองและอำนาจของทุน  รวมไปถึงสภาวะความกดดันทางสังคมที่เข้ามาในช่วงหนึ่งในชีวิต  แต่เก๋ก็ฝ่าฝันและหยัดยืนอยู่ได้อย่างมั่นคง  

                                                                 หญิง  สคส.  

        

คำสำคัญ (Tags): #คนดี สุภิญญา
หมายเลขบันทึก: 79955เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท