เพื่อนช่วยเพื่อน : เวทีนี้มีพี่เลี้ยง


"..การจัดการแลกเปลี่ยนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อนครั้งนี้สนุกมาก คาดไม่ถึงว่าจะสนุกแบบนี้ จากเดิมที่รู้การใช้เครื่องมือบ้าง แต่ได้มาฟังแล้วก็ทำให้ได้รู้จักเทคนิคพิเศษเพิ่มขึ้นจากพี่ ๆ เวทีนี้ทำให้เรียนรู้ได้เร็วขึ้น ชอบมากค่ะ"

เขาว่ากันว่าร่างกายคนเรานั้นประกอบด้วยธาตุต่าง ๆ ได้แก่ ดิน น้ำ ลม และไฟ แต่อิฉันจะขอเพิ่มเติมอีก 1 ธาตุ นั่นคือ...หิน...

  <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">อ๊ะ..อ๊ะ…อ๊ะ..ไม่ได้ล้อเล่นนะ หินจริงจริ้ง...</p>  <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">ก็จากประสบการณ์ของอิฉันที่ทำงานอยู่ในห้องผ่าตัดน่ะซิคะ พบว่าผู้ป่วยบางคนบังอาจมีหินไปสิงสถิตอยู่ในส่วนร่างกายต่าง ๆ  เช่น ที่ไตมั่งล่ะ ที่ต่อมน้ำลายมั่ง หรือที่ถุงน้ำดี เป็นต้น</p>  <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">..ภาษาทางการแพทย์เขาจะเรียกว่าหินที่ไปสถิตอยู่ในอวัยวะนั้น ๆ ว่า...นิ่ว เช่น นิ่วในไต นิ่วในกรวยไต นิ่วของต่อมน้ำลาย นิ่วในถุงน้ำดี และอื่น ๆ ตามอวัยวะนั้น</p> เมื่อเกิดนิ่วขึ้นแล้วผู้ป่วยมักจะเกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ เช่น อาการปวดและการอักเสบของอวัยวะที่นิ่วไปสิงอยู่  ซึ่งวิธีการรักษาที่ดีที่สุดคือการกำจัดเอาก้อนนิ่วนั้นออกไปซ๊ะ… <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p>และในวันนี้อิฉันขอเล่าเรื่องเกี่ยวกับนิ่วในถุงน้ำดี (gall stone) เพราะพวกเราชาวชุมชนคนชุดเขียวได้จัดเวทีเพื่อนช่วยเพื่อนครั้งที่ 5/2550 เกี่ยวกับ การส่งเครื่องมือผ่าตัดเอานิ่วในถุงน้ำดีออกโดยการใช้กล้อง <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">ก่อนหน้านี้การผ่าตัดเอานิ่วออกจากถุงน้ำดีจะทำโดยการผ่าตัดมีแผลเปิดที่หน้าท้อง Open  cholecystectomy (OC) เป็นวิธีรักษา symptomatic gall stone disease เป็นเวลานานกว่า 100 ปี ต่อมาศัลยแพทย์ได้พยายามที่จะหาวิธีการผ่าตัดโดยการไม่ผ่าตัด อ๊ะ..อ๊ะ..งง..ล่ะซี้ คือจังซี้…ผ่าตัดโดยไม่มีแผลผ่าตัด หรือ non-surgical method เพื่อที่จะกำจัดนิ่วออกจากถุงน้ำดี ซึ่งนับตั้งแต่ปี 1987 ก็ได้มีการพัฒนาการผ่าตัดเอานิ่วในถุงน้ำดีโดยการใช้กล้อง laparoscopic cholecystectomy (Lc) </p><p></p><p>การผ่าตัดเอานิ่วในถุงน้ำดีโดยการใช้กล้อง laparoscopic cholecystectomy จึงได้กลายมาเป็นทางเลือกของการผ่าตัด (procedure of choice) ที่มีความปลอดภัย อีกทั้งมี ข้อดีของการผ่าตัด LC เมื่อเทียบกับ OC ได้แก่</p><blockquote>

1.     อาการปวดที่น้อยกว่า

2.     การอยู่โรงพยาบาลสั้นกว่า (OC เฉลี่ย 7 วัน , LC เฉลี่ย 3 วัน)

3.     การกลับไปปฏิบัติหน้าที่การงานหลังการรักษาเร็วกว่า

4.     แผลผ่าตัดสั้นกว่า จึงมีผลต่อความสวยงานของหน้าท้อง

5.     LC ยังมีภาวะแทกซ้อนหลังผ่าตัด น้อยกว่า

</blockquote><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">ปัจจุบันการผ่าตัดเอาถุงน้ำดี หรือนิ่งในถุงน้ำดีออกจึงมักจะใช้วิธี LC มากขึ้น และเพราะว่ามีเรื่องการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์กล้อง ต่าง ๆ มากมาย พี่ ๆ น้อง ๆ คนชุดเขียวจึงขอร้องให้พี่กมลพร หรือพี่ปุ๊และพี่จินตนาที่มีความรู้ในเรื่อง การส่งเครื่องมือผ่าตัดเอานิ่วในถุงน้ำดีออกโดยการใช้กล้อง อย่างดีมาเล่าสู่กันฟังหน่อย</p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p>  <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">วันที่ 9 ก.พ. 2550 พี่ปุ๊กะพี่จินจึงเปิดเวทีเพื่อนช่วยเพื่อนขึ้น ในภาพพี่ปุ๊กำลังเริ่มต้นอธิบายการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในการผ่าตัดเอานิ่วในถุงน้ำดีออกด้วยกล้อง</p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"><div style="text-align: center"></div></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">หลังจากที่อธิบายวิธีการต่อเครื่องแล้วก็ให้พี่ ๆ น้อง ๆชาวชุดเขียวได้หยิบจับอุปกรณ์และสายต่าง ๆ ในภาพกะลังกยิบคนละไม้ละมือ นัวเนียกันอย่างสนุกสนาน</p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p><div style="text-align: center"></div>

  

</span>พี่ ๆ ชุดเขียวได้หยิบจับแล้ว ต่อไปก็ให้น้อง ๆ ชุดเหลือง ผู้ช่วยเหลือคนไข้ และชุดน้ำเงิน คือพนักงาน ได้หยิบจับกันบ้าง ในภาพน้องหนึ่งขอลองบ้าง…"ผมขอลองเสียบบ้างนะครับพี่" โดยมีน้องจันทร์ทรลุ้นอยู่ข้าง ๆ ว่าจะเสียบถูกหรือผิด…อิอิอิ…   <div style="text-align: center"></div> <p align="left"></p><p align="left">"...นี่..ต้องจับแบบนี้นะจ๊ะถึงจะถูกต้อง" พี่เปียบอกกลเม็ดเคล็ดลับสำคัญให้ฟัง จินตนาเกาจมูกสงสัยกะลังคิดว่าที่ผ่านมาฉันทำแบบนี้หรือเปล่าน้อ..? </p><p align="left"><div style="text-align: center"></div></p>   <p align="left"> </p>หลังจากจบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แล้ว ก็ต้องปรบมือกันหน่อย จากซ้าย..น้องตุ๊ก น้องอ้อย  พี่เปีย ปรบมือรัว...เชียวนะ วิทยากรปุ๊ก็อ้าปากเตรียมขอบคุณ  <div style="text-align: center"></div>

  

</span>วิทยากรปุ๊…ยกมือไหว้ขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันแลกเปลี่ยนอย่างสนุกสนาน ในบรรยากาศที่เรียกว่า "ผู้รับก็ดีใจ ผู้ให้ก็ปลาบปลื้ม"   <div style="text-align: center"></div>

  

</span>เอ้า..จบแล้ว…พากันเข็นของกลับบ้าน..เอ๊ย..เข็นอุปกรณ์เก็บเข้าที่ ช่วยกันคนละไม้ละมือดีจังเยยย….  <div style="text-align: center"></div>

</span><p>หลังจากที่จบการสาธิตแล้ว คนชุดเขียวทุกคนก็ได้ทำ AAR  ซึ่งทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า….</p><p> "..การจัดการแลกเปลี่ยนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อนครั้งนี้สนุกมาก คาดไม่ถึงว่าจะสนุกแบบนี้ จากเดิมที่รู้การใช้เครื่องมือบ้าง แต่ได้มาฟังแล้วก็ทำให้ได้รู้จักเทคนิคพิเศษเพิ่มขึ้นจากพี่ ๆ เวทีนี้ทำให้เรียนรู้ได้เร็วขึ้น ชอบมากค่ะ" </p><p>นับวันการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยใช้เวทีแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของชาวชุดเขียวก็ยิ่งทวีความเข้มข้น สนุกสนานขึ้นทุกที รูปแบบก็จะเปลี่ยนไปทุกครั้งตามผู้นำ หรือ Leader แต่ละคน จนดิฉันคาดเดาไม่ได้ว่าแล้ว… “เพื่อนช่วยเพื่อนครั้งที่ 6/2550 “ จะมีรูปแบบไหนน้อ ?   </p>

หมายเลขบันทึก: 79912เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

โหย ขยันเอาการเอางานกันจังพี่เล็กคนสวย

น่าจะมีแบบ bi ซัก จังหวัดละ รพ. ก็พอแล้ว

          การทำงานกับคนป่วย  ต้องใช้ความเสียสละและความอดทนอย่างสูงเลยนะครับ  และที่สำคัญต้องมีจิตใจที่เข้มแข็งมาก ๆ ด้วย...

           วันก่อนไปเฝ้าพ่อที่โรงพยาบาล เป็นห้องที่มีแต่ผู้ป่วยหนักและก็ผู้ป่วยฉุกเฉิน ต้องมีแพทย์และพยาบาลเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง ได้เห็นการทำงานของหมอและพยาบาลแล้ว นับถือในความเสียสละจริง ๆ และที่สำคัญนับถือในความเข้มแข็งของจิตใจจริง ๆ...

           การที่ต้องเห็นคนป่วยตายไปต่อหน้าต่อตา คนแล้วคนเล่า ผมว่าต้องใช้ความเข้มแข็งของจิตใจสุด ๆ เลยนะครับ... 

  • ตกใจนึกว่าพี่เล็กถูกสาปเป็นหิน
  • พี่เล็กบันทึกได้ละเอียดมากเหมือน้องเข้าไปร่วมเหตุการณ์ด้วย
  • ว่าแต่ว่ายังกลัวพยาบาลอยู่เลยครับ
  • ยิ้ม ยิ้ม
ดิฉันก็เก็บนิ่วในถุงน้ำดีไว้กระจุกหนึ่งค่ะ ... รักมาก มาก เลย ไม่อยากเอาเขาออกไป กลัวเหงาค่า ... แหะ แหะ

การทำงานของพี่เล็กสนุกดีครับ

ดูจากบรรยากาศ บุคลากรมีความสุขกันดี จะได้ refer ความสุขนี้ไปยังผู้ป่วยครับ

  • แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าเราเป็นนิ่วในถุงน้ำดีหรือเปล่าครับ?
  • วัน world bank seminar เห็นพี่ศุภลักษณ์บนเวทีแบบลิบ ๆ ตอนแรกหาแต่คนผมยาว ปรากฏว่าพี่ไว้ผมสั้น :>

เห็นรูปแบบนี้ อ.ขจิต คงเสียวสันหลังบ้างแหละคับ

แหะๆ

บรรยากาศการ ลปรร. ดูมีความสุขมากๆ เลยนะคะ ขอแสดงความชื่นชมในพลังการทำงานของ "น้องเล็ก" ค่ะ

 

น้องหมู

ขอบคุณมากนะที่ยกย่อง BI พี่ชักจะเขิน ๆ แล้วซิ

Mr.Direct คะ

อาชีพอย่างหมอกับพยาบาลได้รับการฝึกและเพาะบ่มมาเป็นเวลาหลายปี ต้องใช้ความเข้มแข็งอย่างสุด ๆจริงค่ะ ขอบคุณที่เข้าใจค่ะ

อ.ขจิต

หนามยอกต้องเอาหนามบ่งค่ะถึงจะหาย กลัวพยาบาลอย่างนี้ต้องให้มีแฟนเป็นพยาบาลถึงจะหายกลัวนะคะ เชื่อฉันอย่าหลงไปเชื่อใคร ฉันนี้นะห่วงใย...^_____^

อ.นนท์

กลัวเจ็บก็บอกมาเถอะค่ะ....อิอิอิ ^______^ ถ้าอยากจะผ่าตัดมาหาเล็กนะ จะช่วยผ่าเอานิ่วออกให้ รับรอง..ไม่เจ็บค่ะ

น้องเอก

ได้เห็นการทำงานของน้องเอกก็เช่นกันค่ะ รู้ว่าทีมของน้องเอกก็คงจะสนุกสนานไม่แพ้พี่เล็กแน่ ๆ

Aj Kae

สงสัยว่าตัวเองจะเป็นหรือคะ เขาบอกว่าผู้ที่น่าสงสัยว่าจะเป็นนิ่วในถุงน้ำดี มี 3 F คือ Fat Forty Female แต่เดียวนี้ก็มีปัจจัยอื่น ๆ ค่ะ และถ้าเกิดอาการอักเสบของถุงน้ำดี ก็มักจะปวดท้องบริเวณใต้ชายโครง มีไข้ ตรวจเลือดพบผิดปกติ บางคนอาจจะมีตัวตาเหลือง ซึ่งอาการตัวตาเหลือง ดังกล่าวแสดงว่านิ่วอาจจะทำให้เกิดการอุดตันของท่อทางเดินน้ำดีก็ได้

แล้วทำไมไม่มาทักทายกันคะ จะได้รู้จักแบบ F2F บ้าง เสียดายจัง...เฮ้อ...เสียดายจังจะได้ถ่ายรูปอาจารย์ไว้อวดน้อง ๆ ซะหน่อย

พี่มอม

ขอบคุณค่ะ เราต้องสร้างบรรยากาศเพื่อให้ทุกคนสนุกกับการทำงานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท