ม. ออกนอกระบบ : จาก "บริการสาธารณะ" เป็น "ธุรกิจการศึกษา" ??


          หัวข้อข้างบนผมได้มาจากเอกสาร SWU+    สวู พลัส  ของสภานิสิต มศว.  ฉบับที่ ๑   ซึ่งผมเพิ่งได้รับเดี๋ยวนี้เอง

          หัวข้อนี้เป็นพาดหัวบทความ ชื่อ  "ม.ออกนอกระบบ  ทำไม???"   เป็นบทความที่สรุปว่า  การออกนอกระบบราชการ คือการออกไปทำธุรกิจการศึกษา หรือออกไปเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนนั่นเอง   ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ผิด

          การออกนอกระบบราชการของมหาวิทยาลัยมีเป้าหมายหลักเพื่อทำ  "บริการสาธารณะ"  ให้ได้ดียิ่งขึ้น   ในระดับ  "ภพภูมิใหม่"  (new order)   ไม่ใช่เพื่อเปลี่ยนมหาวิทยาลัยไปทำ  "ธุรกิจการศึกษา"

          ที่จริงก็น่าจะระแวงอยู่นะครับ   เพราะว่าในช่วง ๑๐ ปีที่ผ่านมา   ภาพด้านนวัตกรรมของอุดมศึกษาไทยที่ชัดเจนที่สุด   คือการจัดการศึกษาแบบเลี้ยงตัวเอง  ทำให้ดูเป็นธุรกิจ

          ความท้าทายของอุดมศึกษาไทยก็คือ   เมื่อออกไปอยู่นอกระบบราชการ   เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐแล้ว   มหาวิทยาลัยจะทำงานในลักษณะที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะยิ่งขึ้นได้อย่างไร

          ศ.นพ.ประเวศ   วะสี   เคยกล่าวไว้ว่า   มหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ   ต้องไม่ทำธุรกิจ   แต่บริหารงานคล้ายบริหารธุรกิจ

          การทำธุรกิจหมายความว่า   มีเป้าหมายเพื่อผลกำไร   วัดผลสำเร็จกันที่ผลกำไร   ยิ่งผลกำไรมาก  แสดงว่าสำเร็จมาก   แล้วเอาผลกำไรแบ่งกันในกลุ่มผู้ถือหุ้น

          มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ   ไม่ได้มีเป้าหมายเช่นนั้น

วิจารณ์   พานิช
๑๙  ก.พ.  ๕๐

 

 

หมายเลขบันทึก: 79903เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
หลักการมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ   ไม่ได้มีเป้าหมายที่การหากำไร...แต่สิ่งที่ นศ.หลายคนกังวลอยู่ที่ว่าภายหลังการออกนอกระบบแล้ว...การปฏิบัติจริงจะสอดคล้องกับเป้าหมายเพียงใด...คือสิ่งที่น่าเป็นห่วงครับ
  • ได้อ่านเช่นกันครับอาจารย์
  • เนื่องจากนิสิตที่ทำวารสารกับผมนั้นรู้จักกันทางเครือข่ายสภานิสิต แม้จะอยู่ มน. และ มศว ก็สนิทกัน
  • หากไม่เป็นการรบกวน ผมจะส่งวารสารของสภานิสิต ม.นเรศวร ไปให้อาจารย์บ้าง
  • ขอบคุณครับ

เมื่อออกนอกระบบแล้วผู้บริหารได้ค่าตำแหน่งเพิ่ม อย่างเช่นอธิการบดี ได้รับ 300,000. บาทต่อเดือน รองอธิการบดี 250,000 บาท/เดือน นายกสภามหาวิทยาลัย 5 - 8 แสนบาทต่อเดือน ซึ่งขณะนี้บางคนเป็นนายกสภาหลายมหาวิทยาลัย เช่น นายมีชัย เป็น 3 แห่ง  นายวิจิตร ไม่น้อยกว่า 3 แห่ง...นี่แหละว่าทำไม จึงมีแต่ผู้ที่ผลักดันให้ออกนอกระบบกันนัก..อีกอย่าง ไม่มีระบบตรวจสอบผู้บริหาร และไม่มีวาระ เป็นได้จนกระทั่งตำน้ำกินก็ได้

ขอความอนุเคราะห์พิจารณาโครงการจัดการศึกษานอกมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาในท้องถิ่น ห่างไกล ภาคพิเศษ (เรียนวันเสาร์-อาทิตย์) บ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท