งานชิ้นที่1สถานการณ์เด่นระหว่างประเทศ


สถานการณ์เด่นระหว่างประเทศ

สถานการณ์เด่นระหว่างประเทศ

1. แรงงานสากลร้องไทยปรับปรุงกม.คุ้มครองแรงงานต่างชาติองค์การแรงงานสากล หรือไอแอลโอ เรียกร้องให้ประเทศไทยปรับปรุงกฎหมายคุ้มครองแรงงานต่างชาติ หลังจากทำวิจัยพบว่า มีการกระทำทารุณกรรมและล่วงละเมิดแรงงานต่างชาติในเมืองไทยอย่างมาก
การล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชนในที่นี้หมายรวมถึง การทำร้ายร่างกาย การใช้กำลัง การใช้แรงงานเด็กทำงานในสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตราย และการทารุณกรรมทางจิตใจและวาจาด้วยควรจะมีการปรับปรุงการบังคับใช้กฎหมายคุ้มครองแรงงานต่างชาติเพื่อขจัดปัญหาการทารุณกรรมโดยนายจ้าง และปรับปรุงกลไกในการร้องเรียนสำหรับแรงงายต่างชาติที่ถูกกระทำทารุณกรรมด้วย

กฎหมายแรงงาน สิทธิมนุษยชน

2.แรงงานไทยรับค่าชดเชย 1 ล้านเหรียญหลังถูกหลอกไปสหรัฐฯ
แรงงานไทยที่ถูกหลอกให้ไปขายแรงงานในสหรัฐฯ ได้รับเงินชดเชยจากบริษัทนายจ้างเป็นจำนวน 1 ล้านดอลลาร์ ภายใต้ข้อตกลงยอมความระหว่างศาลสหรัฐฯกับบริษัททรานส์ เบย์ สตีล

กฎหมายแรงงาน ข้อตกลงระหว่าง2 ฝ่าย

3.มาเลย์โต้ไทย ไม่มีแคมป์ฝึกกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในกลันตัน 
 เหตุการณ์ความไม่สงบทางภาคใต้ของไทย
ทางการมาเลเซีย ระบุว่า ไม่มีการตั้งค่ายฝึกฝนกองกำลังของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนมุสลิม ในอาณาเขตของมาเลเซียตามข้อกล่าวหา พร้อมย้ำว่า ทหารตระเวนชายแดน ยังคงปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยอยู่บริเวณแนวชายแดนของมาเลเซียอย่างเข้มงวด

กฏหมายระหว่างประเทศ

4.Human Rights ประณามโจรใต้ทำร้ายครู-เด็กไทย 
 องค์การป้องกันสิทธิมนุษยชน (Human Rights Watch) ออกมาประณามกลุ่มก่อความไม่สงบทางภาคใต้ของไทย จากเหตุทำร้ายครูและบีบบังคับให้มีการปิดโรงเรียน

สิทธิมนุษยชน

 5.ไทย-อินเดียฟ้อง US ต่อ WTO เรื่องกุ้ง  
  ไทยกับอินเดียยืนยันที่จะฟ้องร้องสหรัฐฯต่อองค์การการค้าโลก(WTO) ในเรื่องที่อเมริกาออกระเบียบให้ผู้นำเข้ากุ้งจากประเทศทั้งสอง ต้องวางเงินประกันที่ศุลกากร

กฎหมายการค้าระหว่างประเทศ

6.ไทยติดอันดับโลกชาติที่มีปัญหาคอร์รัปชัน ไทย หล่นจากอันดับ 59 ไปอยู่ที่ 63 ของโลก จากสถิติขององค์กรต่อต้านการคอร์รัปชันนานาชาติ (CPI) ที่เผยถึงตัวเลขของชาติที่มีการคอร์รัปชันน้อยไปหามาก

7.แฉมะกันขโมยจดสิทธิบัตร "มะละกอไทย"  นักวิจัยอเมริกันสุดเจ้าเล่ห์! แอบจดสิทธิบัตรไวรัสมะละกอไปเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา หลังข่าวมะละกอจีเอ็มโอเงียบหายหลายเดือน ไบโอไทยหวั่นกระทบเกษตรกรและธุรกิจที่อาจถูกเรียกเก็บค่าสิทธิบัตรอีก 35% ฟันเปรี้ยงคุกคามปากท้องและละเมิดอธิปไตยของคนไทย หวั่นเป็นมาตรฐานนักวิจัยปากแห้งแห่แหนเข้ามากอบโกยภูมิปัญญา แนะรัฐบาลค้ดค้านสิทธิบัตรเร่งด่วน พิสูจน์โฉม "รัฐบาลใหม่" พิทักษ์ภูมิปัญญาไทย
       "ซึ่งจะส่งผลให้มะละกอดัดแปลงพันธุกรรมที่กระทรวงเกษตรฯทำวิจัยในประเทศไทยทั้งหมดในประเทศไทยกลายเป็นกรรมสิทธิ์ของนายเดนนิส กอนซาลเวส และมหาวิทยาลัยคอร์แนล่"
 

กฎหมายสิทธิบัตร

8.ไทยติดกลุ่มประเทศผู้หญิงถูกทำร้ายอย่างรุนแรง 
 ผู้หญิงยังเป็นเหยื่อความรุนแรง - องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่ามีหลายประเทศที่ผู้หญิงถูกทำร้ายอย่างรุนแรงจากสามีและแฟน โดยที่ประเทศไทยมีการทำร้ายเพศหญิงอยู่ในขั้นรุนแรง

สิทธิมนุษยชน

9. ทูตมะกันเผย การเจรจา 6 ฝ่ายนิวเคลียร์โสมแดงอาจเริ่มต้นธ.ค.ทูตสหรัฐฯ เผยวันว่าการเจรจา 6 ฝ่าย  เพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมีทีท่าว่าจะจัดขึ้นอีกครั้งในต้นเดือนธันวาคม ขณะที่เดินทางไปเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียแปซิฟิกในเวียดนาม

Treaty on the Non-Proliferation of Nuclear Weapons (NPT)

Comprehensive Nuclear-Test-Ban Treaty (CTBT)

10. 'บุช'เมินจับมือ'ซีเรีย-อิหร่าน'แก้ปัญหาอิรัก ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ซึ่งทำท่ากำลังคิดปรับนโยบายใหม่ในเรื่องอิรัก กลับมีท่าทีเฉยชากับข้อเสนอให้ขอความช่วยเหลือจากซีเรียและอิหร่าน นอกจากนี้ เขายังกล่าวเตือนฝั่งเดโมแครตว่า ยังไม่ควรผลักดันให้ถอนทหารออกจากอิรักอย่างรวดเร็ว
 

หมายเลขบันทึก: 79890เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท