ความขยันพิชิตความโง่เชลาและสามัคคีคือพลัง


ความขยันและสามัคคี

                                   ความขยันพิชิตความโง่เขลา

   ข้าพเจ้าเป็นครูประจำกลุ่มสาระคณิตศาสตรซึ่งทุก  ๆ คนได้ยินได้ฟังชื่อรหัสวิชาแล้วบางคนมีอาการคล้ายจะเป็นลม  ข้าพเจ้าจึงสอนหรือแนะนำลูกศิษย์ของตนเองว่า  ให้นักเรียนใช้ความขยันเข้าสู้โดยที่ครูสอนขอให้มีความตั้งใจถ้าเกิดความสงสัยแล้วสอบถาม   นอกห้องเรียนถามจากเพื่อนที่รู้แล้วฝึกทำแบบฝึกหัดบ่อย  ๆ   แล้วเราจะเข้าใจและรักวิชานี้ได้  ซึ่งปัจจุบันนี้นักเรียนส่วนใหญ่ขาดการฝึกซ้อม และนักเรียนส่วนใหญ่ได้ทดลองทำตามคำแนะนำแล้วปรากฎว่าได้มาพูดคุยให้ฟังว่า  ได้ผลดีจริง  ๆ

                                    สามัคคีคือพลัง

    ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้เป็นที่ปรึกษาของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2ซึ่งนักเรียนในห้องมีพฤติกรรมไม่สอดคล้องกับลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนบางบางด้าน  เช่น  ลักษณะเป็นผู้มีวินัยโดยเฉพาะด้านความรับผิดชอบ  โรงเรียนตะคร้อพิทยามีการแบ่งเขตบริการต่าง  ๆ ให้นักเรียนแต่ละห้องรับผิดชอบในการทำความสะอาด  ข้พเจ้าเคยให้นักเรียนในความดูแลแบ่งกันทำความสะอาดห้องเรียนและเขตพื้นที่บริการเป็นวัน  ๆ   ปรากฎผลห้องเรียนและเขตบริการไม่ค่อยสะอาด  เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง  เช่น นักเรียนขาดเรียนตรงกับเวรของตนเอง  เป็นต้น   ดังนั้นข้าพเจ้าจึงได้วางแผนร่วมกันกับนักเรียนว่า  เรารับผิดชอบร่วมกันทุกคนดีหรือไม่   นักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าดี    ปรากฎผลต่อมาว่าเขตพื้นที่บริการและห้องเรียนสะอาดดี  อีกทั้งขณะที่ข้าพเจ้าสอนได้สอดแทรกทักษะชีวิตให้นักเรียนควบคู่ไปด้วย 

                  สรุป      ความสามัคคี   คือ   พลัง      

 

หมายเลขบันทึก: 79807เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท