กำลังใจ


กำลังใจ
          ค่าวิทยฐานะหรือค่าชำนาญการพิเศษของข้าราชการครู เป็นเงินที่รัฐบาลตอบแทนให้แก่วิชาชีพที่เรียกว่าเป็นแม่พิมพ์ของชาติ   อีกทั้งเพื่อจูงใจให้บุคลากร ทางการศึกษา ไม่ถอดใจต่อรายได้ที่ต่ำต้อย และมีกำลังใจในการ ปลูกฝังอนาคตให้แก่เยาวชน ป้องกันการขาดแคลนครูที่มีสัญญาณแล้วในบางสาขาวิชา

            ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 มาตรา 39 ระบุให้ตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้แก่ ครู ผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก์ มีค่าวิทยฐานะ นอกจากนั้นยังปรับโครงสร้าง ให้ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่ปฏิบัติราชการอยู่เดิมได้รับเงินวิทยฐานะด้วยเช่นกัน   ถือเป็นเรื่องที่มีการเรียกร้อง กันมาตั้งแต่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงกับมีตัวแทนครูกว่า 5 หมื่นคนล่ารายชื่อและเดินขบวนที่พระบรมรูปทรงม้า โดยกล่าวหาว่ารัฐบาล ไม่มีความจริงใจ    แรงกดดันที่หนักหน่วง ทำให้กฎหมายฉบับนี้สามารถผ่านที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในยุคที่ นายอุทัย พิมพ์ใจชน เป็นประธานได้สำเร็จ   อย่างไรก็ตาม จนแล้วจนรอด การจ่ายเงินค่าวิทยฐานะยังเป็นเรื่อง คาราคาซัง กันอยู่ โดยเฉพาะการประเมินผลเพื่อรับเงินดังกล่าว  ล่าสุดคณะรัฐมนตรียุค พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ไฟเขียวให้จ่ายเงินค่าวิทยฐานะย้อนหลังแก่ผู้ที่ผ่านการประเมิน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2549

 

โพสต์ทูเดย์  20  กุมภาพันธ์  2550

คำสำคัญ (Tags): #กำลังใจ
หมายเลขบันทึก: 79802เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท