วัฒนธรรมการเรียนรู้ : การตัดสินใจเลือกเดินตามทางสายกลาง


ทางสายกลางในความคิดของคุณคืออะไร

 

ช่วงนี้อากาศเริ่มร้อนฝนจางหายไปเพราะเข้าสู่ช่วงปลายกุมภาพันธ์ความเปลี่ยนแปลงของอากาศก่อให้เกิดความไม่สบายได้เหมือนกัน...

ยามเย็นเมื่อวานมีสิ่งที่จะต้องตัดสินใจเลือก  บางครั้งเงื่อนไขก็เป็นตัวแปรที่สำคัญว่าเราต้องการเลือกสิ่งไหนระหว่างสองสิ่ง 

 แต่ที่สำคัญที่สุดเมื่อเราเลือกสิ่งไหนแล้วก็ต้องทิ้งอีกสิ่งหนึ่งไป  ถึงแม้บางคนมองว่าเราเป็นกลางดีกว่า  ทำให้ผมสงสัยว่า  แท้จริงแล้วความเป็นกลางมีหรือไม่ 

ที่ว่าเราเดินตามทางสายกลางนั้นเดินอย่างไร  ถ้าผมจะถามคุณในเรื่องนี้แล้วคุณจะตอบผมอย่างไร 

 เรามาแรกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องทางสายกลางกันดีไหม...ว่าคุณมีมุมมองอย่างไรครับผม  ฮา ๆ เอิก ๆ 
หมายเลขบันทึก: 79798เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สิ่งที่เป็นกลางในทัศนะของดิฉัน คือ สิ่งที่เหมาะสมที่สุด ส่งผลกระทบในเชิงลบน้อยที่สุด
  • แต่บางครั้งเมื่อของสองสิ่งใกล้เคียงกันมาก แต่ต้องเลือก ก็ลำบากใจเมหือนกันนะคะ
  • มีคนเค้าพูดกันว่า "รักพี่เสียดายน้อง" ลำบากใจประมาณนี้หรือเปล่าค่ะ

สวัสดีครับ  คุณ

P

เป็นมุมคิดที่น่าสนใจมากครับ 

จากสิ่งที่เหมาะสมที่สุดคือสิ่งที่เป็นกลางทำให้คิดต่อว่า แต่ละคนจะเหมือนกันไหม...ทำไมฝายเสนอก็บอกว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุดและฝ่ายค้านก็บอกว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุดเหมือนกัน...

รักพี่เสียดายน้อง  เป็นมุมคิดที่อยู่ตรงกลางหรือไม่...

เป็นเรื่องที่น่า ลปรร กันอีกนะครับผม ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณมากครับ

ผมมองว่า...มันเป็นเงื่อนไขของสถานการณ์ครับ

ในบางเรื่องถ้าเราเลือกที่จะเดินสายกลางได้มันก็ดีครับ...

แต่ในความเป็นจริงของชีวิต...หลาย ๆ เหตุการณ์เราจำเป็นต้องเลือก...

เราคงต้องใช้เหตุผลมาก ๆ ในการตัดสินใจเลือก...

และเมื่อเราเลือกแล้ว เราก็ต้องไม่ลังเลที่จะเดินไปตามแนวทางที่เราเลือก...

แล้วก็ทำมันให้ดีที่สุดครับ...

สวัสดีครับ  คุณ

P

แต่ในความเป็นจริงของชีวิต...หลาย ๆ เหตุการณ์เราจำเป็นต้องเลือก...

เราคงต้องใช้เหตุผลมาก ๆ ในการตัดสินใจเลือก...

เป็นมุมคิดที่น่าสนใจและคิดต่ออยดนะครับ

ที่เราจำเป็นต้องเลือกนั้นคือทางสายกลางหรือเปล่าครับ

และการใช้เหตุผลในการตัดสินใจนั้นเป็นกลางหรือยังครับผม

น่า ลปรร กันต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ

อาจารย์ครับ...

ที่เราจำเป็นต้องเลือกนั้นคือทางสายกลางหรือเปล่าครับ

ผมมองอย่างนี้ครับ...ถ้าเราสามารถผสมผสานทางเลือกทั้งสองอย่างได้ และใช้มันเป็นแทวทางที่สามมันก็เป็นทางสายกลางของสองทางเลือกนั้นครับ...

และการใช้เหตุผลในการตัดสินใจนั้นเป็นกลางหรือยังครับผม

บางครั้งการใช้เหตุผลอย่างเดียวอาจจะไม่ใช่การหาคำตอบที่ดีนัก อาจต้องใช้ความรู้สึกหรืออารมณ์ช่วยในการตัดสินใจ แต่เรื่องของอารมณ์เป็นเรื่องที่ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับสภาพจิตใจของเราตอนนั้นด้วย..

คงต้องหาสัดส่วนความลงตัวของเหตุผลและความรู้สึก เพื่อช่วยในการตัดสินใจครับ...

  • ความเป็นกลางคือ ถ้ามีพี่น้องฝาแฝด ๓ คน เราต้องให้ความเสมอภาคทั้ง ๓ คน จึงจะเป็นกลาง โดยต้องไปขอพร้อมกัน ๓ คน(คิคิคิ) หรือมิฉะนั้นก็ต้องเลือกคนกลาง
  • ความเป็นกลางคือ การไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แม้ว่าทั้ง ๒ ฝ่ายมีเหตุผลที่หนักแน่นพอๆ กันก็ตาม โดยเข้าข้างฝ่ายตัวเองเท่านั้น ฮาฮาฮา
  • ความเป็นกลางคือ เหยียบเรือ ๒ ลำพร้อมกัน โดยให้แต่ละลำแบกภาระของเราอย่างเสมอภาคกัน ฮา ฮา ฮา
  • ความเป็นกลางคือ การนำสาระทั้ง ๒ ฝ่ายมาผนวกร่วมกัน แล้วทำสาระนั้นให้เป็นสาระที่ขยายวงกว้างพร้อมกับความยั่งยืนเท่าที่จะทำให้เป็นไปได้
  • ความเป็นกลางคือ (กรณีที่เราต้องเลือกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เห็นทีจะแย่) การหันหลังให้กับทั้ง ๒ ฝ่าย หากทั้ง ๒ ฝ่ายไร้เหตุผลพอๆ กัน แต่หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีเหตุผลที่ดี และยอมรับด้วยเหตุผล ก็ต้องเลือกฝ่ายที่มีเหตุผลแหละ แต่นั่นเองเป็นเหตุผลแบบใดหนอ ยากแท้ทางสายกลาง :-)

สวัสดีครับ  คุณ นม.

ผมชอบใจในเหตุผลของคุณที่กล่าวมาทั้งหมดครับ

ทำให้ผมอยากถามคุณต่อในทุกเรื่องที่นำเสนอมาเช่น

ความเป็นกลางมีหนึ่งเดียวหรือมากกว่านั้นครับผม

อยาก ลปรร. ต่อไป

ขอบคุณครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท