แม่ชีนักกิจกรรม


ทำไม ไม่จัดอบรมให้ เด็กหญิงบ้าง ส่วนมากจะให้คุณค่ากับเด็กชายและคนสนับสนุน บริจาค ก็อยากจะให้แตเด็กชายบวช...คุณว่าไหม...คุณหน่อย “่

     วันก่อน ฉันได้รับโทรศัพท์จาก แม่ชีสกาวรัตน์ ท่านอยู่ที่วัดในเมืองสุรินทร์นี่เอง แต่ก็ประจำที่ วัดชนะสงครามที่ กทม. ด้วย ....เป็นแม่ชีนักกิจกรรมตัวยง เสียงดัง ฟังชัด  ดุ  จริงใจ  เมตตาสูง

     หน่อย แม่ชีจะเข้า กรุงเทพฯแล้ว ที่ว่า งานบวชเณรของเด็กรักป่าน่ะ เอาจดหมายขอความอุปถัมภ์มาให้แม่ชีด้วย จะได้ไปขออนุโมทนา ญาติโยมที่ กรุงเทพฯ  “ ฉันรู้สึกละอายใจ ที่ แม่ชีต้องโทร.มาหาฉันแทนที่ฉันจะไปคุยด้วยตัวเอง

   พรุ่งนี้จะเข้าไปกราบแม่ชีนะคะ

  เธอจะมาเธอ โทร.บอกฉันก่อนนะ เพราะ ฉันจะไปดู การสร้างฐานพระที่ หน่วย ตชด. ที่ใกล้ๆ บ้าน ดงมัน เพราะญาติโยม เขาบริจาคให้มาสร้างพระ.....เออ.. เธอมา เธอช่วยซื้อ ฝาชี เอาอันใหญ่สุดในร้านนะ  แล้วก็ ที่รองขาตู้กันมด ก็ใหญ่สุดในร้านนะ  แล้วก็ยาเส้น  หลวงตาจะเอามาถูฟันตอนกินหมาก แล้วก็. สก็อตเทปใส  ของฉันหมดแล้ว   แล้วก็ ....

  ฉันรู้สึกดีใจ ที่แม่ชีเรียกใช้ การที่เราได้ทำอะไร และมีประโยชน์กับผู้ที่นับถือ ไม่ต้องเกรงใจกันหรอก อย่างนี้ซิดี บอกกันตรงๆ ถวายในสิ่งที่เป็นประโยชน์ เป็นความต้องการ

    ฉันนำจดหมายมาให้แม่ชี

“ เธอ เขียนหนังสือ แบบนี้ ไม่ค่อยไพเราะ เท่าไหร่ ฉันมีตัวอย่าง ต่อไปจะได้เขียนดีกว่านี้ “

     ฉันนึกขำในใจ แม่ชีน่ารักสุดๆ ท่านเรียนน้อย เป็นสาวชนบท แต่มาบวชชีอายุน้อย และเรียนจากประสบการณ์ตามวิถีนักบวชหญิง แต่วิจารณ์ได้อย่างตรงไปตรงมา ที่ฉันเขียนไม่ดี คงเป็นเพราะ ฉันเขียนแบบอ้อมค้อม และไม่ได้ลงท้ายด้วยภาษาธรรม เท่าไหร่ เช่น ขออวยพร พร้อมด้วยจตุพรพิพิธประสาท....ให้ท่านสมหวัง ในสุข วรรณ พละ ....อะไรทำนองนี้.....

      ฉันจัดบวชเณร ปีที่ผ่านมา แม่ชีถาม

   ทำไม ไม่จัดอบรมให้ เด็กหญิงบ้าง  ส่วนมากจะให้คุณค่ากับเด็กชาย และคนสนับสนุน บริจาค ก็อยากจะให้แต่ เด็กชายบวช...คุณว่าไหม...คุณหน่อย “

    โอโฮ้....feminist  ตัวจริง  อย่างนี้ต้องไปคุยกับ กลุ่มเพื่อนหญิง ฉันนึกถึงเพื่อนอีกคน รุ่นเดียวกันที่มาแนวทาง สิทธิสตรี....ไม่ว่าคุยอะไรเธอก็จะมาลงเรื่องนี้ ....น่าสนใจๆ

    แม่ชี ไม่เคยแจกตะกุด สายสิญจน์ หรือ พระขลังที่ทำจากไม้หายาก ให้ฉัน แต่กับญาติโยมที่ต้องการก็มีมาก ท่านว่า คนเรามีหลายแบบ

     แบบที่ต้องการพลัง ต้องการกำลังใจจากวัตถุ ก็มีมาก เราจะไปว่า เขาก็ไม่ได้ มันเป็นความเชื่อ ความศรัทธา คนเราต้องมีสิ่งนี้  มันไม่มีผิด ไม่มีถูก ..แต่ผลมันคือ กำลังใจ ที่จะทำให้เขา ฝ่าฟันอุปสรรค ชนะใจตนเอง รักตนเอง ...นี่ก็เป็นสิ่งที่ดีแล้ว....สำหรับสังคมนี้ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 79787เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 06:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เห็นด้วยกับการสร้างพลังจากตัวเองและเชื่อมโยงถึงคนอื่นๆ 
  • ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้  ครับ 

พี่หน่อยครับ

  • กลับบ้านไปทอผ้ามาสองวัน พี่หน่อยเปลี่ยนรูปใหม่ซะแล้ว
  • รูปใหม่สดใส แต่ยังไงก็มีแมว

 

P
เม็กดำ 1
 หวัดดีคะอาจารย์ ไว้มีโอกาสจะไปเยี่ยมดูงานที่โรงเรียนอาจารย์มั่งคะ

หวัดดีออต   รูปใหม่น่ะเหรอ  แมวมันมาเอง เวลาเราเดินๆในเด็กรักป่า ก็จะร้องแง้วๆมาเข้ากล้องเลย

 

พี่หน่อย

     ตอนนี้ปูรวบรวมเงินที่จะทำบุญสำหรับการบวชเณร

ในต้นเดือนเมษายน ได้แล้วบางส่วน ถ้าอย่างไร แล้วจะทำการโอนให้พี่หน่อยนะค่ะ พร้อมส่งหนังสือสวดมนต์ และชุดสมุด+ปากกาเมื่อเณรศึกมาจะได้นำไปใช้ได้ค่ะ

ดูแลสุขภาพด้วนนะค่ะ.......คิดถึงพี่หน่อยเสมอ..ปู

ขอบคุณน้องปูมากจ้ะ....อ่านแล้วอยากร้องไห้เลย....

ปู ช่างดูแลเด็กรักป่าจัง....ขอบคุณแทนน้องเณร

ที่จะบวชในเมษานี้ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท