การทำวิจัย # 1 (สำหรับมือใหม่เขียนโดยมือใหม่)


วิจัย

การทำวิจัยไม่ยากอย่างที่คิด ส่วนใหญ่ที่ยากคือ ไปถามคนเก่ง คนเก่งก็อธิบายได้ดีมากจนเรางง ทำให้ไม่ทราบว่าจะเริ่มอะไรตรงไหนดี พอลองทำไปหน่อย ไปถามคนเก่งอีก คนเก่งก็อธิบายซะยาว จนไม่รู้ว่าที่เราเขียนมามันไม่ดีตรงไหน

ก่อนอื่น ให้เริ่มตรงที่เราถนัดและสนใจอยู่แล้ว โดยให้ถามตัวเองดังนี้

1. เราอยากทำวิจัยจริงหรือเปล่า

2. สิ่งที่เราสนใจนั้นมีปัญหาใช่หรือไม่

3. ปัญหาที่เราบอก เป็นปัญหาของเราหรือของคนส่วนใหญ่

4. ถ้าปัญหาเป็นของคนส่วนใหญ่ แล้วเราอยากรู้อะไรจากปัญหา

5. สิ่งที่เราอยากรู้เป็นเรื่อง ปัญหาที่มีอยู่ในระดับใด (วิจัยเชิงสำรวจ) ปัญหาที่มีเกิดจากสาเหตุใด (วิจัยหาความสัมพันธ์ของตัวแปร)

สำหรับวิจัยหน้าใหม่ ให้เริ่มทำง่ายๆ แค่นี้ก่อนนะครับ

หมายเลขบันทึก: 79764เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ต้องทำthesisค่ะ

มีความสนใจเรื่องdata mining

ตอนนี้รู้แค่นี้ค่ะ ตีขอบเขตให้ตัวเอง

ไม่ได้เลยว่าจะต้องไปยังไงต่อ

รบกวนแนะนำด้วยนะคะ

มือใหม่จริงๆค่ะ จบ ป.ตรีก็เรียนต่อเลย

สวัสดีคุณจิรศักดิ์

เราอยากทำวิจัยจริงหรือเปล่า

2. สิ่งที่เราสนใจนั้นมีปัญหาใช่หรือไม่

3. ปัญหาที่เราบอก เป็นปัญหาของเราหรือของคนส่วนใหญ่

4. ถ้าปัญหาเป็นของคนส่วนใหญ่ แล้วเราอยากรู้อะไรจากปัญหา

5. สิ่งที่เราอยากรู้เป็นเรื่อง ปัญหาที่มีอยู่ในระดับใด (วิจัยเชิงสำรวจ) ปัญหาที่มีเกิดจากสาเหตุใด (วิจัยหาความสัมพันธ์ของตัวแปร)

สำหรับวิจัยหน้าใหม่ ให้เริ่มทำง่ายๆ แค่นี้ก่อนนะครับ

ต้องทำthesisค่ะ

**สำหรับการทำวิจัย เป็นกระบวนการprocess-input-out-put-แล้วกลับมาเป็นfeedback(เป็นความคิดเห็นเท่านั้น)

ผมไม่เก่งไม่แข็งแรงครับ เข้ามาในนี้ศึกษา เรียนรู้ (แสดงความคิดเห็นบ้าง)จากgotoknow.orgซึ่งคนเก่งเยอะ เรียนรู้อย่างนี้ไม่เป็นการเอาเปรียบ หรือเป็นการเอาเปรียบ(ไม่รู้ได้)

 

ผู้ใช้ internet ให้ความสนใจ สินค้า/บริการอะไรในเว็ปไซต์ และเว็ปไซต์อะไร ที่ผู้ใช้นิยม มากที่สุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท