ค่าเทอมแพง...ซ้ำเติมสามจังหวัด


การขึ้นค่าเทอมเป็นการปิดกั้นการศึกษาที่ไม่ได้เจตนา

วันนี้(20/2/50)ท่านอธิการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้มาพบปะกับนักศึกษา ที่วิทเขตปัตตานีอธิบายเรื่องขึ้นค่าเทอมนักศึกษาในปี50 ว่าสาเหตุที่ต้องขึ้นค่าเทอมนั้นเพราะว่ามหาวิทยาลัยต้องพัฒนาให้มีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันกับมหาวิทยาลัยระดับสูงได้และเพราะว่าตอนนี้มหาลัยกำลังตกอยู่ในภาวะชลอตัวทำให้มีปัญหาในเรื่องของประสิทธิภาพ

    ในขณะที่นักศึกษาออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการขึ้นค่าเทอมโดยให้เหตุผลว่าการขึ้นค่าเทอมของมหาวิทยาลัยนั้นเป็นการปิดโอกาสกับคนที่ยากจนไม่สามรถเข้าถึงการศึกษาได้เพราะจากตัวเลขดูแล้วเป็นการขึ้นค่าเทอมที่แพงมากโดยขึ้นสองเท่าตัวซึ่งตกอยู่ตรงที่ระดับหนึ่งหมื่นขึ้นจากเพียงแค่ 5000-7000 บาท

โดยเฉพาะที่ มอ ปัตตานีซึ่งกำลังตกอยู่ในพื้นที่ปัญหาความไม่สงบ วันนี้มีเด็กกำพร้า 3000 กว่าคน รายได้ของครอบครัวลดลง หางานทำไม่ได้  ไม่กล้าออกไปทำงาน  เหล่านี้เป็นต้น ซึ่งหากคนที่เข้าใจว่าในช่วงที่เกิดเหตุนั้นมีความรู้สึกอย่างรัย เช่นเมื่อสามวันก่อนไฟดับทั้งเมืองระเบิดทั่วจังหวัด ทุกคนตกอยู่ในภาวะที่หดหู่ไม่ออกไปใหนต้องรอให้สถานการณ์ผ่านไปซักสามสี่วันถึงจะออกไปทำงานต่อ เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่เขาได้รับมาตลอดสามปี

  แต่ตอนนี้สิ่งที่กำลังจะซ้ำเติมปัญหาสามจังหวัดก็กำลังจะเกิด ด้วยการปิดกั้นโอกาสการศึกษาด้วยการขึ้นค่าเทอม ทำให้มีเด็กหลายคนที่ไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยได้  โดยเฉพาะวิทยาเขตปัตตานีซึ่งน่าจะเป็นมหาวิทยาลัยที่เอื้อต่อคนในพื้นที่สามจังหวัดให้ประโยชน์กับสังคมรอบรั้วมหาลัยเพื่อนแนวทางการแก้ไขปัญหาสามจังหวัดทางอ้อมด้วย  แต่กลับขึ้นค่าเทอมที่แพงที่ไม่เหมาะกับช่วงเวลาไม่คำนึงถึงสถานการณ์ไม่คำนึงถึงสังคมรอบรั้วมหาลัย คำนึงแต่ว่าต้องนำมหาลัยสู่การเป็นมหาลัยชั้นเยี่ยมให้ได้

  อย่างรัยก็ตามทางนักศึกษาก็ยังแสดงจุดยืนเดิมว่าไม่เห็นด้วยกับการขึ้นค่าเทอมและให้ยกเลิกคำสั่งขึ้นค่าเทอมใปการศึกษาหน้า

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ค่าเทอมแพง
หมายเลขบันทึก: 79755เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2007 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจมาก  ลำพังปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ก็เท่าไรแล้ว   แล้วอย่างนี้เมื่อไรประเทศเทยจะเจริญสะทีละครับเจ้านาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท