โรคเบาหวาน...เตาแก๊สเป็นเหตุ!


ใครเลยจะคิดว่าเตาแก๊สเป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน?

      ผมเคยเข้าไปทำวิจัยในชุมชนชนบทแห่งหนึ่ง และได้มีโอกาสสนทนากับผู้อาวุโสในหมู่บ้านท่านนึง

      ท่านถามผมอย่างน่าฟังว่า หมอรู้ไหมว่าชาวบ้านเราทำไมจึงเป็นโรคเบาหวานกันมากขึ้น ?” ผมก็ตอบของผมไปว่าอย่างโน้นอย่างนี้

      แต่ท่านกลับเฉลยสั้นๆว่าเตาแก๊สครับหมอ!” 

       ท่านคงเห็นผมทำสีหน้างงๆ จึงอธิบายเพิ่มเติมว่าทุกวันนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย อยากกินเมื่อไรก็ทำกินได้ทันที เปิดเตาแก็สปุ๊บ แล้วก็ทำอาหารกินได้ทันทีดึกๆดื่นๆ ก็ไม่เป็นอุปสรรค  ผิดกับสมัยก่อนที่ต้องมานั่งจุดเตาถ่านซึ่งยากและใช้เวลา เลยล้มเลิกความอยากกินไปโดยปริยาย.... 

       ประเด็นที่คุณตาท่านนั้นต้องการบอกก็คือ พฤติกรรมการกินที่กินมากเกินจำเป็น กินไม่เป็นเวร่ำ เวลา 

      นับเป็นภูมิปัญญาที่เกิดจากการสังเกตของคุณตาจริงๆ

 
หมายเลขบันทึก: 79753เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2007 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • แล้วชาวบ้านที่ไม่มีเตาแก๊สละคะ
  • ทำไมเป็นเบาหวานมากเช่นเดียวกัน

เรียนท่านอาจารย์ หมอสุรพล

 พฤติกรรม การกินมาก การมีอะไรมากเกินไป ไม่พอเพียง ทำให้เป็นสาเหตุของหลายๆโรค ทั้งโรคกาย รวมทั้งจิต ด้วยครับ 

ครับ ความพอเพียงและพอดี พระพุทธเจ้าท่านตรัสสอนเรามา 2500 กว่าปีแล้ว คนเราพอมีหรือได้ตามที่เราอยากจะได้แล้วก็เกิดอัตตามากขึ้นทำให้หลงได้ง่าย นำมาซึ่งสิ่งที่ อาจารย์ JJ ว่าแหละครับ......

ส่วนที่คุณอุบลว่ามานั้น ก็จริงครับแต่โอกาสที่น่าจะเป็นนั้นมากกว่า ก็เป็นสิ่งที่คุณตาท่านนั้นสังเกตเห็นครับ

เดี๋ยวนี้ ชาวบ้านก็กินกาแฟกันทั่วหน้า หลายคนกินแทนอาหารเช้าก่อนไปทำงานก่อสร้าง(ผมเคยสัมภาษณ์มา) ร้านกาแฟทั้งสดทั้งโบราณมีขายกันเต็มบ้านเต็มเมือง วิถีคนเปลี่ยนไปมากครับ

สงสัยว่า กาแฟเย็นเต็มเมือง

เป็นสาเหตุของโรคเบาหวานไหมคะ

ส่วนหนึ่งวิธีชีวิตเปลี่ยนไปค่ะ อาหารส่วนใหญ่จะเป็นประเภทผัดทอด ใช้เวลาทำน้อยลงเพราะเร่งรีบ และที่สำคัญปัจจุบันผู้หญิงก็ทำงานนอกบ้านมากขึ้นเลยไม่มีเวลาทำกับข้าวค่ะ

เข้ามาเรียนทักทายท่านอาจารย์สุรพลค่ะ

หนูมีโอกาสได้ไปเรียนเขียน blog รุ่นที่ 2 13 มี.ค. 52 ตอนนี้เป็นสมาชิกใหม่

G2K เป็นที่เรียบร้อยและกำลังสนุกกับการเขียนเรื่องราวเล่าสู่ชาว G2K ฟัง เอ๊ย อ่านค่ะ

อจารย์อย่าลืมเข้าไปเป็นกำลังใจให้หนูด้วยนะคะ

ก้อถูกนะคะ

แต่คนที่เขาไม่มีละค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท