อุณหภูมิกายต่ำ(Hypothermia)..."แนะนำเครื่องมือ"


.....ท่านเหลือแต่ตัวเปล่าๆในชุดของโรงพยาบาล แล้วผูกโบสวยงามด้านหน้าหรือป้ายผูกข้างๆ....ซึ่งมี 2 ขนาด ให้เลือกค่ะ...ไม่ใหญ่ไป....ก็เล็กไป....ไม่มีให้เลือกใส่...

ท่านเคยถูกจับถอดเสื้อผ้า.... ไม่เหลือแม้แต่ชุดชั้นใน....เมื่อต้องเข้ารับการผ่าตัดหรือไม่?....

 หลายท่านที่เคยเข้าห้องเพื่อผ่าตัดคงทราบ.....ท่านเหลือแต่ตัวเปล่าๆในชุดของโรงพยาบาล  แล้วผูกโบสวยงามด้านหน้าหรือป้ายผูกข้างๆ....ซึ่งมี 2 ขนาด ให้เลือกค่ะ...ไม่ใหญ่ไป....ก็เล็กไป....ไม่มีให้เลือกใส่...สั้นไปบ้าง...ยาวลากพื้นบ้าง...แล้วแต่ดวง... 

แล้วในเด็กเล็กนั้น...ฉันก็ไม่เข้าใจ...ไม่มีขนาดเด็กเล็ก...น่าแปลกใจ...น่าจะนึกถึงความสิ้นเปลืองหรือเกินจำเป็นของผ้าในการส่งซัก.....

......อ้าวๆ...ฉันร่ายยาวเกินไปแล้วค่ะ...... 

 

 

ถ้าผ้าถูกซักจนหดหรือยับย่น... ก็อาจจะมีรูโบ๋ๆระหว่างโบให้เห็นผิวกาย...พอเซ็กซี่แก่ผู้พบเห็น...ลมของแอร์ก็จะโชยเข้ามาตรงช่องต่างๆเหล่านั้น...พอให้ขนลุกซู่ซ่า...

แอร์ในห้องผ่าตัดก็ปรับไม่ได้...ซ่อมหมดเป็นล้านก็เหมือนเดิม...หน้าร้อน...ร้อนตับแลบ.....หน้าหนาว...หนาวเข้ากระดูกดำ... เย็นเจี๊ยบ....

แถมบริเวณที่จะผ่าตัดต้องเปิดออกทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชิ้อโรค....ที่พากันเอาความร้อนออกจากร่างกายอีก...ยิ่งใครชอบลงฟองละเลงน้ำยาโชกๆ....ฟอกด้วยความมันมือ...ไปกันใหญ่...ต้องคอยเตือนๆกัน 

ดังนั้นอุณหภูมิของร่างกายที่ลดลงเป็นภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดกับผู้ที่มารับการผ่าตัดได้ 

ถ้าลดอุณหภูมิต่ำลงมากๆอาจจะเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงโดยอาจจะมีหัวใจเต้นช้า หรือ เต้นผิดจังหวะได้ 

เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ใน ห้องผ่าตัด รพ.ศรีนครินทร์ เพื่อการควบคุมอุณหภูมิกาย มีหลายประเภท เช่น 

ตัวนี้ราคาแพงมากค่ะ...แผ่นสีเขียวคลี่ออกแล้วใช้ปูด้านล่างใต้ตัวผู้ป่วย  สามารถปรับอุณหภูมิได้...ควบคุมอุณหภูมิกายได้ดีค่ะ.........ต้องระวังดมยาเผลอเอาเข็มแทงทะลุ....ปะแบบยางรถก็ไม่ได้   

ตัวนี้ก็ดีเหลือหลายค่ะ...ให้ลมอุ่นเป่าออกมาทางปลายงวง...ถ้าใช้ให้เป่าอุ่นทั้งตัวก็จะมีถุงลมให้..แต่ต้องซื้อกันบ่อยๆ...มันแพง..เราเลยดัดแปลงเอาคือ..ให้เป่าแล้วเอาถุงพลาสติคธรรมดาคลุมเอา..ฮิ..ฮิ..ประหยัดค่ะ  

ถ้าอย่างง่ายๆก็นี่เลยค่ะ 

เอาสายน้ำเกลือวางไปตามรองในฝาเขียวด้านขวา..แล้วเอาฝาด้านซ้ายปิดทับ...พออุ่นได้คล้ายเตาอบค่ะ   

 

ถังน้ำอุ่นนี้ก็แช่ถุงเลือด  ถุงน้ำเหลืองหรือถุงน้ำเกลือที่จะให้ผู้ป่วยธรรมดาๆค่ะ...จะระวังหน่อยก็เรื่องความสะอาดของน้ำที่ใช้ค่ะ   

 

...ง่ายหน่อยก็นี่เลยค่ะ...แอบแช่ในตู้อุ่นน้ำของ scrub nurse(พยาบาลห้องผ่าตัด)ค่ะ..ตอนหลังเลยเลิกแอบ(ยกเว้นฉุกเฉินค่ะ)..เพราะตอนนี้ก็มีใช้เองแล้วค่ะ  

 

ถ้าเด็กเล็กๆก็ตู้นี้เลยค่ะ.เรียก incubator..มาอุ่น...กลับอุ่นค่ะ..

ห้องพักฟื้นก็ใช้แบบนี้ค่ะ..เราเรียกเตาปิ้งค่ะ....อุ่นดีจริงๆ

 

หรือง่ายๆก็ผ้าห่มไฟฟ้าสีส้มค่ะ..ใช้ง่ายดี...แต่ต้องระวังพอง..ถ้าผู้ป่วยยังมีอาการชาหรือไม่รู้สึกตัวค่ะ

แต่ด้วยห้องผ่าตัดที่มีมาก  อุปกรณ์เหล่านี้จึงยังไม่พอใช้...(ใครมาสาย...แย่งเพื่อนไม่ทัน...อาจจะอดค่ะ)...

เราต้องจัดลำดับความสำคัญ..บางครั้งคุณยายที่แข็งแรงต้องให้เด็กตัวเล็ก 1 เดือนก่อน..น่าสงสารค่ะ

.....หากใครมีจิตกุศล...จะบริจาคหรือช่วยกันคิดนวัตกรรมให้มีเครื่องทำความอุ่นที่ไม่เกิดอันตรายต่อผู้ป่วยได้.....น่าจะเป็นกุศลยิ่งค่ะ....

หมายเลขบันทึก: 79752เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2007 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)
  • อืม จริง ๆ พวกเครื่องทำความอุ่นนี่เมืองไทยน่าจะมีใครคิดเอาความร้อนช่วงกลางวันมาใช้บ้างนะครับ ยิ่งเครื่องมือการแพทย์ที่มีราคาแพงยิ่งน่าลองคิดประดิษฐ์เอง
  • เอ แล้วต้องต่ำกว่ากี่องศาถึงจะเป็นอันตรายครับ พี่ติ๋ว?

สวัสดีค่ะ คุณAj Kae

  • โดยทั่วไปที่พบเห็นเป็นระดับปานกลาง < 35 องศาเซลเซียสคะ
  • ที่อันตรายรุนแรงคืออุณหภูมิกาย < 32องศาเซลเซียส..ก็มีบ้างค่ะ...ดมยาจะต้องดูแลเฝ้าระวังและประเมินเป็นพิเศษซึ่งจะบันทึกในลำดับถัดไปค่ะ
  • ดิฉันเห็นอะไรหลายๆอย่างที่คิดว่าถ้าบรรดานักคิดเก่งๆ  วิศวกร  สถาปัตย์ นักวิทยาศาสตร์ แพทย์หรือวิชาชีพอื่นๆมาช่วยกัน...น่าจะได้นวัตกรรมดีๆอีกมาก..อยากให้เกิดจริงๆค่ะ...
  • ยังเคยคิดเล่นๆเลยว่า..หายากนักก็ซื้อไดรย์เป่าผมมาเป่าตัวเด็ก..ง่ายๆ..น่าจะดี..มีแต่ความคิดค่ะแต่ขาดคนและงบประมาณสนับสนุน
  • ขอบคุณค่ะ

ไม่ทราบว่าอุปกรณ์แต่ละอย่างหาซื้อได้ที่ไหนคะ แล้วผ้าห่มไฟฟ้าใช้แล้วไฟดูดจิงรึเปล่าคะ ช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไม่แสดงตน

  • ถ้าอยากได้....ตอนนี้จะมีบริษัทที่ขายเครื่องมือแพทย์นำมาเสนอค่ะ  แล้วแต่งบประมาณที่เรามีกัน เพราะบางเครื่องแพงมากๆค่ะ....
  • ที่ใช้ได้ผลดีมากๆขณะผ่าตัดนั้น  นอกจากเครื่องมือที่ต้องเสียเงินเสียทองซื้อแล้ว...ยังเป็นการดูแลพื้นๆ...  ธรรมดา... ง่ายๆ...  ถูกๆ...ค่ะ เช่นการใช้ถุงพลาสติกห่อพันระยาง  กันการสูญเสียความร้อนออกจากร่างกาย  ...แพทย์ผ่าตัดก็มีส่วนช่วยค่ะเช่นใช้น้ำอุ่นๆล้างท้องให้  หรือเปิดส่วนของผู้ป่วยเมื่อจำเป็น
  • ขอบคุณค่ะที่ให้ความสนใจ
วิสัญญีรพ.นพรัตนราชธานีประดิษฐ์ผ้าห่มลมร้อน  มาใช้กับผู้ป่วยได้ผลเป็นที่น่าพอใจ  อยู่ในระยะวิจัย ราคาผืนละประมาณ 500 บาท  ซักได้ค่ะ

พวกเลือดร้อนอย่งหนูคงไม่ต้องใช้มั้งพี่ ^ ^ หรือถ้าหนาวขึ้นมาจริงๆ ขอเป็นหมอหนุ่มหล่อๆ มาให้ความอบอุ่นแทนเครื่องแบบนี้ได้มะ รู้สึกดีกว่ากันแยะเลยอ่ะ

สวัสดีค่ะ คุณnapasorn

  • หากมีโอกาสได้ไปนำเสนอผลงานวิจัยในงาน National Forum ของ พรพ.ก็ดีน่ะซีคะ  จะได้นำมาดัดแปลงใช้ที่ทำงานบ้าง....ของจากบริษัทแพงเหลือเกิน
  • ขอบคุณที่แวะมาบอกค่ะ

น้องเล็กเอ๋ย

  • หมอหนุ่มหล่อๆคงให้ไออุ่นน้องได้ดี  แต่เกรงว่าจะเจอหมอผ่าตัดหนุ่ม..ใจร้อน...คงไหม้กันเป็นแถบๆ...จะลองมั้ยล่ะ...อิ...อิ....

สวัสดีค่ะพี่ติ่ว น้องเป็นพยาบาลดมยาที่พึ่งจบใหม่ ตอนนี้อยากทำนวัตกรรมใหม่ๆและ CQIเกี่ยวกับงานวิสัญญีแต่ไม่ทราบจะเริ่มต้นอย่างไรค่ะ สนใจเรื่องการประดิษฐ์ผ้าห่มลมร้อน เพราะที่ รพ น้องไม่มีค่ะขอรบกวนแนะนำด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ น้องหนึ่ง

  • ถ้าสนใจทำ CQI งานวิสัญญี  ก็ต้องกลับมาถามตัวเองก่อนค่ะว่า...ปัญหางานเดิมของตัวเองคืออะไรที่ได้ทดลองแก้ไขปัญหาไปแล้ว...ลองนำข้อมูลกลับมาทบทวนดูซิว่ามันดีขึ้นจากเดิมหรือยัง...ถ้ายังทำให้ดีขึ้นกว่านี้ได้มั้ย...หรือถ้าดีขึ้นแล้ว  เรากับทีมงานพอใจหรือยัง  อยากให้มันดีกว่านี้อีกมั้ย...ทำไงดี   หรือถ้ามันดีแล้ว  จะทำยังไงจึงจะไม่ให้คุณภาพลดลง...เป็นการประกันคุณภาพไปซะเลย
  • ...สังเกตว่า...พี่ใช้คำว่า...ปัญหาการทำงาน(ของเรา)...นะคะ...เมื่อใดที่เราเริ่มจากปัญหาการทำงาน  เราจะไม่ลำบากในการหาเรื่องที่จะทำค่ะ
  • การคิดนวตกรรมเป็นสิ่งที่ดีมากๆค่ะ  การดูแลเรื่องความอบอุ่นของผู้ป่วยเป็นสิ่งที่ดีมากๆเช่นกัน  การคิดประดิษฐ์เครื่องทำความอบอุ่นผู้ป่วยต้องให้ความสำคัญกับเครื่องที่ให้ความร้อนตลอดเวลาที่ควบคุมอุณหภูมิไม่ได้  ไม่งั้นอาจburnได้ค่ะ...โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่สลบหรือได้ยาชา  ซึ่งไม่สามารถสื่อสารเรื่องความร้อนกับเราได้  ต้องระวังมากเป็นพิเศษค่ะ...ถ้าน้องทำได้จะเป็นสิ่งที่ดีมากๆเลยค่ะ...
  • ขอให้กำลังใจการคิดพัฒนางานค่ะ...

อยากให้ช่วยแนะนำการทำวิจัยเกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนหลังดมยาสลบคะ กำลังศึกษาป.โทอยู่ ยังสับสนตัวเองมาก ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณnapasorn

  • ภาวะแทรกซ้อนหลังดมยาสลบมีมากมายนะคะ แต่ที่สำคัญคือต้องเริ่มที่ตัวของผู้ทำวิจัยนั่นแหละค่ะ  อาจจะเลือกปรากฏการณ์ (Phenomena)ที่เป็นภาวะแทรกซ้อนในหน่วยงานของเราเองที่พบบ่อยสักเรื่องและ(ทีมงานคิดว่า)เป็นปัญหาในหน่วยงานที่สำคัญ  เกิดผลกระทบต่อองค์กรเราอย่างชัดเจน  อยากหาสาเหตุและหาทางลดภาวะแทรกซ้อนนั้น...อาจเป็นอีกหนึ่งวิธีคิดในการทำวิจัยที่ได้ผลลัพธ์ที่เกิดประโยชน์ต่อองค์กรสามาถนำผลการวิจัยมาพัฒนาคุณภาพบริการได้....ไม่ใช่ได้ผลการวิจัยแล้วขึ้นหิ้งค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาพูดคุย

 

พีครับ ผมจะโปรเจคจบปี 4 เครื่อง hypo-hyperthermai ผมอยากได้คำแนะนำจากพี่อะครับ

หรือมีโปรเจคอื่นที่อยากแนะนำอะครับตอนนี้ยังไม่ได้หัวข้อโปรเจคเลย

ดิฉันไม่เข้าใจว่าเป้าหมายของโปรเจคที่ว่านั้นคืออะไรน่ะค่ะ  หากช่วย scope ให้แคบลงน่าจะดี  ไม่เช่นนั้นแนะนำไม่ถูกค่ะเพราะเคยแต่นำเครื่องมือมาใช้

อาจารย์ครับ ตอนนี้ผมเรียนอยู่ คณะวิทยาศาสตร์ สาขาอุปกรณ์ชีวการแพทย์ ผมจบแล้ว ผมสามารถ ทำงานด้านรังสีเทคนิคได้หรือเปล่าครับ

อาจารย์คะ อยากเรียนปรึกษาค่ะ ตอนนี้เรียนป.โทการพยาบาลผู้สูงอายุ ทำงานห้องผ่าตัด(scrub nurse)สนใจอยากทำ thesis เกี่ยวกับการใช้ผ้าห่มเป่าลมร้อนต่อการเปลียนแปลงอุณหภูมในผู้สูงอายุผ่าตัด turp ค่ะ อาจารย์คิดว่าเรื่องเก่าไปไหมค่ะ เป็นไปได้ไหมคะ ขอบคุณค่ะ

เรียนคุณ naruto [IP: 58.64.92.184] ค่ะ...

 ต้องขอประทานโทษนะคะที่ไม่เห็นข้อคำถาม...

เลยไม่ได้ตอบหลายปีเลย... คงได้คำตอบแล้วนะคะ

คุณ rojjanart [IP: 161.200.57.83]

การดูแลผู้ป่วยขณะทำ TURP นั้น ทีมวิสัญญีในห้องผ่าตัดมีบทบาทในการดูแลโดยตรงค่ะ มีปัจจัยอื่นๆอีกมากมายที่กระทบต่ออุณหภูมิกายของผู้ป่วย ทั้งปัจจัยภายนอก ภายในซึ่งยากในการควบคุม

...ทำงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับภาระงานโดยตรงของ scrub nurse น่าจะง่ายกว่าทำงานวิจัยที่เป็นบทบาทความรับผิดชอบของผู้อื่นค่ะ ดมยาจะมีหน้าที่ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว (แม้ดูเหมือนว่าคนไข้อยู่ในห้องผ่าตัดของเรา) ยกเว้นว่าจะทำเป็นทีมซึ่งต้องศึกษาตัวแปรกวนมากมายหลายๆตัวเช่นการควบคุมอุณหภูมิห้อง อุณหภูมิของสารละลาย irrigate ...เป็นต้น

โอเคนะคะ

สวัสดีค่ะ ตอนนี้กำลังคิดค้นอยู่ค่ะ ผ้าห่มทำจากวัสดุที่ใช้แล้ว เสียค่าใช้จ่ายในการเย็บอย่างเดียวและกำลังทดลองดัดแปลงรื่องเป่าลมอุ่น ถ้าสำเร็จแล้วจะแชร์ให้ทราบน่ะค่ะ จะได้ช่วยกันลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องเป่าลมที่ราคาเหยียบแสน ต่อไปพวกเราจะได้ผลิตเครื่องเป่าลมพร้อมผ้าห่มใช้เองค่ะ

 

เครื่องอุ่นนำเกลือของ Scrub ราคาเท่าไร ใช้ยี่ห้อไหนค่ะ พอดี ทาง โรงพยายบาลกำลังหาซื้ออยู่ค่ะ

คุณ kulitsara

ขอให้ประสบผลสำเร็จไวๆ นะคะ รอฟังผลอยู่

ขอบคุณมากค่ะ

คุณ อรุณี พัวโสพิศ

เกรงว่าจะเป็นการโฆษณาบริษัทน่ะค่ะ... คุยหลังไมค์นะคะ ใช้วิธีส่งข้อความถึงดิฉัน แล้วจะส่งเบอร์โทรฯให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท