สรัญญา 15ภาค2


บันทึกงานต่อจากเมื่อวาน

23/พ.ย/48

สวัสดีค่ะ...พบกับสรัญญา 15 ภาค 2 กันอีกครั้งนะคะสำหรับในบันทึกนี้จะกล่าวถึงขั้นตอนวิธีการปฏิบัติงานที่โรงเรียนวัดสังเวช ที่ห้องโสต ฯ ที่บันทึกค้างไว้ต่อจากเมื่อวานนี้ค่ะ โดยเริ่มจากการติดตั้งเครื่องฉายโปรเจกเตอร์(ไม่ติดตั้งถาวร) และเครื่องเล่นวีดีโอจริง ๆ แล้วติดตั้งถาวรคู่กับเครื่องเสียงเพียงแค่เปิดปิดเครื่องเท่านั้น

ขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์ในการติดตั้งเครื่องฉายโปรเจกเตอร์

1.       เครื่องฉายโปรเจกเตอร์ SANYO PRO-X
2.       สายสัญญาณภาพ(ที่หัวแจ็คมีสีเหลือง)
3.       ปลั๊กเสียบเครื่องโปรเจกเตอร์สำหรับเสียบกับปลั๊กไฟ
4.       ชั้นวางเครื่องฉายโปรเจกเตอร์มี 3ชั้น มีที่เสียบสำหรับปลั๊กไฟด้วย
5.       จอรับภาพติดตั้งถาวรกับกระดานหน้าห้อง(จอรับภาพติดตั้งถาวรอยู่หลังกระดานไว้ท์บอร์ดอีกที่กระดานเลื่อนเปิดปิดได้)

ขั้นตอนการติดตั้งเครื่องฉายโปรเจกเตอร์

1.       นำเครื่องฉายโปรเจกเตอร์มาติดตั้งวางไว้ที่บนชั้นบนสุดของชั้นวาง
2.       นำสายสัญญาณภาพมาเสียบที่เครื่องฉายด้านข้างซ้ายของเครื่องตรงที่เสียบมีสีเหลืองเหมือนกันกับที่หัวแจ็คที่เสียบให้เสียบตรงรูเสียบที่เขียนคำว่า VIDEO  IN สายอีกด้านหนึ่งที่หัวแจ็คมีสีเหลืองเหมือนกันให้เสียบเข้าที่เครื่องเล่นวีดีโอตรงด้านหลังที่ช่องเสียบ VIDEO  OUT เพื่อนำภาพออกจากเครื่องเล่นวีดีโอไปยังเครื่องฉายโปรเจกเตอร์และเครื่องฉายโปรเจกเตอร์จะนำภาพออกไปยังจอรับภาพ
3.       ส่วนสัญญาณเสียงจะมีสายสัญญาณเสียบที่หัวแจ็คจะมีสีแดงและสีขาวเสียบเข้าที่เครื่องเล่นวีดีโอช่องเสียบมีเขียนคำว่า AUDIO  OUT เพื่อนำออกไปยังเครื่องMIXER และเครื่องMIXERจะนำเสียงออกไปยังลำโพงซ้าย ขวา
4.       ส่วนสายสัญญาณภาพที่ต่อเข้าเครื่องโปรเจกเตอร์และเครื่องเล่นวีดีโอจะมีความยาวมากจึงต้องทำการม้วนเก็บสายแอบไว้มุมหนึ่งส่วนสายที่ลากยาวติดอยู่กับพื้นให้นำเทปกาวมาติดแปะไว้ป้องกันนักเรียนเดินสะดุดสายหกล้มและอาจเป็นอันตรายได้(เครื่องโปรเจกเตอร์ตั้งอยู่กลางห้องเครื่องเสียงเครื่องเล่นวีดีโอติดตั้งอยู่หลังห้อง)

ขั้นตอนการเปิดเครื่องฉายโปรเจกเตอร์

1.     กดปุ่ม ON/OFF กดปุ่ม ON ค้างไว้ฟังเสียงเครื่องดังของเครื่องถ้าได้ยินเสียงแสดงว่าเครื่องกำลังทำงาน
2.  ที่จอรับภาพจะแสดงคำว่า VIDEO ที่ด้านบนซ้ายแสดงว่าเปิด VIDEO ได้เลย

ขั้นตอนการเปิดเครื่องขยายเสียง

1.       เปิดสวิสต์ไฟ  ON/OFF = ON
2.       เปิดเครื่อง POWER AMPRIFIER
3.       เปิดเครื่อง Mixer   ปรับสไลด์บาร์ ที่ช่อง VIDEO  ที่ระดับ 20 MASTER (ลำโพงซ้าย ขวา) = 20  เท่ากัน
ขั้นตอนการเปิดเครื่องเล่นวีดีโอ
1.เปิดเครื่องที่ POWER ใส่ม้วนวีดีโอ  กด PLAY

2.ภาพปรากฏที่จอรับภาพมีความชัดเจน ไม่มีกระตุก

เมื่อใช้ห้องโสต ฯ เสร็จแล้วปิดเครื่องทั้งหมดและเก็บอุปกรณ์

ช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. อ.ภัคจิรา สอนประจำวิชาสังคมศึกษาได้เข้ามาขอยืมอุปกรณ์โสตทัศนฯ มีขั้นตอนดังนี้คือ

1.ตู้แอมป์เอนกประสงค์ 1 ตัว มีลักษณะคล้ายกับลำโพงตู้ตัวเล็ก ๆ มีที่จับหรือที่ถือด้านบนด้านหลังมีรูที่เสียบสำหรับไมโครโฟนและที่ปรับVolumeเพื่อปรับลดหรือเพิ่มระดับเสียง สวิสต์ไฟสำหรับเปิด-ปิดมีปลั๊กสายไฟของเครื่องยาวประมาณ3เมตร

2.ไมโครโฟนมีสาย 1 ตัว

เมื่อเตรียมอุปกรณ์ดังกล่าวแล้วจะต้องเช็คอุปกรณ์ก่อนให้ยืมทุกครั้งมีขั้นตอนดังนี้

1.นำตู้แอมป์เอนกประสงค์มาเสียบปลั๊กไฟและนำไมโครโฟนมาเสียบที่ รูที่เสียบสำหรับไมโครโฟนที่ตู้แอมป์เอนกประสงค์จากนั้นเปิดสวิสต์ไฟที่ตู้แอมป์เอนกประสงค์

2.หมุนVolumeจากหมายเลข 0 หมุนเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 5 จากนั้นเปิดไมโครโฟนโดยมีปุ่มเลื่อนON/OFF ให้เลื่อนปุ่มไปทางON แสดงว่าได้เปิดไมโครโฟนแล้วและทดสอบโดยการพูดกับไมค์1234 ถ้ามีเสียงออกจากลำโพงแสดงว่าใช้งานได้ตามปกติ

เมื่อเช็คเสร็จเรียบร้อยแล้วก่อนให้ยืมทุกครั้งจะต้องทำการจดบันทึกที่แฟ้มยืม-คืนอุปกรณ์โสตทัศนฯ โดยจะต้องลงรายละเอียดดังนี้ ว/ด/ปที่ยืม ชื่อผู้ขอยืม ยืมอุปกรณ์ใดบ้าง รหัสของอุปกรณ์นั้น ๆ เช่น ตู้แอมป์เอนกประสงค์ 1 ตัว รหัส วว.10/45    วว.= โรงเรียนวัดสังเวช  10 = ลำดับเรียงของตู้แอมป์เอนกประสงค์  45 = ปีพ.ศ. 2545   สุดท้ายลงชื่อผู้ให้ยืมและผู้รับ

ประสบการณ์ที่ได้จากวันนี้

1. ทุกครั้งถ้าเราติดตั้งเครื่องเสียงหรืออุปกรณ์ใด ๆ ที่มีสายไฟวางอยู่ตามทางเดินให้นำเทปกาวมาติดทับสายไฟทุกครั้งป้องกันการสะดุดหรือหกล้มอาจจะเป็นอันตรายได้

2.ในการติดตั้งเครื่องโปรเจกเตอร์และเครื่องเล่นวีดีโอได้ฝึกปฏิบัติทำการติดตั้งเกือบทุกวันจนเริ่มจะมีความชำนาญในระดับหนึ่งแล้วค่ะมีบ้างเกิดปัญหาเล็กน้อยเมื่อเปิดเครื่องโปเจกเตอร์แล้วสัญญาณภาพไม่เข้ามีวิธีแก้ปัญหาคือขยับสายสัญญาณภาพที่ต่อเข้าเครื่องตรงด้านข้างและขยับสายที่อยู่ข้างหลังเครื่องเล่นวีดีโอถ้าภาพยังไม่มาให้ปิดเครื่องที่ปุ่ม ON/OFF =OFF แล้วทำการเปิดเครื่องใหม่อีกครั้งหน้าจอก็ปรากฏคำว่า VIDEO แสดงว่าใช้งานได้ตามปกติ

ส่วนการทำงานของวันนี้มีแค่นี้ค่ะ....พบกันใหม่พรุ่งนี้นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7973เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2005 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท