เงินฝากชนิดต่างๆ


มาฝากเงินกันครับ

คงจะไม่มีใครไม่ใช้เงินในการดำรงชีพใช่มั้ยครับ แต่อยู่ที่ว่าใช้เท่าไหร่จึงจะพอกับความต้องการของเรา และพอดีกับฐานะของเรา อยากแลกเปลี่ยนความรู้กับพี่ๆที่มีประสบการณ์ในการลงทุนในหลายๆด้านครับ เพราะผมหวังไว้ว่าในอนาคตจะมีรายได้และเงินออมที่พอจะเลี้ยงดูตัวเอง และคนที่เรารักได้พอเพียง และเผื่อถึงอนาคตที่ไม่แน่นอนคนที่อยู่ข้างหลังจะไม่ต้องลำบากครับ

มาพูดถึงการลงทุนหลักๆที่มีอยู่ในตอนนี้ครับ

1. เงินฝากธนาคาร : มีหลายประเภทครับ ทั้งออมทรัพย์ ฝากประจำ (เราไม่นับพวกกระแสรายวัน หรือพวกบัญชีที่ใช้ในทางธุรกิจต่างๆ) ผมฝากทั้งออมทรัพย์ และฝากประจำ ขอจำแนกให้เห็นความแตกต่างด้วยความรู้ที่มีน้อยนิดของผมนะครับ (ผมไม่ใช้นักธนาคารหรือ นักการเงินหรอกครับ เป็นข้าราชการเงินเดือนน้อย)

1.1 เงินฝากออมทรัพย์ เป็นบัญชีที่เรารู้จักดีอยู่แล้ว ได้ดอกเบี้ยต่ำ แต่สภาพคล่องสูง คือ เราจะเบิกถอนเมื่อใดก้อสุดแต่เราต้องการ คิดดอกเบี้ยรายวันครับ แต่ในอัตราทั่วไปขณะนี้ ร้อยละ 0.75 บาทต่อปี (แง้ๆๆ น้อยมากๆๆเลย) แต่ต้องมีไว้เวลาต้องการเงินด่วน รูดปื๊ดๆ ครับ แต่ใครสนใจบัญชีออมทรัพย์ที่ให้ดอกเบี้ยสูง ขอแนะนำธนาคารขนาดเล็กที่ต้องง้อเงินฝากลูกค้า เช่น ธนชาติ (ดอกเบี้ยประมาณ ร้อยละ 2 บาทต่อปี แบบมีเงื่อนไขมั้ง)

1.2 เงินฝากประจำ 3, 6, 12, หรือแล้วแต่ธนาคารกำหนด  เป็นบัญชีที่มีสภาพคล่องต่ำ ถอนไม่ได้จนกว่าจะครบกำหนดที่มีเงื่อนไขไว้ ได้ดอกเบี้ยสูงครับ แต่ต้องทิ้งเงินไว้ที่แบงค์นานๆ ถอนก่อนกำหนดอาจโดนปรับ หรือไม่ได้ดอกเบี้ยครับ หรือได้ต่ำเท่าออมทรัพย์ ผมขอแนะนำช่วงนี้ดอกเบี้ยกำลังบาน อิอิ ฝากประจำก่อนหน้านี้ดอกดีมากครับ แต่หลังๆมานี่เริ่มปรับลดลง ขอเชิญทุกท่านฝากประจำแบบปลอดภาษีครับ มีได้คนละ 1 บัญชี วงเงินไม่น่าจะเกิน 3 แสนบาท (ใครไม่ทราบ ต้องทราบแล้วครับว่าบัญชีเงินฝากของเราทั้ง ออมทรัพย์ หรือฝากประจำต้องเสียภาษีในส่วนของดอกเบี้ยนะครับ)

1.3 บัญชีฝากประจำแบบสภาพคล่องสูง อันนี้เป็นแบบใหม่มีที่เดียวครับที่ ธนาคารซิตี้แบงค์ สามารถถอนเงินจากบัญชีฝากประจำได้ โดยส่วนที่ถอนจะคิดอกเบี้ยต่ำหน่อย ส่วนที่ยังเหลือในบัญชี จะคิดดอกเบี้ยตามเงื่อนไขเดิม ครับ น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

ไปๆมาๆชักยาว หิวข้าวแล้วครับ ไว้จะมาเล่าสู่กันฟังใหม่ แต่ใครที่รู้จริงเรื่องพวกนี้ ช่วยกรุณาเสริมผมบ้าง ผมจะได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะๆ ขอบคุณมากครับ

หมายเลขบันทึก: 79628เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2007 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท