ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช


ความเสียสละและความกล้าหาญ
วันเสาร์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปดูหนัง "ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช" ได้เห็นความยิ่งใหญ่ของการเสียสละ ความกล้าหาญ ของบรรพบุรษ การต่อสู้มีการวางแผนอย่างดี การเตรียมกองทัพ ยุทธวิธีต่างๆ และที่สำคัญการหล่อหลวมเป็นหนึ่งเดียว โดยมีแผ่นดินเป็นเดิมพัน เมื่อย้อนกลับมาพิจารณาการทำงานที่เกี่ยวข้องทางด้านแผน ซึ่งในปัจจุบันแผนจะมีการกล่าวถึง "แผนยุทธศาสตร์ แผนกลยุทธ์" เป็นการนำศัพท์ทางทหารมาประยุกต์ใช้  ดังนั้นการทำงานในเชิงยุทธศาสตร์ ก็ต้องมีการตระเตรียมกองทัพ การจัดทัพ (องค์กร)   ศักยภาพของแม่ทัพ นายกอง ทหาร (ผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงาน)  อาวุธยุทโธปกรณ์ (ทรัพยากร) กำหนดยุทธวิธีต่างๆ ซึ่งก็ต้องมีผู้นำที่เข้มแข็ง เอาเป้าหมายขององค์กรเป็นสำคัญ การวางแผนของหน่วยงานก็มักจะกล่าวถึงสิ่งเหล่านี้แทบทุกครั้ง มุมมองจากภาพยนตร์ "ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช" สามารถนำมาขยายภาพในเรื่องการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ได้เป็นอย่างดี
คำสำคัญ (Tags): #ยุทธศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 79575เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2007 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้เคยดูสรุปข่าวหนึ่งที่ทางทหารไทยได้มีการศึกษายุทธวิธีในการสู้รบที่ประสบผลสำเร็จขององค์พระนเรศวรว่า

หนึ่ง ท่านทรงมีโมเดลจากสมเด็จพระรามาธิบดีที่สอง(ในสุริโยทัยเล่นโดยพิศาล อัครเศรณีซึ่งท่านเน้นในการสร้างความปรองดองภายในและการมอบหมายอำนาจอย่างเหมาะสม)

สอง พระนเรศวรท่านทรงใช้ยุทธวิธีแบบนอกกรอบจากที่แม่ทัพรุ่นเก่าคุ้นชิน ท่านทรงเป็นผู้นำและร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่ ทหารของพระองค์รักพระองค์พร้อมตายแทนและถวายชีวิตให้เพราะพระองค์ได้ให้ใจแก่พวกเขาก่อนแล้ว

สาม พระนเรศวรท่านเป็นผู้มีความมานะพยายามและอุดมการณ์ที่ชัดเจนแม้ตราบวาระสุดท้ายแห่งพระชนม์ชีพ..ท่านก็ไม่เคยละความมุ่งมั่นในการรักษาความสงบและเอกราชแห่งชาติ

สี่ พระนเรศวรท่านทรงมีปฏิภาณการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วโดยอาศัยการศึกษาหรือข้อมูลแวดล้อมประกอบการตัดสินใจ ยกตัวอย่าง กรณีที่ทรงเลือกวิธีการเชื้อเชิญพระมหาอุปราชกระทำยุทธหัตถี เป็นต้น 

พระปณิธาณและวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของพระองค์จึงเป็นอมตะและน่าศึกษาเรียนรู้เพื่อพัฒนาทั้งในระดับตัวบุคคลและสังคมจริงๆ

ขอบคุณคุณseangja ที่ได้ให้ความรู้เพิ่มเติม ซึ่งเวลาศึกษาพระราชประวัติและวีรกรรมของพระองค์ท่านแต่ละครั้งรู้สึกตื่นเต้นมาก พระองค์นำทัพเพื่อประกาศอิสรภาพให้แก่แผ่นดินสยาม กำหนดยุทธศาสตร์ ยุทธวิธีที่ทันสมัย สามารถประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดีในปัจจุบัน พระองค์ท่านเป็นนักรบและนักบริหาร สามารถหลอมกองทัพให้เป็นหนึ่งเดียว กองทัพที่มีกำลังทหารจำนวนน้อยก็สามารถมีชัยเหนือกองทัพพม่าที่มีกำลังทหารหลายเท่าได้

น่าสนใจมากครับ

ผมเองก็กำลังค้นคว้า เกี่ยวกับ "พระเนเรศ ในมุมมองของคนไทใหญ่(Shan State)" ออกมาเขียนบันทึกครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท