beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

๕. beeman กับ "แม่" ที่นครนายก


ตอนเด็กๆ นั้น มีรูปหนึ่งที่พี่ชายใหญ่ผมถ่ายเอาไว้ เป็นรูปถ่ายแม่กับผมนั่งที่บันไดบ้าน ..โดยผมอิงแม่เอาไว้...

   ช่วงผมเกิด...ปี ๒๕๐๒ นั้น แม่อายุ ๔๔ ปีแล้ว ช่วงนั้น แม่ไม่ค่อยสบาย ต้องมารักษาตัวที่กรุงเทพฯ ประจำ

   พี่สาวคนเล็กของผม อายุมากกว่าผม ๑๐ ปี ตอนนั้นมาอาศัยอากู๋ (น้องชายคนเล็กของแม่) เรียนหนังสืออยู่ที่กรุงเทพฯ

   ผมไม่มีใครดูแล แม่ต้องฝาก...ยายฬา และลูกของยายฬา ชื่อ น้าพิน..บ้านเขาอยู่ตรงข้ามคนละฝั่งคลอง...ให้มาช่วยดูแลอาบน้ำให้ผม..ยายฬานี่อายุยืนมาก...ผมยังได้ไปหาแกครั้งสุดท้ายเมื่อ ๑๐ กว่าปีที่แล้ว..แกตาบอด...และหลงๆ ลืมๆ อายุแกเกือบ ๑๐๐ ปี..ผมฝากเงินให้แกทำบุญครั้งสุดท้าย  พออีกปีหนึ่งแกก็เสียชีวิต

   พอผมโตอีกหน่อย พอจำความได้...แม่จะต้องไปผ่าคอที่กรุงเทพฯ (ไม่ทราบว่าเป็นอะไร)  พอแม่จะไป...ผมก็ร้องไห้จะตามไปให้ได้...รู้สึกว่าจะร้องไห้นานมากที่สุดนับจากจำความได้...แต่ผมก็ไม่ได้ไป..จำได้ว่าอยู่บ้านกับพี่สาวคนเล็ก (หมวย) รอแม่กลับมา...ซึ่งนานมาก

     สมัยนั้นจะไปกรุงเทพฯ จากปากคลองบางไพร...แม่ต้องเดินทางทางบก เพื่อไปขึ้นเรือยนตร์ที่ท่าหุบ...น่าจะมาทางแม่น้ำนครนายก..เข้าคลองรังสิต...และเดินทางต่อทางบก...

   เส้นทาง ทางน้ำนี้ ผมไม่เคยเดินทางเลย...ตอนผมย้ายบ้านมากรุงเทพฯ..ผมเดินทางมาทางบก..ครับ

     ตอนเด็กๆ นั้น มีรูปหนึ่งที่พี่ชายใหญ่ผมถ่ายเอาไว้ (ชอบเล่นกล้อง) เป็นรูปถ่ายแม่กับผมนั่งที่บันไดบ้าน ..โดยผมอิงแม่เอาไว้...

หมายเลขบันทึก: 79526เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2007 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • คุณแม่ของอาจารย์ยังสุขภาพแข็งแรงไหมคะ
  • เรื่องเล่านี้ ซ่อนเอาไว้ ไม่มีคนอ่าน คุณอุบลยังตามมาพบครับ
  • คุณเม่ยังแข็งแรงดี อายุ ๙๑ แล้วครับ...เมื่อวันก่อนไปพบ ยกจานของไหว้ตรุษจีน..มือสั่นแล้วครับ
  • สังขารทรุดโทรมไปตามอายุไข
  • คุณแม่ของอาจารย์อายุยืน มากนะคะ
  • คุณแม่ดูแลตนเองอย่างไรคะ

 

  • ตอนนี้ คุณแม่ของดิฉัน อายุ 80 ปี
  • เป็นเบาหวาน ขาอ่อนแรง ต้องปรับปรุงบ้านใหม่ เพื่อให้ผู้สูงอายุอยู่ได้สบาย

 

  • คุณแม่ทานอาหารตรงเวลา อาบน้ำตรงเวลา
  • ชอบอากาศหนาว...
  • เดินออกกำลังรอบๆ บ้านทุกวัน
  • เป็นเบาหวานเล็กน้อย..
  • นอนชั้นล่าง..
  • เป็นคนนอนยาก นอนน้อย...แต่ก็ไม่เป็นไร
  • สุขภาพโดยรวม ยัง OK มีอาการชาตามตัวบ้าง
  • แม่อาศัยอยู่กับพี่ชายคนโตครับ อยู่กรุงเทพฯ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท