มิติแห่งการเป็นผู้รับ


ในมิติแห่งการเป็นผู้รับ เราได้รับพร้อมกราบขอบคุณทุกท่านที่เมตตาเรา วันนี้เราได้เริ่มระดมสรุปประเด็นข้อพบเห็นเพื่อเป็นแนวทางในการทำงานเชิงคุณภาพต่อไปและสำคัญที่สุดก็คือกำลังใจจากทุกท่านเป็นสิ่งเสริมพลังอันวิเศษ สำหรับพวกเรา ครับผม
                        คำว่า   ขอบคุณ    พร้อมกับการพนมมือไหว้  ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของการได้รับสิ่งดีๆ  จากผู้อื่น  ซึ่งบรรยากาศแห่งการเป็นผู้ให้ได้ปรากฏขึ้นให้พวกเราชาวเม็กดำ ที่เป็นผู้รับ ได้ชื่นชม ด้วยสองสามวันที่ผ่านมา  พวกเราได้มีกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษสำหรับเด็กๆ  โดยได้รับเกียรติจากท่านอาจารย์ขจิต  ฝอยทอง   ในการทำหน้าที่ผู้นำกระบวนการในครั้งนี้                 

                ค่ายภาษาอังกฤษครั้งนี้  ไดทำให้เห็นพลังของการแลกเปลี่ยนผ่านเวที 
blog    gotoknow   ที่เริ่มจากมหาชีวาลัยอีสาน  แผ่ขยายมาถึงเม็กดำ  ทำให้เราได้รู้จักอาจารย์ขจิต  ฝอยทอง  และท่านอื่นๆ   การสื่อสาร  การแลกเปลี่ยน ทำให้พวกเราที่มีแนวคิดในทิศทางเดียวกันได้มาพบกันพร้อมๆกับการเกื้อกูลกัน               

               ในฐานะที่เม็กดำ เป็นพื้นที่ที่ทุกท่านให้ความเมตตา  เราจึงถือว่าเราเป็นผู้รับ   ดังนั้นคำถามสำคัญสำหรับพวกเราที่เม็กดำในวันนี้คือ เราจะเป็นผู้รับที่ดี เราจะต้องเป็นอย่างไร   ทำอะไร  เมื่อไร  ที่ไหน  และอื่นๆอีกมากมายในใจพวกเราขณะนี้   ซึ่งประเด็นที่พบเห็นจากกรณีค่ายภาษาอังกฤษ  ในเบื้องต้นทำให้เรามีแนวคิดว่า 
            
1.การศึกษาขั้นพื้นฐานกับการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษา สามารถคิดและทำงานร่วมกันได้ หากทุกฝ่ายออกแบบกิจกรรมร่วมกัน 
          
2.  โรงเรียนในชนบททั่วประเทศไทย   ถือว่าเป็นฐานทรัพยากรในชุมชนที่สำคัญ   สามารถเชื่อมโยงกับการพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างดี   หากทุกฝ่ายร่วมกันใช้ด้วยความตั้งใจและมุ่งมั่น           
3.  การเชื่อมโยงงานพัฒนา   จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีสื่อกลางและศูนย์กลางการเชื่อมโยง             
4.  ในกรณีที่เม็กดำ   พวกเราขอน้อมรับข้อเสนอจากทุกท่าน   ด้วยการแสดงความพร้อมในการเป็นผู้ให้และผู้รับ ที่ดี                 

        ในมิติแห่งการเป็นผู้รับ  เราได้รับพร้อมกราบขอบคุณทุกท่านที่เมตตาเรา
   วันนี้เราได้เริ่มระดมสรุปประเด็นข้อพบเห็นเพื่อเป็นแนวทางในการทำงานเชิงคุณภาพต่อไปและสำคัญที่สุดก็คือกำลังใจจากทุกท่านเป็นสิ่งเสริมพลังอันวิเศษ  สำหรับพวกเรา   ครับผม    
หมายเลขบันทึก: 79520เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2007 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อีกไม่นานคงต้องไปกราบขอเป็นผู้รับ ขอเรียนรู้จากผู้มากประสบการณ์ ผอ.เม็กดำ 1 ด้วยนะคะ ^__*

  • ไม่มีใครที่ไปที่นั่นแล้วต้องทำงานหนัก  เพราะที่เม็กดำได้สร้างทุกอย่างไว้เป็นรูปธรรมแล้ว  ทั้งจากอดีตและปัจจุบัน
  • ตกลงค่ายเรียนรู้คุณธรรมนำชีวิตพอเพียง ของสกอ. ซึ่ง มมส เป็นเจ้าภาพจะยกพลไปฝากชีวิตเรียนรู้ที่เม็กดำ...ซึ่งวันนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้เลือกเม็กดำเป็นพื้นที่ปฏิบัติการ
  • กิจกรรมเน้นการไปขอความรู้และร่วมเรียนรูกับชาวบ้านเป็นหลัก..ไม่มีการปลูกสร้างถาวรวัตถุ
  • แต่ผมจะไปที่นั่นเพื่อนำนิสิตไปเรียนรู้และเชื่อมต่อการช่วยเหลืออื่น ๆ ในอนาคต..
  • คงได้ไปพบปะพูดคุยเรื่องราวให้ชัดเจนในไม่ช้า..รอเวลาให้ สกอ. อนุมัติหลักการเสียก่อน
  • ต้องขออนุญาตรบกวนชาวเม็กดำอีกหน...
เห็นด้วยมากๆค่ะ ที่ฝ่ายการศึกษาพื้นฐาน จะร่วมกับฝ่ายอุดมศึกษา ช่วยกันวางแผนการทำกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อเป็นการช่วยพัฒนาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง......เพราะที่ผ่านมาฝ่ายอุดมศึกษามักจะบ่นๆๆ....เกี่ยวกับคุณภาพของเด็กนักศึกษาที่เข้ามา......

ขอขอบคุณท่านอาจารย์เม็กดำ1...

  • ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของท่านอาจารย์ อาจารย์ขจิต คณะอาจารย์ บุคลากร และท่านผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในวิทยาทานครั้งสำคัญนี้... สาธุ สาธุ สาธุ
  • มาทักทายครับผม
  • เชื่อมั่นว่ามหาวิทยาลัยและโรงเรียนสามารถทำงานร่วมกันได้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท