รางวัลขยันมาเรียน


ผมต้องเตรียมร่างกายให้แข็งแรงจะได้ไม่ป่วย ไม่ขาดเรียน

    เมื่อปี ๒๕๓๑  โรงเรียนได้ผู้อำนวยการคนใหม่ ท่านนำความคิดที่จะให้นักเรียนขยันมาโรงเรียน ปีต่อมาจึงประกาศให้รางวัลแก่นักเรียนที่ไม่ขาด ไม่ลา ไม่มาสายและไม่กลับก่อนแก่นักเรียนที่ทำได้ตลอดปีการศึกษา เจตนาก็เพื่อให้นักเรียนมาเรียนหนังสือนั่นเอง และปีต่อมาก็ทำสถิติต่อเนื่องได้ รางวัลก็จะใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ  ให้ฝ่ายปกครองเป็นผู้ดูแลโครงการ
    ปีกศ. ๔๙ นี้ มีนักเรียนที่ทำสถิติได้สูงที่สุดคือ ตลอด ๙ ปีการศึกษาซ้อน ๒ คน คือเด็กชายวิทวัส  เกตุดี ชั้น ป.๖.๔ และ นางสาววิจิตรานุช  ทองดอนง้าว ชั้น ม.๓.๕ ทุกคนในเซนต์นิโกลาสจะทึ่งกับผู้ทำรางวัลนี้ได้เพราะมันต้องประกอบด้วยกายและใจ

     วันนี้มีโอกาสสัมภาษณ์ เด็กชายวิทวัส หรือน้องเซ้นท์ เห็นว่ามีหลายประโยคที่น่าสนใจและเป็นแนวทางกับผู้ที่เรียนอยู่ได้บ้าง
      ทำไมผมจึงมาเรียนได้ทุกวันโดยไม่ขาด ไม่ลา ไม่มาสายหรือกลับก่อนรึครับ  ก็เพราะผมคิดแล้วว่า การขาดเรียนและการลาจะทำให้ผมตามเพื่อนไม่ทัน การมาสายก็ทำให้งานต่างๆไม่ทันเพื่อนไม่ได้เห็นกิจกรรมที่มีตอนเช้า การมาเรียนแต่เช้าจะติดเป็นนิสัยและสบายใจ สมองมันปลอดโปร่งดีครับ ไม่ต้องรีบๆเหมือนสายๆ 

     ตอนเป็นเด็กอนุบาลล่ะมีบ้างไหมที่รู้สึกงอแงไม่อยากมาโรงเรียน ก็มีบ้างครับ แต่แม่ก็จะพูดว่าไปเถอะลูกจะได้เป็นเด็กดี
     คุณครูให้นักเรียนทุกคนท่องศัพท์ภาษาอังกฤษกับครูประจำชั้นทุกเช้า(เรียนกันว่าเอางาน) เทอม ๒ นี้ก็ติววิชาหลักให้ประมาณ ครึ่งชั่วโมง ดีครับเหมือนครูบอกหลักให้
     ผมต้องเตรียมร่างกายให้แข็งแรงจะได้ไม่ป่วย ไม่ขาดเรียน การสะสมรางวัลสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่เครียดหรอกครับ ( คงจริงเพราะดูจะอารมณ์ดี ถามก็ยิ้มตลอด) ปีก่อนน้องผมเป็นอีสุกอีใสต้องลาป่วย  ผมก็เลี่ยงไม่ให้ติดน้อง

    ผมว่าดีมากเลยโครงการนี้ ทำให้ผมช่วยคุณแม่ประหยัดค่าเรียนได้ ปีละอย่างก็ยังดี อย่างปีที่ผมอยู่ก็ไม่ต้องซื้อกระเป๋านักเรียนใหม่เพราะได้รางวัลนี้

   ปีนี้จะได้รางวัลอะไรบ้าง   ก็ ได้โล่ พร้อมปีหน้าเรียนคอมพิวเตอร์ฟรี ๑ ปีและเงินสดอีก ๑,๐๐๐บาทครับ ก็อยากให้นักเรียนคนอื่นๆขยันที่จะมาโรงเรียนจะได้อะไรหลายๆอย่างนอกจากเรียนหนังสือในห้องเท่านั้น
    หากเด็กๆ คิดเป็นแบบน้องเซ้นท์คุณครูคงมีหัวใจที่พองโตแน่ๆ
     
 

คำสำคัญ (Tags): #erkm
หมายเลขบันทึก: 79511เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2007 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นโครงการที่ดีจริง ๆ ด้วยค่ะ  ต้องขอชื่นชมน้อง ๆ ทั้ง 2 คนที่ได้รับรางวัลนะค่ะ  น้องเป็นตัวอย่างที่ดีของเพื่อน ๆ ค่ะ และยังความคิดดี ๆ เกี่ยวกับเรื่องการมาโรงเรียนด้วย

 ดีใจแทนคุณครูจริง ๆ ค่ะ 

ขอบคุณ คุณมะปรางเปรี้ยว ที่ให้กำลังใจ เด็กทั้งสองถ้าได้ทราบก็ต้องขอบคุณด้วยเช่นกัน คงยิ้มกันแก้มปริ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท