Dr. Gerd Addicks


ปีเดียวกันที่โรงแรมถล่มกลางเมืองโคราช   เป็นปีที่ผมได้รับเข้าทำงาน "พัฒนาชนบท"   ผมได้รู้จักกับชายคนหนึ่งที่ชื่อว่า  "Dr. Gerd Addicks"  หรือที่เพื่อนร่วมงานของผมในตอนนั้นเรียกกันว่า  "อาจารย์ใหญ่"  

 

Dr. Gerd Addicks  ตอนนั้นเป็นที่ปรึกษาโครงการที่ผมประจำอยู่    เนื่องจากว่าโครงการที่ผมทำอยู่นั้น  ได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก Deutsche Gesellschaft fuer Technische Zusammenarbeit (GTZ) GmbH   เป็นหน่วยงานความร่วมมือด้านวิชาการจากเยอรมัน   ซึ่งอาจารย์ Addicks  ก็เป็นบุคลากรในหน่วยงานนี้ในตำแหน่งที่ปรึกษา   และมีพื้นฐานการศึกษามาทางด้านเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ

อาจารย์ Addicks  จะมาอยู่ที่โครงการเดือนละครั้ง  ครั้งละประมาณ  3 - 5 วัน   เพราะฉนั้นทุกครั้งที่มาอยู่ในสำนักงานโครงการเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการอย่างพวกผมก็ต้องมีโอกาสได้พูดคุยกกับอาจารย์ในเรื่องการงานที่ทำกันอยู่

อาจารย์ Addicks  เคยมีประสบการณ์ที่ปรึกษาจากประเทศอื่นมาก่อน  เท่าที่ทราบล่าสุดก่อนมาเป็นที่ปรึกษาในโครงการผม  อาจารย์ Addicks  เคยประจำในประเทศแถบลาตินอเมริกามาก่อน    และเคยติดเชื้อมาลาเรียในระหว่างที่ทำหน้าที่ที่ปรึกษามาแล้วด้วย

ไสตล์ให้คำปรึกษา  ของอาจารย์ Addicks   เป็นวิธีที่ผมประทับใจมากเลยทีเดียว    อาจารย์ Addicks  ไม่เคยออกคำสั่ง ว่าเราต้องทำอย่างนั้น  ต้องทำอย่างนี้    แต่นัดเรามานั่งคุยด้วยสีหน้ายิ้มเสมอ    และจะเปิดประเด็นด้วยคำถามเสมอ    เริ่มจากคำถามง่ายๆ  ก่อน   แล้วค่อยๆเพิ่มดีกรีความซับซ้อนมากขึ้น     เป็นคำถามที่ผู้ถามไม่ประสงค์ให้เราตอบคนถาม   แต่ต้องตอบตัวเองว่าต้องทำอะไรอย่างไร      ครั้งหนึ่ง  เมื่อคราวที่ เจ้าหน้าปฏิบัติการ 3-4 คน (รวมทั้งผมด้วย)   ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบสร้างธุรกิจเลี้ยงตัวเองขึ้นมาใหม่ในโครงการ   ผมรับธุรกิจบริการฝึกอบรม    ได้รับเงินทุนก้อนหนึ่งจำนวนเท่าๆกัน ทุกคน   แต่ต้องวางแผนการทำธุรกิจให้มีเงินไหลเข้ามา   ต้องเรียนรู้ทำบัญชีเอง   ทำงบดุลในตอนสิ้นปีเอง    ทั้งๆที่ไม่มีความรู้เหล่านี้มาก่อน    เมื่อเข้าไปขอคำแนะนำ  อาจารย์ Addicks  จะเขียนขึ้น flip chart  ง่ายๆ  แล้วค่อยๆยิงคำถามในเรื่องเหล่านั้น   จนพอจะทำได้

และอีกเหตุการณ์หนึ่ง   ที่ผมต้องขึ้นเป็นวิทยากร  ในหลักสูตร  ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจากหน่วยงานราชการที่ค่อนข้างอาวุโส    ก่อนหน้าวันนั้น  อาจารย์ Addicks   ชวนผมมาคุย   ใช้การตั้งถามนำ  เพื่อให้ผมเห็นโครงสร้างเนื้อหาที่ผมจะต้องเป็นวิทยากร    ซึ่งมันทำให้เราเข้าใจอะไรได้ดีขึ้นตอนนั้น

นอกจากเรื่องวิชาการแล้ว  ด้านความเป็นกันเองกับทีมงาน   อาจารย์ Addicks  จะวางตัวเรียบง่าย   ทานง่าย  อยู่ง่าย  ไม่เจ้าระเบียบ    ถามไถ่ถึงความเป็นอยู่ของทุกคนเสมอ    และให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของคนเสมอ   บางครั้งถึงกับจ้างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเข้ามาทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่โครงการ    เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ได้เรียนรู้เครืองมือ  วิธีการทำงานใหม่ๆ    ที่สำคัญคือ เปิดโอกาสให้เราได้คิดเอง   ให้อิสระกับทีมงานที่จะสร้างสรรค์วิธีการทำงานใหม่ๆ     เอาจริง เอาจังกับการทำงาน  

และก่อนสิ้นสัญญาโครงการไม่นาน  อาจารย์ Addicks  ก็ลาออกจาก  GTZ    ย้ายกลับเยอรมัน  ไปเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย   ตอนนั้นอาจารย์อธิบายเหตุผลของการกลับบ้านให้เราฟังว่า  ลูกสาวของอาจารย์เริ่มโตเข้าโรงเรียนแล้ว  จึงอยากกลับไปใช้ชีวิตในบ้านเกิดเมืองนอนของตนเอง   และเมื่อผมมีโอกาสได้ไปศึกษาต่อ  ผมได้เยี่ยมครอบครัวอาจารย์ที่บ้าน  อาจารย์ยังให้คำแนะนำเรื่องการทำวิทยานิพนธ์และเรื่องเรียนในตอนนั้นด้วย

ปัจจุบันอาจารย์ Addicks ทำงานอยู่ที่  Hochschule Furtwangen University

ธวัช   หมัดเต๊ะ

 

หมายเลขบันทึก: 79489เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2007 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท