เรื่องใด.. ที่ทำให้คุณรู้สึกเจ็บปวด..เสียใจมากที่สุด ?


 


เรื่องใด.. ที่ทำให้คุณรู้สึกเจ็บปวด..เสียใจมากที่สุด ?

ก. การสูญเสียสิ่งที่รัก (บุคคล , สัตว์ , สิ่งของ)

ข. สูญเสียศรัทธาในบุคคลที่เคารพ  (คนที่เราเคารพทำให้เราผิดหวัง หรือหักหลัง ทำร้ายร่างกาย/จิตใจเรา)

ค. ถูกบุคคลที่รักให้ร้าย  (เพื่อน หรือคนที่เรารัก ทรยศหักหลัง  หรือทำร้ายกาย/จิตใจเรา)

ง. ความล้มเหลวในงาน หรือความฝัน/ความหวังที่ตั้งใจ

จ.  เรื่องอื่นๆ (ถ้ามี..โปรดระบุ)

 

 

 

มีเรื่องราวหลายอย่างผ่านเข้ามากระทบจิตใจ  ทำให้อดย้อนคิดถึงคำถามข้างบนไม่ได้  ซึ่งก็รู้สึกว่าตัวเอง ผ่านมาครบทั้ง 4 ประการ (ข้อ ก -ง ) แล้ว .. สิ่งหนึ่งที่ค้นพบก็คือ มันเป็นความเจ็บปวดที่ร้ายกาจจริงๆ

หากเมื่อเหตุการณ์เหล่านั้นผ่านพ้นไป  เราก็จะพบว่าเราโตขึ้น  เข้มแข็งขึ้น และมองทั้งโลกและคน ได้กว้างและลึกขึ้น  อีกทั้งยังทำให้เราปล่อยวาง  รวมทั้งคาดหวังต่อสิ่งต่างๆลดลง  กล่าวคือ..เผื่อใจ..เตรียมใจ ที่จะรับสถานการณ์ต่างๆได้มากขึ้น

 

 

 

สำหรับตนเอง.. ถ้าจะให้คะแนนคำถามข้างบน.. จากประสบการณ์ที่ผ่านมาพบว่า

ในตอนแรก..นึกว่าข้อ ก จะเป็นความรุนแรงที่สุด แต่แล้วพบว่าหาใช่เลย .. การสูญเสียสิ่งที่รัก..  เราสูญเสียแต่ร่าง..หากหัวใจและความรู้สึกดีๆที่มีต่อกันนั้นยังคงอยู่  แม้ทำให้เราเสียใจ แต่ไม่ได้ทำให้เราเจ็บปวด   เวลา.. ตลอดจนคนรอบข้างจะช่วยรักษาจิตใจของเราได้.. แม้เราจะยังคงคิดถึงสิ่งที่รักที่จากไป.. แต่ความรู้สึกนั้น แค่อ้างว้าง หวิวๆขึ้นมาเท่านั้น 

สำหรับในข้อ  ง   ความล้มเหลวในงาน หรือความฝัน/ความหวังที่ตั้งใจ  มันเหมือนการหกล้ม.. อาจจะเจ็บ แต่เมื่อลุกขึ้นได้ก็หายปวด  ขอเพียงมีกำลังใจฮึดสู้ ความล้มเหลวก็มักถูกแปรเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ ทำให้เรามีกำลังใจลุกก้าวไปข้างหน้า  ขอเพียงเราไม่ยึดมั่นถือมั่นในตัวตนจนเกินไป  .. ทุกสิ่งก็สามารถเริ่มต้นใหม่ได้

ด้วยเหตุนี้... ข้อ ง แม้ฟังดูเลวร้าย แต่ตนเองก็ให้คะแนนความรุนแรงของมันน้อยที่สุด

 

 

แต่ข้อ ข  กับข้อ  ค  นี่สิ ร้ายมากๆ เพราะเมื่อโดนแล้ว มันเป็นบาดแผลลึก ที่เป็นแผลเป็นอยู่ในหัวใจ รวมทั้งยังอาจจะหลงเหลือเชื้อซึ่งอาจจะประทุหนอง ขึ้นมาวันไหนก็ได้

ทั้งสองข้อนี้แม้จะรุนแรงต่อจิตใจพอๆกัน  แต่จะพบว่ามีความแตกต่างนะ   บุคคลที่รัก..หมายถึงคนที่ดีๆกัน เพื่อน  คนรัก ..ญาติพี่น้อง ฯลฯ ถ้าทำให้เราเจ็บ  เราสามารถใช้กลไกทางจิต ที่เรียกว่า "ความเกลียด"  เข้าไปทดแทนความรัก ที่เราเคยมีให้ มันจะทำให้เรารู้สึกเจ็บน้อยลง

แต่บุคคลที่เราศรัทธา .. หมายถึงคนที่เรามีความรู้สึกทั้งรักและเคารพ.. เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ  ...หากความศรัทธาเหล่านั้น ถูกทำร้ายจนพังทลายลง... ความรู้สึกย่ำแย่ที่เกิดขึ้นในจิตใจ จะมีอะไรเข้ามาประคับประคองได้หนอ ?

ดังนั้นสำหรับ k-jira จึงให้คะแนนตามลำดับน้อยไปมาดังนี้คือ

--->  --->   --->

...

 

 

 

แหะๆ.. ไม่มีอะไรหรอกค่ะ... แค่คิดเล่นๆเท่านั้นแหล่ะ

อาจจะเพราะไปเจอเรื่องบางเรื่องมา เลยทำให้อดย้อนคิดถึงอีกหลายเรื่องที่ผ่านมาไม่ได้

แล้วคุณๆล่ะคะ..มีความเห็นต่อคำถามข้างบนเหล่านี้อย่างไร ?

 

 

หมายเลขบันทึก: 79374เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2007 01:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เรื่องใดที่จะทำให้ผมเสียใจที่สุด ขอตอบข้อ จ . ครับ

ผมว่า..การที่เราสูญเสียศรัทธาในตัวเองน่าจะทำให้เราเสียใจมากที่สุด

การที่เราเสียศรัทธาในตัวบุคคลที่เราเคารพนับถือ... ยังงัยเขาก็เป็นคนอื่น สำหรับผมมีผลกระทบน้อยครับ

เรื่องของการสูญเสียสิ่งที่รัก...เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราทุกคนต้องเผื่อใจ เพราะเป็นธรรมชาติ เรื่องนี่ก็ไม่ค่อยมีผลกระทบ

ถูกบุคคลที่เรารักให้ร้าย...เรื่องนี้คงต้องเสียใจเพราะคนที่ทำกับเราเป็นคนที่เรารัก ก็คงต้องผิดหวังและเสียใจครับ

ความล้มเหลวในงาน ความฝันหรือความหวังที่ตั้งใจ สำหรับเรื่องนี้คงมีผลกระทบต่อจิตใจมากอยู่ เพราะถ้าถึงขั้นล้มเหลว อาจจะถึงขั้นหมดกำลังใจ คงต้องใช้เวลาในการกอบกู้กำลังใจมากที่เดียว

  • ตอบ ค. ครับ
  • เคยมีเหตุให้เสียใจมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่นั่นก็ทำให้เรารียนรู้และเข้มแข็งขึ้น
  • ขอบคุณครับ

ถ้าเป็นนิว ๆ มองว่า  การที่เราพบอุปสรรคต่าง ๆ ในแต่วัน  มันคือแบบทดสอบ  และหากวันนึงเราเจอปัญหาที่ใหญ่มาก ๆ  แล้วเราสามารถผ่านมันไปได้... มันคือวิทยานิพนธ์

เป็นกำลังใจให้สำหรับคนที่ท้อแท้ และสิ้นหวัง

สำหรับตัวนิวเองนั้นในเวลา 20 กว่าปีที่ผ่านมา คงมีแต่ข้อ ก.  อย่างเดียว  ข้ออื่นยังไม่เคยเจอคะ

 

ขอบคุณทุกท่านสำหรับการ ลปรร ค่ะ ^__^

อยากทราบในมุมมอง การจัดลำดับความรุนแรงของความรู้สึกด้วยน่ะค่ะ เพื่ออยากจะรู้ว่าแต่ละท่าน มีมุมมอง หรือประสบการณ์ตรงนี้อย่างไร

ขอบคุณค่ะ

^___^

การเสียใจในแต่ละครั้งอาจทำให้เราเจ็บปวด  สิ่งแรกที่คนควรมีคือการมีสติ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด  แต่มักมีน้อยในคนที่กำลังเสียใจอย่างรุนแรง   แต่ เวลาเท่านั้นจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น  
ผมเลือกข้อ ค... แต่บางครั้ง ก็ยังนึกขอบคุณในสิ่งที่เราสูญเสียไป เพราะเราได้รู้จักคุณค่าของการดูแลและการให้... แต่ทุกครั้งเราก็ต้องไม่ลืมที่จะ "ลืม" เพราะการลืมคือการให้อภัยต่อตนเอง ให้อภัยต่อวันเวลาของชีวิตที่ผิดพลาด เพื่อการเริ่มต้นสู่วันใหม่
  • สวัสดีค่ะ  เจ้าของบันทึกคงหลับปุ๋ยไปแล้วนะคะ
  • จะว่าไปแล้ว ก ข ค ... ดิฉันเจอหมดแล้วค่ะ แค่เพียง 40 ปีของดิฉัน
  • ก... เสียคุณยายที่เลี้ยงดิฉันมาแต่ตีนเท่าฝาหอย/// เสียคุณแม่ตั้งแต่ท่านยังสาว /// เสียคุณย่า คุณปู่  ......
  • ข. เสียบุคคลที่เคารพไป .... ด้วยการหักหลัง .... หากไม่เจอ เราจะนึกไม่ถึง ... เสียใจ
  • ค. ถูกบุคคลที่รักให้ร้าย .... ก็เจอมา... เค้าทำร้ายจิตใจเรา ด้วยการปล่อยให้คนอื่นมาทำร้ายเราอีกทีไงค่ะ เจ็บลึก ...
  • ง. ความล้มเหลวในงานไม่มี แต่ผิดหวังในตัวเจ้านายน่ะ ใช่เลย ...  คุณคงอาจจะไม่เคยพบ ว่าดิฉันเป็นผู้บริหาร ที่ทำงานหนักหลายอย่าง .... ดูแลลูกค้า ดูแลทีมงาน ... แต่ยากสุด คือ ต้องกระตุ้นเจ้านาย (เจ้าของกิจการ) ... เพราะโดยทั่วไปแล้ว เจ้านายจะกระตุ้นลูกน้อง  ....

***** ทุกความผิดหวัง ทุกความเสียใจ เมื่อมันเกิดขึ้นในแต่ละช่วง หรือเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน บางครั้งจัดลำดับค่อนข้างยาก เพราะเป็น factor สำคัญของชีวิตทั้งนั้น

**** แต่ดิฉันโชคดี ที่หัวใจเท่ากำปั้นของดิฉันนั้น ยืดหยุ่นได้ ให้อภ้ยได้ และลืมได้ค่ะ *** จึงยังทำให้เรามองโลกในแง่ดีได้ และมีความสุขไปกับมัน **** ยังไม่เคยมีใช่ไหมค่ะ ที่คนเราจะขยันร้องไห้ทุกวัน ไปจนสิ้นลม 

**** ว่าแต่เจ้าของบันทึก กำลังทำวิจัยอะไรอยู่หรือเปล่าค่ะ นอนหลับฝันดีนะคะ **** 

 

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นที่ส่งเข้ามานะคะ

ขออนุญาตไม่ตอบเป็นรายบุคคล เพราะนี่เป็นการให้แต่ละท่านแสดงความคิดเห็นส่วนตัว เลือกตัวเลือก

ตัวเลือกที่ท่านเลือก ย่อมแสดงให้เห็นถึงสิ่งสำคัญที่สุด หรือปมประสบการณ์ที่ผ่านมาของแต่ละท่าน

 

สำหรับคุณ Bright Lily  ^_^

กำลังทำวิจัยชีวิตมังคะ  อิอิ

เมื่อคืนเวรบ่ายค่ะ ตอนมาเปิดอ่านคอมเม้นต์ คุณคงเข้านอนไปแล้ว แต่ไม่ได้ตอบไว้ตั้งแต่เมื่อคืน เพราะง่วงจัดค่ะ  ตีสองกว่าก็เริ่มลืมตาไม่ขึ้นแล้วล่ะ เมื่อคืนเลยนอนเร็วไปนิดนึง

^_____^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท