ระเบิดที่สามจังหวัด


ระเบิดที่สามจังหวัด

เมื่อเมื่อคืน(วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 50 ) เวลาประมาน ทุ่มกว่าในขณะที่ผมและเพื่อนๆกำลังนั่งดูโทรทัศน์กันอยู่ ก็ได้เกิดไฟฟ้าดับตามด้วยเสียงระเบิด 3 ครั้ง ทำตกใจหมดเลย จึงได้รับเช็คข่าวจากวิทยุของเพื่อนปรากฎว่าไฟดับทั่วเมืองเลยและเพราะมีการระเบิดที่โรงไฟฟ้า ตะลูดบ๊ะ ทางไปยะลา

        ซักพักผ่านไปก็ได้มีรายงานผ่นวิทยุมาเป็นระยะว่ามีการปะทะ เผายางรถ วางตะปูเรือใบ และระเบิดอีกหลายจุด ซึ่งเกิดขึ้นบริเวณรอบเมืองปัตตานี ผ่านไปประมาณชั่วโมงไฟฟ้าก็มาก็เลยเปิดดูข่าวปรากฏว่ามีการปฏิบัติการทั่วสามจังหวัดและบางส่วนของสงขลา

   บอกตรงๆเลยว่าในขณะที่ไฟดับนั้นผมอยู่กับเพื่อนๆที่บ้านปิดประตูแน่นเปะหัวใจหดหู่วิงวอนว่าอย่าให้เกิดหน้าบ้าน

  ในฐานะที่ผมเป็นมุสลิมนับถือศาสนาอิสลามจึงขอเรียนพี่น้องที่อ่านบันทึกผมว่าเหตุการณ์ในสามจังหวัดชายแดนใต้ไม่ได้เป็นการขัดแย้งทางศาสนาอิสลามไม่ได้สนับสนุนทำสงครามแต่อิสลามไม่ได้ห้ามการป้องกันตัวเอง

   เป็นตรั้งแรกที่ผมบันทึกให้ทุกคนอ่นถึงแม้จะเริ่มด้วยเรื่องที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่แต่หากว่าใครที่อยากรู้และเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาในสามจังหวัดหรือเรื่องที่เกี่ยวกับศาสนาอิสลามก็ถามมาได้

  บนโลกนี้มีสิ่งนานานับประการเราอยู่ร่วมกันและไม่แก่งแย่งกัน ไม่ปองร้ายกัน ไม่กดขี่กัน และช่วยเหลือซึ่งกันและกันเราก็จะอาศัยอยู่บนโลกนี้อย่างมีความสุข

คำสำคัญ (Tags): #ระเบิด
หมายเลขบันทึก: 79349เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2007 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แม้คนในจังหวัดอื่นๆ จะรู้ถึงเหตุการณ์ในสามจังหวัดภาคใต้ แต่เขาเหล่านั้นยังรับรู้ถึง "ความรุนแรง" น้อยกว่า "เหตุการณ์จริง" เยอะเลยครับ

ผมทราบว่าข่าวหลายข่าวก็ถูกทำให้ "เบาลง" ก่อนที่จะนำเสนอให้คนจังหวัดอื่นๆ ได้ทราบ

ผมจึงขอเชิญชวนให้คุณช่วยเขียนบันทึกอย่างต่อเนื่องเพื่อนำเสนอ "ชีวิต" ของผู้คนในสามจังหวัดในช่วงนี้เพื่อให้คนอื่นๆ ได้รับรู้ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงอย่างต่อเนื่องด้วยได้ไหมครับ

เหตุการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันจนกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วก็น่าเขียนนะครับ อาทิเช่น โดยทั่วไปคุณต้องถูกค้นกระเป่าที่ไหนบ้าง หรือเวลามีมอเตอร์ไซค์ขับผ่านคุณต้องคอยมองระวังตัวจนเขาขับผ่านไป ฯลฯ จะเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากครับ อีกทั้งเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ไว้ด้วยครับ 

ระมัดระวังตัวนะค่ะ ขอให้สันติภาพกลับคืนสู่สามจังหวัดภาคใต้ค่ะ ทางหาดใหญ่ก็ได้รับผลกระทบเรื่องไฟฟ้าเช่นกันค่ะช่วงที่เกิดระเบิดที่ปัตตานี
  • มาให้กำลังใจด้วยความเป็นห่วงครับผม
  • อยากบอกว่ารักทุกๆที่ภาคใต้ครับ

ต้องบอกว่ารู้เรื่องระเบิด 3 จังหวัดจากเพื่อนที่อยู่ออสเตเรียค่ะ ดิฉันเพิ่งกลับมาจากซื้อของเปิดคอมและออนไลน์ MSN เพื่อนรีบแจ้งมาอย่างรวดเร็ว เพราะบ้านอยู่จังหวัดเดียวกัน แล้วบอกว่ากำลังคุยกับแม่อยู่  กิจการของป้า โดนระเบิดด้วย 

ดิฉันรีบโทรกลับบ้าน  ที่บ้านไม่อยู่ใน้เขตที่เกิดระเบิดค่ะ  โชคดี แต่สงสารคนที่ได้รับบาดเจ็บนะค่ะ  ไม่อยากให้มีคนเจ็บและเสียชีวิตอีกเลย

  • ทุกครั้งที่ได้ข่าว (ซึ่งมีทุกวัน) เรารู้สึกเป็นห่วงพี่น้อง เพื่อน ญาติทางภาคใต้
  • ผมพบทหารที่ขอนแก่นลงไปภาคใต้ ผลัดเปลี่ยนกัน ต่างฝ่ายก็พยายามทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว  ก็ต้องพยายามกันต่อไป
  • เป็นกำลังใจให้กันครับ เห็นด้วยกับ ดร.ธวัชชัย ครับ
วันดังกล่าวผมไม่ได้อยู่ที่ปัตตานี อยู่หาดใหญ่ติดตามข่าวตลอดเพราะเป็รห่วงเพื่อนๆที่อยู่ที่ปัตตานียิ่งติดต่อกันไม่ได้ทำให้คิดไปต่างๆนานาว่าเกิดเรื่องไม่ดีกับเพื่อนๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท