อย่าลืมให้หนูหน่อยนะค่ะ


วัคซีน สิ่งที่คุณต้องรู้และใส่ใจ

                                      ........วัคซีน........

โปลิโอ     เป็นโรคติดต่อที่พบได้บ่อยในเด็ก  ซึ่งอาจทำให้ตายและ  พิการได้ตลอดชีวิต  เช่น อัมพาตที่แขน ขา

คอตีบ      มักเป็นกับเด็กอายุต่ำกว่า 5  ปี  มีอาการไข้  เจ็บคอ หายใจลำบาก และมีการเสียงดังจากการอักเสบของเยื่อบุเพดานอ่อน  ลิ้นไก่และผนังคอ  ซึงพิษจากการอักเสบทำให้หัวใจล้มเหลวและเสียชีวิตได้

ไอกรน     มักเป็นกับเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี  มีอาการคันคอ  ไอแห้ง  อาการไอจะค่อยๆ เพิ่มเความรุนแรงขึ้น และไอติดต่อกันจนอาเจียน บางรายอาจมีเลือดออกที่ใต้ตา  โรคนี้ทำให้เด็กต้องทุกข์ทรมานอย่างมาก

บาดทะยัก     มีโอกาสเป็นได้ง่ายในเด็กที่ได้รับบาดเจ็บจากตะปู หรือไม้ตำ และบาดแผลอื่นๆ โดยเฉพาะบาดแผลจากการตัดสายสะดือในเด็กเกิดใหม่ด้วยเครื่องมือที่ไม่สะอาดพอ  โรคนี้มีความรุนแรงอาจทำให้ผู้ป่วยบางรายเสียชีวิตได้

หัด       เป็นโรคติดต่อที่พบได้บ่อยในเด็กและหายเองได้โดยไม่ต้องรักษา  แต่บางรายอาจเกิดโรคแทรกซ้อน  โดยเฉพาะโรคปอดบวม ซึ่งเป็นสาเหตุการตายได้ หรือบางรายเกิดอาการท้องเดิน  และเป็นโรคขาดสารอาหารตามมา

หัดเยอรมัน   เป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่  โดยมีผื่นเล็ก ๆ กระจายแยกจากกันตามลำตัว แขน ขา และจะหายภายใน 3-5 วัน ติดต่อโดยการหายใจ  โรคนี้หากเป็นในหญิงตั้งครรภ์อาจทำให้ทารกพิการได้ เช่น ต้อกระจก หัวใจรั่ว ม้ามโต ฯลฯ

คางทูม       เป็นการติดเชื้อและมีการอักเสบของต่อมน้ำลายของผู้ป่วย  ผู่ป่วยโรคนี้บางรายอาจเกิดโรคสมองอักเสบหรือหูหนวก ถ้าเป็นในผู้ใหญ่อาจเป็นหมันได้

วัณโรค        เกิดได้กับอวัยวะทั่วร่างกาย  พบมากที่สุดได้แก่ ปอด ในเด็กร่างกายจะไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควร  ผอมลง มีไข้ต่ำๆ หรือไอเรื้อรัง  ถ้าเชื้อเข้าสู่สมองจะทำให้เกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ  แม้รักษาหายแล้วมักจะมีความพิการเหลืออยู่

ตับอักเสบ บี   เป็นโรคติดต่อที่พบได้ในทุกกลุ่มอายุ  ในเด็กแรกเกิดจะติดเชื้อจากมารดาที่ป่วยเป็นโรค หรือ เป็นพาหะของโรค ทำให้สามารถกระจายเชื้อไปสู่บุคคลอื่น ๆ ได้โดยตนเองไม่รู้ตัว และมีโรคแทรกซ้อนร้ายแรงตามมา ได้แก่ โรคตับอักเสบเรื้อรัง ตับแข็ง หรือมะเร็งตับและถึงแก่ความตายได้

ไข้สมองอักเสบ เจอี      พบบ่อยในเด็ก มีอาการใข้สูง ปวดศรีษะ คอแข็ง กระตุก สั่น มีอาการชัก เป็นอัมพาต บางรายเสียชีวิตได้  หากรอดชีวิตจะมีความพิการทั้งทางร่างกายและจิตใจ

การป้องกัน

โปลิโอ     ป้องกันได้โดยการรับประทานวัคซีนโปลิโอ 3 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 2 เดือน

คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก   ป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีน ดีทีพี 3 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 2 เดือน

หัด หัดเยอรมัน คางทูม      ป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนรวมหัด หัดเยอรมัน คางทูม  2 ครั้ง เมื่ออายุ 9-12 เดือน และเมื่อเข้าโรงเรียนชั้น ป.1

วัณโรค      ป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนบีซีจีเมื่อแรกเกิด 1 ครั้ง

ตับอักเสบบี       ป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนตับอักเสบบี 3 ครั้ง เมื่อแรกเกิด 1 ครั้ง, อายุ 1 เดือน หรือ 2 เดือนอีก 1 ครั้ง ,อายุ 6 เดือน 1 ครั้ง

ไข้สมองอักเสบ เจอี         ป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนเจอี 3 ครั้ง เมื่ออายุ 1 ปี 6 เดือน 2 ครั้ง ห่างกัน 4 สัปดาห์ และอายุ 2 ปี 6 เดือน 1 ครั้ง 

คำสำคัญ (Tags): #ครูอนุบาล
หมายเลขบันทึก: 79315เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2007 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท