เรื่องผีกับการเรียน


แรกๆก็คิดว่าไร้สาระไปรึเปล่าแต่เมื่อมันใช้ได้ผลเราก็คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องดีนะเมื่อเด็กตั้งใจเรียนขึ้นดีกว่าเรียนไม่รู้เรื่อง
การสอนหนังสือในปัจจุบันถ้าครูเป็นผู้สอนอย่างเดียวก็จะน่าเบื่อและเด็กไม่ได้มีส่วนร่วมดิฉันอาจจะสอนแปลกกว่าคนอื่นๆเพราะว่าดิฉันได้นำเรื่องผีมาเล่าให้นักเรียนระหว่างการสอนด้วยบางคนอาจว่าไร้สาระแต่สำหรับดิฉันมันไม่ใช่อย่างนั้นเดิมเด็กห้องนี้ส่วนมากเป็นห้องที่ไม่ค่อยเอาใจใส่การเรียนดิฉันพยายามหาทุกวิถีทางที่จะทำให้เด็กสนใจเรียนจนมาค้นพบว่าการเล่าเรื่องผีทำให้เด็กตั้งใจเรียนมากขึ้น แรกๆก็คิดว่าไร้สาระไปรึเปล่าแต่เมื่อมันใช้ได้ผลเราก็คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องดีนะเมื่อเด็กตั้งใจเรียนขึ้นดีกว่าเรียนไม่รู้เรื่องระหว่างที่สอนเมื่อเด็กเริ่มเบื่อเราก็จะยกเรื่องขึ้นมาเล่าแต่ไม่เล่าจนเสียการเรียนอาจเป็นเรื่องจากประสบการณ์ตรงหรือจากการเล่าต่อๆกันมาบ้างแต่การเล่าเฉยๆอาจทำให้เด็กฟังแล้วก็ผ่านๆหูไปดิฉันเลยสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมเข้าไประหว่างการเล่าทุกครั้งเพื่อที่เด็กอาจจะได้คิดไปด้วยฟังไปด้วยโดยไม่เสียเวลา แต่การสอนโดยนำเรื่องแบบนี้มาเล่าอาจใช้ไม่ได้ผลกับเด็กทุกคนเด็กโรงเรียนนี้เป็นเด็กเผ่ามูเซอแดงอาจเชื่อเรื่องผีเพราะนับถือผีจึงทำให้วิธีการแบบนี้ใช้ได้ผลกับเด็กห้องนี้ค่ะ
หมายเลขบันทึก: 79304เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2007 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท